Tuesday, August 13, 2013

Liệu thay sẽ có Thông cáo báo chí về đập Đồng Nai 6 và 6A???

Thông cáo báo chí của Ủy ban Thượng viện Thái Lan về đập Xayaburi

Ngày 13-11-2012
(CCCO Cần Thơ) Mới đây, Ủy ban Thượng viện Thái Lan vừa gửi một thông cáo báo chí đến các cơ quan truyền thông nêu rõ quan điểm của Ủy ban này về vấn đề Lào khởi công xây đập Xayaburi.
Tiểu ban Tài nguyên nước, biển và vùng ven biển, Ủy ban Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Tiểu ban Quản trị tốt Tài nguyên quốc gia và Môi trường, Ủy ban điều tra tham nhũng và Quản trị Tốt Nhà ở thuộc Thượng viện Thái Lan đã gửi một thông cáo báo chí cho các cơ quan truyền thông, cụ thể như sau:
“Ngày 08 tháng 11 năm 2012
Theo một cuộc phỏng vấn Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan , ông Surapong Tovichakchaikul, đã nói với báo chí rằng Thái Lan sẽ không phản đối Đập Xaiyaburi và Thái Lan hài lòng với nỗ lực của Lào để giảm thiểu tác động môi trường của đập. Một trích dẫn phát biểu của Ông: “Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã tiến hành một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng (đập) mang không có tác động đối với nghề cá”.
Theo ông Chính phủ Thái Lan đã đồng thuận với việc xây đập đập Xaiyaburi trên sông Mekong. Chúng tôi tự hỏi làm thế nào Bộ trưởng xác minh các thông tin và làm thế nào ông có thể dễ dàng có xu hướng tin vào những thông tin đưa ra bởi các nhà đầu tư tư nhân và chính phủ Lào. Bộ trưởng đã tự có bất kỳ chuyến thăm nào đến công trường xây dựng đập? Ông có đọc các báo cáo nghiên cứu? Ông có được biết rằng những người sống dọc theo sông Mekong đã phản đối việc xây đập và đề xuất rằng việc xây dựng đập cần được hoãn lại trong khi chờ nghiên cứu tác động toàn diện và xuyên biên giới bao gồm Đánh giá Môi trường Chiến lược (SEA) theo Công ước khung của Ủy ban sông Mekong (MRC), đập Xayaburi cần có mười năm để có những nghiên cứu nhiều hơn nữa?
Ngoài ra, trong cuộc họp của bốn nước thành viên của Hội đồng MRC trong tháng 12 năm 2011, đã chấp thuận đề xuất cần tiến hành thêm nhiều nghiên cứu.
Khi hỗ trợ cho chính phủ Lào và các nhà đầu tư tư nhân, Thái Lan đã tự đưa mình vào thế bất lợi và làm cho người dân Thái Lan trở nên rất dễ bị tổn thương.
Và rõ ràng là Hiệp định Mekong năm 1995 có chữ ký của bốn quốc gia hạ lưu sông Mekong đã không được xem xét. Chính phủ Thái Lan đã thất bại trong việc nỗ lực thực sự để điều tra hành vi vi phạm của Hiệp định. Tệ hơn nữa, họ thậm chí thể hiện sự hỗ trợ cho các hành vi vi phạm và muốn dự án Đập Xaiyaburi tiến hành mà không có sự đồng thuận của bốn nước thành viên.
Cho đến nay, chính phủ Thái Lan đã để những người dân sống dọc theo sông Mekong tự đấu tranh, mặc dù điều này liên quan đến lợi ích to lớn của cả dân tộc và toàn bộ lưu vực sông Mekong.
Ủy ban xét thấy rằng chính phủ nên thể hiện rõ ràng lập trường để bảo vệ quyền lợi của đất nước và đảm bảo bảo tồn bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên và môi trường. Vì vậy, Chính phủ Thái Lan nên thu hồi đồng mua bán điện được ký bởi Cơ quan Phát điện Thái Lan (EGAT) trong tháng 10 năm 2011. Hành động này sẽ ngăn chặn Thái Lan trở thành mục tiêu chỉ trích của cộng đồng quốc tế và tránh các thiệt hại gây ra bởi việc xây dựng đập Xaiyaburi.
Chính phủ Thái Lan phải ngay lập tức đề xuất một tư vấn với chính phủ các nước Cam-pu-chia và Việt Nam cũng là quốc gia hạ lưu ven sông để thảo luận và giải quyết vấn đề trên”
http://biendoikhihau.cantho.gov.vn/thong-cao-bao-chi-cua-uy-ban-thuong-vien-thai-lan-ve-dap-xayaburi/

Tham khảo:
http://www.vrn.org.vn/vi/h/d/2012/12/551/Thong_cao_bao_chi_cua_Hoi_thao_thuong_nien_VRN_2012/index.html
http://www.internationalrivers.org/files/attached-files/the_xayaburi_dam_eng.pdf or http://www.internationalrivers.org/resources/the-xayaburi-dam-2635
http://www.internationalrivers.org/files/attached-files/xayaburi_dam_timeline_of_events_july_2013_1.pdf
http://www.vncold.vn/En/Web/Content.aspx?distid=558 (Xayaburi Dam Groundbreaking November 7th, 2012 is breaking the Mekong Cooperation SpiritImmediate Press Release by VRN)
http://www.internationalrivers.org/resources/media-kit-on-the-xayaburi-dam-3412

No comments:

Post a Comment