Wednesday, May 1, 2013

Hãy chung tay bảo vệ đàn bò tót này!

Theo chân đàn bò tót lớn nhất

01/05/2013 10:27 (GMT + 7)
TT - Chiều tối 25-4, PV Tuổi Trẻ đã ghi hình được đàn bò tót 11 con tại rừng Đồng Phú (Bình Phước), được xem là lớn nhất còn sống trong những cánh rừng ở Bình Phước mà từ nhiều năm qua luôn đối mặt với nguy cơ bị tiêu diệt khi rừng ngày càng bị thu hẹp.
Những con bò tót đầu tiên PV tiếp cận được - Ảnh: Viễn Sự (cắt từ clip)
 

Những con bò tót đầu tiên xuất hiện tại tiểu khu 377, Đồng Phú (Bình Phước) - Ảnh: Viễn Sự (trích từ clip)

Một bò tót con trong bầy bò tót tại tiểu khu 377 - Ảnh: Thuận Thắng

Ông Cao kể bầy bò tót này đã sống ở vùng rừng Đồng Phú mấy chục năm, lúc rừng còn nhiều, không mấy ai gặp được bò tót vì chúng yên tâm sống trong lõi rừng. Nhưng từ năm 2006 đến nay, khi hơn 3.000ha rừng đã bị ủi trống để trồng cao su thì bò tót mất dần đất sống, trở nên hung hãn hơn, đi xa hơn tìm nguồn thức ăn.
Leo lên đỉnh đồi Xương Rồng nhìn về phía sông Mã Đà mới thấy mái nhà của đàn bò tót Đồng Phú đã bị băm nát. Trong tầm mắt, cánh rừng nối dài đến sông Mã Đà đã bị xé nhỏ thành hàng trăm khoảnh, vây bọc bởi những lô cao su đã khép tán. Con suối duy nhất để bầy bò tót uống nước tại tiểu khu 377 giờ đã thành hồ chứa nhân tạo, sau khi ngăn dòng để tưới cao su.
Hạt kiểm lâm Đồng Phú cho biết ngay gần vị trí mà chúng tôi ghi hình được bầy bò tót, trong các năm 2010 và 2012 có một bò tót trưởng thành, một bò tót con bị giết chết.
Nguyên nhân cho đến nay vẫn chưa tìm ra nhưng ông Nguyễn Văn Cao nói tính mạng của bầy bò tót bây giờ đâu chỉ bị đe dọa bởi thợ săn mà từ cả việc phun thuốc sâu, từ thuốc diệt cỏ, từ cả những lon chất nổ tự chế bằng carbua canxi bỏ vào ống tre, giăng đầy trong các rẫy cao su để đuổi bò... Và bởi thế, “bò tót, chứ không phải con người, mới là nạn nhân, là kẻ thua cuộc trong cuộc tranh giành đất sống” - ông Cao khẳng định.
NGUYỄN VIỄN SỰ
Giới hạn cuối cùng
Đó là nỗi lo lắng của anh Phạm Thanh Chính - trạm trưởng chốt kiểm lâm liên xã Tân Lợi, Tân Hòa - khi nói về khả năng tấn công người của đàn bò tót tại đây. Anh Chính cho biết tại đây hiện còn hai bầy bò tót, khoảng 20-22 con nhưng chỉ còn khoảng 1.000ha rừng liền khoảnh. Nếu không giữ được vùng rừng này bò tót sẽ chết vì suy kiệt nguồn thức ăn hoặc sẽ tồn tại với sự hung tợn, tấn công con người để bảo vệ sự tồn tại của bầy đàn.
Trước nguy cơ này, đầu tháng 4-2013, Chi cục Kiểm lâm Bình Phước đã có công văn đề nghị Kiểm lâm vùng III hỗ trợ di dời đàn bò tót và bò rừng tại đây sang khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Nai bên kia sông Mã Đà. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Cao, việc di dời đàn bò tót khó khả thi về kỹ thuật và vì bò tót quen sống lâu dài ở một khu vực. “Tốt nhất là ngưng lại các dự án chuyển đổi rừng và lập khu bảo tồn để có kinh phí và cơ chế bảo vệ đàn bò tót và những loài thú quý hiếm khác” - ông Nguyễn Văn Cao kiến nghị.
Lập dự án nhưng không báo cáo về bò tót
Đây là kết luận trong công trình khảo sát về vùng sinh cảnh của bò tót tại huyện Đồng Phú do Viện Khoa học và công nghệ VN và Viện Sinh học nhiệt đới thực hiện năm 2011. Các nhà khoa học của hai viện này đã hết sức bất ngờ khi UBND tỉnh Bình Phước từng cấp phép khai thác đá tại đồi Xương Rồng, nơi bò tót đã tồn tại nhiều năm nhưng trong báo cáo tác động môi trường không nhắc gì đến bò tót. Công trình khảo sát ghi rõ: “Các báo cáo không hề quan tâm đến sự tồn tại của bầy bò tót tại khu vực đồi này hay nói chính xác chỉ là thủ tục hành chính, không hề có dữ liệu khảo sát đa dạng sinh học”.
Còn theo báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Bình Phước năm 2011, trong số hơn 3.500ha của 9 dự án trồng cao su tại vùng sinh cảnh của bò tót, có đến 6 dự án trên diện tích hơn 3.200ha vào thời điểm được cấp phép (năm 2011), không có báo cáo tác động môi trường, không đề cập đến bò tót.

TRUY TÌM BÒ TÓT Ở ĐỒNG PHÚ


Khi mọi hy vong về bầy bò tót đã sắp tắt thì bất ngờ ba con bò tót trưởng thành xuất hiện ngay trên đường chúng tôi đi. Theo các kiểm lâm đi cùng, đây là ba con bò tót đực, trong đó có khả năng có con đầu đàn... (01/05/2013)


SCT: Thật may mắn khi PV Báo Tuổi trẻ gặp và ghi hình được đàn Bò tót này. 
Chúng tôi đã từng đi ngày, đi đêm để săn ảnh động vật hoang dã ở VQG Cát Tiên nhưng việc phát hiện được đã là hiếm thì tiếp cận gần để ghi hình còn khó khăn hơn nhiều...
Nếu các cơ quan chức năng có liên quan mà chậm trễ thì việc công bố thông tin về đàn bò tót này sẽ rất hấp dẫn giới săn trộm...Hy vọng mọi việc sẽ không trở thành quá muộn.

No comments:

Post a Comment