Saturday, April 13, 2013

Trạm nào mà chẳng phải bôi trơn. Càng nhiều càng...

 "Phí chồng phí" trên quốc lộ 1A

T. Bình
Chủ Nhật,  7/4/2013, 23:00 (GMT+7)
 
 

 

 

Xe cộ đi trên quốc lộ 1A từ Cần Thơ ra Hà Nội phải đi qua ít nhất 21 trạm thu phí, chưa kể phí bảo trì đường bộ. Ảnh Anh Quân.
(TBKTSG Online) - Dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1A đã chính thức được khởi động và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2016 nhưng điều làm cho các nhà kinh doanh vận tải và người dân lo ngại là hiện tượng “phí chồng phí”, làm tăng chi phí vận tải và dẫn tới những ách tắc trong khâu lưu thông hàng hóa và hành khách.
Chiều ngày 2-4, tại cuộc họp báo thường kỳ quí 1-2013 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, trên tổng số 1.700 km quốc lộ 1A, thì Nhà nước đầu tư nâng cấp 700 km, còn lại 1.000 km được giao cho các doanh nghiệp thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng-vận hành-chuyển giao). Theo quy định, doanh nghiệp sẽ được thu phí sử dụng đoạn đường mà mình thi công để thu hồi vốn đầu tư. Đề xuất của Chính phủ là thời gian thu phí các dự án BOT không quá 25 năm và khoảng cách giữa các trạm thu phí không dưới 70 km. Theo tính toán của báo Lao động (tại đây), trên đường quốc lộ 1A từ Hà Nội đến Cần Thơ sẽ có 21 trạm thu phí.
Theo thông tin mà TBKTSG Online đã phản ánh (tại đây), Bộ GTVT cũng đã kiến nghị Bộ Tài chính tăng mức phí trên quốc lộ 1A lên mức tối thiểu bằng 75% phí đường cao tốc (mức phí tối thiểu đường cao tốc đang áp dụng là 1.000 đồng/km) và 3 năm tăng một lần với mức tăng khoảng 18%.
Tổng hợp những thông tin trên, có thể thấy xe cộ lưu thông trên quốc lộ 1A sẽ phải đóng những khoản phí rất cao, mà không còn cách nào khác vì không có con đường nào khả dĩ thay thế được quốc lộ 1A trên tuyến vận tải hành khách và hàng hóa giữa hai miền Nam-Bắc.
Tuy nhiên, vấn đề là ở chỗ để xe cộ được lưu thông trên đường, từ ngày 1-1-2013 doanh nghiệp và người dân đã phải đóng “quỹ bảo trì đường bộ” tính theo đầu phương tiện (xem box phải).
Từ ngày 1.1.2013, bắt đầu thu phí Quỹ bảo trì đường bộ đối với các phương tiện giao thông. Theo đó, mức thu phí người dân phải đóng thấp nhất là 130.000 đồng/tháng (xe ôtô dưới 9 chỗ); cao nhất 1,04 triệu đồng dành cho xe ôtô tải, xe chuyên dùng trọng tải trên 27 tấn. Các phương tiện nộp phí theo kỳ đăng kiểm. Đối với xe gắn máy, mức thu từ 50.000 - 150.000 đồng/năm.
Trước đó, từ năm 1994, các loại phương tiện cơ giới đã phải đóng phí sử dụng đường bộ qua xăng dầu; nay thì phí này được thu theo đầu phương tiện mà cơ quan nhà nước vẫn chưa thông báo hủy bỏ việc thu phí qua xăng dầu.
Lý giải tình trạng “phí chồng phí” như vậy, ông Trường nói rằng, “Phí bảo trì đường bộ chỉ dùng để bảo trì phần đường bị hư hỏng. Do vậy, chúng ta vẫn chấp nhận thu qua các trạm BOT. Ở đây không có chuyện phí chồng phí như nhiều người vẫn hiểu. Hiện nay, cả nước có 56 trạm thu phí, trong đó có 14 trạm thu phí nộp ngân sách và một số trạm bán quyền thu phí. Khi thu phí bảo trì đường bộ thì các trạm thu phí nộp ngân sách sẽ bị xóa bỏ”. (tại đây)
Thực tế, từ khi bắt đầu thu quỹ bảo trì đường bộ ngày 1-1-2013, Bộ GTVT đã đóng cửa một số trạm thu phí nộp ngân sách, nhưng với dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1A đang triển khai, khả năng số trạm thu phí mới mọc lên sẽ vượt xa số trạm bị đóng cửa, kể cả số lượng trạm và mức phí thu.
Mặc dù các quan chức Bộ GTVT ra sức trấn an người dân rằng, “việc thu phí BOT không làm tăng khó khăn cho doanh nghiệp, thậm chí doanh nghiệp còn được lợi vì đường sá được nâng cấp, mở rộng”, song các đơn vị vận tải mà TBKTSG Online tiếp xúc đều cho rằng, doanh nghiệp sẽ khó khăn hơn nếu phải gánh thêm phí trong hoàn cảnh đơn hàng vận chuyển càng giảm, lãi suất tiền vay ngân hàng cao và giá xăng dầu tăng kịch trần.
Ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội vận tải TPHCM cho biết, “Đơn cử như tuyến vận tải từ cảng Cát Lái (TPHCM) đi Cần Thơ, doanh nghiệp vận tải đang phải chịu chi phí cầu đường bộ lên đến 19%/tổng giá cước cho một chuyến hàng” Và theo ông Chung, những khoản chi phí tăng thêm này đều sẽ được tính vào giá thành sản phẩm, làm ảnh hưởng đến việc cạnh tranh hàng hóa xuất khẩu giữa Việt Nam với các nước. (tại đây)
Khả năng một số doanh nghiệp vận tải sẽ phải ngừng hoạt động, buộc phải bán xe vì không bảo đảm duy trì và tái đầu tư là có thật. Và nếu điều đó xảy ra thì không chỉ hàng hóa tăng giá, lạm phát cao, mà lưu thông hàng hóa ví như mạch máu trong cơ thể nền kinh tế có khả năng bị tác động tiêu cực.
Đã có ý kiến cho rằng, Nhà nước chỉ nên thống nhất một loại phí giao thông đường bộ, chẳng hạn như phí bảo trì đường bộ hiện hành, có thể ấn định mức phí cao hơn nhưng khi đóng phí xong, người dân được tự do lưu thông trên mọi ngả đường mà không phải chịu cảnh “phí chồng phí” như hiện nay.
Nguồn:  http://www.thesaigontimes.vn/Home/xahoi/doisong/94268/%22Phi-chong-phi%22-tren-quoc-lo-1A.html

No comments:

Post a Comment