VPCP họp báo thường kỳ tháng 4/2013
5:25 PM, 26/04/2013
(Chinhphu.vn)
- Chiều nay, 26/4, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ tháng
4/2013, thông tin về nhiều vấn đề dư luận xã hội quan tâm.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam phát biểu tại họp báo - Ảnh VGP/Nhật Bắc
|
Mở đầu cuộc họp báo, Bộ trưởng Vũ Đức Đam, Người phát ngôn của Chính phủ
điểm lại các nội dung chính của phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng
4/2013 diễn ra hôm nay, 26/4, trong đó, nêu rõ tình hình kinh tế - xã
hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm, các định hướng điều hành trong thời gian
tới.
PV Chí Sơn, VTV: Thứ nhất, khoản chênh lệch giá vàng hiện giờ là
từ 6-7 triệu đồng/lượng thì ai đang được hưởng lợi? Thứ hai, đến ngày
30/6 khi các ngân hàng hoàn thành trạng thái tất toán vàng có thể giá
vàng trong nước và giá vàng thế giới cân bằng. Vậy NHNN có thể khẳng
định đến thời điểm nào giá vàng trong nước và thế giới bằng nhau?
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Vũ Đức Đam: Về tình hình kinh tế
xã hội, cơ bản tháng 4 và 4 tháng đầu năm cũng như từ tháng 2 trở đi
chúng ta nhận định xu thế tiếp tục tốt lên, các yếu tố kinh tế vĩ mô,
sản xuất kinh doanh có chiều hướng chuyển biến toàn diện, tích cực nhưng
sự chuyển biến còn chậm. Ví dụ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng này
tăng không đáng kể cho phép chúng ta có lòng tin hơn vào mục tiêu kiềm
chế lạm phát năm nay thấp hơn năm ngoái, khả thi hơn, tuy nhiên, chúng
ta còn phải nỗ lực nhiều. Nhớ lại năm ngoái chỉ 1-2 tháng CPI tăng cao ,
chúng ta đã lo lắng liệu có giữ được mục tiêu kiềm chế lạm phát hay
không, CPI nếu thấp quá thì liệu có giảm phát không!
Về sản xuất kinh doanh, đối với sản xuất công nghiệp,
riêng tháng 4 thấp hơn tháng 3 nhưng tính chung cả 4 tháng thì cao hơn
so với cùng kỳ năm ngoái. Số doanh nghiệp thành lập mới vẫn nhiều nhưng
chúng ta cảm thấy dường như chưa có xung lực mới. Bên cạnh tín hiệu đáng
mừng nhiều doanh nghiệp hoạt động trở lại thì vẫn còn nhiều doanh
nghiệp hoạt động cầm chừng. Khái quát lại, doanh nghiệp vẫn còn nhiều
khó khăn.
Về tình hình kinh tế xã hội, tất cả các chỉ số vĩ mô
đảm bảo theo chiều hướng cải thiện nhưng còn chậm. Một số yếu tố vĩ mô
tuy tốt nhưng không thể chủ quan là đã vững chắc. Đơn cử vấn đề tỷ giá,
vừa qua chúng ta điều hành tốt nhưng vừa rồi chỉ có 1-2 yếu tố tác động
thị trường thì yếu tố biến động đã nhiều hơn.
Nhiều giải pháp, chủ trương đã có, nhưng những giải
pháp đã từng thực hiện thì chúng ta đã thực hiện tốt, ví dụ ban hành văn
bản giảm, giãn, miễn thuế đã nhanh hơn nhưng với những giải pháp chưa
từng triển khai thì vẫn còn chậm dù đã cố gắng. Ví dụ, chúng ta thống
nhất dành 30.000 tỷ đồng cho người thu nhập thấp mua nhà nhưng đến giờ
phút này chưa người dân nào vay được bởi vì phải ra nhiều văn bản hướng
dẫn, người nào được vay, nhà nào được coi là nhà dành cho người thu nhập
thấp, bao nhiêu mét vuông…
Vì vậy, Chính phủ yêu cầu các bộ ngành tiếp tục tập trung, bàn giải pháp tháo gỡ những khó khăn này.
Đặc biệt Chính phủ quyết tâm tích cực thực hiện các
chỉ tiêu kinh tế xã hội mặc dù thu ngân sách khó khăn nhưng không điều
chỉnh kế hoạch chỉ tiêu, và những công trình lớn mà toàn dân quan tâm,
ví dụ như nâng cấp quốc lộ 1 A, hay đặc biệt các vấn đề công luận rất
quan tâm như việc thiếu bệnh viện. Chính phủ chỉ đạo nhất định “trong
cái khó, ló cái khôn”, phải trình các cơ quan có thẩm quyền và ra các
giải pháp tài chính để tới đây những công trình quan trọng như vậy nhất
định được triển khai. Ví dụ về bệnh viện, Chính phủ yêu cầu các bộ,
ngành tích cực tìm ra phương thức tài chính, nguồn tài chính để trong
những năm tới đây có bước đầu tư tạo chuyển biến rõ rệt.
Chính phủ đặt quyết tâm trong lúc kinh tế khó khăn,
một mặt thực hiện đề án tái cơ cấu, một mặt kiên quyết duy trì chỉ tiêu
kế hoạch đề ra, nhất định trong cái khó phải tìm giải pháp để làm được
những công trình lớn, phục vụ lợi ích cho người dân. Làm sao có cơ chế
tài chính để thực hiện các công trình đó, các bộ, ngành sẽ bàn, thông
tin tuyên truyền để tiếp nhận trí tuệ, trách nhiệm của mọi người qua đó
“gạn đục khơi trong” tìm ra giải pháp.
Các mặt quốc phòng, an ninh, đối ngoại, an toàn giao thông… cơ bản vẫn được bảo đảm tốt.
Mấy hôm nay, qua theo dõi các phương tiện thông tin
đại chúng, thì chúng tôi được biết dư luận quan tâm một số vấn đề về
điều hành của NHNN trong đó có điều hành về vàng. Do đó, các đồng chí
lãnh đạo NHNN mong muốn tại họp báo thường kỳ hôm nay trả lời trước các
câu hỏi của báo chí để làm rõ các vấn đề về vàng. Do đó, tôi xin mời Phó
Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng trả lời trước. Sau đó, còn có vấn đề gì,
tôi và lãnh đạo các Bộ có mặt tại họp báo cung cấp thông tin cho các
bạn.
Phó Thống đốc Lê Minh Hưng phát biểu tại cuộc họp báo - Ảnh VGP/Nhật Bắc
|
Phó Thống đốc Lê Minh Hưng: NHNN
xin phép được trả lời các câu hỏi họp báo, truyền đạt một số thông tin
định hướng về quản lý thị trường vàng trong thời gian qua, phản hồi các
thông tin của báo chí về thị trường vàng.
PV Thanh Thủy, Báo VnExpress: Câu
chuyện chênh lệch giá vàng được nhiều người quan tâm, NHNN khi bắt đầu
đấu thầu cũng đặt mục tiêu kéo sát giá vàng trong nước và thế giới theo
yêu cầu của Quốc hội, nhưng chưa thực hiện được. Xin giải thích vì sao?
Mục tiêu các phiên đấu thầu vàng vừa qua có đạt được? Mọi người cũng đặt
dấu hỏi liên quan đến việc NHNN tăng cung vàng miếng phải chăng chỉ để
các ngân hàng tất toán?
Phó Thống đốc Lê Minh Hưng: Câu hỏi
đã nêu có 3 nội dung, một là chệnh lệch giá vàng, hai là mục tiêu của
NHNN thực hiện các phiên đấu thầu có đạt, ba là phải chăng việc tăng
cung chủ yếu để cho các ngân hàng tất toán.
Thứ nhất, về chênh lệch giá vàng, chúng ta phải khẳng
định Việt Nam là một nước không sản xuất được vàng, nhu cầu vàng miếng
được thực hiện qua dùng ngoại tệ nhập khẩu. Thời gian qua, chúng ta phải
lựa chọn mục tiêu ưu tiên là ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, ổn định
tỷ giá và hoạt động bình thường của thị trường ngoại tệ. Trong 2 năm
qua, NHNN không cấp phép nhập khẩu vàng miếng để góp phần ổn định vĩ mô,
trong khi nhu cầu vàng miếng là có thực, trong đó có một phần từ các
ngân hàng tất toán trạng thái. Mặt khác, gần đây giá vàng quốc tế có sự
sụt giảm rất mạnh, giảm mạnh nhất trong 30 năm qua. Đây là các yếu tố
khiến giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch.
Nhưng nhìn lại, từ khi triển khai Nghị định 24 của
Chính phủ, tuy có chênh lệch giá nhưng cơn sốt vàng, diễn biến tỷ giá và
hoạt động thị trường ngoại tệ hết sức ổn định, đây là một trong những
yếu tố then chốt để ổn định vĩ mô.
Thứ hai, NHNN thực hiện đấu thầu vàng theo các quy
định của pháp luật, đặc biệt là theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ
và các quy định về quản lý dự trữ ngoại hối. NHNN đấu thầu góp phần tăng
cung, giảm áp lực cầu, nếu NHNN không tham gia bình ổn, trong bối cảnh
không cho phép nhập khẩu, thì thị trường sẽ biến động rất mạnh, đặc
biệt là về giá. Chúng tôi đánh giá việc NHNN đấu thầu 12 tấn vàng đã
tăng cung, giảm áp lực cầu vàng. Thứ hai, thông qua hoạt động bình ổn
giá tránh tình trạng bất ổn, sốt vàng. Thứ ba, góp phần ổn định tỷ giá
và hoạt động của thị trường ngoại tệ.
Về câu hỏi thứ ba, một tín hiệu tích cực là sau khi
triển khai Nghị định 24 và NHNN triển khai bình ổn thị trường vàng, là
nhu cầu nắm giữ vàng đã giảm rất mạnh, tất nhiên còn có nhu cầu khác đến
từ các tổ chức tín dụng. NHNN có thể bán trực tiếp vàng cho các tổ chức
này, nhưng để minh bạch, công khai, NHNN đã tổ chức đấu thầu và chúng
tôi cho phép các doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng đủ điều kiện tham
gia đấu thầu. Lượng vàng miếng mà các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng này
trúng thầu một phần dùng để tất toán trạng thái, một phần để cung ra
thị trường.
PV Hoài Thu, Báo Infonet: Chênh lệch
giá vàng lớn thì có xảy ra vàng lậu? Theo quyết định đấu thầu, tỷ lệ đặt
thầu từ 500 – 1.000 lượng vàng thì doanh nghiệp phải có số vốn lớn, từ
20 – 40 tỷ đồng thì mới có thể tham gia. Với quy mô doanh nghiệp hiện
tại, số vốn không lớn, doanh nghiệp thắng thầu chủ yếu là ngân hàng. Vậy
có lợi ích nhóm ở đây hay không?
Phó Thống đốc Lê Minh Hưng: Nhìn lại thời gian
xây dựng Nghị định 24, đây là lý do mà NHNN khi báo cáo và dự thảo Nghị
định trình Chính phủ, việc quy định Nhà nước độc quyền xuất nhập khẩu
vàng nguyên liệu để sản xuất và độc quyền sản xuất vàng miếng. Trước
đây, nhiều doanh nghiệp được cấp phép để làm việc này, khi thị trường có
chênh lệch giữa trong nước và quốc tế thì xảy ra hiện tượng nhu cầu
ngoại tệ số lượng lớn để nhập khẩu vàng sản xuất vàng miếng, ảnh hưởng
tiêu cực đến tỷ giá và gây áp lực lên lạm phát. Đây là yếu tố quan trọng
để ban hành Nghị định 24. Quản lý chặt chẽ nhập khẩu, sản xuất vàng
miếng là yếu tố quan trọng để ổn định thị trường, tỷ giá.
Theo dõi lại tỷ giá và thị trường ngoại tệ trong thời
gian vừa qua thì thấy hết sức bình thường, đáp ứng đủ nhu cầu vốn ngoại
tệ cho mục tiêu thanh toán xuất nhập khẩu và tỷ giá diễn biến bình
thường trong biên độ. Đây là yếu tố đạt được từ quy định quản lý chặt
chẽ hoạt động thị trường vàng.
Chúng ta có chế tài nghiêm khắc đối với kinh doanh
ngoại tệ và vàng, quy định tại Nghị định 95 là hết sức chặt chẽ nên
phòng tránh được những vấn đề liên quan nhập lậu vàng và kinh doanh
ngoại tệ trái phép.
Điều kiện kinh doanh vàng, trong đó có quy định về
đặt thầu, điều kiện về vốn, trước hết phải khẳng định vàng miếng là mặt
hàng không khuyến khích mua bán, không phải mặt hàng thiết yếu, không
đem lại giá trị gia tăng cho nền kinh tế, cho phép mua bán nhưng phải có
điều kiện kinh doanh, trong đó có điều kiện vốn.
Phóng viên đặt câu hỏi tại cuộc họp báo
- Ảnh VGP/Nhật Bắc |
Phó Thống đốc Lê Minh Hưng: Khi NHNN tham gia
bình ổn thị trường vàng thông qua việc đấu thầu vàng thì NHNN đã công bố
rất rõ đây là hoạt động bình ổn thị trường, NHNN không bình ổn giá.
Thông qua việc đấu thầu NHNN không nhằm mục tiêu kéo giá vàng xuống ngay
lập tức cân bằng với giá vàng thế giới mà chúng tôi chủ yếu thực hiện
việc tăng cung ra thị trường để qua đó giải quyết vấn đề nhu cầu vàng.
Nếu trong thời gian qua, chúng ta phải thừa nhận thực
tế nhu cầu vàng là có thực, mặc dù nhu cầu vàng đầu tư trong dân đã
giảm. Chúng ta có thể nhận thấy rõ thời gian qua, thị trường vàng có
biến động nhưng không xảy ra những cơn sốt vàng, không xảy ra những biến
động hay tình trạng người dân đổ xô đi mua vàng. Đây là thành công lớn
của Nghị định 24. Còn nếu thời gian qua, chúng ta không tăng cung thì
với nhu cầu rất lớn như vậy, hoạt động trên thị trường vàng sẽ bất ổn.
Còn toàn bộ khoản chênh lệch giá vàng NHNN thu được từ việc đấu thầu
vàng là nguồn thu của ngân sách NN, chuyển về NSNN.
Về câu thứ hai, việc huy động vàng của các tổ chức
tín dụng dưới hình thức tiết kiệm đã chấm dứt từ ngày 25/11/2012, nhưng
kỳ hạn dài nhất mà một số tổ chức muốn huy động là 30/6. Đây là trong
những lý do mà các tổ chức tín dụng phải mua vàng trên thị trường để đáp
ứng tất toán trạng thái huy động và cho vay. Rõ ràng nhu cầu gây áp lực
lên thị trường, đến ngày 30/6 khi các tổ chức tín dụng hoàn thành việc
tất toán trạng thái vàng của mình sẽ giảm cầu trên thị trường. Khi mà
nhu cầu trên thị trường giảm bớt thì chênh lệch giá trong nước và quốc
tế sẽ giảm.
PV Văn Kiên, Báo Pháp luật TPHCM: Có băn
khoăn là trong 3-4 tháng đầu năm dư nợ huy động tăng nhưng cho vay không
tăng, nhiều người đặt ra nghi vấn rằng phải chăng dòng tiền đấy đang
chảy từ các ngân hàng chảy vào để mua vàng chứ không cho DN vay?
Thứ hai, trong báo cáo của NH gửi Ủy ban Kính tế
nói rằng đã nỗ lực để kéo giảm chênh lệch của giá vàng trong nước và thế
giới, và coi đấy là một thành công của NHNN, hiện nay giá vàng trong
nước và thế giới chênh lệch rất lớn. Vậy quan điểm về thành công đấy còn
được ghi nhận hay không?
Phó Thống đốc Lê Minh Hưng: Thứ nhất, liên
quan đến các tổ chức tín dụng mua vàng, tôi xin khẳng định rằng, các tổ
chức tín dụng tham gia phải đáp ứng quy định của NHNN về trạng thái kinh
doanh vàng và nguồn vàng sử dụng cho mục đích gì. Chúng tôi có quy định
cụ thể và giám sát chặt chẽ công tác này.
Thứ hai, về nguồn tiền, chúng tôi đã có quy định tại
thông tư của NHNN không cho phép các tổ chức tín dụng được thực hiện
cung cấp tín dụng cho các doanh nghiệp để kinh doanh và mua vàng miếng.
Thứ ba, hiện nay NHNN đang triển khai thanh tra toàn
bộ các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp tham gia vào quá trình đấu thầu
mua vàng của NHNN theo đúng quy định của pháp luật.
Về giá vàng chênh lệch, chúng tôi khẳng định khi NHNN
triển khai các quy định tại Nghị định 24 cũng như việc thực hiện bình
ổn thị trường vàng bằng các phiên đấu thầu chúng tôi cho rằng NHNN đã
thành công, với một quy chế như vậy, NHNN đã tham gia cung ứng vàng ra
thị trường để tránh biến động do cung cầu trong nước đang mất cân đối,
để đảm bảo được rằng thị trường trong nước không xảy ra những cơn sốt
vàng như trước đây, thị trường vàng không tác động tiêu cực đến sự ổn
định của tỷ giá và hoạt động của thị trường ngoại tệ. Đó là những thành
công.
Chúng ta cũng phải nhìn nhận vào thực tiễn, trong bối
cảnh điều kiện kinh tế vĩ mô và điều kiện kinh tế chung của đất nước
thì chúng ta phải lựa chọn những mục tiêu ưu tiên, vàng không phải là
mặt hàng thiết yếu mà Nhà nước khuyến khích cho nên, một mặt chúng ta
không nhập khẩu, một mặt phải quản lý rất chặt những hoạt động kinh
doanh để không gây bất ổn. Vì vậy chênh lệch giá phụ thuộc vào nhiều yếu
tố, là do chúng ta không cho phép nhập khẩu, do nhu cầu vàng trong nước
vẫn có và giá vàng quốc tế giảm rất mạnh, còn nói về tổng thể, sự tham
gia của NHNN vào bình ổn thị trường vàng đạt được mục tiêu đề ra.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Vũ Đức Đam tiếp tục trực tiếp trả lời câu hỏi của báo chí...
PV Hoàng Tuân, Báo Chất lượng Việt Nam: Bộ
trưởng có nói ưu tiên xây dựng các bệnh viện, báo Chất lượng Việt Nam
vừa qua có đề cập đến hai dự án là Bệnh viện nhi và Bảo tàng Thiên nhiên
Việt Nam, một đề án được Thủ tướng phê duyệt, một do UBND TP. Hà Nội
phê duyệt, tuy nhiên Hà Nội vẫn chưa bố trí đất cho 2 dự án này, rất
mong Chính phủ chỉ đạo TP. Hà Nội sớm bố trí đất cho 2 dự án này?
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Vũ Đức Đam: Đây là chủ
trương chung, tất cả các địa phương và Trung ương kết hợp xử lý việc cấp
đất đai, giải phóng mặt bằng, nhân lực, kinh phí đầu tư đặc biệt là
nguồn nhân lực… để thực hiện dự án.
PV Hữu Hòe, Báo Đầu tư chứng khoán: Tại kỳ
họp thường kỳ Chính phủ tháng 3 đã thảo luận dự thảo thành lập Công ty
xử lý nợ xấu, kỳ họp này Chính phủ đã thông qua đề án này chưa, kế hoạch
ban hành thành lập công ty này như thế nào?
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Vũ Đức Đam: Phiên họp
thường kỳ tháng trước, Chính phủ đã thảo luận đề án này, nhưng qua ý
kiến một số thành viên Chính phủ có một số vấn đề cần phải tiếp tục làm
sâu hơn. Thời gian qua NHNN đã bàn với các bộ, ngành để trình lên bản
sửa đổi và nếu không có gì thay đổi thì một vài ngày nữa sẽ triển khai
các thủ tục để thông qua nghị định thành lập công ty này.
Nhưng như tôi đã nói, xử lý nợ xấu cần nhiều giải
pháp, mà công ty này chỉ là một giải pháp… Trước đó, các bộ, ngành, NHNN
đã chỉ đạo các ngân hàng tự xử lý nợ xấu qua trích lập dự phòng rủi ro.
Thứ hai, việc xử lý nợ xấu không có một mô hình nào trên thế giới mà
chúng ta có thể học tập một cách toàn vẹn, khó nói mô hình nào thành
công, mô hình nào không thành công, đây là một việc rất mới, cơ chế đề
xuất tương đối đặc thù, do đó tinh thần của Chính phủ là một khi đã đáp
ứng những yêu cầu cơ bản thì sẽ cho công ty này ra đời bằng một Nghị
định.
Tinh thần của Chính phủ là trong quá trình làm sẽ hết
sức cầu thị, lắng nghe ý kiến đóng góp, để tiếp tục có điều chỉnh nếu
cần thiết với mục tiêu đây là thiết chế góp phần giải quyết nhanh hơn nợ
xấu, không chỉ giải quyết trong khối ngân hàng mà còn tác động lan tỏa
tích cực đến các doanh nghiệp.
PV Thế Dũng, Báo Người Lao động: Liên quan
đến Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường
của Quốc hội đã có hoạt động giám sát, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao
các Bộ, ngành liên quan kiểm tra, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trong kỳ
họp sắp tới của Quốc hội, Chính phủ có trình Quốc hội xem xét không?
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Vũ Đức Đam: Tôi nhớ trong
một phiên họp báo gần đây thì Báo Người Lao động cũng có hỏi và khi đó,
tôi có nói rất kỹ về 5 tiêu chí có tính nguyên tắc với các công trình
thủy điện.
Với 2 thủy điện này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang
lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và việc này phải được tiến
hành theo đúng quy định của pháp luật. Chính phủ sẽ xem xét dựa trên báo
cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường để có chủ trương, trong trường hợp
Chính phủ đã thông qua, nếu thuộc thẩm quyền của Quốc hội thì Chính phủ
sẽ báo cáo Quốc hội.
Cho đến hôm nay, Chính phủ chưa nhận được báo cáo của
Bộ Tài nguyên và Môi trường, khi nào Chính phủ nhận được sẽ xem xét các
dự án thủy điện này theo 5 tiêu chí như đã nói. Tôi sẽ thông báo khi
nào Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo.
PV Nguyễn Hưng, Báo VnExpress: Vừa qua Hà
Nội đã có ý kiến xây cầu vượt qua Đàn Xã tắc trong khi nhiều nhà khoa
học phản đối vì xâm phạm đến một di tích rất quan trọng của Thủ đô, vi
phạm Luật Di sản. Ý kiến của Chính phủ về vấn đề này như thế nào?
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Vũ Đức Đam: Việc bảo vệ
các di sản, truyền thống văn hóa và yêu cầu phát triển là 2 mặt của một
vấn đề, không thể nói mặt nào quan trọng hơn mặt nào, chúng ta phải xem
xét toàn diện. Vấn đề này thuộc thẩm quyền trực tiếp của Hà Nội và Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tinh thần của Chính phủ là tiếp tục thông
qua các phương thức khác nhau để lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học
có chuyên môn về lịch sử, văn hóa, giao thông, đô thị… để có một giải
pháp hài hòa, không coi trọng mặt nào hơn mặt nào.
Bạn có nói việc xây dựng cầu vượt qua Đàn Xã Tắc là
vi phạm Luật Di sản. Quan điểm của Chính phủ là không chỉ việc này mà
bất kỳ việc gì đều không được vi phạm luật. Hà Nội quyết định việc đó và
hôm nay bạn hỏi như vậy, Hà Nội với trách nhiệm của mình sẽ trả lời bạn
là có vi phạm hay không, nếu báo chí và công luận cho rằng có vi phạm
thì các cơ quan chức năng sẽ có ý kiến chính thức.
PV Kiều Minh, Báo Nông thôn ngày nay: Vụ xô
xát giữa người dân và 1 công ty ở Tiên Lãng (Hải Phòng) hôm qua VPCP
đã có văn bản yêu cầu Tiên Lãng báo cáo vụ việc này. Tiên Lãng đã có báo
cáo chưa? Quan điểm của Chính phủ về vụ việc này như thế nào?
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Vũ Đức Đam: Trước hết,
Chính phủ cảm ơn báo chí luôn là kênh thông tin quan trọng để Chính phủ
có những xem xét, chỉ đạo nhiều vấn đề trong đời sống xã hội. Đúng là
chúng tôi đã có văn bản yêu cầu báo cáo về vụ việc này và ngoài ra đã
tìm hiểu đồng thời bằng các kênh khác. Khi nào có báo cáo đầy đủ sẽ
thông tin kịp thời tới báo chí.
PV Bích Diệp, Báo Dân trí: Về dự định của
một công ty Thái Lan đầu tư dự án lọc dầu 27 tỷ USD vào Bình Định, Bộ Kế
hoạch và Đầu tư và Bộ Công thương đã báo cáo lên Chính phủ hay chưa?
Quan điểm của Chính phủ về dự án này?
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Vũ Đức Đam: Dự án này đã
được báo cáo Chính phủ ở góc độ là xem xét cho các nhà đầu tư và các cơ
quan liên quan nghiên cứu lập dự án. Khi hoàn tất các bước trình lên
Chính phủ, Chính phủ sẽ cân nhắc trên nhiều góc độ khác nhau, từ việc
đảm bảo an toàn an ninh năng lượng đến việc thu hút đầu tư.
Đồng thời, riêng đối với lọc dầu, cũng có nhiều yếu
tố đặc thù cần phải xem xét, ví dụ lọc dầu đảm bảo công nghệ như thế
nào. Chính phủ luôn cân nhắc kỹ các dự án đầu tư nước ngoài, nhất là các
dự án có quy mô lớn muốn đầu tư vào Việt Nam. Việt Nam có nhiều lợi
thế, đặc biệt là lợi thế đường biển. Chính phủ sẽ xem xét một cách
khách quan, nếu thấy dự án đáp ứng yêu cầu, lợi ích chung của đất nước
về tất cả các mặt thì Chính phủ sẽ ưu tiên cho nhà đầu.
Nếu dự án không đáp ứng yêu cầu thì đương nhiên chúng
ta sẽ có những ý kiến ở mức độ chính sách ưu tiên khác nhau để nhà đầu
tự quyết định có đầu tư không. Còn dự án phóng viên vừa nêu, ở thời điểm
này vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu, tìm hiểu.
PV Công Thọ, Báo điện tử Khám phá: Tại Đền
Hùng hiện nay có “Hòn đá lạ”, xung quanh câu chuyện này có khá nhiều báo
điện tử đưa tin trong thời gian qua với nhiều ý kiến trái chiều nhau.
Xin cho biết quan điểm của Bộ trưởng về vấn đề này?
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Vũ Đức Đam: Việc này với
tư cách là Người phát ngôn của Chính phủ nói thì Chính phủ không bàn.
Bạn hỏi quan điểm cá nhân của tôi thì tôi xin chia sẻ. Tôi nghĩ, thứ
nhất tín ngưỡng thờ cùng tổ tiên của Việt Nam là truyền thống rất tốt
đẹp, mang đậm nét văn hóa. Chúng ta thường nghe rất nhiều câu như “quang
tiền thủy hậu”, tôn vinh cho đời trước làm sáng cho đời sau, truyền
thống uống nước nhớ nguồn. Tín ngưỡng thờ cúng vua Hùng của chúng ta
càng đặc biệt hơn, đây là truyền thống tốt đẹp, tôi xin nhắc lại là đậm
bản sắc văn hóa, bằng chứng là được UNESCO công nhận là di sản văn hóa
của nhân loại chứ không phải là một điều gì đó mê tín dị đoan.
Thứ hai, di tích Đền Hùng ngoài là nơi giỗ Tổ của cả
đất nước linh thiêng thì theo quy định của pháp luật là di tích lịch sử
quốc gia đặc biệt, nên việc quản lý di tích này phải theo quy định.
Tôi xin chia sẻ thêm, dân tộc Việt Nam ta với mấy
nghìn năm lịch sử, đã vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức của thiên
tai, địch họa, gây dựng đất nước đến ngày hôm nay, bảo vệ được chủ quyền
của đất nước, chiến thắng trước rất nhiều kẻ địch mạnh hơn chúng ta rất
nhiều lần. Chúng ta chiến thắng trước hết là nhờ chúng ta có chính
nghĩa, chúng ta có lòng yêu nước, dân tộc Việt Nam tự hào là cần cù,
sáng tạo, dũng cảm. Chúng ta chiến thắng thiên tai, địch họa bằng sức
mạnh đó chứ không phải bằng sức mạnh nào mang tính chất bùa chú. Tôi
nghĩ rằng chúng ta cũng như tất cả người dân Việt Nam tự hào về giỗ Tổ
Hùng Vương, tự hào về phẩm chất người Việt Nam.
PV Chiến Thắng, Báo Quân đội Nhân dân: Báo
Quân đội Nhân dân cùng một số tờ báo viết về một số sai phạm ở Phòng
Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), bạn đọc của báo Quân đội Nhân
dân cũng quan tâm đến diễn biến vụ việc. Xin Bộ trưởng cho biết quan
điểm Chính phủ với vụ việc này như thế nào, Chính phủ đã xem xét giải
quyết vụ việc này chưa, nếu có thì đang ở giai đoạn nào?
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Vũ Đức Đam: Có rất nhiều
kênh tiếp nhận thông tin, đương nhiên vụ việc bạn nêu Chính phủ đã biết
và đã giao cho Thanh tra Chính phủ xem xét, làm rõ và khi có kết luận
thanh tra thì sẽ thông tin cho báo chí biết.
PV Thu Hạnh, Ban Kinh tế TTXVN: Trong cuộc
họp báo thường kỳ tháng 3, Bộ trưởng có nói Thủ tướng Chính phủ yêu cầu
các bộ, ngành mạnh dạn nghiên cứu các giải pháp, chính sách gỡ khó khăn
mạnh mẽ hơn cho doanh nghiệp. Trong cuộc họp vừa rồi Chính phủ có nhận
được các ý kiến tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hay không, có khả thi
không?
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Vũ Đức Đam: Câu hỏi của
bạn rất lớn để trả lời thì rất dài. Tôi xin nói vắn tắt, nếu các bạn để ý
trong Nghị quyết Trung ương Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết
các phiên họp thường kỳ của Chính phủ đã gồm những chủ trương, giải pháp
lớn. Với vai trò là cơ quan điều hành, Chính phủ có vai trò quan trọng
trong việc xây dựng và trình lên những giải pháp lớn đó và triển khai
sau khi được phê duyệt...
Điều Chính phủ nhận thấy là cần phải thực hiện quyết
liệt hơn, đã có nhiều giải pháp nhưng việc triển khai cụ thể thì đây đó
còn chậm.
Những giải pháp, sáng kiến mới rất cần thường xuyên
liên tục. Không đâu xa, ngay trên báo thì có thể tìm ra nhiều sáng kiến
liên quan đến điều hành của cả hệ thống Chính phủ, việc này các bộ,
ngành vẫn tiếp tục tiếp thu, và chúng tôi luôn mong muốn thông qua báo
chí, các chuyên gia, nhân dân hiến kế để tháo gỡ khó khăn. Còn những
việc cụ thể mà các nơi tháo gỡ thì rất nhiều. Một trong những cái khó
bây giờ là báo chí ngoài thông tin về vướng mắc thì cũng nên thông tin
về kết quả những giải pháp đã làm được, cũng như những sáng kiến tốt của
người dân, mọi cơ sở, mọi ngành để cùng nhau đưa ra những giải pháp tốt
hơn.
Cổng TTĐT Chính phủ
Nguồn:
http://baodientu.chinhphu.vn/Home/VPCP-hop-bao-thuong-ky-thang-42013/20134/167389.vgp
No comments:
Post a Comment