Sunday, August 4, 2013

HÃY TIN TƯỞNG VÀ CHUYỂN GIAO TRI THỨC KHOA HỌC CHO LỚP TRẺ!

Diễn đàn nhân dân về "Dòng sông Mekong trong tương lai: Mối quan tâm của người dân về phát triển thủy điện"
(04.08.2013, 08:21 pm GMT+7)
Nhằm nêu rõ tác động tiềm tàng của đập thủy điện và vai trò của các bên liên quan để giải quyết tình hình hiện tại của sông Mekong, sáng ngày 01/08, tại Phòng họp Dự án TRIG đã diễn ra Diễn đàn nhân dân về "Dòng sông Mekong trong tương lai: Mối quan tâm của người dân về phát triển thủy điện".


PGS TS Võ Văn Thắng phát biểu chào mừng đại biểu đến tham dự Diễn đàn nhân dân
Chương trình do Khoa Nông nghiệp - Tài nguyên thiên nhiên Trường Đại học An Giang (ĐHAG) phối hợp với Viện Sinh thái học miền Nam (SIE), Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN) và Liên minh Save the Mekong tổ chức với sự tài trợ của tổ chức Sông ngòi Quốc tế, Oxfam Australia và ICCO.
Tham dự diễn đàn có sự hiện diện của TS Vũ Ngọc Long - Viện trưởng Viện Sinh thái học miền Nam (SIE), Điều phối viên Mạng lưới Sông ngòi Việt Nam khu vực phía Nam; hơn 150 các nhà khoa học và đại diện các Viện, trường đại học, người dân các nước Thái Lan, Lào, Campuchia, Việt Nam; đại diện của các tổ chức có liên quan và nhà tài trợ.
Về phía trường ĐHAG có sự hiện diện của PGS TS Võ Văn Thắng – Hiệu trưởng, Ths Hoàng Xuân Quảng – Phó Hiệu trưởng, TS Võ Lâm – Phó Trưởng khoa Nông nghiệp – TNTN.
Đại diện trường ĐHAG, PGS TS Võ Văn Thắng đã nêu lên lý do, ý nghĩa của Diễn đàn và phát biểu chào mừng các vị đại biểu đến tham dự.
Diễn đàn diễn ra sôi nổi với các bài phát biểu và thảo luận xung quanh các vấn đề:
- Cá và gạo: Đời sống dân cư ở Đồng bằng sông Mekong và những tác động dự kiến của các đập thuỷ điện trên dòng sông Mekong.
- Thảo luận chung của nhóm các đại biểu đến từ Thái Lan, Campuchia và Việt Nam “Phản ánh về đời sống người dân và giá trị của nguồn tài nguyên sông Mekong”.
- Quan điểm của các bên liên quan đối với đập thủy điện Xayaburi và các đập dự kiến xây dựng trên dòng chính của Mekong do các đại biểu đến từ Tổ chức Phi chính phủ Campuchia, Tổ chức sông ngòi Đông Nam Á SEARIN, Sở Tài nguyên môi trường tỉnh An Giang, khoa Nông nghiệp – TNTN trường ĐHAG thảo luận.
- Ủy hội sông Mekong (Mekong River Commission - MRC) và phương pháp tham vấn ưu tiên của hội đối với các đập ở lưu vực chính sông Mekong với sự thảo luận của các đại biểu đến từ các tổ chức Oxfam Úc, Ủy hội sông Mekong Việt Nam (VNMRC), tổ chức sông ngòi Quốc tế.
- Giải quyết các thách thức của đập Xayaburi và khuyến nghị trong tương lai do đại diện Luật sư TP Hồ Chí Minh, Mạng lưới bảo vệ sông 3S Campuchia, Mạng lưới Năng lượng và Sinh thái Mekong (MEENet), Tổ chức sông ngòi Quốc tế thảo luận.
Chương trình diễn đàn kết thúc với thông điệp đầy ý nghĩa sẽ giúp cho mọi người có cái nhìn rõ hơn về tác động các các đập thủy điện đến sông Mekong, từ đó đưa ra nhiều giải pháp và hoạt động thiết thực hơn nhằm giải quyết vấn đề hiện nay trên sông Mekong. 
Hữu Nghị - TV
Nguồn: http://enews.agu.edu.vn/index.php?act=VIEW&a=14732

"Diễn đàn nhân dân dòng sông Mekong" đã chính thức khép lại chiều ngày 01/08/2013 tại trường Đại học An Giang. Với một số báo cáo thảo luận xác nhận những thay đổi đáng kể mà dòng sông Mekong và người dân sống trên lưu vực đang phải trải qua về nguồn nước, sản lượng cá, sự suy thoái đất canh tác. Những thay đổi này đang tác động tiêu cực đến cư dân sống dọc sông, và kinh tế, đa dạng sinh học vốn tồn tại dọc bên dòng Mekong bao đời nay. Cộng thêm các dự án thủy điện là mối đe dọa chính đối với sông Mekong làm cho các thiệt hại ngày càng gia tăng và không thể khắc phục.

Kết thúc diễn đàn, ban tổ chức đã đưa ra thông điệp "Dòng sông Mekong: Mối quan tâm của người dân về phát triển thủy điện ". Để biết nội dung chi tiết về thông điệp xin mời xem đường link đính kèm: http://vrn.org.vn/media/files/Public%20Forum%20on%20Mekong%20hydropower%201_8_2013%20-%20Statement%20Final%20Vietnamese.pdf

Bên cạnh đó, diễn đàn đã thu hút được nhiều nhà báo tham gia và viết bài liên quan đến vấn đề của diễn đàn, xin mời Quý vị xem các đường link đính kèm:

No comments:

Post a Comment