Sunday, March 24, 2013

CÂY GỖ ĐÂU PHẢI CÂY KIM !

“Xẻ thịt” vườn quốc gia

Chủ Nhật, 24/03/2013 22:56

Trong một thời gian dài, khoảng 50 ha rừng pơmu đặc dụng có tuổi thọ hàng trăm năm tại Vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã bị lâm tặc đốn hạ

Khu rừng bị lâm tặc chặt phá ở 2 Tiểu khu 198 (xã Hòa Hải, huyện Hương Khê) và 204 (xã Hương Điền, huyện Vũ Quang).
Bắt giữ 7 người, phạt 97 triệu đồng
Ông Đào Huy Phiên, Giám đốc kiêm Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia (VQG) Vũ Quang, cho biết ngày 17-12-2012, Trạm Kiểm lâm Sao La (VQG Vũ Quang) phát hiện nhiều người dân chặt phá rừng pơmu tại xã Hương Điền, huyện Vũ Quang và xã Hòa Hải, huyện Hương Khê để lấy gỗ. Một nhóm 7 người ở tỉnh Quảng Bình đã bị lực lượng kiểm lâm bắt giữ và xử phạt hành chính 97 triệu đồng. “Kiểm tra thực tế cho thấy khoảng 50 ha rừng pơ mu đã bị chặt, một khối lượng lớn gỗ được cưa xẻ và vứt ngổn ngang trong rừng” - ông Phiên nói.
Những cây gỗ quý bị lâm tặc chặt phá để ngổn ngang trong rừng thuộc Vườn Quốc gia Vũ Quang
Theo ông Nguyễn Quang Hào, Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Vũ Quang, thời điểm rừng bị chặt phá diễn ra từ khoảng tháng 11 đến tháng 12-2012. Khi có thông tin rừng bị phá, Hạt Kiểm lâm huyện Vũ Quang đã phối hợp VQG Vũ Quang tiến hành kiểm tra. Tại khu vực Tiểu khu 204, 62 cây pơmu lớn đã bị chặt với số lượng khoảng 143 m3 khối gỗ. “Đây là rừng pơmu có tuổi thọ hàng trăm năm” - ông Hào cho biết.
Đùn đẩy trách nhiệm
Lâm tặc phá rừng thuộc VQG Vũ Quang trong suốt thời gian dài khiến dư luận đặt nghi vấn có hay không việc tiếp tay cho lâm tặc của lực lượng kiểm lâm nơi đây.
Ông Đào Huy Phiên thừa nhận: “Để xảy ra tình trạng rừng bị tàn phá, ngoài trách nhiệm chính của VQG Vũ Quang thì lực lượng kiểm lâm các huyện Vũ Quang và Hương Khê cũng có một phần trách nhiệm”.
Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Người Lao Động về việc có hay không tình trạng kiểm lâm tiếp tay cho lâm tặc phá rừng và tuồn gỗ ra ngoài, ông Nguyễn Quang Hào khẳng định: “Gỗ bị đưa ra khỏi rừng không phải qua địa bàn xã Hương Điền, huyện Vũ Quang mà chủ yếu qua địa bàn xã Hòa Hải, huyện Hương Khê”. Không đồng ý với quan điểm trên, ông Nguyễn Sỹ Lương, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Hương Khê, cho rằng gỗ vận chuyển đi đâu, qua địa bàn xã nào thì cần chờ kết luận cuối cùng của đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh.
Bắt vụ chở gỗ lậu quý hiếm
Ngày 24-3, Công an huyện Bù Đốp - Bình Phước đã bàn giao 2 phách gõ đỏ (loại quý hiếm) với số lượng 0,864 m3 để Hạt Kiểm lâm huyện Bù Đốp xử lý theo thẩm quyền.
Trước đó, chiều 23-3, qua nguồn tin của người dân, lực lượng chức năng huyện Bù Đốp phát hiện một ô tô chở số gỗ nói trên lưu thông trên địa bàn ấp 1, xã Thanh Hòa. Qua kiểm tra, tài xế Nguyễn Thái Hà không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc lô hàng và cho biết chở thuê cho một người tên Nguyễn Tiến Thịnh, ngụ ấp Hiệp Thành, xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh - Bình Phước.
T.Tiến
Lập đoàn kiểm tra xử lý sai phạm
Liên quan đến vụ phá rừng nghiêm trọng tại VQG Vũ Quang, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo Sở NN-PTNT thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, gồm: Sở NN-PTNT, Chi cục Kiểm lâm, công an, biên phòng và VQG Vũ Quang để xác định lại chính xác diện tích, khối lượng rừng đặc dụng bị chặt phá, từ đó có căn cứ xử lý cá nhân và tập thể liên quan.
Bài và ảnh: HẢI VŨ

No comments:

Post a Comment