Monday, April 15, 2013

ĐẮT VAY- DÀY NỢ


Hơn 25.000 tỉ đồng xây cảng biển lớn nhất VN

Chủ Nhật, 14/04/2013 16:30

(NLĐO)- Cảng Lạch Huyện, cảng biển lớn nhất nước ta nằm ở cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 100.000 tấn (tương đương 8.000 TEU) với tổng vốn đầu tư 25.100 tỉ đồng đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công sáng 14-4.

Sáng 14-4, tại huyện Cát Hải - TP Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chính thức phát lệnh khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện).
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (giữa) và các vị lãnh đạo phát lệnh khởi công cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Theo dự báo, lượng hàng hóa thông qua nhóm cảng phía Bắc đến năm 2020 là 146 - 176 triệu tấn/năm. Trong khi đó, tổng năng lực của các cảng hiện hữu kể cả sau khi nâng cấp, mở rộng cũng chỉ đạt 86 - 90 triệu tấn vào năm 2015 và không thể phát triển thêm để đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa khu vực.

Nằm trong danh mục các dự án kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, thiết yếu đến năm 2020, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được đầu tư cơ sở hạ tầng và công nghệ bốc xếp đồng bộ và hiện đại, đủ khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn (tương đương với tàu tải trọng 8.000 TEU) hoạt động trên tuyến vận tải biển xa.

Khi đưa vào khai thác sử dụng, dự kiến cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sẽ góp phần đưa hàng hóa xuất, nhập khẩu của khu vực miền Bắc có thể đi thẳng tới thị trường Châu Âu, Châu Mỹ (không phải trung chuyển qua các cảng tại khu vực như Singapore, Hồng Kông), giảm chi phí vận tải, tăng năng lực cạnh tranh đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam; góp phần thu hút lượng hàng quá cảnh khu vực Đông Bắc Lào qua tuyến hành lang Đông - Tây và khu vực Nam Trung Quốc qua các tuyến thuộc chương trình hai hành lang, một vành đai.

Gói thầu khởi công hôm nay thuộc hợp phần A, hợp phần khởi động của dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng do Cục Hàng hải Việt Nam làm chủ đầu tư, sẽ tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng chung như: luồng tàu, vũng quay tàu, đê chắn sóng, đê chắn cát

Việc đầu tư cơ sở hạ tầng cảng (luồng tàu, đê chắn sóng) hoàn chỉnh đến các bến khởi động khu bến Lạch Huyện phía trong bờ sẽ không chỉ đáp ứng nhu cầu khai thác 2 bến tại Lạch Huyện giai đoạn khởi động mà còn phục vụ phát triển hệ thống cảng hoàn chỉnh về lâu dài, bao gồm các bến kế tiếp tại Lạch Huyện cũng như các bến cảng Đình Vũ, Bạch Đằng, Sông Cấm, Sông Chanh phía thượng lưu.

Dự kiến, dự án đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng giai đoạn khởi động sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ khởi công

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sau khi hoàn thành sẽ mở rộng cánh cửa thông thương khu vực phía Bắc nước ta với khu vực và thế giới, tạo tiền đề cho việc phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đông Bắc Bộ nói riêng cũng như toàn miền Bắc nói chung.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng phân tích rõ: Dự án xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng có ý nghĩa quan trọng, không chỉ cấp bách trước mắt giải quyết tình trạng hàng hóa qua cảng Hải Phòng đang trong tình trạng quá tải mà dự án này cùng với các dự án mở rộng sân bay Cát Bi, dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Quảng Ninh và cầu Đình Vũ - Cát Hải sẽ tạo động lực tổng hợp thúc đẩy kinh tế xã hội của Hải Phòng và của cả khu vực phát triển.

Trên 25.000 tỉ đồng cho dự án
 
Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được chia thành hai hợp phần. Hợp phần A: Xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung cho cảng trong các giai đoạn (luồng tàu, vũng quay tàu, đê chắn sóng, đê chắn cát, đường ngoài cảng, tôn tạo xử lý nền đất yếu...). Tổng mức đầu tư dự án lên tới hơn 18.600 tỉ đồng, bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản và ngân sách nhà nước.

Hợp phần B sẽ đầu tư 2 bến, chiều dài 750 m, trang thiết bị khai thác, xếp dỡ, cho tàu container trọng tải đến 100.000 tấn, tổng mức đầu tư hơn 6.500 tỉ đồng. Chủ đầu tư là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cảng container quốc tế Hải Phòng.
 


  • bình
    19Thích  
    14/04/2013 18:00
    Cảng Thị Vải- Cái Mép mới khánh thành cuối tháng 1/2013, có trị giá 13.000 tỷ đồng, hoạt động chưa hết công suất, vậy dự án này lên đên 25.000 tỷ đồng có lãng phí quá hay ko trong khi ở miền Bắc cũng đã có cảng Cái Lân cũng rât hoành tráng !
  • Nguyễn Văn Hưng
    5Thích  
    14/04/2013 19:11
    Gửi bạn Bình : Cảng Cái Mép -Thị Vải (vốn ODA Nhật Bản ) do nhà thầu Toa-Penta thi công đã hoàn thành phần xây dựng nhưng chưa lắp đặt thiết bị: Cẩu bờ và Cẩu bến nên chưa thể hoạt động được đâu bạn ah. Bạn có thể đến tận nơi để xem thử. Vừa rồi tất cả các báo đêu đưa tin khánh thành cảng Cái Mép -Thị Vải nhưng chỉ là xong phần xây dựng thôi. Thiết bị chưa nhập về lấy cái gì mà vận hành cảng.
  • Hữu Trí
    1Thích  
    14/04/2013 21:19
    Lợi thế là một nước ven biển, việc đầu tư thích đáng cho cảng biển là rất cần thiết, đặc biệt là Miền Bắc có cảng Hải Phòng chiếm vị trí chiến lược quan trọng số 1. Xin chúc mừng
  • anhtinh
    8Thích  
    14/04/2013 23:29
    Hải Phòng theo một số chuyên gia tường nghiên cứu sâu về vịnh bắc bộ, đây là khu vực có nhiều cửa sông chằng chịt và sông trên Quảng Ninh đổ ra biển nên khả năng bồi lắng rất cao, việc xây dựng cầu dẫn dài, đê chắn cát và phun đất lấp biển làm bãi rất tốn từ 1,5-2 tỷ đô la v,v.. (các bạn có thể vào google tìm-xem) thiết nghĩ một dự án 1,5 tỷ đô la trong dai đoạn này là quá tốn kém và sao không trình qua quốc hội!? (Dự án của chính phủ 20 ngàn tỷ phải trình qua quốc hội) cần thời gian để các nhà khoa học góp ý và phản biện. Nhiệm kỳ này của chính phủ quá nhiều dự án tốn kém mà không hiệu quả, lãng phí tiền của nhân dân, đề nghị quốc hội kiên quyết thảo luận nếu chưa thông thì dừng lại, tránh trừơng hợp như cảng Cái Lân kế hoạch đón tàu 20-30 ngàn tấn nhưng do luồng cạn (khâukhảo sát ẩu) nên đến giờ cũng chỉ đón được tàu 5000 tấn rất lãng phí, rồi cảng Dung Quất. Nợ công sẽ tăng mạnh, kinh tế nước nhà suy yếu với các dự án trời ơi này.!
  • th
    2Thích  
    15/04/2013 07:15
    Cứ làm đi, hiệu quả tính sau.
  • Kéo dài thời gian cống hiến
    5Thích  
    15/04/2013 10:26
    Thời gian cống hiến càng dài càng tốt, lo cho dân cho nước thì càng già càng dẻo càng dai. Vấn đề hiệu quả ra sao thì chúng tôi cũng chưa thể tính được, điều quan trọng là giải ngân càng sớm càng tốt, khi chính thức khánh thành thì có lẽ chúng tôi cũng ... về hưu rồi. Chắc chắn thế hệ sau sẽ trẻ hơn - khỏe- nhiệt tình- học hành chu đáo... sẽ gánh vác trọng trách, cố gắng phấn đấu vươn lên nhé.
  • Già làng 65 tuổi không muốn nghỉ hưu!
    0Thích  
    15/04/2013 11:03
    Phong trào các địa phương đua nhau xây cảng biển,mở trường ĐH,làm sân bay đang nở rộ...làm càng to tiền "Ngân sách" rót vào càng nhiều...hệ quả tất yếu đã và đang diễn ra:cảng biển thừa làn sân chơi cho trâu bò,sinh viên tốt nghiệp ra trường thừa quá nhiều không có việc làm,sân bay quá nhiều,mật độ dày chi chít và vắng khách như chùa bà đanh,sân bay lẻ 100% là lỗ...Tại sao không thông qua quốc hội và lấy ý kiến nhân dân
    ?

No comments:

Post a Comment