Thursday, April 25, 2013

Quốc hội liệu có bị xỏ mũi rồi hợp thức chuyện lách NQ 49 !??


  Cần dừng ngay 2 dự án Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A

(Dân Việt) - Ngày 23.4, tại buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai về 2 dự án Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, UB Khoa học Công nghệ và Môi trường của QH cho rằng, việc triển khai 2 dự án này sẽ gây ra những hệ lụy khó lường.

20 triệu người sẽ chịu hậu quả
Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Tư - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cho rằng: Do các đập thuỷ điện hiện có vùng thượng nguồn thi nhau tích nước nên lượng nước đổ về hạ lưu ít, dẫn đến khô hạn, mặn xâm cao ở hạ nguồn sông Đồng Nai. Nếu tiếp tục triển khai thêm công trình thuỷ điện sẽ gây thêm những tác động xấu… Tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến đời sống của gần 20 triệu dân vùng hạ lưu đang sử dụng nguồn nước. Đề nghị Trung ương quyết định không cho triển khai 2 dự án Thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A trên thượng nguồn sông Đồng Nai.
Nếu triển khai 2 dự án thủy điện, hệ sinh thái VQG Cát Tiên chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.
Bà Phan Thị Mỹ Thanh-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai bổ sung thêm: Hiện nay, các bậc thang thuỷ điện trên hệ thống sông Đồng Nai đang có những tác động tiêu cực đến vùng hạ lưu. Đập cuối cùng trên sông Đồng Nai là Thuỷ điện Trị An đã không tích được nước do nhiều năm qua các hồ ở thượng nguồn đua nhau tích nước. Tình trạng này đã làm khô hạn và mặn xâm cao cho các vùng hạ du, đồng thời thiếu nước cho người dân sản xuất. Nếu triển khai 2 dự án trên sẽ tạo nhiều hệ lụy xấu.
Còn ông Nguyễn Văn Long-Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Đồng Nai thì cho rằng, nhường đất cho thuỷ điện sẽ làm mất vĩnh viễn các giá trị văn hoá tự nhiên. Trong khi đó, sông Đồng Nai được các nhà văn hoá trong nước và thế giới đánh giá là “dòng sông văn hoá” vì đây là hệ thống sông duy nhất của Việt Nam khởi nguồn từ trong nước và đổ ra vùng biển của Việt Nam.
Báo cáo lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Ông Phạm Xuân Dũng- Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho rằng sự phát triển kinh tế cần đi đôi với bảo vệ môi trường một cách bền vững. Nhưng với 2 dự án nói trên, theo ông Dũng có liên quan nhiều lĩnh vực nên phải tính toán trên toàn bộ tổng thể. Hiện Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đang tiến hành khảo sát thực tế tại VQG Cát Tiên và tỉnh Đồng Nai. Sau khi có kết quả khảo sát, Ủy ban sẽ báo cáo kết quả lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
2 dự án Thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A nếu triển khai sẽ làm mất một lượng lớn diện tích rừng, trong đó có diện tích lớn rừng của Vườn quốc gia Cát Tiên. Thời gian qua việc phát triển các công trình thuỷ điện đã làm mất 20.000ha rừng,nhưng diện tích rừng được trồng lại là rất nhỏ.
Ông Lê Quang Huy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho biết, Uỷ ban được Thường vụ Quốc hội giao nhiệm vụ rà soát lại các công trình thuỷ điện. Đặc biệt lưu ý đến các vấn đề an toàn các công trình đập và bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, hiện nay Ủy ban vẫn chưa nhận được báo cáo khả thi đối với 2 dự án Thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A.
Ông Huy bày tỏ quan điểm, phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường. Thế nhưng với 2 dự án thuỷ điện này, cần phải xem xét lại việc tuân thủ các văn bản quy phạm pháp luật, cân nhắc sự được, mất nếu triển khai dự án. Ông Huy đề nghị, cần có đánh giá tổng thể các bậc thang thuỷ điện trên hệ thống sông Đồng Nai ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội vùng hạ lưu.
Một số đại biểu tại buổi làm việc bổ sung, xây dựng hồ chứa lớn và đập thuỷ điện sẽ trực tiếp chia cắt con đường di cư của những cá thể nguy cấp và tác động nghiêm trọng này sẽ không thể nào phục hồi và đảo ngược được. Đây là một trong những mất mát lớn liên quan đến tính đa dạng sinh học của VQG Cát Tiên, là địa chỉ đang được UNESCO xem xét công nhận Di sản Thiên nhiên thế giới. 

No comments:

Post a Comment