Thursday, April 25, 2013

Ủy ban sông Đồng Nai có " ngủ quên"???


Nạo vét sông Thị Vải: Sự mờ ám kinh tởm - Kiểm tra làm rõ các sai phạm

Hôm qua 24.4, Bộ GTVT đã có công văn hỏa tốc gửi Thanh tra Bộ, Cục Hàng hải, các Vụ Kết cấu hạ tầng và môi trường yêu cầu kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin Báo Thanh Niên đã đăng liên quan đến việc nạo vét sông gian dối và cán bộ tại Cảng vụ Vũng Tàu.  

Việc kiểm tra, xác minh xử lý phải báo cáo về Bộ trước ngày 10.5.2013.
Trong công văn này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cũng cho biết thêm, ngay từ ngày 22.4, khi Báo Thanh Niên khởi đăng bài viết Nạo vét sông Thị Vải: Sự mờ ám kinh tởm, Bộ GTVT đã lập tức yêu cầu Cục Hàng hải VN, Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam kiểm tra xử lý các thông tin để báo cáo Bộ. Cũng trong ngày 22.4, Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam đã có ý kiến về việc đổ bùn đất nạo vét tại khu vực cảng Posco. Trả lời PV Thanh Niên tối qua, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, khẳng định: Nếu đúng như những gì Báo Thanh Niên phản ánh thì đó là việc không thể chấp nhận được. “Qua kết quả kiểm tra, nếu phát hiện có sai phạm, Bộ sẽ xử lý nghiêm minh và thông tin đầy đủ, công khai”, ông Công nói.
Nạo vét sông Thị Vải: Sự mờ ám kinh tởm - Kiểm tra làm rõ các sai phạm 
Trong một diễn biến khác, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã vào cuộc xác minh các thông tin báo nêu. Một lãnh đạo Cục Cảnh sát môi trường (C49), Bộ Công an cũng cho biết, sự việc xảy ra tại địa phương nên trách nhiệm điều tra xác minh là của PC49 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trong trường hợp phức tạp thì C49 sẽ phối hợp điều tra làm rõ.
Đổ bùn đất sai phạm ở đâu phải hốt ở đó
Ngày 24.4, làm việc với Báo Thanh Niên, ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu (đơn vị quản lý nhà nước trong lĩnh vực hàng hải trên địa bàn Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết: Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu trân trọng cám ơn và tiếp thu các ý kiến phản ánh của Báo Thanh Niên trong loạt bài Sự mờ ám kinh tởm, quan điểm của Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu là sẽ không bao che cho bất cứ cá nhân, đơn vị nào làm sai, cho dù người đó là ai. Trước mắt, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã có văn bản tạm đình chỉ công trình, thu hồi tạm thời tất cả các giấy phép đã cấp, yêu cầu các nhà thầu chính, nhà thầu phụ phải giải trình để xem xét. Ngay sau khi báo đăng, Cảng vụ Hàng hải Vũng tàu cũng đã cử cán bộ đến kiểm tra hiện trường, nơi Báo Thanh Niên phản ánh và sẽ phối hợp tích cực với báo để có biện pháp xác định mức độ sai phạm.
Ngoài ra, ông Chiến cũng thông tin thêm, hiện tại khu vực cảng Posco có 3 nhà thầu phụ (2 của TP.HCM, 1 của Bà Rịa-Vũng Tàu) đang thi công. Khi xác định được sai phạm của ai, mức độ thế nào, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu sẽ xử phạt theo quy định đồng thời yêu cầu các cá nhân và đơn vị sai phạm khắc phục hậu quả bằng cách đổ bùn đất sai phạm ở đâu thì phải thu dọn sạch ở đó và đem đổ đúng nơi quy định. Suốt quá trình kiểm tra, khắc phục, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu sẽ mời phóng viên báo đến chứng kiến.
Ông Chiến cũng cho hay Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu sẽ tham mưu các cơ quan có thẩm quyền để phối hợp tìm biện pháp quản lý và theo dõi hiệu quả hơn các phương tiện hoạt động trong lĩnh vực nạo vét.  
K.T - Thái Sơn

No comments:

Post a Comment