Saturday, April 13, 2013

Trả giá quá đắt vì phát triển nóng bất chấp tác động môi trường!

1,2 triệu người Trung Quốc chết vì ô nhiễm không khí  
Không khí đầy bụi ở Thiên An Môn.

1,2 triệu người Trung Quốc chết vì ô nhiễm không khí

(LĐO) - Thứ năm 04/04/2013 16:30
Trung Quốc có tới 1,2 triệu ca tử vong do ô nhiễm không khí trong năm 2010- chiếm tới 40% tổng số ca tử vong vì nguyên nhân này trên toàn cầu.
Sự phát triển ồ ạt của công nghiệp nặng, xây dựng, khai khoáng và dịch vụ trên thế giới đang làm trái đất ngày một nóng dần lên, và ô nhiễm ngày càng nặng. Rất nhiều nơi trên thế giới đang bị ô nhiễm không khí ngoài trời trầm trọng, điển hình là các thành phố lớn ở Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc.

Trong đó, thống kê cho biết chỉ riêng năm 2010 thì ở Trung Quốc có tới 1,2 triệu người chết (chiếm gần 0,09% dân số nước này) do thở không khí bị ô nhiễm, thậm chí có nghiên cứu còn khẳng định sự ô nhiễm không khí cướp mất của mỗi người dân nước này 25 năm tuổi thọ.

Những con số kể trên được công bố trên The Lancet- một tạp chí về sức khỏe của Anh. Tờ báo này đã thực hiện nhiều nghiên cứu về ô nhiễm môi trường ở Ấn Độ và Trung Quốc. Theo đó, ô nhiễm là nguyên nhân gây chết nhiều người thứ tư ở nước hàng xóm chúng ta.

Nếu tính toàn thế giới, năm 2010 có 3,2 triệu người chết vì ô nhiễm không khí, mà Trung Quốc chiếm tới 40% tức là hơn 1,2 triệu. Thống kê cũng cho biết, ở Ấn Độ cũng có 620.000 người chết vì ô nhiễm không khí trong năm 2010, chiếm hơn 0,044% dân số nước này.

Bụi che hết tầm nhìn ngay cả ở ban ngày.

The Lancet cho biết, chính quyền Trung Quốc đã làm nhiều nghiên cứu, trong đó kết quả cho thấy 74  thành phố lớn ở nước này bị ô nhiễm không khí nghiêm trọng, trong đó có rất nhiều loại bụi siêu nhỏ, kích thước dưới 2,5 micromet bay trong không khí.

Những loại bụi này nhỏ tới mức dễ dàng thâm nhập vào mô của những sinh vật sống, đặc biệt là con người, và sẽ gây ra những tác hại nghiêm trọng về sức khỏe. Vào tuần trước, nhiều tờ báo ở TQ cũng đăng tải thông tin thống kê của nước này, cho biết ô nhiễm môi trường đã làm mất của họ hơn 230 tỉ USD chỉ trong năm 2010.

Dự báo đến năm 2050, ô nhiễm không khí cùng với nước bẩn và điều kiện sống không vệ sinh sẽ là 3 nguyên nhân hàng đầu gây chết người trên thế giới, lấy đi mạng sống của gần 4 triệu người mỗi năm, mà trong đó hầu hết là ở Ấn Độ và Trung Quốc.
Theo NYTimes

No comments:

Post a Comment