Monday, April 29, 2013

HÃY CÔNG KHAI VÀ QUẢNG BÁ RỘNG RÃI HƠN NỮA !

Triển lãm “Hoàng Sa của Việt Nam, những bằng chứng lịch sử”  
Thứ hai, 29/04/2013, 10:52 (GMT+7)

(SGGPO).– Sáng nay, 29-4, tại Bảo tàng Đà Nẵng đã chính thức khai mạc triển lãm các tư liệu quý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa. Đông đảo người dân, các nhân chứng lịch sử, cán bộ và đại diện Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán một số nước tại Việt Nam, du học sinh và khách nước ngoài đã đến dự.
Đông đảo người dân và khách nước ngoài đến xem triển lãm.

Với chủ đề “Hoàng Sa của Việt Nam, những bằng chứng lịch sử”, Triển lãm giới thiệu 4 nguồn tư liệu quý, gồm: tư liệu văn bản, tư liệu hình ảnh, tư liệu bản đồ và tư liệu nghe nhìn, trong đó có 30 bản đồ được xuất bản ở Anh, Đức, Australia, Canada, Hoa Kỳ và Hong Kong (Trung Quốc) trong khoảng thời gian từ năm 1626 đến năm 1980 xác nhận lãnh thổ cực Nam của Trung Quốc là đảo Hải Nam. Còn Hoàng Sa và Trường Sa nằm trong vùng lãnh hải của Việt Nam.
Đặc biệt, triển lãm đã trưng bày 3 tập atlas, gồm: Trung Quốc Địa đồ 1908, Trung Hoa Bưu chính Dư đồ 1933 và Trung Hoa Bưu chính Dư đồ 1919 do Trung Quốc xuất bản; các bản đồ do ông Trần Thắng, Chủ tịch Viện Văn hóa và Giáo dục Việt Nam tại Hoa Kỳ trao tặng; các bản đồ “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ” do Nhà xuất bản Thượng Hải (Trung Quốc) xuất bản năm 1904; Bản đồ “An Nam đại quốc họa đồ”; “Đại Nam nhất thống toàn đồ” và bản đồ các đài khí tượng Đông Dương… cùng các tư liệu liên quan đến quần đảo Hoàng Sa thuộc phông tư liệu Đệ nhất, Đệ nhị, Phủ Thủ tướng của chính quyền Việt Nam Cộng hòa từ 1954-1975.
Các nhân chứng lịch sử một thời sống và chiến đấu tại Hoàng Sa chụp hình lưu niệm tại triển lãm.
Đáng chú ý, trong đợt Triển lãm này, tất cả các chú thích, thuyết minh, tư liệu sẽ được dịch sang tiếng Anh cùng với đội ngũ hướng dẫn viên có khả năng giới thiệu bằng các thứ tiếng Anh, Pháp, Nga, Trung, Nhật, Hàn, Thái nhằm giúp bạn bè quốc tế hiểu đúng, hiểu rõ hơn về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.
Đây là lần thứ 2 thành phố Đà Nẵng giới thiệu những bằng chứng sống động về lịch sử Hoàng Sa.
Trước đó, từ ngày 20-1 đến 20-2 tại Bảo tàng Đà Nẵng cũng đã diễn ra buổi triển lãm thu hút hơn 1.200 khách quốc tế và hàng vạn người dân Việt Nam.
Triển lãm lần này sẽ kéo dài đến ngày 15-5.


Sở Ngoại vụ thành phố Đà Nẵng mời 26 hãng thông tấn, báo chí nước ngoài đến tham dự và đưa tin, như: Reuters (Anh), AFP (Pháp), AP (Mỹ), Istar-Tass (Nga), NHK và Asahi Shimbun (Nhật Bản), Yonhap (Hàn Quốc), Nhân dân nhật báo (Trung Quốc), Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), Economic Daily, Tân Hoa xã (Trung Quốc), CAN (Đài Loan, Trung Quốc).


Tin, ảnh: Nguyễn Hùng

No comments:

Post a Comment