Saturday, April 13, 2013

Cái bang thời @

Bình Định "xin" 100 tỉ đồng để chống hạn

07/04/2013 17:42 (GMT + 7)
TTO - Chiều 7-4, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát lưu ý lãnh đạo tỉnh Bình Định tập trung thực hiện tốt các giải pháp chống hạn.

Hồ chứa nước Mỹ Thuận, huyện Phù Cát đã hết nước - Ảnh: Xuân Nguyên
Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định, ông Cao Đức Phát chia sẻ những khó khăn của tỉnh. Ông cho rằng tình hình hạn hán ở Bình Định là nghiêm trọng và lưu ý tỉnh cần tập trung thực hiện tốt các giải pháp chống hạn.
Trước mắt, tỉnh cần rà soát và có giải pháp kỹ thuật cho từng loại cây trồng cụ thể ở từng vùng, cố gắng không bỏ hoang đất sản xuất vì thiếu nước nhằm tránh ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống của người dân.
Tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn hỗ trợ tỉnh 100 tỉ đồng phục vụ chống hạn hán.
Ngành nông nghiệp tỉnh không chỉ chú tâm vào cây lúa mà phải chuyển đổi diện tích canh tác cây trồng cạn mạnh mẽ hơn nữa trong điều kiện thiếu nước nhằm đa dạng cây trồng vật nuôi, giúp nông dân chăn nuôi, trồng trọt bền vững, ăn chắc, tránh thiếu hụt lương thực ở vùng nông thôn. Bên cạnh đó, tỉnh cần cử cán bộ trực tiếp xuống hướng dẫn nông dân các biện pháp tưới tiết kiệm nước, tưới nông lộ phơi….
Báo cáo của tỉnh Bình Định cho biết: cả tỉnh hiện có 126/161 hồ chứa nước đã hết nước nên khả năng đảm bảo nước tưới trong vụ hè thu của tỉnh chỉ còn 33.666/50.116ha, đạt 65% diện tích kế hoạch gieo trồng.
Để đảm bảo nguồn nước tưới, UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo các địa phương có kế hoạch giảm diện tích trồng lúa, chuyển đổi cây trồng cạn trên đất trồng lúa là 6.447ha.
Diện tich đất không sản xuất được do thiếu nước là 3.057ha. Theo dự báo của ngành khí tượng thủy văn thì tình trạng thiếu nước, khô hạn, xâm nhập mặn sẽ xảy ra trên diện rộng và gay gắt hơn ngay từ đầu vụ hè thu năm nay.
XUÂN NGUYÊN

No comments:

Post a Comment