Monday, August 19, 2013

Loạt bài "Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên" (Cát Tiên trong tôi) do nhóm SCT xuất bản.

SCT-GS Trần Xuân Nhĩ: Điều đầu tiên cần thay đổi là phải thay đổi tư duy. Chỉ cần thay đổi được tư duy là có thể thay đổi được tất cả. GS Nguyễn Minh Thuyết: Nguyên nhân sâu xa chính là do chúng ta thiếu một tư duy chiến lược. Thiếu tầm nhìn của nhà lãnh đạo. Mong muốn thay đổi được chất lượng giáo dục hiện nay thì nhất thiết phải có được tư duy đổi mới. Nếu không làm được điều này, dù có cải thiện nhưng không như kỳ vọng. 

Hiểu Cát Tiên để yêu Cát Tiên

 ***

          G ửi các em, bạn đọc của “Cát Tiên trong tôi” và những trẻ người ủng hộ nhóm "Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên"

         Thuở cắp sách đến trường chú may mắn được một thầy dạy Sinh vật thường tổ chức những chuyến đi tìm hiểu cảnh vật quê hương. Một trong những chuyến đi giàu ấn tượng và cảm xúc nhất là thăm vùng chân núi Ba Vì. Lần đầu tiên những học sinh thành phố được vào rừng, được sống với đồng bào dân tộc dưới mái nhà sàn, được ngắm những cây cổ thụ cao vút với chùm hoa phong lan bất ngờ sáng lên trong bóng tối của rừng già, được bắt chợt con chim công múa giữa rừng thanh vắng, được tắm trong dòng suối mát rượi trong vắt như chưa từng có ai đặt chân… Tình yêu đất nước trong chú hình thành từ những kỷ niệm ấy. Nhưng… mười năm trước, có dịp về lại vùng đất cũ, thì chẳng còn chút dấu tích của một vùng non nước xanh tươi, ngoài mấy con đường bụi mù nhan nhản nhà nghỉ, nhà hàng quảng cáo… thịt rừng. Thật đau xót.

Đó chỉ là một trong rất nhiều điều đau xót mà đời chú đã trải nghiệm. Thế hệ các chú đã dại dột phá hủy tuổi thơ của chính mình, phá hủy nguồn sống tinh thần và vật chất lâu bền để đổi lấy giấc mơ đô thị hoá chụp giật mà giờ đây tỉnh ra thì nhiều cái đã muộn!
Cho nên hôm nay, đọc được những bài viết của các cháu học sinh vùng ven Cát Tiên, những bài học đầu tiên về rừng và động vật hoang dã, về tình yêu cao đẹp từ những anh chị Việt Nam và quốc tế dành cho rừng và các con vật đáng yêu của rừng, chú rất vui! Bởi chú tin rằng những bài học đầu tiên này sẽ là cái mầm trong con tim và khối óc của các cháu để trở thành cái cây hiểu biết và cảm nhận vững chắc về vai trò thiêng liêng của rừng, của đời sống hoang dã đối với sự sống của tất cả cộng đồng người sinh sống trên quê hương này. Phải hiểu đúng mới biết yêu đúng. Các cháu hạnh phúc được sống ngay bên kho báu sinh thái Cát Tiên. Hãy gắng tìm hiểu Cát Tiên thật sâu sắc để yêu Cát Tiên hết lòng, để bảo vệ Cát Tiên hết sức mình, đừng để Cát Tiên bị mất mát như Ba Vì của chú đã mất mát.

Chú cũng xin bày tỏ lòng biết ơn và thán phục các anh chị trong nhóm tình nguyện "Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên"-Save Cattien-SCT của Thạc sĩ Nguyễn Huỳnh Thuật đã có sáng kiến tổ chức cho các cháu những chuyến đi tìm hiểu Cát Tiên, trở về với thiên nhiên thật hữu ích, lại làm ra sách này để truyền đi rộng rãi tình yêu Cát Tiên, tình yêu Mẹ Thiên nhiên của chúng ta. Mong rằng đây là khởi đầu cho một chương trình dài hơi truyền bá, giáo dục tình yêu cao đẹp này đến tất cả các bạn trẻ cũng như người đã từng trẻ.

Hoàng Hưng,
nhà thơ – nhà báo

(nguyên Trưởng ban Văn hoá báo Lao Động).
Mục lục sách "Cát Tiên trong tôi" by SCT

HIỂU CÁT TIÊN ĐỂ YÊU CÁT TIÊN
LỜI NÓI ĐẦU 3
BÀI HỌC TỪ THIÊN NHIÊN 1
ĐẠI GIA ĐÌNH CỦA TÔI 5
ĐI VÀ NHÌN LẠI MÌNH 9
Close eyes and feel… 15
NHẮM MẮT VÀ CẢM NHẬN 18
THIÊN NHIÊN THẬT TUYỆT DIỆU 22
TÌM HIỂU, KHÁM PHÁ VÀ NHẬN THỨC 26
TÔI ĐI GIỮA RỪNG XANH 28
TÔI KỂ BẠN NGHE 41
TRONG MÁT VÀ NGỌT LÀNH 48

2 comments:

  1. ỦNG HỘ CÁC BẠN!! ^^

    ReplyDelete
  2. Tham khảo thêm hoạt động vì màu xanh hợp với SCT http://www.tinmoitruong.vn/tinh-nguyen-xanh/ngay-hoi-greenshows--bao-ve-moi-truong-la-bao-ve-chinh-chung-ta_76_12429_1.html

    ReplyDelete