Friday, March 1, 2013

Làm luật hết rồi!

Lẽ nào không biết?
Thứ sáu, 1/3/2013, 06:33 GMT+7
- Theo dõi vụ “Trang trại có nhiều… người lạ” thấy oải với cách quản lý của các bác chính quyền địa phương quá!
- Sao, lỏng lẻo lắm à?
- Ờ! Một trang trại rộng hơn 2 ha nhưng suốt ngày luôn cửa đóng then cài, những người lạ bên trong không “chơi” với dân địa phương. Lúc thì họ nói mình là người Đài Loan, lúc lại xưng là dân Trung Quốc. Chính quyền xã không hề hay biết. Chuyện lạ này xảy ra ở huyện Tân Trụ, tỉnh Long An.
- Đủ thứ quy định về quản lý hộ khẩu, về khai báo tạm trú tạm vắng, tưởng là chặt mà hóa ra vẫn lỏng le. Nhưng, đây có phải là “chuyện lạ độc quyền” của địa phương trên đâu.
- Đúng. Ở nhiều địa phương, việc quản lý “người lạ” còn được chăng hay chớ lắm. Trên biên giới thì lấy đất rừng phòng hộ cho người lạ thuê 50 năm; ở sát nách quân cảng Vũng Rô thì cho người lạ nuôi cá hơn 10 năm; trên Tây Nguyên thì nhà máy toàn là công nhân lạ; ở Bình Dương “phố lạ” cũng mọc lên đầy; các công trường ở Cà Mau “người lạ” cũng tràn ngập…
- Điều lạ là các bác ở địa phương không nắm được hành tung, nhân thân của các người lạ này. Khi cơ sự xảy ra mới vội vàng lên tiếng “chưa được nghe báo cáo” hoặc “sẽ cho kiểm tra lại”. Sau đó là nháo nhào đi kiểm tra, rộn ràng đi giám sát.
- Tại chủ quan, lơ là, thiếu cảnh giác mới ra vậy chứ địa phương mà đã quản lý nghiêm thì con kiến cũng còn thấy.
- Đúng quá! Người ở trong hẻm sâu đổ một đống cát, gạch nhỏ để xây nhà là có người đến hỏi giấy phép ngay thì chuyện lớn như “người lạ” lẽ nào lại không biết.
SÁU BẾN ĐÌNH

No comments:

Post a Comment