Saturday, March 30, 2013

THAM+DỐT+TƯ VẤN ĐỂU+NGHE XÚI BẬY= PHÁ HỌAI !?

Buốt ruột ngàn tỉ

Thứ Ba, 26/03/2013 23:00

1.000 tỉ đồng. Đó là số tiền mà Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) có thể phải đền bù cho chủ 12 dự án du lịch khi dừng xây dựng cảng Kê Gà ở tỉnh Bình Thuận.

Con số thiệt hại trên mới chỉ là tính toán ban đầu của chủ các dự án du lịch, còn số tiền đền bù cụ thể phải chờ phía nhà đầu tư, Vinacomin cùng đại diện các bộ, ngành và UBND tỉnh Bình Thuận xem xét. Song dù thế nào thì Vinacomin sẽ không thể lảng tránh trách nhiệm phải bồi thường và chắc chắn con số thiệt hại sẽ không nhỏ.
Địa điểm dự kiến xây cảng Kê Gà (Bình Thuận) (Ảnh: vinacomin.vn)
Khi vạch ra kế hoạch xây dựng cảng Kê Gà vào năm 2007 và 2008, giới chuyên môn cùng dư luận đã lên tiếng cảnh báo về hiệu quả của dự án vốn chỉ “đẻ” ra để phục vụ dự án bauxite Tây Nguyên từng gây không ít tranh cãi. Nhiều ý kiến khi đó đặc biệt lo lắng về thiệt hại mà dự án này gây ra với hàng chục khu du lịch được đầu tư xây dựng từ năm 2000 theo lời kêu gọi của UBND tỉnh Bình Thuận. Thế nhưng, thay vì tiếp thu để tính toán kỹ lưỡng hơn thì Vinacomin - chủ đầu tư của cả 2 dự án bauxite Tây Nguyên và cảng Kê Gà - vẫn khăng khăng tiến hành xây dựng cảng. Hơn nữa, tổng vốn đầu tư cho dự án cảng Kê Gà được điều chỉnh từ 550 triệu USD lên gần gấp đôi là 1 tỉ USD.
Đến khi Vinacomin nhận ra điều mà dư luận cảnh báo từ vài năm trước thì đã quá muộn. Chưa kể tới tiền tỉ bỏ ra trong vòng 4-5 năm qua thì tập đoàn này chắc chắn sẽ phải bồi thường rất lớn cho chủ các khu du lịch. Vấn đề được dư luận quan tâm lúc này là Vinacomin sẽ lấy tiền ở đâu để đền bù? Chắc chắn đó không phải là tiền túi của các quan chức Vinacomin cũng như những người đã “quyết” xây dựng cảng Kê Gà. Vinacomin rồi đây sẽ phải “móc hầu bao” để đền bù mà tiền đó xét cho cùng cũng là tiền của dân bởi đây là một tập đoàn Nhà nước.
Thời gian qua, người dân cả nước đã rất bức xúc trước việc các ông “Vina” - tập đoàn và tổng công ty kinh tế Nhà nước - làm ăn kém hiệu quả, gây thua lỗ như Vinashin nợ ngập đầu tới 86.000 tỉ đồng. Nay sự bức xúc này lại bùng lên trước khả năng Vinacomin phải bồi thường cả ngàn tỉ đồng.
Đất nước ta còn nghèo, thu nhập bình quân đầu người vào loại thấp trong khu vực. Ngàn tỉ đồng có thể xây được cả ngàn ngôi trường, hàng chục ngàn căn nhà hay mua hàng triệu chiếc áo ấm, gần trăm ngàn tấn gạo... cho người nghèo. Ngàn tỉ đồng có thể làm được những việc đầy ý nghĩa và lớn lao như thế mà các “Vina” như Vinacomin không thấy buốt ruột sao?

No comments:

Post a Comment