Saturday, June 8, 2013

KHÔNG NÊN TRANH CÃI CÙ NHẦY NỮA !!!



THỦY ĐIỆN ĐN 6 VÀ ĐN 6A: ĐÔI ĐIỀU NÓI LẠI

Ngày 30-5 xem truyền hình kênh VTV1 thấy:
Buổi sáng, phát biểu trước Quốc hội, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai và Bình Dương là ông Trương Văn Vở và Huỳnh Ngọc Đáng đã cùng đề nghị Chính phủ loại bỏ 2 dự án thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A.
Phát biểu tại hội trường Quốc hội chiều 30-5 về 2 dự án thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng khẳng định: 2 dự án thủy điện này hiện nay chưa được phê duyệt và chính vì chưa được phê duyệt nên Chính phủ chưa trình lên Quốc hội. Theo Bộ trưởng, báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đã được chủ đầu tư gửi đến Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét thẩm định theo quy định và chỉ khi nào Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét và có ý kiến thẩm định thì khi đó, chủ đầu tư mới tiến hành các bước tiếp theo của dự án. “Tinh thần của chúng tôi báo cáo với Quốc hội và Chính phủ, nếu qua xem xét báo cáo đánh giá tác động môi trường thấy rằng ảnh hưởng lớn đến môi trường thì chúng tôi đề nghị không triển khai dự án này” - Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định.
Chúng tôi cũng đã xem:
1,  " Báo cáo tóm tắt  và đánh giá …) số 10/BC-TGĐ dài 12 trang A4 do phó TGĐ Phạm Anh Hùng ký ngày 4/04/2012 ( không thấy ghi nơi nhận Báo cáo))


2, Công văn số: 136/ĐLGL-TĐ cũng dài 12 trang A4 do phó TGĐ Phạm Anh Hùng ký ngày 04/04/2012, gửi HĐND tỉnh Đồng Nai, " v/v báo cáo, cung cấp và phản hồi thông tin của HĐND tỉnh Đồng nai kiến nghị về các Dự án thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A"

3, Công văn số 175/ĐLGL-TĐ, ngày 09/5/2013 gửi UB KHCN&MT của Quốc hội có 03 đơn vị cùng ký, xin trích dưới đây:
"…
     CÔNG TY CP TẬP ĐOÀN
       ĐỨC LONG GIA LAI


 
     Số:      175 /ĐLGL-TĐ
“V/v báo cáo về các dự án đầu tư và đánh giá tác động môi trường thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A”
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
                  
                  Gia Lai, ngày  09  tháng 5  năm 2013


Kính gửi: Ủy Ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội
6. Kết luận và kiến nghị
Công tác chuẩn bị các thủ tục pháp lý của hai dự án thủy điện ĐN6 và ĐN6A trải qua hơn 7 năm được nghiên cứu và xem xét kỹ lưỡng. Đã được các  Bộ, ngành và các địa phương khu vực dự án là UBND các tỉnh Lâm Đồng, Đăk Nông, Bình Phước thẩm tra, thống nhất cho việc xây dựng các dự án này; được phê duyệt trong 5 quy hoạch nêu trên;
Công ty cổ phần Tập đoàn ĐLGL đã thực hiện đúng theo các quy định pháp luật và sự hướng dẫn của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thông tin dự án đã được cung cấp công khai minh bạch trong các Hội thảo khoa học và đã có nhiều cuộc làm việc với các cơ quan quản lý Nhà nước, các Bộ ngành và địa phương các tỉnh Lâm Đồng, Đăk Nông, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai và tp HCM. Hội Bảo vệ thiên nhiên  và môi trường Việt Nam cũng đã có Công văn số 218/HMTg ngày 30/9/2011 gửi Quốc Hội và Chính phủ đề nghị tiếp tục triển khai các Dự án này.
Bằng văn bản này, Công ty cổ phần Tập đoàn ĐLGL cam kết các nội dung như nêu trên là đúng và sẽ nghiêm túc thực hiện đúng các nội dung này được các cấp thẩm quyền phê duyệt trong hồ sơ dự án và Báo cáo ĐTM, chấp hành đúng các quy định pháp luật trong quá trình xây dựng và vận hành dự án.
Công ty cổ phần Tập đoàn ĐLGL kính đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban KH, CN&MT Quốc hội xem xét có ý kiến chấp thuận để các cơ quan quản lý nhà nước thẩm định, cho phép các dự án thủy điện ĐN6 và ĐN6A được triển khai sớm, góp phần đóng góp cho nguồn điện quốc gia  đang bị thiếu hụt, đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội chung của đất nước cũng như của địa phương nơi thực hiện dự án.
Trân trọng kính chào!

VIỆN MÔI TRƯỜNG
VÀ TÀI NGUYÊN
ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP
(Tư vấn lập ĐTM)
VIỆN TRƯỞNG

PGS. TS
NGUYỄN VĂN PHƯỚC

Đã ký
- - - - - - - - - - - - - - -
Hết trích.
CÔNG TY CỔ PHẦN
TƯ VẤN XÂY DỰNG ĐIỆN 4
(Tư vấn lập Dự án đầu tư)
TỔNG GIÁM ĐỐC



PHẠM MINH SƠN

Đã ký


CÔNG TY CP TẬP ĐOÀN ĐỨC LONG GIA LAI
(Chủ đầu tư)
TỔNG GIÁM ĐỐC



NGUYỄN ĐÌNH TRẠC 

Đã ký



4, Biên bản Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2013 của DLG ngày 25/5/2013.


5, Chúng tôi cũng đã xem: Văn bản số 41/BC-BQLKDTSQĐN của Ban quản lý  Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai do Trưởng Ban-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thành Trí ký ngày 09/5/2013 gửi: Thủ tướng; Chủ nhiệm UB KHCN&MT của Quốc hội:

 Ngày 04/6, đọc bài " Vườn quốc gia Cát Tiên 'mất' Di sản Thế giới vì thủy điện" của PV Quốc Dũng trên báo Tiền Phong , đọan cuối như sau:
" Suốt mấy năm qua diễn ra cuộc tranh cãi không dứt giữa địa phương và các nhà bảo tồn với chủ đầu tư dự án thủy điện Đồng Nai 6&6A (ĐN6&6A) và đơn vị khoa học xây dựng đề cử.
Tranh cãi xoay quanh chuyện thủy điện có ảnh hưởng đến khu vực đề cử hay không. Cả chủ đầu tư và đơn vị khoa học đều chứng minh nhiều lần rằng dự án thủy điện ĐN6&6A không ảnh hưởng gì đến khu vực đề cử với lý do toàn bộ diện tích nằm ngoài ranh giới khu vực đề cử.
Đáng tiếc là bản đánh giá kỹ thuật của IUCN gần như bác bỏ hoàn toàn các lập luận này. Việc khoanh một khu vực nhỏ giàu cây cối làm khu vực đề cử và bỏ qua cả một vùng rộng lớn xung quanh thưa thớt cây cối, theo đoàn giám sát thực tế của IUCN, là sai lầm nghiêm trọng đứng trên quan điểm đa dạng sinh học.
Hai dự án thủy điện dự kiến xây dựng trên sông Đồng Nai được liệt vào nhóm các mối đe dọa tiềm tàng đến chính khu vực đề cử dù dự án không nằm trong vùng đề cử. Phần kết luận, IUCN một lần nữa nhắc đến đe dọa tiềm tàng của hai dự án thủy điện đến tính toàn vẹn của hệ sinh thái và đa dạng sinh học của VQG Cát Tiên."
“Phải có hành động chống lại các mối đe dọa chính như phát triển thủy điện, ….” IUCN kiến nghị trong văn bản bác bỏ đề cử VQG Cát Tiên làm di sản thiên nhiên thế giới."
Như vậy, hiện nay bên Đức Long Gia Lai quyết tâm triển khai 2 DA, họ tin tưởng là đã tuân thủ đúng các quy định Luật pháp và trấn an cổ đông rằng các cơ quan có thẩm quyền sẽ phê duyệt.
Tỉnh Đồng Nai, nhiều báo đài, các nhà khoa học uy tín trong và ngòai nước, dư luận nhân dân, VRN, nhóm Yêu quý bảo vệ Cát Tiên ( SCT)…thì kiên quyết phản đối vì triển khai 2 DA này sẽ gây hậu quả tức thì, không thể khắc phục được. Tỉnh Đồng Nai đã kiên trì chỉ rõ những vi phạm Pháp luật ngay từ quá trình làm hồ sơ. Nhóm SCT cũng tập hợp các ý kiến cho thấy 2 Báo cáo ĐTM đang thẩm định tại Bộ TN& MT là không thể sửa chữa vì sai ngay từ cơ sở Pháp lý và phạm nhiều lỗi khoa học, kỹ thuật mức sơ đẳng rất trầm trọng. Nếu ai thẩm định mà vẫn thông qua được thì cần công khai ý kiến và phải chịu trách nhiệm về kết luật thẩm định. Chưa biết việc sửa chữa ĐTM  và thẩm định kéo dài đến bao giờ?
Cuối tháng 4/2013, UB KH CN & MT của Quốc hội đã được đích thân Mr. Pháp hộ tống đi thực địa tại nơi nói là vị trí xây đập nhưng đến nay UB này vẫn chưa thấy Báo cáo hay tuyên bố gì. Quốc Hội là của dân, vậy mà đại diện QH xem xét vấn đề dân phản đối DN lại để DN o bế tháp tùng sao coi được…
Vô trang web: http://ubkhcnmt.quochoi.vn/ubkhcnmt/ thì thấy cập nhật thông tin rất ít và quá chậm, thuộc dạng web tẻ nhạt và " lờ đờ".
Thôi thì cứ cho là VQG Cát Tiên sẽ không được đề cử là Di sản thiên nhiên thế giới thì cũng không sao, nhưng tiếp tục bức tử sông Đồng Nai và phá nát cánh rừng nguyên sinh cuối cùng Miền Đông Nam bộ thì nhân dân mấy tỉnh hạ lưu sẽ lãnh hậu quả tức thì. Riêng T.P Hồ Chí Minh được cung cấp nước máy từ trạm bơm Hóa An tới 65% nhu cầu. Chỉ chuyện xâm nhập mặn lấn thêm chút nữa chắc chắn sẽ nháo nhào vì khát.
Khi Mạng lưới sông ngòi Việt Nam-VRN có thể nói là tổ chức khoa học chuyên sâu nhất ở nước ta hiện nay gồm các nhà khoa học có uy tín, đã nghiên cứu kỹ lưỡng, tổ chức các Hội thảo, đưa ra khuyến cáo liên tục về nguy cơ nếu xây 2 thủy điện ĐN6 và ĐN 6A, mà vẫn bị phớt lờ. UB KHCN&MT của Quốc hội lẽ ra nên tham khảo VRN trước khi kéo vào khám điền thổ…sẽ khách quan.


Sơ đồ vị trí VQG Cát Tiên và các Thủy điện trên sông Đồng Nai.



Ghi chú:

- Nét màu đỏ là ranh giữa vùng lõi và vùng đệm của VQG Cát Tiên.

- Nét màu vàng là ranh giới vùng đệm và vùng chuyển tiếp.

- Nét màu đen: Quốc lộ 14 đọan từ Đồng Xòai lên Gia Nghĩa đang được tập Đòan Đức Long Gia Lai trúng thầu nâng cấp.

- Nét màu trắng: là 02 tuyến đường dự kiến mở mới để thi công 02 Dự án Thủy điện ĐN 6 và ĐN 6A. Sẽ là đường ô tô đầu tiên chọc thẳng vào vùng lõi VQG.

- Thủy điện đã họat động: Đại Ninh ( N); Đồng Nai 3 ( 3); Đồng Nai (4); Đăk R'Tih bậc trên (T)+ Đăk R'Tih bậc dưới ( D) -sông nhánh, và Trị An.

- Thủy điện đang xây dựng: ĐN 2 ( 2) và ĐồngNai 5 ( 5).

Các văn bản do Mr. Anh Hùng của DLG ký giải trình dài lê thê cố đánh lạc hướng những vấn đề mấu chốt. Là người dân, xin đề nghị DLG cùng các Tiến sĩ ở Viện của ĐH Quốc gia đang tư vấn:
1, Công khai bản đồ thể hiện diện tích chiếm đất tất cả các hạng mục thuộc 2 DA, kèm bảng tọa độ các điểm góc ranh đất. Nhớ ghi rõ Kinh tuyến trục và múi chiếu đó nha: 02 tuyến đường mở mới từ QL14 vào cùng HT đường phục vụ thi công; tuyến dây truyền tải điện; các mỏ đất, mỏ đá, khu vực nghiền sàng đá cung cấp cho DA; diện tích lòng hồ khi đã dời thân đập khá xa xuống hạ lưu so với vị trí tim đập theo quy họach ( chưa rõ ai cho phép) sẽ khác xa trong báo cáo.
2, Căn cứ vào đâu để Mr. Pháp khẳng định giá trị lâm sản tận thu của tòan bộ diện tích rừng giao cho 2 DA chỉ khỏang 5 tỷ VNĐ.
3, Công khai bản đồ vị trí các nơi sẽ trồng bù rừng; tình trạng hiện tại các khu đất đó và kinh phí trồng xong rừng ( gồm cả chi phí đền bù, giải tỏa đất) dự kiến là bao nhiêu?
4, Nếu cho DLG triển khai 2 DA, Nhà nước hãy yêu cầu phải ký quỹ số tiền mà các tổ chức quốc tế đã đầu tư, tài trợ cho các danh hiệu của VQG Cát Tiên, Bàu Sấu, khu DTSQ…Nếu 2 DA này ảnh hưởng lớn hơn BC ĐTM được phê duyệt mà bị rút các danh hiệu đã công nhận thì lấy tiền đó hòan trả lại người ta. Tình hình tài chính như hiện nay của DLG cũng không vui vẻ gì, nguồn thu vẫn chủ yếu là gỗ và SP từ gỗ trong khi rừng càng cạn kiệt.
5, Nếu DLG quyết theo đuổi 2 DA này chỉ vì đã bỏ ra hơn 11 tỷ VNĐ thì mạo muội đề xuất như sau: Công ty CP tập đòan Đức Long Gia Lai hãy công khai các khỏan mục chi phí ( làm tròn) , coi như tính 2 lần thuê lập BC ĐTM.
Nếu các chi phí này hợp lý, hợp pháp thì tỉnh Đồng Nai hoặc nhóm Yêu quý bảo vệ Cát Tiên đứng ra quyên góp 11 triệu dân ( có thu nhập) trong tổng số hơn 20 triệu dân lưu vực sông Đồng Nai, mỗi người bớt đúng 1.000 VNĐ ( một ngàn đồng/người) là đủ bù đắp cho DN đi mần thủy điện nơi khác, xí xóa những gì vướng mắc, hài hòa tất cả các bên liên quan, các tổ chức Quốc tế cũng Oke.
Cũng mong DLG hãy nhìn Vedan, một DN mà bất chấp cộng đồng sẽ bị tẩy chay như thế nào. Đạo đức kinh doanh và uy tín sẽ ra sao khi sự thật không thể bưng bít.
Còn vấn đề Quy họach thủy điện quá nhiều bất cập, đưa ra đưa vô tùy hỷ như hiện nay sẽ nói sau. Nghĩa là vị trí thủy điện đã đưa vào Quy họach luôn đúng đắn, lợi ích cao và phải triển khai kỳ được…???
Xin lỗi bà con vì viết nhiều cho khỏi bứt nút vì quá bức xúc.
T.T.

SCT: Bài này do người ủng hộ gửi trực tiếp cho nhóm SCT.

Tham khảo:
    (GLO)- Sáng ngày 25-5, Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai đã tổ chức Đại hội Cổ đông thường niên năm 2013. Hội nghị đã biểu quyết và thông qua báo cáo tài chính, kết quả sản xuất kinh doanh năm 2012, kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư năm 2013 và định hướng chiến lược nhiệm kỳ 2013 - 2015.


    Ông Bùi Pháp- Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai đã thông qua báo cáo của HĐQT về kết quả hoạt động năm 2012 và kế hoạch kinh doanh năm 2013.
     Theo đó, trong năm 2012, dù nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, doanh nghiệp khó tiếp cận vốn, hàng tồn kho lớn, thị trường bất động sản đóng băng…, Đức Long Gia Lai vẫn đứng vững và đạt được những kết quả đáng ghi nhận với tổng doanh thu năm 2012 gần 714 tỷ đồng, lợi nhuận gần 5,3 tỷ đồng. Quyền lợi của của cổ đông vẫn được đảm bảo, đời sống cán bộ nhân viên và người lao động vẫn ổn định. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao luôn được chú trọng.
    Giữ vững phương châm “Đức Long Gia Lai - đi là đến”, những năm tiếp theo, Đức Long Gia Lai tiếp tục đổi mới và kiện toàn nhân sự; đầu tư có chiều sâu các ngành nghề kinh doanh truyền thống như chế biến sản phẩm đồ gỗ xuất khẩu và nội địa; đá granite, đá bazan trụ, đá gabơrô xuất khẩu và nội địa; khai thác và chế biến khoáng sản; đầu tư các dự án giao thông; kinh doanh dịch vụ bến xe, bãi đỗ; khách sạn và khu nghỉ dưỡng…Định hướng từ năm 2013-2015, tổng doanh thu của tập đoàn phấn đấu năm 2013 đạt 1.100 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 50 tỷ đồng; năm 2014, phấn đấu đạt tổng doanh thu 1.700 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 80 tỷ đồng; năm 2015, tổng doanh thu phấn đấu đạt 2.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 120 tỷ đồng.
    Đại hội đã thông qua Điều lệ hoạt động và bầu bổ sung 2 người là ông Phạm Anh Hùng (Phó tổng giám đốc, phụ trách thủy điện Đồng Nai 6-6A) và Nguyễn Trung Kiên vào Hội đồng quản trị và 2 thành viên vào Ban Kiểm soát nhiệm kỳ II (2013-2017).

No comments:

Post a Comment