Tuesday, March 5, 2013

Hãy nhớ: 8pm30 ngày 23-3-2013!


Thứ hai, 04/03/2013, 06:24 (GMT+7)
TP Hồ Chí Minh: Ra quân Chiến dịch Giờ Trái đất 2013
Ngày 3-3, lễ ra quân Chiến dịch Giờ Trái đất 2013 đã được tổ chức tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM. Hơn 1.800 trong tổng số gần 3.000 tình nguyện viên tham gia tất cả các hoạt động của chiến dịch đã đến tham dự.
  • Thu hút hàng ngàn bạn trẻ
8 giờ sáng, sân 37A Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM trở nên chật chội khi lực lượng tình nguyện viên đến sân không ngừng tăng nhanh. Đại diện Ban điều phối chiến dịch cho biết, cho đến nay số lượng tình nguyện viên đăng ký đã lên đến gần 6.000 người. Do vậy, ban tổ chức chỉ có thể linh động cho gần 2.000 bạn tham gia đăng ký sớm nhất vào những hoạt động chính. Còn những tình nguyện viên khác sẽ cùng tham gia vào những hoạt động tại đêm lễ chính tổ chức tại sân 4A Nhà Văn hóa Thanh niên vào tối 23-3-2013.
Hàng ngàn tình nguyện viên tham gia lễ ra quân Chiến dịch Giờ Trái đất 2013 tại TPHCM.
Bắt nguồn từ sáng kiến trên thế giới về việc kêu gọi tắt đèn trong 1 giờ để thể hiện sự ủng hộ hành động toàn cầu vì biến đổi khí hậu vào năm 2007, năm 2009 Việt Nam chính thức tham gia hoạt động này. Tuy chỉ trong thời gian ngắn nhưng chiến dịch này đã hấp dẫn và thu hút nhanh chóng lực lượng tình nguyện viên tham gia.
Chỉ tính riêng năm 2012 vừa qua, với thông điệp “Cùng hành động vì Một giờ Trái đất khác biệt”, hơn 3.000 tình nguyện viên đã cùng tham gia các dự án như Nguồn sáng tương lai (vận động người dân sử dụng đèn compact tiết kiệm điện thay cho bóng đèn sợi đốt), Một lít mặt trời (sử dụng chai nhựa làm ánh sáng mặt trời thay cho bóng đèn), Trường học đồng hành cùng Giờ Trái đất (tổ chức buổi nói chuyện tại trường học để vận động học sinh tham gia bảo vệ môi trường), Đạp xe truyền thông (vận động cộng đồng cam kết tắt đèn 1 giờ để tiết kiệm điện), 20 giây cho Giờ Trái đất (vận động người đi đường tắt máy xe nếu đứng chờ đèn đỏ từ 20 giây trở lên), Cà phê xanh (vận động chủ quán cà phê nhà hàng cam kết tắt đèn 1 giờ để tiết kiệm điện).
Những hoạt động trên của chương trình đã thực sự đánh dấu sự lớn mạnh vượt bậc trong cả hoạt động và nhận thức mà chiến dịch truyền tải, tạo dấu ấn lớn trong cộng đồng.
  • Nhiều hoạt động thân thiện môi trường
Nối tiếp thành công đó, Chiến dịch Giờ Trái đất 2013 với thông điệp “Không chỉ tắt điện 1 giờ”, Ban tổ chức kỳ vọng những hiệu ứng của chiến dịch này không chỉ dừng lại ở 1 giờ và gần 6.000 tình nguyện viên đăng ký tham gia chiến dịch. Sự kết thúc của chiến dịch sẽ mở ra nhiều chuỗi hoạt động thân thiện với môi trường khác mà hiệu quả của những hoạt động tiếp nối sẽ phụ thuộc rất lớn vào sự phát huy sáng tạo và năng lực thực hiện của cộng đồng, nhất là giới trẻ. Việc thay đổi thói quen theo hướng có lợi hơn cho môi trường là giải pháp hiệu quả nhất hiện nay.

Để góp thêm nhiều hoạt động hưởng ứng trước thềm sự kiện chính vào đêm 23-3, ngoài những hoạt động mang tính chất truyền thống của chiến dịch vẫn được duy trì, chiến dịch năm nay còn nổi bật với những dự án mang tính điểm nhấn như “Đôi bàn tay xanh”, “Mái nhà sinh thái” và “Vườn thiên nhiên cho trường học xanh”…

Mái nhà sinh thái kết hợp chặt chẽ với dự án đạp xe, tuyên truyền và dự án khu phố xanh. Theo đó, các tình nguyện viên sẽ thực hiện tặng bóng đèn tiết kiệm điện cho người dân, ngược lại sẽ đổi về những vỏ hộp sữa và những chai nhựa đựng nước uống đã qua sử dụng. Với vỏ hộp sữa, ban tổ chức sẽ chuyển cho công ty tái chế thành tấm lợp thân thiện môi trường và sẽ triển khai thực tế thay tấm lợp bằng tôn cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và mái ấm tình thương. Ưu việt của tấm lợp này là không thấm nước, cách nhiệt tốt.
Còn với vỏ chai nhựa Pet sẽ được tổng hợp về và triển khai dự án Bức tranh năng lượng tương lai thuộc dự án Đôi bàn tay xanh. Bức tranh này sẽ được tạo nên từ 3.000 chai nước đã qua sử dụng và chính đôi tay của các tình nguyện viên tham gia chiến dịch. Mong muốn của dự án này nhằm kêu gọi cộng đồng hãy tận dụng tất cả những chất thải có thể để tạo nên những sản phẩm hữu ích.
Riêng dự án Trường học xanh, ban tổ chức sẽ chọn những trường học khu vực nội thành để lên thiết kế và tạo khu vườn xanh trong khuôn viên trường học. Chính các đại sứ chương trình sẽ cùng chung tay với các tình nguyện viên và các em học sinh, sinh viên tại các trường học có dự án triển khai thực hiện trồng cây xây dựng vườn thiên nhiên này.


Giờ Trái đất 2013 sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ 30 tối thứ bảy ngày 23-3 trên toàn thế giới, với hoạt động chính là tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong một giờ đồng hồ. Chiến dịch Giờ Trái đất 2013 tại TPHCM do UBND TPHCM trực tiếp chỉ đạo, Sở Tài nguyên - Môi trường và Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp thực hiện. Chương trình Giờ Trái đất 2013 đã thu hút sự tham gia của các đại sứ thiện chí như ca sĩ Uyên Linh, Hà Okio, Võ Trọng Phúc, nhóm Unlimited, It’s Time,…


MINH XUÂN
Nguồn:

No comments:

Post a Comment