Friday, April 12, 2013

RỪNG LUẬT CÓ THUA LUẬT RỪNG!??

Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Chủ đầu tư cố biện minh

Thứ Năm, 11/04/2013 22:44

Trong khi chủ đầu tư cho rằng việc xây dựng 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A sẽ phá những khu rừng nghèo của Vườn Quốc gia Cát Tiên để tạo hệ sinh thái thủy vực mới thì các nhà khoa học vẫn phản ứng quyết liệt

Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai, chủ đầu tư 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, vừa gửi báo cáo phản hồi thông tin liên quan 2 dự án đến HĐND tỉnh Đồng Nai.
 
Các nhà khoa học khảo sát thực địa trên khu vực dự kiến của 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A
Có một không hai!
Theo chủ đầu tư, trong phạm vi sử dụng đất của các dự án này không có dân cư và đất nông nghiệp nên không phải đền bù nhà cửa, đất nông nghiệp (chỉ hỗ trợ đền bù hoa màu cho 2,9 ha do người dân xâm canh) và không phải di dân, tái định cư. Đây là ưu điểm lớn mà hầu như không có ở các dự án thủy điện lớn khác trên cả nước.
Ông Trần Văn Mùi, Phó trưởng Ban Quản lý Khu Dự trữ sinh quyển Đồng Nai, nói hơn 370 ha xây dựng dự án hầu hết là rừng phòng hộ đầu nguồn, khu bảo tồn là các khu vực cấm thì làm sao có dân sinh sống.
 
“Dân không được sinh sống còn thủy điện lại được xây dựng trong khu bảo tồn, đó là nghịch lý. Phá khu dự trữ sinh quyển thế giới để xây thủy điện là thảm họa chứ không phải ưu điểm” - ông Mùi phản đối.
Tạo hệ sinh thái mới?
Về hệ sinh thái và đa dạng sinh học, chủ đầu tư cho rằng động - thực vật trong khu vực dự án không phải là các loài đặc hữu mà có phổ biến ở toàn bộ Vườn Quốc gia Cát Tiên cũng như các khu vực khác trên cả nước. Do đó, tác động gây mất một số cá thể không phải sẽ làm mất hẳn hay suy giảm đa dạng sinh học, ngược lại “việc chuyển một phần đất dọc sông mà chủ yếu là rừng nghèo, lồ ô, đất trống để hình thành một đoạn sông - hồ sẽ làm tăng độ ẩm và mực nước ngầm khu vực này, tạo điều kiện cho rừng khu vực xung quanh phát triển, hình thành nên một hệ sinh thái mới, tôn tạo cảnh quan thiên nhiên của khu vực”.
Còn nhớ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang xây dựng thủy điện vào cuối năm 2012, Bộ NN-PTNT đánh giá: Hầu như việc chuyển đổi mục đích rừng đã làm thay đổi dòng chảy tự nhiên, gây ra tình trạng lũ lụt, sạt lở đất đá, ảnh hưởng đến hệ sinh thái khu vực dự án. 
TS Vũ Ngọc Long, Viện trưởng Viện Sinh thái học miền Nam, cho biết trong chuyến khảo sát vào tháng 7-2011, ông và rất nhiều đồng nghiệp đã phát hiện khá nhiều động - thực vật quý hiếm hoặc thuộc loại đặc hữu ở khu vực 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, như: voọc chà vá chân đen, vượn đen má vàng, gà hung cổ so, gà tiền… Đặc biệt, loài trà lạ chỉ có ở khu vực này và 1 họ gừng chưa rõ tên.
 
“Nếu chủ đầu tư cho rằng các loài này phổ biến trên cả nước thì phải dẫn chứng cụ thể vùng miền, tỉnh, thành nào” - TS Long quyết liệt.
Phản khoa học
Trước những lo ngại về tác động đến dòng chảy hạ lưu, chủ đầu tư cho rằng thủy điện kiểu đập dâng, khi phát điện nước được trả lại ngay sông nên không gây ra đoạn sông chết mà ngược lại sẽ góp phần chủ động thêm vai trò điều tiết nước phát điện, đẩy mặn cho hạ lưu của hồ Trị An đồng thời tác dụng tích cực duy trì dòng chảy và mực nước cho Bàu Sấu trong mùa khô. Ngoài ra, hồ điều tiết ngày nên khắc phục được lưu lượng xả không liên tục trong ngày của các thủy điện ở bậc thang trên và không làm tăng thêm lũ cho hạ du.
TS Đào Trọng Tứ, Giám đốc Trung tâm Phát triển bền vững tài nguyên nước thích ứng với biến đổi khí hậu, cho rằng đây là những giải thích phản khoa học nhất mà ông từng nghe. Bởi lẽ, hồ Trị An xả nước theo biểu đồ phát điện của riêng hồ Trị An và đây là hồ lớn, giả thiết có lượng tăng nhất định từ hồ thượng lưu thì không thể làm ảnh hưởng đến việc xả nước xuống hạ lưu đẩy mặn của hồ Trị An.
 
Chưa kể vào mùa khô, việc điều hành hồ điều tiết ngày gây nên biến động dòng chảy ngày của sông là lớn, có thể gây ra đoạn sông chết mà theo Luật Tài nguyên nước 2002, các hồ chứa không được phép gây ra đoạn sông chết. Hồ điều tiết ngày có nghĩa là trong ngày sẽ tích đến mực nước cao nhất và xả phát điện đến mức nước thấp nhất.
 
“Vậy, nếu có lũ lớn, hồ đã đầy không thể chứa và cắt lũ trong trường hợp lũ vẫn lớn, có khả năng tràn qua đập thì buộc phải xả sâu. Hai dự án là hồ chứa nhỏ, nước đến bao nhiêu xả phát điện bấy nhiêu thì không thể có tác dụng giảm lũ hạ lưu, hồ điều tiết ngày càng không thể cắt lũ cho hạ du” - ông Tứ băn khoăn.
 
Tai họa cho hệ sinh thái
 
Theo PGS-TS Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu (Đại học Cần Thơ), hồ điều tiết ngày còn là một tai họa cho hệ sinh thái khu vực hồ chứa và hạ du vì chỉ trong 24 giờ, dòng sông có thể dâng nước lên vài chục mét rồi rút xuống còn một vài mét nên không loài sinh vật nào phát triển nổi trong điều kiện lũ - hạn luân phiên liên tục như vậy. Người dân hạ lưu cũng không canh tác loại cây trồng nào được với kiểu nước ngập, nước rút liên tục như vậy. Ngoài ra, tình trạng ướt - khô xen kẽ sẽ tạo sự phát tán khí metan nhanh hơn, gây hiệu ứng nhà kính.
 
Bộ NN-PTNT vừa có văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Trương Văn Vở, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai. Theo đó, Bộ NN-PTNT đang phối hợp cùng Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Công Thương chỉ đạo chủ đầu tư hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường và các tài liệu liên quan trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
Bài và ảnh: THU SƯƠNG
[Quay lại]
 53 ý kiến
  • Tháng Năm
    30Thích  
    11/04/2013 23:09
    Cố đấm ăn xôi đấy mà.
  • Duydaica
    4Thích  
    11/04/2013 23:20
    Hay là đã lỡ đưa chỗ này chỗ kia nhiều quá rồi? Chỉ lo cho con cháu mai này nó chẳng biết rừng là gì?
  • người yêu rừng
    10Thích  
    11/04/2013 23:49
    Chưa bao giờ thấy có một loại người đi tàn phá rừng và hủy hoại hệ sinh thái của quốc gia dù biết là cả nước đều phản đối nhưng vẫn chường mặt ra để cãi! Cái tập đoàn lâm tặc phá rừng và hút máu rừng này không nên tồn tại thì hơn, chỉ làm khổ cho dân và để lại sự bức xúc kịch liệt. Tôi tin là Quốc hội và chính phủ sẽ thẳng tay hủy 2 cái dự án tàn phá thiên nhiên này.
  • nguyễn hưng
    5Thích  
    12/04/2013 00:27
    Chim trời cá biển, tận diệt tận thu, sống chết mặc bay tiền quan bỏ túi.
  • BẢY ĐẠI CA
    5Thích  
    12/04/2013 00:50
    Phá gia chi tử!
  • tý cọp
    5Thích  
    12/04/2013 01:45
    Em lỡ chạy mất đống bạc, bảo em bỏ là bỏ sao mấy bác???
  • Táo Thổ
    6Thích  
    12/04/2013 02:24
    Ở Việt Nam, báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án nào cũng tốt đẹp cả, sao khi hoàn thành đi vào hoạt động một thời gian thì kết quả ra sao thì mọi người cũng biết rồi đó.
  • Hung
    5Thích  
    12/04/2013 03:46
    Công trình thủy điện Đồng Nai sẽ trờ thành thủy hoại, như Sông Tranh không thấy ai chịu trách nhiệm, xây xong rồi chờ coi có an toàn không? Một nghịch lý nhưng thuận lý của tham ô.
  • tăng phan hùng
    9Thích  
    12/04/2013 04:16
    Chính phủ ơi, các nhà khoa học ơi, hãy cứu lấy người dân đồng nai đừng làm thủy điện 6, 6a nữa.
  • Văn Bờm
    5Thích  
    12/04/2013 04:50
    Đề cập đến rừng là nói đến hệ sinh thái, chứ chẳng ai lại đánh giá phân loại, rừng "Nghèo" với rừng "Giàu" hết các ông tướng phá hoại ơi.
  • Đặng Kim Sơn
    15Thích  
    12/04/2013 05:01
    Người dân chúng tôi kiên quyết không đồng ý xây thêm thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Đây chỉ là nhóm lợi ích riêng họ mà thôi không an toàn cho toàn bộ TPHCM đang trong tình trạng nước sông Đồng Nai đang bị ô nhiễm nặng, điều này là thực tế mà không cơ quan nào giải được chỉ thấy nói thôi .Vì vậy hãy vì cuộc sống của người dân lao động là trên hết. Người dân đang cần lượng nước sạch cho sinh hoạt hàng ngày. Mong lãnh đạo cơ quan nhà nước thấu hiểu cho.
  • Nguyễn Văn Vũ
    15Thích  
    12/04/2013 05:14
    Tôi thì nghi có lợi ích nhóm trong vụ này. Các cấp quản lý không dứt khoát, không rõ ràng nên mới vậy.
  • Chân quê
    9Thích  
    12/04/2013 05:17
    Nhìn cái hình mấy nhà khoa học Việt Nam đi khảo sát thực địa thấy nản quá!
  • Phèn
    7Thích  
    12/04/2013 06:13
    Nói cho lấy được, có cái thủy điện nào tạo hệ sinh thái mới, các ông chỉ coi?
  • Sao Mai
    21Thích  
    12/04/2013 06:21
    Tập đoàn Đức Long GL này vẫn quyết không buông, miếng ngon to quá đây mà, không phải đền bù cho dân tái định cư nên không phải tốn chi phí, lại phá được nguyên cả gần 400ha rừng phòng hộ của VQGCT. Mà mỗi khi tập đoàn ĐLGL được phê duyệt dự án thì con số rừng bị phá sẽ không dừng lại ở đó, họ sẽ lợi dụng triệt để nguồn tài nguyên quý hiếm của thiên nhiên ban tặng cho VQGCT để thu lợi cho mình. Chúng ta cương quyết không để cho tài sản quý giá của quốc gia biến thành tài sản riêng của một cá nhân, một tập đoàn, một nhóm lợi ích. Hãy đặt quyền lợi dân tộc lên trên quyền lợi riêng, hãy vì một Vườn Quốc Gia Cát Tiên nguyên vẹn để lại cho con cháu mai sau. Chúng ta hãy đoàn kết lại để phản đối đến cùng hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.
  • Quang Vinh
    4Thích  
    12/04/2013 06:36
    Sợ rằng các nhà khoa học đúng, nhưng chủ đầu tư lại "biết phải" hơn...
  • DongNai6-6A
    22Thích  
    12/04/2013 06:58
    Sáng sớm đọc bài báo sao thấy nóng gà quá đi.
  • 4 Nổ
    13Thích  
    12/04/2013 07:00
    Lỡ leo lên lưng cọp rồi, chủ đầu tư bao giờ cũng báo cáo tốt để quyết làm cho bằng được mới thôi.
  • hoang an
    27Thích  
    12/04/2013 07:27
    Tác hại của làm thủy điện đôi với môi trường và hệ sinh thái đã quá rõ ràng. xu hướng của các nước phát triển là bảo vệ các khu rừng nguyên sinh cũng như hệ sinh thái đa dạng để góp phần giữ gìn cho các thế hệ tuơng lai, VN muôn phát triển bền vững không thể đi khác con đường này, tôi nghĩ những người làm dự án trên không nên vì lợi ích cá nhân của mình mà làm hại đến tuơng lai con cháu sau này.
  • huedaica
    9Thích  
    12/04/2013 07:43
    Món nầy béo bở lắm đây. Tập đoàn Đức Long phải có thế lực lớn lắm...
  • Biết rồi, khổ lắm...!
    9Thích  
    12/04/2013 07:45
    Dư luận xã hội cũng như các nhà quản lý, các nhà khoa học tâm huyết phản đối như vậy mà vẫn cố tình làm thì chắc chắn "miếng bánh" này rất thơm. Không thế thì tại sao cứ cố tình làm bằng mọi giá vậy ? Mong rằng vì lương tâm và trách nhiệm nên dừng ngay dự án lợi ít hại nhiều này lại.
  • Hồ
    12Thích  
    12/04/2013 07:56
    Không hiểu Đức Long Gia Lai là ai mà ngang ngược thế này? Lương tri không có, lương tâm càng không. Nếu được, xin Báo NLĐ cho biết thông tin cụ thể và chi tiết về tập đoàn ngang ngược này để người dân được rõ.
  • Tran
    6Thích  
    12/04/2013 07:57
    "Gan không núng, chí không sờn", quyết làm cho được thủy điện Đồng Nai.
  • Chí Phèo
    6Thích  
    12/04/2013 08:02
    Lo kiếm tiền XNL ơi! Còn gì để nói nữa không? Đời là thế! Thần Thổ Địa, Thần Rừng Núi, Thần Sông Suối,... sẽ không để yên đâu nếu con người bất chấp tất cả vì lòng tham!?
  • Lời thời sự
    3Thích  
    12/04/2013 08:03
    Vụ này mọi người nên để Quốc hội quyết đi, chắc chắn là không được rồi.
  • Sơn Sung Sức
    6Thích  
    12/04/2013 08:09
    Ông ĐLGL thì còn ai lạ lùng gì nữa... Chỉ mong chính quyền tỉnh Đồng Nai làm cho đến nơi đến chốn thôi.
  • Trần Tuấn
    16Thích  
    12/04/2013 08:21
    Kính gửi: Chủ đầu tư dự án 6 và 6A. Rừng Việt Nam còn chỗ nào giàu nữa đâu mà chả nghèo !
  • motngaymottran
    8Thích  
    12/04/2013 08:33
    Hãy nhìn thủy điện Sông Tranh đang gây tranh cãi sẽ thấy nhà đầu tư bao giờ cũng xếp lợi ích và lợi nhuận lên trên hết...! Nếu không có lợi ích và lợi nhuận không bao giờ nhà đầu tư bỏ ra một cắt, các cấp ban nghành chức năng nên thận trọng xem xét mọi khía cạnh cô thể xảy ra ảnh hưởng đến môi trường, hệ sinh thái, đời sống sinh hoạt của dân địa phương trong vùng cũng như xung quanh... Nếu xét thấy lợi ích ngang với tác hại thì dứt khoát không nên làm. Nếu không sáng suốt để dự án phát triển ảnh hưởng đến tương lai thì nhà đầu tư chỉ thiệt một (số tiền chi cho dự án), còn chúng ta và con cháu chúng ta thiệt trăm, thiệt ngàn lần...
  • bữa củi
    9Thích  
    12/04/2013 08:42
    Cố lên, sắp dùng nước Lavie để sinh hoạt.
  • NguoiDongNai
    11Thích  
    12/04/2013 08:47
    Tại sao 1 dự án mà cả người dân và Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và viện nghiên cứu phản đối dữ dội mà nó cứ biện hộ và tồn tại hoài vậy ta? Tôi nghĩ dự án tai họa đó đã bị đình chỉ xây dựng lâu rồi chứ. Như vậy mới đúng với mong đợi của người dân Đồng Nai và người dân cả nước.
  • Võ mai duy
    5Thích  
    12/04/2013 08:53
    Đặt câu hỏi là tại sao chủ đầu tư Đức Long Gia Lai lại quyết tâm xây bằng được, trong khi nhân dân và các nhà khoa học đang phản đối rất nhiều? Hãy lấy dự án bauxite làm bài học nhãn tiền.
  • kyky
    2Thích  
    12/04/2013 09:04
    Ngụy biện.
  • lichcot3
    4Thích  
    12/04/2013 09:08
    Xót của thì phải cố thôi...
  • nhân
    3Thích  
    12/04/2013 09:12
    Các bác có thấy các dự án thủy điện Miền Trung đang kiện cáo nhau phải đưa sự việc ra Quốc hội về việc xả nước chống hạn không mà các vị cứ đòi làm?
  • nguyễn văn tăng
    7Thích  
    12/04/2013 09:31
    Dự án thủy điện Đồng Nai 6- 6A nầy bị tỉnh Đồng Nai và tất cả người dân phản đối nhưng chủ đầu tư vẫn cố bấu víu, biện minh, cùng các bộ công thương và đầu tư xây dựng, muốn làm cho kỳ được. Báo cáo không ảnh hưởng tác động, hệ sinh thái nghèo nàn, loại bỏ để làm thủy điện lợi hơn. Nhưng sau khi làm thủy điện rồi, nếu có tác động gì thì họ không có trách nhiệm và không ai phải gánh trách nhiệm cả. Chỉ kiểm điểm sâu sắc và rút kinh nghiệm thôi. Hậu quả thì để dân gánh chịu.
  • Lê An
    5Thích  
    12/04/2013 09:39
    Mùa khô năm nay nhờ các thủy điện đầu nguồn mà bà con miền Trung mình mới thấy sỏi đá dưới lòng sông. Vậy khi có thủy điện 6 và 6A vào mùa khô chúng ta có thể chạy xe băng qua sông sài gòn thoải mái đỡ cảnh kẹt xe trên cầu Sài Gòn.
  • DongNai6-6A
    3Thích  
    12/04/2013 10:30
    Bác Dương Trung Quốc ơi, lâu lắm không nghe tiếng nói của bác. Vụ thủy điện phá rừng này bác có còn ủng hộ Đồng Nai không vậy bác Quốc?
  • vuaviet.com
    2Thích  
    12/04/2013 10:52
    Lợi nhuận kết xù mà. Sao họ bỏ qua được?
  • năm xã hội
    3Thích  
    12/04/2013 10:58
    “Dân không được sinh sống còn thủy điện lại được xây dựng trong khu bảo tồn, đó là nghịch lý. Phá khu dự trữ sinh quyển thế giới để xây thủy điện là thảm họa chứ không phải ưu điểm”. Đến khi có tai họa xảy ra thì các ông trốn tránh trách nhiệm hoặc trả lời cho qua chuyện còn chịu thiệt hại thì nhân dân gánh chịu. Nhân dân cả nước cực lực lên án những ai cố xây dựng 2 cái thủy điện Đồng Nai 6&6a phá hoại vườn QUỐC GIA NAM CÁT TIÊN.
  • Hai Lúa Miền Tây
    5Thích  
    12/04/2013 11:14
    Kính gởi: Các ngài đại diện TĐ Đức-Long Gia-Lai, tôi xin hỏi một câu thật lòng nhé? các ngài có phải là người Việt-Nam không? các ngài có yêu Tổ-Quốc Việt-Nam không? nếu phải và có xin các ngài hÃy dừng lại đừng làm trái với nguyện vọng của đại đa số nhân dân. Chúng tôi xin nhắc lại rằng bất cứ ai xâm hại đến lợi ích của nhân dân, lợi ích của quốc gia chúng tôi sẽ phản đối đến cùng.
  • Đầu Đất
    3Thích  
    12/04/2013 11:35
    Đà nẵng với Quảng nam đang chết khát vì mấy hồ thượng lưu không thấy ah.  
  • Hoàng Trường Việt
    5Thích  
    12/04/2013 11:37
    Sao càng ngày càng...'lộ liễu' vậy? Biết bao lần các nhà khoa học tâm huyết đã và vẫn cảnh báo lên tiếng sao có cảm giác như lọt vào hư không vậy?
  • Phan QUốc Cường
    5Thích  
    12/04/2013 11:44
    Phải có dự án thủy điện để được ngân hàng cho vay, có tiền vay rồi mà xoay sở để trả nợ các dự án bđs đã đầu tư đang sống dở chết dở chứ.
  • PVDH
    5Thích  
    12/04/2013 12:00
    Tôi đã ký vào kiến nghị không làm thủy điện phá môi trường và tôi vẫn tiếp tục giữ ý kiến bảo vệ môi trường cho những thế hệ người Việt tương lai!
  • Nguyễn Dung
    4Thích  
    12/04/2013 13:19
    Không muốn đọc nhưng không thể bỏ qua. Theo mình thì không nên bàn nữa mà dẹp ngay lập tức vì tốn kém đủ thứ cuối cùng dân chịu chi phí vô ích này. Dẹp!
  • Nguyên Trí
    4Thích  
    12/04/2013 14:03
    Thấy sai rành rành, gây tai hại cho hệ sinh thái, ảnh hưởng lớn đến khu vực Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh trong tương lai! Vậy mà ngụy biện.
  • nguyễn văn tăng
    3Thích  
    12/04/2013 14:32
    Đây phải gọi (chủ đầu tư và những người tán đồng dự án) muốn làm lợi ích cục bộ của nhóm đây mà. Biết bao nhà khoa học cả người dân phản đối mà họ vẫn trơ ra đó còn giải thích nầy nọ...
  • Cát Tiên
    4Thích  
    12/04/2013 14:41
    "... tạo điều kiện cho rừng khu vực xung quanh phát triển, hình thành nên một hệ sinh thái mới, tôn tạo cảnh quan thiên nhiên của khu vực” - lập luận của nhà đầu tư không khác gì lập luận của chuyên gia Trung quốc trả lời câu hỏi về tác động của thủy điện Tam Điệp (TQ) đối với môi trường.
  • Nguyễn Quý
    4Thích  
    12/04/2013 15:10
    Tôi nghĩ bằng mọi giá cũng phải giữ lại bằng được Vườn Quốc gia Cát Tiên.
  • Trần Tùng
    3Thích  
    12/04/2013 15:27
    @Người Yêu Rừng: Cũng mong là Quốc hội thẳng tay loại, chứ tui thấy cũng hên xui lắm bạn, những dự án kiểu thế này người ta lobby hay lắm, ví dụ như cái dự án bô xít ấy, và bây giờ thì lỗ chỏng gọng. Chỉ tội con cháu thế hệ sau, phải lãnh đủ: Nợ, môi trường tồi tệ, thiên tai..v..v...
  • bằng
    4Thích  
    12/04/2013 15:54
    Bạn nguyễn văn vũ nói quá đúng. Các cấp có thẩm quyền nên vì mấy chục triệu dân thành phố và Đồng Nai, Bình Dương mà xem xét. Nước ta đã có bài học Sông Tranh 2 rồi. Đừng để bài học nữa tiếp theo. Hơn nữa đây là rừng nguyên sinh đã được thế giới công nhận.
  • Bồ Kào
    3Thích  
    12/04/2013 17:40
    Chủ đầu tư đang bị xoắn quá, vì quá kỳ vọng vào dự án này nhằm cứu vãn công ty... cổ phiếu từ 20.000$/CP năm ngoái bây giờ còn 4.000$/CP, trúng được dự án này thì cổ phiếu lại tăng ầm ầm ấy mà!
  • Dã Quỳ
    4Thích  
    12/04/2013 19:52
    Mặc cho nhà đầu tư và các Bộ liên quan thẩm định, đánh giá tác động gì gì đó đi. Người dân Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương, Tp. HCM và các vùng lân cận thề sống chết để giữ VQG Cát Tiên, để bảo vệ môi trường sinh thái thiên nhiên, bảo vệ tương lai của đất nước.
  • BSQUOCLONG
    0Thích  
    12/04/2013 22:10
    Chưa thấy chủ đầu tư nào cứng cựa như dự án này, thật là khó hiểu nhất từ trước tới giờ, tại sao phải để QH mất thời gian cái vụ này, ai chống lưng mà sao chưa thấy lộ diện vậy ????

No comments:

Post a Comment