Thursday, April 4, 2013

Bộ VHTTDL: Nghị định 10 năm chưa xong- Quy chế 01 ngày đã có!

04/04/2013 01:00 GMT+7

Quy chế một đằng, bổ nhiệm đại sứ du lịch một nẻo

- Là danh hiệu mới xuất hiện được hơn một năm nhưng Đại sứ Du lịch khiến công chúng chóng mặt quanh quy trình bổ nhiệm vị trí này.

Các tin liên quan
Sẽ có nhiều Đại sứ du lịch chuyên trách
Ứng viên Đại sứ du lịch bị tố nợ tiền
Không ép Lý Nhã Kỳ làm Đại sứ Du lịch
Chưa tìm được người thay thế Đại sứ Du lịch Lý Nhã Kỳ
Cú sốc Lý Nhã Kỳ làm đại sứ du lịch
Tại sao Lý Nhã Kỳ được chọn làm Đại sứ du lịch?
Đại sứ Du lịch, Lý Nhã Kỳ
Lý Nhã Kỳ

Đại sứ Du lịch rõ ràng là một danh hiệu chính thức đại diện cho ngành du lịch của một quốc gia nhưng còn nhớ vào thời điểm tháng 9/2011 nó đã được công bố vội vàng đúng 1 ngày sau khi Quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, tiêu chuẩn, hoạt động, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam được Bộ VHTTDL ban hành. Diễn viên Lý Nhã Kỳ khi đó trở thành Đại sứ Du lịch đầu tiên của Việt Nam.
Cô bất ngờ được giới thiệu trong cuộc họp báo nhân chủ tịch tổ chức New7Wonders đến VN chiều 28/9 tại trụ sở Bộ VHTTDL với tư cách là Đại sứ Du lịch trước sự ngỡ ngàng của nhiều người bởi trước đó gần như không nhà báo nào biết đến việc cô được bổ nhiệm vào vị trí lần đầu tiên xuất hiện này.
Trước quá nhiều dấu hỏi được đặt ra khi đó, đại diện Cục Hợp tác quốc tế đã có cuộc gặp riêng một số nhà báo (trong đó có phóng viên VietNamNet) để giải thích về sự lựa chọn của mình.
Đại diện của Cục cho hay Lý Nhã Kỳ là người duy nhất tự ứng cử và viết đơn xin làm Đại sứ du lịch VN trong số 7 người có tên trong danh sách cuối cùng để cân nhắc cho vị trí này. Ông cũng cho biết Cục HTQT xét thấy Lý Nhã Kỳ đáp ứng được nhiều tiêu chí quan trọng để trở thành ứng viên Đại sứ Du lịch nên đã trình lãnh đạo Bộ VHTTDL, sau đó Bộ Ngoại giao nói cần phải có một quy chế để làm một cách chính thống nên đã ban hành một quy chế. Bản quy chế này được ký ngày 20/9/2011 thì ngay ngày hôm sau Lý Nhã Kỳ được bổ nhiệm làm Đại sứ Du lịch.
Trong Điều 6 về Nhiệm kỳ Đại sứ Du lịch Việt Nam thuộc mục Tiêu chuẩn và hoạt động của Đại sứ Du lịch Việt Nam đã quy định rõ Nhiệm kỳ Đại sứ Du lịch Việt Nam là 01 năm (Thời gian bổ nhiệm vào tháng 9 hàng năm). Và trong Điều 14 của mục Miễn nhiệm và những quy định khác viết: "Sau khi hết nhiệm kỳ theo thời hạn ghi tại Quyết định bổ nhiệm, danh hiệu Đại sứ Du lịch Việt Nam tự động hết hạn mà không cần văn bản thông báo".
Đại sứ Du lịch, Lý Nhã Kỳ
Lý Nhã Kỳ nhận bằng khen của Bộ Văn Hóa, Thể thao và Du lịch vì hoàn thành tốt nhiệm vụ Đại sứ Du lịch năm 2012

Tuy nhiên, trên thực tế nhiệm kỳ Đại sứ Du lịch của Lý Nhã Kỳ đã kéo dài tới hết năm 2012 mà theo giải thích của một quan chức Cục Hợp tác quốc tế với phóng viên VietNamNet vào thời điểm tháng 10/2012 thì dù đã hết nhiệm kỳ nhưng Lý Nhã Kỳ vẫn tiếp tục phải làm nốt những công việc chưa hoàn thành trong thời gian đương nhiệm. 
Trong khi đó, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Tình - Cục trưởng Cục HTQT lại cho hay: “Việc bổ nhiệm Đại sứ Du lịch mới được giao Cục Hợp tác Quốc tế cùng với Tổng cục Du lịch làm đề án đến năm 2013. Vì vậy đến đầu năm 2013 mới có Đại sứ Du lịch mới. Còn hiện tại sau khi Lý Nhã Kỳ hết nhiệm kì 1 năm, sẽ không có ai làm Đại sứ”.
Nếu như vị trí Đại sứ Du lịch là quan trọng thì đáng lẽ Bộ VHTTDL phải tiến hành tìm kiếm ứng viên, kêu gọi nộp hồ sơ và chuẩn bị bổ nhiệm Đại sứ Du lịch nhiệm kỳ mới đúng hạn. Sự việc sẽ không có gì để nói khi đầu năm 2013, dư luận lại nóng lên với việc một số cá nhân nộp hồ sư ứng cử vào vị trí này, trong đó có Lý Nhã Kỳ.
Thời hạn nhận hồ sơ được Cục HTQT thông báo là hết tháng 3/2013 nhưng bất ngờ chiều 14/3 Lý Nhã Kỳ đã viết 1 bức thư ngỏ xin rút khỏi cuộc đua Đại sứ Du lịch nhiệm kỳ mới, chỉ 1 ngày sau khi Cục HTQT gặp gỡ báo giới để lấy ý kiến về các ứng viên.
Do tại thời điểm cô xin rút đã sát thời hạn nhận hồ sơ (31/3) và chỉ có 2 cá nhân khác ứng cử vào vị trí này nên Cục HTQT đã tạm dừng thời điểm họp công bố Đại sứ Du lịch mới với lý do 2 ứng viên còn lại không đạt được số phiếu mong muốn từ các nhà báo và muốn có thêm thời gian tìm kiếm người phù hợp.
Và bất ngờ mới đây, trong cuộc họp giao ban Quý 1/2013 ngày 1/4 vừa qua, Bộ VHTTDL và Cục HTQT đã thống nhất kéo dài thời hạn nhận hồ sơ ứng cử Đại sứ Du lịch tới ngày 31/10 với lý do tạo điều kiện cho các ứng viên chuẩn bị hồ sơ cũng như cần thêm thời gian hoàn thiện quy chế về chức danh Đại sứ Du lịch. Trong khi đó Quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, tiêu chuẩn, hoạt động, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam được Bộ VHTTDL ban hành quy định thời gian nhận hồ sơ là từ ngày 1/6-1/8 hàng năm.
Đồng nghĩa với việc kéo dài thời hạn nhận hồ sơ trên, năm 2013 Việt Nam sẽ không có Đại sứ Du lịch chỉ vì chưa tìm được người phù hợp. Một chức danh mà ban đầu nhiệm kỳ được ấn định kéo dài trong 1 năm lại đột ngột không có người đảm nhiệm trong hơn 1 năm chỉ vì cần thêm thời gian nhận hồ sơ chỉ khiến cho dư luận thêm nghi ngờ vị trí này thực sự chỉ là “hữu danh vô thực”.  
Đã đến lúc việc bổ nhiệm Đại sứ Du lịch cần phải được thực hiện đúng quy chế để khôi phục niềm tin của công chúng.
Hoàng Vy
Nguồn:
http://vietnamnet.vn/vn/van-hoa/115599/quy-che-mot-dang--bo-nhiem-dai-su-du-lich-mot-neo.html

No comments:

Post a Comment