Saturday, March 30, 2013

ĐỪNG THẤY BỞ MÀ CỨ ĐÀO MÃI !


Lở núi ở mỏ vàng Trung Quốc chôn sống 80 người

Ít nhất 80 công nhân có thể đã chết đêm qua, vì bị chôn sống dưới đống đất đá khi một trận lở đất xảy ra tại một mỏ vàng ở tây nam của Trung Quốc.
> Nổ hầm mỏ ở Trung Quốc, 41 người chết

Ảnh: Xinhua
Lở đất chôn vùi 83 thợ mỏ ở Tây Tạng. Ảnh: Xinhua
Vào khoảng 6 giờ sáng qua, khoảng hai triệu mét khối bùn, đất đá bị sạt lở xuống một sườn dốc ở huyện Maizhokunggar thuộc thủ phủ Lhasa. Khu vực xảy ra sạt lở rộng khoảng từ 3 đến 4 km2, CCTV đưa tin.
Tổng cộng 83 công nhân đã bị chôn vùi, trong đó có hai người Tây Tạng, còn lại là những người đến từ các tỉnh Vân Nam, Quý Châu và Tứ Xuyên. Hơn 1.000 nhân viên cứu hộ, 200 máy móc lớn, 15 chó nghiệp vụ và 15 máy dò tìm sự sống đã được đưa đến hiện trường vụ tai nạn.
Pang Chunlei, cảnh sát Tây Tạng, người chỉ huy cứu hộ không lạc quan về khả năng có bất cứ người nào có thể sống sót. "Các công nhân sống trong lều và bị chôn vùi trong trận lở đất. Chúng tôi đang đào bới nhưng vẫn chưa tìm thấy bất cứ ai, vì khu vực sạt lở quá rộng. Nó bao phủ toàn bộ khe núi", ông nói.
Nơi này có độ cao 4.600 m, với lượng khí ôxi ít hơn 50% so với ở vùng ngang mực nước biển, điều có thể làm trở ngại công tác cứu hộ. Vụ lở núi được cho là một thảm họa tự nhiên.
Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường đã ra lệnh cho chính quyền địa phương tìm hiểu con số chính xác về số công nhân mất tích cũng như điều phối công tác cứu hộ.
Đồng, vàng và bạc là các kim loại được khai thác tại khu mỏ này. Theo AFP, vụ việc xảy ra từ sáng sớm nhưng hãng thông tấn Xinhua đưa tin vào tối qua, sau 15 giờ đồng hồ.
Cũng trong ngày hôm qua, một vụ nổ mỏ than khác ở đông bắc Trung Quốc làm 28 người thiệt mạng, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về an toàn lao động ở nước này.
Trọng Giáp

No comments:

Post a Comment