Monday, April 29, 2013

Thủ tướng người ta nè...

Putrajaya - Thành phố thông minh của thế giới

06:00 AM | 29/10/2012
Các thành phố khác cần phải học hỏi nhiều ở nơi đây đấy!

Mặc gì khi đến đất nước Hồi giáo Malaysia các ấy nhỉ?

Thăm Malacca - 'Venice của Châu Á'

72 giờ ở đất nước 'Hoa Râm Bụt'

Putrajaya cách thủ đô Kuala Lumpur 25 km về hướng Nam, được xem là trung tâm hành chính của Malaysia. Vào năm 1999, các quan chính phủ đã được chuyển từ Kuala Lumpur đến Putrajaya do tình trạng ùn tắc và quá tải ở Kuala Lumpur.
Putrajaya là đứa con tinh thần của cựu thủ tướng Dr Mahathir Mohammad, được đặt tên theo vị thủ tướng đầu tiên của đất nước này Tunku Abdul Rahman Putra. Trong tiếng Malay, “Putra” có nghĩa là “hoàng tử” và “jaya” có nghĩa là “thành công” hay “chiến thắng”. Sự phát triển của Putrajaya bắt đầu từ năm 1990 và ngày càng gia tăng vượt bật cho đến ngày hôm nay.
Theo chia sẻ của nhiều người đến Putrajaya du lịch, mọi thứ ở đây cứ như trong một bộ phim khoa học viễn tưởng mà mọi người hay xem trên tivi. Tưởng là “không có thật” và “viễn tưởng” nhưng Malaysia, một nước Đông Nam Á, đã làm được điều này.
Cuộc sống ở Putrajaya được xem là đẳng cấp thế giới và có môi trường làm việc vô cùng hiện đại. Do đó, thật dễ hiểu khi ngay cả những vị khách đến từ phương Tây cũng phải trầm trồ khen ngợi nơi đây chính là đỉnh cao của trí tuệ loài người: không ô nhiễm môi trường, không tệ nạn, không có lạc hậu, không có khái niệm ngu dốt và dân cư thì được tinh lọc rất kĩ lưỡng. Mức sống ở đây rất cao và dịch vụ công cộng thì vô cùng tuyệt vời.
Công dân của thành phố là những trí thức thông thái và làm việc trong bộ máy nhà nước. Đây cũng là thành phố điện tử đầu tiên của Châu Á khi mọi thứ đều được quản lý thông qua tin học. Phải nói rằng ở đây, nhất cử nhất động đều sử dụng điện tử. Người dân không cần phải mang theo tiền, chìa khóa, trẻ em cũng không cần sử dụng cặp sách hay phải đến trường vì tất cả đều được phát một thẻ riêng có ghi đầy đủ những thông tin cá nhân vô cùng cụ thể để giải quyết mọi vấn đề bình thường của cuộc sống như truy cập mạng, thanh toán, đi xe buýt, học online…
Những điều thú vị kể trên không phải là tất cả những gì Putrajaya có. Chính quyền thành phố ngoài mục tiêu điện tử hóa thì còn thực hiện xanh hóa thành phố, 38% diện tích 4.900 ha của thành phố là dành cho cây xanh và các công viên. Các công trình nghiên cứu tái chế và loại bỏ những khí độc hại đang được ủng hộ và đẩy mạnh hoạt động.
Ngoài ra, Putrajaya còn là một điểm son du lịch của Malaysia với những địa danh du lịch nổi tiếng như: Nhà thờ Hồi giáo Putra, văn phòng Thủ tướng, trung tâm hội nghị và những cây cầu.
Nhà thờ Hồi giáo Putra: Đây là một trong những địa danh hàng đầu của Putrajaya. Nhà thờ Hồi giáo có ốp đá granít màu hồng này đó sức chứa 15.000 tín đồ cầu nguyện. Thiết kế tầng hầm có nét tương đồng với nhà thờ Hồi giáo vua Hassan ở Casablanca trong khi phần tháp được cho là giống nhà thời Hồi giáo Sheikh Omar ở Baghdad.
Văn phòng thủ tướng: Tòa nhà mái vòm màu xanh lá cây theo phong cách Moghul này là nơi làm việc của những người quyền lực nhất Malaysia, bao gồm văn phòng của Thủ tướng, phó thủ tướng và những nhân vật quan trọng khác của bộ máy chính quyền.
Trung tâm hội nghị: Đây là nơi rất đáng tham quan vì cảnh tượng nhìn từ đỉnh đồi của nơi này trông vô cùng đẹp mắt và bao quát.
Những cây cầu: Những cây cầu ở Putrajaya rất đặc biệt nên bạn không thể bỏ lỡ. Kiến trúc của chúng trông độc đáo và khác lạ. Khi màn đêm buông xuống, đứng trên cầu và tận tưởng những ánh đèn, bạn sẽ thấy sức hấp dẫn của địa danh này thật khó cưỡng.
Hạnh Thảo
Nguồn:

No comments:

Post a Comment