Tuesday, May 14, 2013

Vấn đề ở chỗ thay đổi tâm thức cộng đồng chứ không phải là tiền!

Đầu tư 3,5 triệu USD cho các khu bảo tồn Việt Nam
images

Quỹ Môi trường toàn cầu (GFE) sẽ tài trợ 3,5 triệu USD cho dự án Khắc phục trở ngại nhằm tăng cường hiệu quả quản lý các khu bảo tồn ở Việt Nam.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam là một trong những quốc gia giàu có nhất về đa dạng sinh học. Từ năm 2009, Việt Nam đã có các loại khu bảo tồn áp dụng cho tất cả các hệ sinh thái như Vườn quốc gia, Khu bảo tồn thiên nhiên, Khu bảo tồn động vật hoang dã và các khu bảo tồn cảnh quan thiên nhiên.
Tuy nhiên, Việt Nam đang nằm trong tình trạng mất và suy thoái các hệ sinh thái tự nhiên, mà nguyên nhân chủ yếu do tác động của con người mở rộng đất canh tác nông nghiệp vào đất rừng. Tại vùng ven biển, người dân còn phá rừng ngập mặn quai đê lấn biển để trồng lúa, phá rừng làm ao nuôi tôm nên nhiều rừng ngập mặn biến mất.
Dự án được thực hiện trong 4 năm (2011-2014), triển khai từng bước trong xây dựng khung chính sách và pháp lý hoàn chỉnh, xây dựng các quy trình quản lý, tập hợp và phổ biến các kiến thức về đa dạng sinh học đối với cộng đồng.
Dự án do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) hợp tác với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam thực hiện.
Trước đó, Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) viện trợ 9 triệu USD dự án bảo tồn rừng đặc dụng Việt Nam, mang lại hiệu quả rõ trong công tác quản lý rừng, tăng cường sự kết hợp giữa kiểm lâm, công an và cộng đồng dân cư, nhằm cùng chung tay bảo vệ rừng.
Nguồn: VNexpress.net

No comments:

Post a Comment