Thursday, April 4, 2013

Cái trạm thu phí bầy hầy nhất Việt Nam !??

Trạm thu phí Định Quán trên quốc lộ 20: Chưa thống nhất địa điểm di dời

Cập nhật lúc 22:48, Thứ Tư, 03/04/2013 (GMT+7)

Ngày 3-4, Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) tỉnh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh và chủ đầu tư Trạm thu phí Định Quán là Công ty TNHH một thành viên 7-5 về việc thống nhất địa điểm để di dời trạm thu phí.
Điểm đặt trạm mới tuy đã được khảo sát nhưng đến nay vẫn chưa thống nhất được.
Trạm thu phí Định Quán đang được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị dừng thu phí. Ảnh: V.Nam
Trạm thu phí Định Quán đang được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị dừng thu phí. Ảnh: V.Nam
Bộ trưởng nên xin lỗi cử tri
Tại cuộc họp, Phó đoàn đại biểu QH tỉnh Đồng Nai Trương Văn Vở cho rằng, Bộ trưởng Bộ Giao thông - vận tải  (GTVT) Đinh La Thăng nên có lời xin lỗi cử tri Đồng Nai về lời hứa di dời Trạm thu phí Định Quán (huyện Định Quán) khi đến nay đã chậm hơn 3 tháng mà vẫn chưa thực hiện được, như vậy sẽ giữ hình ảnh cho ngành giao thông.
Theo chỉ đạo của Bộ GTVT cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam và chủ đầu tư sớm thống nhất địa điểm đặt trạm thu phí để di dời Trạm thu phí Định Quán đến nơi mới chậm nhất vào quý III năm nay. Trước vấn đề này, ông Vở đã đề nghị UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ GTVT dừng ngay việc thu phí ở Trạm thu phí Định Quán, bao giờ có trạm mới thì thu tiếp.  “Cử tri chờ đợi lâu rất bức xúc, còn đại biểu QH, HĐND cũng không biết trả lời với cử tri ra sao”, ông Vở nói.
 Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã chỉ đạo UBND huyện Tân Phú trước mắt thống kê lượng xe của huyện cung cấp cho trạm và đề nghị đơn vị chủ đầu tư cho nhân viên trạm không thu phí những xe này khi lưu thông qua đây.
Bất khả thi
Trong tháng 3 vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng nhà đầu tư đi khảo sát tuyến quốc lộ 20 và đưa ra 6 vị trí đặt trạm, trong đó 3 vị trí đặt ngược về hướng Dầu Giây (trước Trạm thu phí Định Quán) và 3 vị trí đặt qua trạm thu phí hiện hữu. Qua tính toán thì 5 điểm khảo sát liên tiếp trên quốc lộ 20 từ Dầu Giây đến Phương Lâm đều bất khả thi.
Ông Huỳnh Văn Tài, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên 7-5 cho rằng: “Nếu muốn dừng thu phí ở Trạm thu phí Định Quán thì UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ đồng ý chúng tôi mới được dừng. Vì vấn đề thu phí này còn liên quan đến hợp đồng thu hồi vốn trả nợ tiền vay ngân hàng”.
Ngày 21-3, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh thống nhất vị trí đặt trạm thu phí mới thay cho Trạm thu phí Định Quán tại lý trình 71+300 (gần Trạm dừng xe Tân Phú,  thuộc xã Phú Trung, huyện Tân Phú), cách ranh giới với tỉnh Lâm Đồng gần 4km. Theo chủ đầu tư thì điểm đặt trạm như đề xuất là tốt nhất cả về an toàn giao thông lẫn xây dựng.
Tuy nhiên, ông Ngô Sỹ Bảng, Chủ tịch UBND huyện Tân Phú cho rằng, điểm này vẫn chưa được mà phải dời lên km75+600 (ranh giới giữa hai tỉnh), bởi nếu đặt trạm ở đây còn 1 hợp tác xã vận tải xe buýt và 2 doanh nghiệp vận tải của huyện vẫn phải qua trạm. Ông Bảng cho rằng, việc Trạm thu phí Định Quán thời gian qua làm thiệt hại kinh tế cho huyện là rất lớn. Ông Bảng nêu dẫn chứng: “Một tháng chỉ tính riêng một doanh nghiệp vào thi công công trình ở đường 600A phải mất 350 triệu đồng tiền vé qua trạm. Các nhà đầu tư vào khảo sát khu công nghiệp của huyện xong là bỏ chạy vì nghĩ đến tiền phí qua đây là ngán rồi”. Hiện tại, huyện Tân Phú có 4 doanh nghiệp và 1 hợp tác xã vận tải, số đầu xe là 180 chiếc phải lưu thông qua trạm này.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã chỉ đạo Sở GTVT phối hợp cùng các sở, ngành và chủ đầu tư khảo sát lại điểm mà UBND huyện Tân Phú đề nghị, trên cơ sở tính toán đảm bảo an toàn giao thông.
Vân Nam

No comments:

Post a Comment