(SCT)-Chỉ là một dự án bình thường mà sao hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A (ĐN 6&6A) gây rắc rối kéo dài không đáng có cho các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền các tỉnh, các tổ chức, cộng đồng địa phương và cho chính khổ chú là doanh nghiệp?
Tới đây, hội đồng thẩm định đánh giá tác động môi trường của Bộ Tài
nguyên & Môi trường(TN&MT) sẽ tổ chức thẩm định lần thứ ba sau
khi yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị tư vấn sửa chữa theo Công văn Số
2059/TCMT-TĐ ngày 06/12/2012 của Bộ TN&MT.
Nội dung hai báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) sau khi sửa vẫn
còn khá nhiều bất cập, mắc lỗi chuyên môn và việc đánh giá phụ thuộc vào
cái tâm và tầm của từng thành viên. Dưới đây, chúng tôi xin điểm lại
một số mốc thời gian bản lề của quá trình để dư luận có thể hiểu thêm
một vài khía cạnh có nguy cơ dẫn đến xung đột, đổ vỡ và căng thẳng lẽ ra
không đáng có cho tất cả các bên.
Qua
các bảng kê một số văn bản liên quan xếp theo thứ tự thời gian, xin đưa
ra một vài nhận xét, thắc mắc. Mong được chia sẻ và cung cấp các thông
tin có liên quan để cùng tìm ra hướng giải quyết dứt điểm, hài hòa lợi
ích của các bên liên quan, không để gây ra các sự cố nghiêm trọng về môi
trường nếu dự án được triển khai.
Quy hoạch Điện VI không có ĐN 6&6A
Cuối
năm 2002, Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phê duyệt tại văn bản số
1843/CP-CN ngày 19/11/2002 quy hoạch khai thác bậc thang thủy điện
sông Đồng Nai (ĐN), do Bộ Công nghiệp (nay gọi là Bộ Công thương) khảo
sát, nghiên cứu và lập. Tất nhiên, quy hoạch này chỉ là sơ bộ, chia sông
ĐN thành các bậc thang, chưa phối hợp với các bộ, ngành khác và chưa
đặt trong quy hoạch tổng thể chung.
Sau
khi có Luật Điện lực Số 28/2004/QH11 được Quốc hội Khóa XI, kỳ họp thứ
6, thông qua ngày 03/12/2004, ngày 18/7/2007, Thủ tướng đã phê duyệt quy
hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2006 - 2015 có xét đến năm
2025 (gọi tắt là Quy hoạch Điện VI). Trong quy họach này, không có Thủy
điện Đồng Nai 6. Việc loại bỏ Thủy điện ĐN 6 công suất 180MW ra khỏi
quy hoạch chắc chắn có tính toán cân nhắc nhiều mặt. Và đương nhiên, Quy
hoạch điện VI đã phủ nhận quy hoạch khai thác bậc thang thủy điện sông
Đồng Nai ngày 19/11/2002 (văn bản số 1843/CP-CN nói trên, số TT 1).
Vậy
tại sao tháng 10/2007, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (ĐLGL)
vẫn thuê Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 1 (PECC1) nghiên cứu, lập báo cáo
đầu tư một dự án thủy điện không có trong Quy hoạch điện VI?
Có
lẽ từ đây, cuộc marathon vận động xây dựng dự án mới thực sự bắt đầu.
Doanh nghiệp thì quá ham mê làm thủy điện, một số cá nhân, tổ chức lại
có dấu hiệu tích cực hỗ trợ cho doanh nghiệp. Sự giúp sức ấy thể hiện ít
nhất trên hai việc:
Một, Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 1 (PECC1) tách ĐN6-180MW thành ĐN6-135MW & ĐN6A-106MW theo tiêu chí đặt hàng: Qui mô các phương án được xem xét trên cơ sở diện tích chiếm đất của công trình chính + công trình tạm + hồ chứa nhỏ hơn 200 ha.
Họ đã khảo sát 35 km sông Đồng Nai dưới công trình thủy điện ĐN 5, lập
nhiều phương án chia tách và chỉ quan tâm sao cho diện tích chiếm đất
của từng dự án nhỏ hơn 200 ha. Làm được điều đó sẽ không phải trình Quốc
hội xem xét đầu tư theo Nghị quyết 66/2006/NQ-QH11.
Hai, ngày
14/10/2009,Bộ Công Thương ra quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung
quy hoạch bậc thang thủy điện sông Đồng Nai Số 5117/QĐ-BCT , do Thứ
trưởng Đỗ Hữu Hào ký.
Trước đó,
ngày 20/5/2008, Đức Long Gia Lai ký hợp đồng thuê Công ty Cổ phần Tư vấn
Xây dựng Điện 1 (PECC1) thiết kế, lập báo cáo đầu tư dự án thuỷ điện ĐN
6, đồng thời gửi công văn xin Chính phủ, Bộ Công Thương đầu tư dự án
ĐN6.
Mãi đến ngày 14/7/2008, Văn phòng Chính phủ mới phúc đáp bằng Công văn Số 4621/VPCP-KTN, trong đó có đoạn: " Bộ
Công Thương hướng dẫn Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai lập hồ
sơ dự án thủy điện Đồng Nai 6 theo quy định hiện hành, trình Bộ Công
Thương thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung vào quy
hoạch phát triển điện lực quốc gia".
Bộ Công Thương hướng dẫn kiểu gì
Không
rõ Bộ Công Thương hướng dẫn kiểu gì để, ngày 7/11/2008, ĐLGL gửi tờ
trình tới ba tỉnh xin chuyển đổi hệ sinh thái và diện tích đất rừng thực
hiện đầu tư xây dựng công trình thủy điện ĐN 6&6A. Rồi sau gần một
năm, ngày 14/10/2009, Bộ Công Thương mới tự ra quyết định nói trên bổ
sung hai dự án ĐN 6&6A vào quy hoạch?
Phải
chăng quyết định đó là để hợp thức hóa cho ĐLGL? Quyết định 5117/QĐ-BCT
nói trên điều chỉnh bổ sung một văn bản của Thủ tướng Chính phủ đã hết
hiệu lực thì có giá trị gì không? Văn bản Số 1483/CP-CN ngày 19/11/2002
của Thủ tướng Chính phủ mặc nhiên bị vô hiệu bởi Quyết định Số
110/2007/QĐ-TTg ngày 18/7/2007 cũng của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
quy họach điện VI.
Theo nguyên tắc, và chỉ đạo tại Văn bản Số 4621/VPCP-KTN ngày 14/7/2008 của Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương chỉ có quyền thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ điều
chỉnh, bổ sung vào quy họach do Thủ tướng Chính phủ đã duyệt mà thôi.
Vậy tính pháp lý của Quyết định Số 5117/QĐ-BCT ngày 14/10/2009 của Bộ
Công Thương, đã đề cập ở trên, có phù hợp hay không?
Chưa hết, Quyết định 5117/QĐ-BCT chỉ căn cứ vào Luật Xây dựng mà bỏ qua Luật Điện lực. Phần
"Nơi nhận" không thẩy gửi lên Thủ Tướng Chính phủ, người ký văn bản
(Quyết định Số 110/2007/QĐ-TTg ngày 18/7/2007) và bị Bộ Công Thương điều
chỉnh. Làm như thế có đúng thẩm quyền và nguyên tắc hành chính hay
không?
Tại Phụ
lục: Điều chỉnh, bổ sung quy họach bậc thang thủy điện trên sông Đồng
Nai (kèm theo Quyết định Số 5117/QĐ-BCT nói trên của Bộ Công Thương),
phần tọa độ vị trí của bảy dự án đều sai căn bản: kinh độ và vĩ độ chỉ
có trị số, không có phần chữ ghi hướng đông; tây; nam; bắc- tiếng Anh là
E; W; S; N.
Điều đó
khiến dư luận hoài nghi về một kịch bản ĐLGL tiếp tục đeo bám dựa án
thủy điện ĐN 6&6A nhờ quyết định chứa đựng nhiều bất thường nói trên
của Bộ Công Thương. Đến ngày 21/7/2011, hai cái dự án thủy điện ĐN
6&6A nghiễm nhiên có mặt trong Quy hoạch Điện VII.
Theo số liệu của chính Bộ Công
Thương cuối tháng 4/2013: " Bộ Công Thương đã thống nhất với các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương loại khỏi quy hoạch 338 dự án (1.089 MW) và không tiếp tục xem xét đưa vào quy hoạch 169
vị trí tiềm năng thủy điện (362,5 MW) có hiệu quả kinh tế thấp, tiềm ẩn
khả năng tác động tiêu cực đến môi trường - xã hội, ảnh hưởng đến quy
hoạch/dự án ưu tiên khác, nhà đầu tư trả lại dự án do không khả thi hoặc
dự án không có nhà đầu tư quan tâm. Như vậy, cho tới nay số dự án thủy
điện nằm trong các quy hoạch trên cả nước chỉ còn lại 899 , trong đó 260 dự án đã vận hành khai thác; 211 dự án đang thi công xây dựng, dự kiến đưa vào vận hành khai thác từ nay đến năm 2017; 266 dự án đang nghiên cứu đầu tư để xem xét cho phép khởi công xây dựng trong thời gian tới; 162 dự
án chưa có chủ trương đầu tư do còn vướng mắc, cần tiếp tục xem xét
liên quan đến tác động môi trường-xã hội hoặc chưa có nhà đầu tư đăng ký
thực hiện."
Như
vậy, vấn đề quy hoạch thủy điện cho đến nay vẫn còn nhiều bất cập và
chuyện đưa vào quy hoạch hay đình chỉ; loại bỏ một dự án nào đó là bình
thường.
Quên Nghị quyết Quốc hội
Ngày 19/6/2010, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Số 49/2010/NQ-QH12 về dự án, công trình quan trọng quốc gia trình quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, có hiệu lực từ 01/08/2010.
Tháng 9/2010, Viện Quy hoạch Thuỷ lợi Miền Nam (Số 271/3, Đường An
Dương Vương, Phường 3, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh) được thuê lập hai báo
cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho hai dự án thủy điện ĐN
6&6A. Cả hai ĐTM này đã bị các nhà khoa học chân chính, báo
chí dư luận phanh phui nhiều. Chỉ xin lưu ý, Viện Quy hoạch Thủy lợi
Miền Nam là đơn vị tư vấn lớn nhưng khi lập ĐTM lại quên viện dẫn Nghị
quyết Số 49/2010/NQ-QH12 nói trên. Họ còn viện dẫn sai Nghị quyết 66/2006/NQ-QH11 thành Nghị quyết 66/2007…
Lẽ ra ngay
từ lúc đó, đơn vị tư vấn và chủ đầu tư đều biết rõ dự án phải được Quốc
hội quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư rồi mới triển khai tiếp. Thế
nhưng chủ đầu tư và một số quan chức lại cho rằng Nghị quyết Số
49/2010/NQ-QH12 của Quốc hội không cấm chủ đầu tư tiến hành nghiên cứu.
Vẫn theo họ, Luật Đa dạng Sinh học Nam 2008 cũng không cấm chủ đầu tư
nghiên cứu vùng lõi. Bởi thế, họ ráo riết tiếp tục thuê Viện Môi trường
& Tài nguyên, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh làm lại ĐTM./
Ngày 20/6/2011, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN& PTNT), ông Hứa Đức Nhị ký Văn bản Số 1741/BNN-TCLN, " V/v phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Vườn Quốc gia Cát Tiên để triển khai xây dựng nhà máy thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A".Văn
bản này rất lập lờ, mâu thuẫn. Trích yếu thì ghi là "phê duyệt điều
chỉnh quy hoạch Vườn Quốc gia Cát Tiên để triển khai xây dựng nhà máy
thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A". Nhưng tòan văn bản không có một
dòng nào nói về điều chỉnh quy họach nào đó. Là
bộ chủ quản chuyên sâu nhưng văn bản này của Bộ NN&PTNT không tham
mưu đề ra được hướng giải quyết mà chỉ báo cáo sơ sơ, chuyền trách nhiệm
cho Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo.
Đến ngày 11/7/2011, Thứ trưởng Hứa Đức Nhị ký tiếp Quyết định Số 1535/QĐ-BNN-TCLN, " V/v phê duyệt quy hoạch bảo tồn và phát triển bền vững Vườn Quốc gia Cát Tiên gia đọan 2010-2020". Văn bản sáu trang A4 không có bất cứ dòng nào nhắc đến hai dự án thủy điện ĐN 6&6A. Thế nhưng ĐLGL vẫn viện dẫn nhiều lần.
Khi các nhà khoa học, báo chí và dư luận
càng phản đối mạnh mẽ hai dự án ĐN 6&6A với cảnh báo sẽ gây thảm họa
cho môi trường không lường hết được, ngày
31/8/2011, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký Văn bản Số 45/TTg-KTN trả
lời Công văn 1741/BNN-TCLN ngày 20/6/2011 của Bộ NN& PTNT, chỉ đạo:
" 1. Bộ
NN&PTNT chủ trì phối hợp với Bộ TN&MT, Bộ Công Thương, UBND các
tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Phước và chủ đầu tư:
- Luận
chứng chi tiết diện tích rừng và đất cần phải chuyển mục đích sử dụng để
thực hiện dự án thủy điện ĐN 6 và ĐN 6A, bao gồm điện tích vùng ngập
lòng hồ, diện tích xây dựng đập, nhà máy thủy điện và các công trình phụ
trợ.…
- Trường hợp diện tích rừng và đất cần
cho dự án có thể chuyển mục đích sử dụng mà ảnh hưởng tới tiêu chí, mục
tiêu và nội dung xác lập Vườn Quốc gia Cát Tiên và khu rừng phòng hộ Nam
Cát Tiên, thì dừng xây dựng dự án và thông báo cho chủ đầu tư biết."
Đa số các
nhà khoa học chân chính trong và ngoài nước, báo chí và chính quyền, đại
biểu quốc hội một số tỉnh lân cận cùng dư luận đều cho rằng hai dự án
thủy điện ĐN6 và ĐN 6A vi phạm pháp luật và các công ước quốc tế mà Việt
Nam đã ký. Thế nhưng ĐLGL vẫn thuê Viện MT&TN làm lại ĐTM của hai
dự án. Viện MT&TN vẫn phớt lờ Nghị quyết Số 49/2010/NQ-QH12 đểviện
dẫn Nghị quyết Số 66/2006/NQ-QH11. Cũng y như trong hai cuốn ĐTM của
Viện QHTL Miền Nam đã bị bác bỏ, họ lại ghi sai năm là 2007 .
Quan trọng
hơn, hai bác cáo này vẫn bị cho rằng cắt dán là chính, một số vấn đề
chuyên môn sai căn bản, một số giải pháp bảo vệ và giảm thiểu tác động
môi trường đưa ra được giới chuyên môn đánh giá là không tưởng" Trước
khi thẩm định ngày 28/11/2012, một thư ký hội đồng thẩm định nói năng
quá ngạo ngược nên bị thay vào giờ chót. Sau thẩm định, một thành viên
hội đồng thẩm định bên Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch cử sang, đã gửi
một phát biểu hồ đồ đến mức một thứ trưởng bộ này sau đó phải thanh
minh đấy chỉ là ý kiến cá nhân.
Động thái khó hiểu của Bộ NN&PTNT
Tiếp sau
hàng loạt hội thảo, họp hành, kiểm tra thực địa, ngày 06/2/2012, Thứ
trưởng Bộ NN&PTNT Diệp Kỉnh Tần ký Công văn Số 228/BNN-TCLN V/v
chuyển mục đích sử dụng rừng dự án thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A.
VĂn bản này một lần nữa thể hiện sự mập mờ, mâu thuẫn trước sau, thiếu
căn cứ khoa học, không đưa ra phương án hoặc đề xuất cách giải quyết
trong phạm vi chuyên môn được giao quản lý mà lại có tính chỉ đạo ngược,
đẩy trách nhiệm lên Thủ tướng Chính phủ.
Với toàn bộ
diễn biễn nói trên, có ý kiến cho rằng Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT
đã ủng hộ hai dự án thủy điện ĐN 6&6A trên mức bình thường. Trong
khi đó, UBND, HĐND, Đoàn Đại biểu Quốc hội, và Ban Quản lý Khu Bảo tồn
Dự trữ Sinh quyển Tỉnh Đồng Nai vẫn kiên quyết phản đối và đề nghị loại
bỏ các dự án thủy điện xâm hại VQG Cát Tiên.
Mạng lưới
Sông ngòi Việt Nam (VRN) là mạng lưới duy nhất ở Việt Nam hoạt động
trong lĩnh vực bảo vệ sông ngòi và nghiên cứu tác động môi trường, xã
hội của phát triển thủy điện. VRN đã nghiên cứu rất kỹ, mở các hội thảo
khoa học công phu, đưa ra nhiều khuyến cáo kiến nghị loại bỏ hẳn hai dự
án này chứ không phải là tạm dừng. Nhiều báo, đài, nhà khoa học trong,
ngoài nước, nhiều nhóm, tổ chức liên tục cảnh báo và phản đốiVậy mà hai
báo cáo ĐTM mới nhấtlập tháng 5/2013 vẫn không đếm xỉa đến Nghị quyết Số
49/2010/NQ-QH12, trong khi vẫn viện dẫn Nghị quyết Số 66/2006/NQ-QH11
và vẫn ghi sai năm là 2007 y như trong hai lần trước.
Dư luận
chắc không quên việc ĐLGL hồi tháng 7/2013 bị UBND Tỉnh Gia Lai thu hồi
giấy phép đầu tư một dự án thủy điện mang tên Đăk Sepay tại Suối Bài
Thơ, Xã Sơ Bai, Huyện Kbang, có công suất chỉ 3 MW. Qua đây dư luận cũng
có quyền hoài nghi năng lực tài chính và nhân sự của ĐLLG về hai dự án
thủy điện ĐN 6&6A có công suất lớn hơn Dawk Sepay nhiều. Còn dự án
Mỹ Lý-280 MW ở Tỉnh Nghệ An (bậc kế trên thủy điện Bản Vẽ) và dự án Sông
Sen-25MW ở Huyện Hướng Hóa, Tỉnh Quảng Trị, sẽ tiếp tục như thế nào?
Hàng tỷ đồng chi phí dở dang cho hai dự án ĐN 6&6A đối với một doanh
nghiệp tư nhân không phải là nhỏ. Song môi trường sống của cộng đồng sẽ
đánh đổi, trả giá sao đây?
Nếu thiện
chí, thực tâm, công khai, minh bạch thì khó cách nào cũng tìm được giải
pháp hài hòa. Hy vọng hội đồng thẩm định báo cáo ĐTM của Bộ TN&MT về
hai dự án thủy điện ĐN 6&6A lần này sẽ thực sự công tâm
Ngày
13/6/2011, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Tỉnh
Lâm Đồng, ông Lê Văn Minh, ký hai văn bản thẩm định hiện trạng tài
nguyên rừng trên diện tích ĐLGL xin thuê đất để xây dụng công trình
thủy điện ĐN 6&6A(sS 1141/TĐ-SNN và Số 1142/TĐ-SNN. Cả hai văn bản
ghi, trên diện tích đất ĐLGL thuê xây dựng thủy điện ĐN 6&6A tổng
trữ lượng gỗ là 14.345 m3 và tổng số lồ ô là 430.004 cây.
Cả hai văn bản trên đều ghi rõ tại Mục 6:
" 6. Một số nội dung cần lưu ý:
Do
diện tích đất lâm nghiệp xin thuê, xin chuyển mục đích sử dụng đất
(CMĐSDĐ) chủ yếu là rừng đặc dụng (hiện do VQG Cát Tiên quản lý), nên
Công ty Cổ phần Tập đòan Đức Long Gia Lai phải lập thủ tục trình Quốc
hội quyết định chủ trương đầu tư theo Nghị quyết Số 49/2010/QH12 ngày
19/6/2010 của Quốc hội nước CHXHCNVN về dự án, công trình quan trọng
quốc gia trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
Sau
khi có quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội, Công ty Cổ phần Tập
đoàn Đức Long Gia Lai tổ chức lập báo cáo đánh giá tác động môi trường
đối với diện tích xin thuê và CMĐSDĐ để xây dựng công trình thủy điện
Đồng Nai 6 trình cấp thẩm quyền phê duyệt."
Đồng Nai, ngày mưa bão-Lâm Khê Trần.
Nội dung hai báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) sau khi sửa vẫn còn khá nhiều bất cập, mắc lỗi chuyên môn và việc đánh giá phụ thuộc vào cái tâm và tầm của từng thành viên. Dưới đây, chúng tôi xin điểm lại một số mốc thời gian bản lề của quá trình để dư luận có thể hiểu thêm một vài khía cạnh có nguy cơ dẫn đến xung đột, đổ vỡ và căng thẳng lẽ ra không đáng có cho tất cả các bên.
Qua
các bảng kê một số văn bản liên quan xếp theo thứ tự thời gian, xin đưa
ra một vài nhận xét, thắc mắc. Mong được chia sẻ và cung cấp các thông
tin có liên quan để cùng tìm ra hướng giải quyết dứt điểm, hài hòa lợi
ích của các bên liên quan, không để gây ra các sự cố nghiêm trọng về môi
trường nếu dự án được triển khai.
Quy hoạch Điện VI không có ĐN 6&6A
Cuối
năm 2002, Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phê duyệt tại văn bản số
1843/CP-CN ngày 19/11/2002 quy hoạch khai thác bậc thang thủy điện
sông Đồng Nai (ĐN), do Bộ Công nghiệp (nay gọi là Bộ Công thương) khảo
sát, nghiên cứu và lập. Tất nhiên, quy hoạch này chỉ là sơ bộ, chia sông
ĐN thành các bậc thang, chưa phối hợp với các bộ, ngành khác và chưa
đặt trong quy hoạch tổng thể chung.
Sau
khi có Luật Điện lực Số 28/2004/QH11 được Quốc hội Khóa XI, kỳ họp thứ
6, thông qua ngày 03/12/2004, ngày 18/7/2007, Thủ tướng đã phê duyệt quy
hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2006 - 2015 có xét đến năm
2025 (gọi tắt là Quy hoạch Điện VI). Trong quy họach này, không có Thủy
điện Đồng Nai 6. Việc loại bỏ Thủy điện ĐN 6 công suất 180MW ra khỏi
quy hoạch chắc chắn có tính toán cân nhắc nhiều mặt. Và đương nhiên, Quy
hoạch điện VI đã phủ nhận quy hoạch khai thác bậc thang thủy điện sông
Đồng Nai ngày 19/11/2002 (văn bản số 1843/CP-CN nói trên, số TT 1).
Vậy
tại sao tháng 10/2007, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (ĐLGL)
vẫn thuê Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 1 (PECC1) nghiên cứu, lập báo cáo
đầu tư một dự án thủy điện không có trong Quy hoạch điện VI?
Có
lẽ từ đây, cuộc marathon vận động xây dựng dự án mới thực sự bắt đầu.
Doanh nghiệp thì quá ham mê làm thủy điện, một số cá nhân, tổ chức lại
có dấu hiệu tích cực hỗ trợ cho doanh nghiệp. Sự giúp sức ấy thể hiện ít
nhất trên hai việc:
Một, Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 1 (PECC1) tách ĐN6-180MW thành ĐN6-135MW & ĐN6A-106MW theo tiêu chí đặt hàng: Qui mô các phương án được xem xét trên cơ sở diện tích chiếm đất của công trình chính + công trình tạm + hồ chứa nhỏ hơn 200 ha.
Họ đã khảo sát 35 km sông Đồng Nai dưới công trình thủy điện ĐN 5, lập
nhiều phương án chia tách và chỉ quan tâm sao cho diện tích chiếm đất
của từng dự án nhỏ hơn 200 ha. Làm được điều đó sẽ không phải trình Quốc
hội xem xét đầu tư theo Nghị quyết 66/2006/NQ-QH11.
Hai, ngày
14/10/2009,Bộ Công Thương ra quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung
quy hoạch bậc thang thủy điện sông Đồng Nai Số 5117/QĐ-BCT , do Thứ
trưởng Đỗ Hữu Hào ký.
Trước đó,
ngày 20/5/2008, Đức Long Gia Lai ký hợp đồng thuê Công ty Cổ phần Tư vấn
Xây dựng Điện 1 (PECC1) thiết kế, lập báo cáo đầu tư dự án thuỷ điện ĐN
6, đồng thời gửi công văn xin Chính phủ, Bộ Công Thương đầu tư dự án
ĐN6.
Mãi đến ngày 14/7/2008, Văn phòng Chính phủ mới phúc đáp bằng Công văn Số 4621/VPCP-KTN, trong đó có đoạn: " Bộ
Công Thương hướng dẫn Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai lập hồ
sơ dự án thủy điện Đồng Nai 6 theo quy định hiện hành, trình Bộ Công
Thương thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung vào quy
hoạch phát triển điện lực quốc gia".
Bộ Công Thương hướng dẫn kiểu gì
Không
rõ Bộ Công Thương hướng dẫn kiểu gì để, ngày 7/11/2008, ĐLGL gửi tờ
trình tới ba tỉnh xin chuyển đổi hệ sinh thái và diện tích đất rừng thực
hiện đầu tư xây dựng công trình thủy điện ĐN 6&6A. Rồi sau gần một
năm, ngày 14/10/2009, Bộ Công Thương mới tự ra quyết định nói trên bổ
sung hai dự án ĐN 6&6A vào quy hoạch?
Phải
chăng quyết định đó là để hợp thức hóa cho ĐLGL? Quyết định 5117/QĐ-BCT
nói trên điều chỉnh bổ sung một văn bản của Thủ tướng Chính phủ đã hết
hiệu lực thì có giá trị gì không? Văn bản Số 1483/CP-CN ngày 19/11/2002
của Thủ tướng Chính phủ mặc nhiên bị vô hiệu bởi Quyết định Số
110/2007/QĐ-TTg ngày 18/7/2007 cũng của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
quy họach điện VI.
Theo nguyên tắc, và chỉ đạo tại Văn bản Số 4621/VPCP-KTN ngày 14/7/2008 của Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương chỉ có quyền thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ điều
chỉnh, bổ sung vào quy họach do Thủ tướng Chính phủ đã duyệt mà thôi.
Vậy tính pháp lý của Quyết định Số 5117/QĐ-BCT ngày 14/10/2009 của Bộ
Công Thương, đã đề cập ở trên, có phù hợp hay không?
Chưa hết, Quyết định 5117/QĐ-BCT chỉ căn cứ vào Luật Xây dựng mà bỏ qua Luật Điện lực. Phần
"Nơi nhận" không thẩy gửi lên Thủ Tướng Chính phủ, người ký văn bản
(Quyết định Số 110/2007/QĐ-TTg ngày 18/7/2007) và bị Bộ Công Thương điều
chỉnh. Làm như thế có đúng thẩm quyền và nguyên tắc hành chính hay
không?
Tại Phụ
lục: Điều chỉnh, bổ sung quy họach bậc thang thủy điện trên sông Đồng
Nai (kèm theo Quyết định Số 5117/QĐ-BCT nói trên của Bộ Công Thương),
phần tọa độ vị trí của bảy dự án đều sai căn bản: kinh độ và vĩ độ chỉ
có trị số, không có phần chữ ghi hướng đông; tây; nam; bắc- tiếng Anh là
E; W; S; N.
Điều đó
khiến dư luận hoài nghi về một kịch bản ĐLGL tiếp tục đeo bám dựa án
thủy điện ĐN 6&6A nhờ quyết định chứa đựng nhiều bất thường nói trên
của Bộ Công Thương. Đến ngày 21/7/2011, hai cái dự án thủy điện ĐN
6&6A nghiễm nhiên có mặt trong Quy hoạch Điện VII.
Theo số liệu của chính Bộ Công
Thương cuối tháng 4/2013: " Bộ Công Thương đã thống nhất với các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương loại khỏi quy hoạch 338 dự án (1.089 MW) và không tiếp tục xem xét đưa vào quy hoạch 169
vị trí tiềm năng thủy điện (362,5 MW) có hiệu quả kinh tế thấp, tiềm ẩn
khả năng tác động tiêu cực đến môi trường - xã hội, ảnh hưởng đến quy
hoạch/dự án ưu tiên khác, nhà đầu tư trả lại dự án do không khả thi hoặc
dự án không có nhà đầu tư quan tâm. Như vậy, cho tới nay số dự án thủy
điện nằm trong các quy hoạch trên cả nước chỉ còn lại 899 , trong đó 260 dự án đã vận hành khai thác; 211 dự án đang thi công xây dựng, dự kiến đưa vào vận hành khai thác từ nay đến năm 2017; 266 dự án đang nghiên cứu đầu tư để xem xét cho phép khởi công xây dựng trong thời gian tới; 162 dự
án chưa có chủ trương đầu tư do còn vướng mắc, cần tiếp tục xem xét
liên quan đến tác động môi trường-xã hội hoặc chưa có nhà đầu tư đăng ký
thực hiện."
Như
vậy, vấn đề quy hoạch thủy điện cho đến nay vẫn còn nhiều bất cập và
chuyện đưa vào quy hoạch hay đình chỉ; loại bỏ một dự án nào đó là bình
thường.
Quên Nghị quyết Quốc hội
Ngày 19/6/2010, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Số 49/2010/NQ-QH12 về dự án, công trình quan trọng quốc gia trình quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, có hiệu lực từ 01/08/2010.
Tháng 9/2010, Viện Quy hoạch Thuỷ lợi Miền Nam (Số 271/3, Đường An
Dương Vương, Phường 3, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh) được thuê lập hai báo
cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho hai dự án thủy điện ĐN
6&6A. Cả hai ĐTM này đã bị các nhà khoa học chân chính, báo
chí dư luận phanh phui nhiều. Chỉ xin lưu ý, Viện Quy hoạch Thủy lợi
Miền Nam là đơn vị tư vấn lớn nhưng khi lập ĐTM lại quên viện dẫn Nghị
quyết Số 49/2010/NQ-QH12 nói trên. Họ còn viện dẫn sai Nghị quyết 66/2006/NQ-QH11 thành Nghị quyết 66/2007…
Lẽ ra ngay
từ lúc đó, đơn vị tư vấn và chủ đầu tư đều biết rõ dự án phải được Quốc
hội quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư rồi mới triển khai tiếp. Thế
nhưng chủ đầu tư và một số quan chức lại cho rằng Nghị quyết Số
49/2010/NQ-QH12 của Quốc hội không cấm chủ đầu tư tiến hành nghiên cứu.
Vẫn theo họ, Luật Đa dạng Sinh học Nam 2008 cũng không cấm chủ đầu tư
nghiên cứu vùng lõi. Bởi thế, họ ráo riết tiếp tục thuê Viện Môi trường
& Tài nguyên, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh làm lại ĐTM./
Ngày 20/6/2011, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN& PTNT), ông Hứa Đức Nhị ký Văn bản Số 1741/BNN-TCLN, " V/v phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Vườn Quốc gia Cát Tiên để triển khai xây dựng nhà máy thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A".Văn
bản này rất lập lờ, mâu thuẫn. Trích yếu thì ghi là "phê duyệt điều
chỉnh quy hoạch Vườn Quốc gia Cát Tiên để triển khai xây dựng nhà máy
thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A". Nhưng tòan văn bản không có một
dòng nào nói về điều chỉnh quy họach nào đó. Là
bộ chủ quản chuyên sâu nhưng văn bản này của Bộ NN&PTNT không tham
mưu đề ra được hướng giải quyết mà chỉ báo cáo sơ sơ, chuyền trách nhiệm
cho Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo.
Đến ngày 11/7/2011, Thứ trưởng Hứa Đức Nhị ký tiếp Quyết định Số 1535/QĐ-BNN-TCLN, " V/v phê duyệt quy hoạch bảo tồn và phát triển bền vững Vườn Quốc gia Cát Tiên gia đọan 2010-2020". Văn bản sáu trang A4 không có bất cứ dòng nào nhắc đến hai dự án thủy điện ĐN 6&6A. Thế nhưng ĐLGL vẫn viện dẫn nhiều lần.
Khi các nhà khoa học, báo chí và dư luận
càng phản đối mạnh mẽ hai dự án ĐN 6&6A với cảnh báo sẽ gây thảm họa
cho môi trường không lường hết được, ngày
31/8/2011, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký Văn bản Số 45/TTg-KTN trả
lời Công văn 1741/BNN-TCLN ngày 20/6/2011 của Bộ NN& PTNT, chỉ đạo:
" 1. Bộ
NN&PTNT chủ trì phối hợp với Bộ TN&MT, Bộ Công Thương, UBND các
tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Phước và chủ đầu tư:
- Luận
chứng chi tiết diện tích rừng và đất cần phải chuyển mục đích sử dụng để
thực hiện dự án thủy điện ĐN 6 và ĐN 6A, bao gồm điện tích vùng ngập
lòng hồ, diện tích xây dựng đập, nhà máy thủy điện và các công trình phụ
trợ.…
- Trường hợp diện tích rừng và đất cần
cho dự án có thể chuyển mục đích sử dụng mà ảnh hưởng tới tiêu chí, mục
tiêu và nội dung xác lập Vườn Quốc gia Cát Tiên và khu rừng phòng hộ Nam
Cát Tiên, thì dừng xây dựng dự án và thông báo cho chủ đầu tư biết."
Đa số các
nhà khoa học chân chính trong và ngoài nước, báo chí và chính quyền, đại
biểu quốc hội một số tỉnh lân cận cùng dư luận đều cho rằng hai dự án
thủy điện ĐN6 và ĐN 6A vi phạm pháp luật và các công ước quốc tế mà Việt
Nam đã ký. Thế nhưng ĐLGL vẫn thuê Viện MT&TN làm lại ĐTM của hai
dự án. Viện MT&TN vẫn phớt lờ Nghị quyết Số 49/2010/NQ-QH12 đểviện
dẫn Nghị quyết Số 66/2006/NQ-QH11. Cũng y như trong hai cuốn ĐTM của
Viện QHTL Miền Nam đã bị bác bỏ, họ lại ghi sai năm là 2007 .
Quan trọng
hơn, hai bác cáo này vẫn bị cho rằng cắt dán là chính, một số vấn đề
chuyên môn sai căn bản, một số giải pháp bảo vệ và giảm thiểu tác động
môi trường đưa ra được giới chuyên môn đánh giá là không tưởng" Trước
khi thẩm định ngày 28/11/2012, một thư ký hội đồng thẩm định nói năng
quá ngạo ngược nên bị thay vào giờ chót. Sau thẩm định, một thành viên
hội đồng thẩm định bên Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch cử sang, đã gửi
một phát biểu hồ đồ đến mức một thứ trưởng bộ này sau đó phải thanh
minh đấy chỉ là ý kiến cá nhân.
Động thái khó hiểu của Bộ NN&PTNT
Tiếp sau
hàng loạt hội thảo, họp hành, kiểm tra thực địa, ngày 06/2/2012, Thứ
trưởng Bộ NN&PTNT Diệp Kỉnh Tần ký Công văn Số 228/BNN-TCLN V/v
chuyển mục đích sử dụng rừng dự án thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A.
VĂn bản này một lần nữa thể hiện sự mập mờ, mâu thuẫn trước sau, thiếu
căn cứ khoa học, không đưa ra phương án hoặc đề xuất cách giải quyết
trong phạm vi chuyên môn được giao quản lý mà lại có tính chỉ đạo ngược,
đẩy trách nhiệm lên Thủ tướng Chính phủ.
Với toàn bộ
diễn biễn nói trên, có ý kiến cho rằng Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT
đã ủng hộ hai dự án thủy điện ĐN 6&6A trên mức bình thường. Trong
khi đó, UBND, HĐND, Đoàn Đại biểu Quốc hội, và Ban Quản lý Khu Bảo tồn
Dự trữ Sinh quyển Tỉnh Đồng Nai vẫn kiên quyết phản đối và đề nghị loại
bỏ các dự án thủy điện xâm hại VQG Cát Tiên.
Mạng lưới
Sông ngòi Việt Nam (VRN) là mạng lưới duy nhất ở Việt Nam hoạt động
trong lĩnh vực bảo vệ sông ngòi và nghiên cứu tác động môi trường, xã
hội của phát triển thủy điện. VRN đã nghiên cứu rất kỹ, mở các hội thảo
khoa học công phu, đưa ra nhiều khuyến cáo kiến nghị loại bỏ hẳn hai dự
án này chứ không phải là tạm dừng. Nhiều báo, đài, nhà khoa học trong,
ngoài nước, nhiều nhóm, tổ chức liên tục cảnh báo và phản đốiVậy mà hai
báo cáo ĐTM mới nhấtlập tháng 5/2013 vẫn không đếm xỉa đến Nghị quyết Số
49/2010/NQ-QH12, trong khi vẫn viện dẫn Nghị quyết Số 66/2006/NQ-QH11
và vẫn ghi sai năm là 2007 y như trong hai lần trước.
Dư luận
chắc không quên việc ĐLGL hồi tháng 7/2013 bị UBND Tỉnh Gia Lai thu hồi
giấy phép đầu tư một dự án thủy điện mang tên Đăk Sepay tại Suối Bài
Thơ, Xã Sơ Bai, Huyện Kbang, có công suất chỉ 3 MW. Qua đây dư luận cũng
có quyền hoài nghi năng lực tài chính và nhân sự của ĐLLG về hai dự án
thủy điện ĐN 6&6A có công suất lớn hơn Dawk Sepay nhiều. Còn dự án
Mỹ Lý-280 MW ở Tỉnh Nghệ An (bậc kế trên thủy điện Bản Vẽ) và dự án Sông
Sen-25MW ở Huyện Hướng Hóa, Tỉnh Quảng Trị, sẽ tiếp tục như thế nào?
Hàng tỷ đồng chi phí dở dang cho hai dự án ĐN 6&6A đối với một doanh
nghiệp tư nhân không phải là nhỏ. Song môi trường sống của cộng đồng sẽ
đánh đổi, trả giá sao đây?
Nếu thiện
chí, thực tâm, công khai, minh bạch thì khó cách nào cũng tìm được giải
pháp hài hòa. Hy vọng hội đồng thẩm định báo cáo ĐTM của Bộ TN&MT về
hai dự án thủy điện ĐN 6&6A lần này sẽ thực sự công tâm
Ngày
13/6/2011, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Tỉnh
Lâm Đồng, ông Lê Văn Minh, ký hai văn bản thẩm định hiện trạng tài
nguyên rừng trên diện tích ĐLGL xin thuê đất để xây dụng công trình
thủy điện ĐN 6&6A(sS 1141/TĐ-SNN và Số 1142/TĐ-SNN. Cả hai văn bản
ghi, trên diện tích đất ĐLGL thuê xây dựng thủy điện ĐN 6&6A tổng
trữ lượng gỗ là 14.345 m3 và tổng số lồ ô là 430.004 cây.
Cả hai văn bản trên đều ghi rõ tại Mục 6:
" 6. Một số nội dung cần lưu ý:
Do
diện tích đất lâm nghiệp xin thuê, xin chuyển mục đích sử dụng đất
(CMĐSDĐ) chủ yếu là rừng đặc dụng (hiện do VQG Cát Tiên quản lý), nên
Công ty Cổ phần Tập đòan Đức Long Gia Lai phải lập thủ tục trình Quốc
hội quyết định chủ trương đầu tư theo Nghị quyết Số 49/2010/QH12 ngày
19/6/2010 của Quốc hội nước CHXHCNVN về dự án, công trình quan trọng
quốc gia trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
Sau
khi có quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội, Công ty Cổ phần Tập
đoàn Đức Long Gia Lai tổ chức lập báo cáo đánh giá tác động môi trường
đối với diện tích xin thuê và CMĐSDĐ để xây dựng công trình thủy điện
Đồng Nai 6 trình cấp thẩm quyền phê duyệt."
|
Đồng Nai, ngày mưa bão-Lâm Khê Trần.
Nhóm Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên (SCT)
Bài này cũng được đăng tại http://www.vfej.vn/vn/4043n/vi-sao-cu-day-dua.html
Dear All!
ReplyDeleteHôm qua có xem GS Lung trả lời PV của Bích Ngọc, trên ĐVO-Đất Việt Online, thấy GS ví von "Dự án đầu thai nhầm thế kỷ" mà thấy ...gớm wa!
Vậy cha nó là ai? Mẹ nó là ai?
Xin chứng minh rằng đây thực sự là " Quái thai" dạng 5 cha 3 mẹ. Từ lòng tham của Bùi Pháp, được tiếp tay/bị dụ bởi một số quan chức bộ, ngành...
Mãi 14/10/2009, một VB được xem là trái luật: 5117/QĐ-BCT do thứ trưởng Bộ CT điều chỉnh một QĐ đã hết hiệu lực của Thủ Tướng 1483//CP-CN ngày 19/11/2002 sinh ra tên ĐN 6&6A.
Khi Quy hoạch điện VI thấy DA ĐN 6 chiếm quá nhiều rừng VQG nên loại bỏ rồi và Thủ tướng phê duyệt QĐ này.
Cả 3 tỉnh Lâm Đồng; Đắk Nông; Bình Phước (đúng ra là vài cá nhân có chức quyền) chưa nóng nước đã đỏ gọng..
Từ cuối năm 2008: VB 8829/UBND ngày 03/12/2008 do CT Lâm Đồng-Huỳnh Đức Hòa ký chỉ đạo vụ chuyển đất lâm nghiệp sang đất XD thủy điện ĐN 6&6A; rồi CV số 2851/UBND-CN ngày 02/12/2008 do Phó CT tỉnh Đăk Nông Trần Phương ký ; rồi CV số 3685/UBND-SX ngày 01/12/2008 do CT tỉnh Bình Phước Trương Tấn Thiệu ký cũng với trích yếu: Chuyển đất lâm nghiệp sang XD công trình thủy điện DN 6A.
Như vậy: ĐN 6&6A đã có từ đâu đó chứ chẳng có trong Quy hoạch nào, mãi 14/10/2009 mới có QĐ hợp thức của Bộ Công thương kia mà!
Hèn gì, 3 cái Tỉnh LĐ; ĐN & BP quá nhanh nhạy, mới nghe DN của bầu Pháp nhá nhá đã đồng khởi chỉ đạo cấp dưới kiểm kê, triển khai bàn giao rừng. Dường như 3 cái CV ở 3 tỉnh có chung một bản gốc copy ra hoặc ai đó soạn sẵn. Hèn gì đến nay 3 cái tỉnh này phải ngậm mồm coi như ủng hộ 2 DA!
Tiếp đó Bộ NN&PTNT tiếp tục thụ thai thêm bằng mấy VB kỳ cục. Do đó, cái quái thai ngày càng kỳ dị, phát tác hành hạ các cấp quản lý NN và dân chúng.
Do đó, nếu cố nuôi dưỡng và o bế cho cái "quái thai" này hiện hình thì tai họa khôn lường.
Ai có cao kiến gì xin bổ sung và chỉ giáo!
thành viên SCT