Tuesday, August 13, 2013

Tiền tỉ trôi theo dòng nước

Vỡ đập ở Vĩnh Phúc: Tiền tỉ trôi theo dòng nước

(LĐO) - Thứ hai 12/08/2013 12:25
    Sự cố vỡ đập ở Tam Đảo (Vĩnh Phúc) chỉ trong phút choc, hàng tỉ đồng bị nước cuốn trôi theo dòng nước về phía hạ du.
    Theo tìm hiểu của chúng tôi, đập Phân Lân nằm trong dự án hệ thống thủy lợi liên vùng Đạo Trù - Bồ Lý - Yên Dương (huyện Tam Đảo) được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt tại Quyết định 3957/QĐ-CT ngày 30.10.2008, với tổng mức đầu tư 18,5 tỉ đồng do Sở NN&PTNT Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư.
    Đập Phân Lân bị vỡ khiến hàng tỉ đồng trôi theo dòng nước.

    Trong đó, đập và cống Phân Lân là các hạng mục thuộc gói thầu số 2 có giá trị xây lắp ban đầu vào thời điểm thi công là 1 tỉ đồng, các hạng mục này được hoàn thành vào tháng 5.2011 và đưa vào sử dụng phục vụ sản xuất nông nghiệp từ đó đến nay.

    Theo báo cáo của Sở NN&PTNT gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc, thiệt hại ban đầu do đập Phân Lân bị vỡ có chiều dài khoảng 20m, xói sâu hơn cống lấy nước gây gãy cống, vỡ tường tràn, đổ 2 cột điện, làm vỡ ống dẫn nước của 12 hộ dân, thiệt hại ước tính khoảng 500 triệu đồng.

    Ngập úng tại huyện Bình Xuyên - Vĩnh Phúc.

    Ngay sau khi sự cố vỡ đập xảy ra, Sở NN&PTNT Vĩnh Phúc đã có báo cáo và đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc xem xét quyết định đồng ý chủ trương bổ sung hạng mục xử lý cấp bách sự cố đập Phân Lân; giao chủ đầu tư áp dụng hình thức vừa thiết kế, vừa thi công để khẩn trương hoàn thành công trình. Với tính toán khắc phục sự cố đập Phân Lân lên đến 700 triệu đồng, nguồn kinh phí này dự kiến lấy từ Quỹ phòng, chống thiên tai. 

    Cũng do ảnh hưởng hai cơn bão số 5 và 6, trên địa bàn các xã Bá Hiến, Tam Hợp, thị trấn Hương Canh (Bình Xuyên - Vĩnh Phúc) nhiều ngày nay sống trong cảnh ngập úng. Đến thời điểm sáng nay (12.8), nhiều nhà dân vẫn đang bị cô lập, hàng trăm hécta hoa màu, ao nuôi thủy sản của bà con vẫn đang ngập chìm trong biển nước và có nguy cơ mất trắng nếu không sớm được khắc phục.
    http://laodong.com.vn/Xa-hoi/Vo-dap-o-Vinh-Phuc-Tien-ti-troi-theo-dong-nuoc/132318.bld

    No comments:

    Post a Comment