Friday, August 30, 2013

HẴY DŨNG CẢM CÔNG TÂM VÀ MINH BẠCH

DỰ ÁN THỦY ĐIỆN ĐN 6 & 6A: HÃY HẠ MÀN!
Được biết Hội đồng thẩm định ĐTM -Bộ TN & MT sắp thẩm định hai Báo cáo ĐTM dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Đồng Nai 6-Công suất lắp máy 135MW và thủy điện Đồng Nai 6A-công suất lắp máy 106MW (gọi tắt ĐN 6&6A). Hai báo cáo này đều do Viện môi trường và tài nguyên - Đại học Quốc gia T.P Hồ Chí Minh gọi tắt: Viện) lập thuê cho Công ty CP tập đoàn Đức Long Gia Lai ( gọi tắt: DLG).
Hiện SCT đã nhận được nhiều ý kiến tập trung phản biện hai Báo cáo ĐTM ( do Viện vừa chỉnh sửa bổ sung xong T.6-2013) của các nhà khoa học và người dân có tinh thần quan tâm bảo vệ gìn giữ môi trường nói chung và rừng Vườn quốc gia Cát Tiên nói riêng.
Với ý thức thượng tôn Pháp luật, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Nhà nước về toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, đấu tranh chống tham nhũng và các tệ nạn xã hội, SCT tiếp tục tập hợp ý kiến cộng đồng với tinh thần xây dựng và mục tiêu hài hòa lợi ích các bên liên quan, tránh các xung đột, căng thẳng đổ vỡ không đáng có.
Các ý kiến phản biện sẽ được xếp theo từng chủ đề và đơn giản hóa các kiến thức chuyên môn sâu cho tiện theo dõi và ai cũng có thể hiểu được.
Trước hết, SCT xin điểm hai tuyến vấn đề chính:
1, Cơ sở pháp lý của Dự án:
1.1. Căn cứ Nghị định của Chính phủ số 135/2003/NĐ-CP ngày 14/11/2003, Về kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật, và Thông tư của Bộ Tư pháp số: 01/2004/TT-BTP ngày 16/06/2004, Về việc hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 135/2003/NĐ-CP ngày 14/11/2003 của Chính phủ về kiểm tra xử lý văn bản quy phạm pháp luật.
Theo đó, văn bản hợp pháp cần các điều kiện:
- Được ban hành đúng căn cứ pháp lý.
- Được ban hành đúng thẩm quyền
- Nội dung của văn bản phù hợp với quy định của pháp luật.
- Văn bản được ban hành đúng thể thức và kỹ thuật trình bày.
-…
Chỉ với bốn điều kiện trên thì Quyết định của Bộ Công thương số: 5117/QĐ-BCT, ngày 14/10/2009 do thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Hữu Hào ký, Phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Quy họach bậc thang thủy điện sông Đồng Nai: " Điều chỉnh DATĐ ĐN 6 -180MW thành các DA là TĐ ĐN 6-135MW và TĐĐN 6A -106MW, là văn bản có dấu hiệu trái pháp luật. Quyết định này dường như đã hợp thức cho DLG một việc đã rồi, gây bao hệ lụy kéo dài chưa có hồi kết. Xin đừng bao biện, tiếp tục lấy sai lầm để sửa sai lầm nữa.
2.2. Tiếp theo là một số Văn bản của Bộ Nông nghiệp & PTNT liên quan đến hai dự án thủy điện ĐN 6&6A cũng có dấu hiệu bất thường.
2.3. Điều trớ trêu là hai BC ĐTM lần này ( T.6-2013) dù đã cập nhật các VBPL mới tới tháng 5/2013 nhưng vẫn không đếm xỉa đến Nghị quyết số 49/2010/NQ-QH12 có nội dung, tiêu chí quyết định việc đầu tư cả hai dự án, mà vẫn chỉ viện dẫn Nghị quyết số 66/2006/NQ-QH11, đã thế lại vẫn ghi sai năm là 66/2007 y như trong 2 lần trước.
2, Về nội dung kỹ thuật của hai Báo cáo ĐTM xuất bản tháng 6-2013.
Nhìn chung, hai BC ĐTM xuất bản T6-2013 có hình thức đẹp, biên tập công phu, mục lục rõ ràng; các bản vẽ và VB liên quan được photo đính kèm theo quy định, riêng phần lời đánh số tới xxvii+272 trang và xxxii+300 trang ( ĐN 6A).
Dường như BC ĐTM thủy điện ĐN 6A được làm trước, sau đó chỉnh sửa thành BC DA ĐN 6. Mặc dù các tác giả rất kỳ công thay đổi tiêu tít, số hiệu bảng biểu, hình ảnh… song nhân viên Photocopy Shop vẫn có thể chỉ ra vô số các lỗi copy-paste và little trick (tiểu xảo). Hàng loạt các số liệu chính của dự án đã giảm rất nhiều và tiền hậu bất nhất dù cùng lập từ một phiên bản hồ sơ TKCS; DAĐT…
Các tác giả đã loại bỏ các hạng mục chính của dự án do các hạng mục này chiếm nhiều diện tích đất, rừng; nguy cơ tác động xấu tới môi trường rất lớn: tuyến đường dây tải điện 220kV dài 9,5km nối giữa ĐN 6&6A; các mỏ đất, mỏ đá; bãi thải… Điều này hoàn toàn trái với Nghị định 29/2011/NĐ-CP ngày 18/04/2011 của Chính phủ quy định đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và cam kết bảo vệ môi trường; Thông tư 26/2011/TT-BTNMT ngày 18/7/2011 quy định chi tiết một số điều của Nghị định 29/2011/NĐ-CP và một số Văn bản khác.
Hàng loạt các kiến thức khoa học, kỹ thuật cơ bản như: đơn vị và thứ nguyên; trắc địa phổ thông; âm học; thuốc nổ công nghiệp; khoan-nổ mìn; khai thác mỏ…đều rất ấu trĩ, cắt dán từ nhiểu nguồn tài liệu không chuẩn và bản thân các tác giả chắc cũng không thể hiểu thay số tính toán kiểu nào để cho ra kết quả cuối.
Ai cũng có thể thấy rõ BC ĐTM ĐN 6 đã copy từ BC ĐTM ĐN 6A, chỉ Find " ĐN 6A" sau đó Replace with " ĐN 6". Ai có thể tin được các số liệu ở đây?
 Thực sự buồn vì các tác giả lập hai Báo cáo này vì quá lệ thuộc yêu cầu của chủ bỏ tiền thuê mà đã không tôn trọng khoa học, không tôn trọng nghề thầy giáo và học sinh của mình, quá coi thường các thành viên Hội đồng thẩm định và dư luận.
SCT tán thành việc báo chí và dư luận đã nói nên loại bỏ hẳn hai dự án này, không cần thẩm định thêm làm gì nữa.
Theo Báo cáo tài chính của DLG, từ 01/01/2013 đến 30/6/2013, chi phí xây dựng dở dang cho DA thủy điện ĐN6 tăng 678.523.926, VNĐ nâng tổng chi phí lên: 10.571.495.070, VND ( hơn mười tỷ rưỡi). Trong 6 tháng đầu năm 2013, có lẽ chỉ sửa chữa hai BC ĐTM kiểu cắt-dán; quà Tết; tháp tùng các đoàn kiểm tra thực địa…mà tốn hơn 678 triệu trong khi tình hình tài chính khó khăn, phải bán đổ tháo nhiều thứ thì biết quyết tâm theo đuổi hai dự án này mức nào.
Cũng có thể DLG và Viện tư vấn sẽ lại được rút BC ĐTM về sửa chữa lần thứ 4; 5 và khi đó chắc Hội đồng thẩm định sẽ thông qua với một số lưu ý nào đó chăng?!?
 Xin không dự đoán các kịch bản tiếp theo vì vẫn hy vọng sự quang minh chính đại của từng thành viên ngồi Hội đồng thẩm định BC ĐTM của Bộ TN&MT.
Chúng tôi mong rằng các bên, các cá nhân có liên quan sớm nhận ra cái sai, cái bất cập, tự giác xử mình trước và tự rút lui nếu có thể. Khi đó sẽ đỡ tốn kém họp hành, đỡ xung đột và gây thêm dư luận không tốt. Hãy học theo Cục CSGT đường bộ-đường sắt, khi TS Lê Hồng Sơn (cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật) đã gửi giấy mời Cục này họp với Bộ GTVT, với Văn phòng Chính phủ, nhưng chiều 23-8 Cục CSGT đường bộ-đường sắt đã hủy nội dung sai trái của Công văn 1042 thì họp làm gì nữa.
SCT sẽ tiếp tục công bố các phản biện cụ thể, chi tiết để các quý vị có liên quan tham khảo, góp phần đi đến quyết định, giải pháp phù hợp nhất.

No comments:

Post a Comment