Saturday, April 13, 2013

NẰM CẶP SÔNG ĐỒNG NAI MÀ KHÁT NƯỚC DỮ QUÁ! TẦM VÀ TÂM???

Biên Hòa thiếu nước sạch trầm trọng

Cập nhật lúc 21:16, Chủ Nhật, 07/04/2013 (GMT+7)
Hiện nay đang vào đỉnh điểm của mùa khô, nên tình trạng nước sạch ở TP.Biên Hòa vốn đã thiếu, nay trầm trọng hơn...
Thực tế, các nhà máy nước đã bơm vượt công suất thiết kế nhưng vẫn không đủ nước sạch cung cấp cho người dân thành phố. Trước tình thế này, mỗi ngày Công ty TNHH một thành viên xây dựng và cấp nước Đồng Nai (Công ty cấp nước Đồng Nai) đã phải mua thêm nước sạch từ tỉnh Bình Dương nhưng vẫn không đủ nước cho người dân sử dụng.
* Căng thẳng nước sinh hoạt
Ngoài các phường lâu nay vốn thiếu nước sinh hoạt, như: Tân Phong, Hố Nai, Trảng Dài, An Bình, Tam Hiệp… thì gần đây, nhiều phường, xã ven sông cũng không đủ nước dùng, đó là: Bửu Long, Bửu Hòa, Tân Vạn và Hóa An. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước cho hàng ngàn hộ dân ở các phường, xã trên, từ tháng 10-2012, mỗi ngày Công ty cấp nước Đồng Nai đã phải mua 10 ngàn m3 nước sạch từ tỉnh Bình Dương để phần nào đã khắc phục tình trạng thiếu nước ở những khu vực này.
Người dân đang mua nước từ những xe bồn.
Người dân đang mua nước từ những xe bồn.
Riêng phường Bửu Long, việc thiếu nước sạch sử dụng trong sinh hoạt ngày càng nghiêm trọng hơn. Trước đây, chỉ có người dân ở KP5 không đủ nước dùng, nhưng khoảng 1 tháng nay, tình trạng này diễn ra trên toàn phường. Đơn cử như ở tổ 14, KP2 (gần Trường đại học Lạc Hồng) khoảng 2 tuần nay nước lúc có lúc không. Trong ngày, cứ vào giờ cao điểm là nước cúp, còn những thời điểm khác nước chảy nhỏ giọt, phải đến 1-3 giờ sáng nước mới chảy mạnh. Tình trạng người dân thức khuya để canh nước trở nên thường xuyên hơn khiến cuộc sống của các hộ gia đình nơi đây dường như đảo lộn. Nhiều hộ do không kiên trì trong việc “trực” lấy nước đã phải mua nước xài với giá cao.
Ngoài ra, ở một số địa phương trước đây ít xảy ra tình trạng nước yếu, như các phường: Tân Mai, Tam Hiệp, Tân Hiệp... thì hiện nay, vào giờ cao điểm nước chảy rất yếu. Đáng kể là những nhà cao tầng ở KP2 phường Tân Mai; khu dân cư Tân Thuận (phường Tân Hiệp) cũng khốn đốn vì nước không thể lên được lầu cao.
* Gấp rút khắc phục
Theo Công ty cấp nước Đồng Nai, tình trạng nguồn nước máy dùng cho sinh hoạt hiện nay trên toàn tỉnh có thiếu và yếu. Trong đó, TP.Biên Hòa là một trong những địa phương thiếu hụt nước sạch gay gắt nhất, trung bình mỗi ngày thiếu khoảng 30 ngàn m3 nước sinh hoạt.
 Thời gian qua, nhiều dự án cấp nước cho một số phường trong TP.Biên Hòa được quy hoạch nhưng vì thiếu kinh phí nên chưa thể triển khai thực hiện. Điều đáng nói ở chỗ, do không thể chờ đợi nước máy về nhà, nhiều hộ dân trong thành phố đã phải khoan giếng để chủ động nguồn nước sử dụng. Trong khi đó, theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, việc khoan giếng tràn lan sẽ đe dọa nghiêm trọng nguồn nước ngầm đang ngày càng cạn kiệt.
Nhận định về nguyên nhân dẫn đến chuyện thiếu nước trong những năm gần đây, ông Phạm Thế Tăng, Trưởng phòng Kế hoạch - kỹ thuật Công ty cấp nước Đồng Nai cho biết, cơ bản là do dân số và kinh tế phát triển nhanh. Ngoài ra, vào cao điểm của mùa khô thì mực nước sông ở các trạm bơm đều cạn đáy khiến lượng nước thô bơm lên bị thiếu hụt nghiêm trọng. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng nước máy tăng đột biến. Hơn nữa, một phần còn do dự án Nhà máy nước Nhơn Trạch - dự kiến đây là nhà máy chính bổ sung nước sạch cho TP.Biên Hòa đã bị trễ hạn thi công gần 4 năm. Theo ông Tăng, trước sự thiếu nước máy sinh hoạt trong toàn thành phố, Công ty cấp nước Đồng Nai đang gấp rút triển khai nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng này. Cụ thể, công ty đang triển khai cải tạo để tăng công suất Nhà máy nước Thiện Tân từ 135 ngàn m3/ngày lên 150 ngàn m3/ngày; Nhà máy nước Long Bình từ 40 ngàn m3/ngày lên 46 ngàn m3/ngày. Dự tính trong quý II này sẽ hoàn thành việc nâng công suất, từ đó mỗi ngày sẽ cung cấp thêm khoảng 20 ngàn m3 nước sạch. Đồng thời, công ty cũng đang lên kế hoạch nâng cấp, sửa chữa những tuyến đường ống chính đã cũ, tiết diện nhỏ, gây thất thoát lớn, không đủ lưu lượng nước sinh hoạt phục vụ nhân dân.
Mới đây, trong tháng 2-2013, Công ty cấp nước Đồng Nai đã khởi công xây dựng Nhà máy nước Hóa An có công suất thiết kế 15 ngàn m3/ngày với tổng kinh phí khoảng 65 tỷ đồng. Theo kế hoạch, khoảng 1 năm sau, nhà máy này đi vào hoạt động, góp phần cải thiện đáng kể tình trạng thiếu hụt nước sạch cho toàn TP.Biên Hòa.
Đặng Ngọc

No comments:

Post a Comment