Tuesday, May 14, 2013

Có cần 11 triệu dân lưu vực sông ĐN góp mỗi người 1 k

Không nên xây thủy điện Đồng Nai 6 và 6A

Thứ Hai, 13/05/2013 22:32

Mạng lưới sông ngòi Việt Nam vẫn bảo lưu quan điểm là dừng việc xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A

Ngày 13-5, một số nhà khoa học thuộc Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN) cùng với Diễn đàn Các nhà báo môi trường (VFEJ) đã có cuộc trao đổi xung quanh 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.
Trước đó, ngày 12-5, Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (Công ty Đức Long Gia Lai) đã gửi VFEJ thông tin mới nhất và Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.
Phản khoa học
Trong thông tin gửi VFEJ, Công ty Đức Long Gia Lai đã cung cấp văn bản của doanh nghiệp này gửi Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội về việc “báo cáo các dự án đầu tư và đánh giá tác động môi trường thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A”.
Đoàn Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đi giám sát thực địa tại nơi dự định xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 mới đây. Ảnh: XUÂN HOÀNG
Tại văn bản này, Công ty Đức Long Gia Lai tiếp tục cho rằng kết quả khảo sát của đơn vị lập ĐTM cho thấy hệ động, thực vật khu vực dự án là các loài phổ biến, có vùng phân bố rộng, dễ thấy ở nhiều nơi như rừng thường xanh, rừng lồ ồ, trảng cây bụi ven sông và trên các nương rẫy. Tác động của dự án là chỉ làm giảm số lượng cá thể động, thực vật nhưng không làm mất đi hoàn toàn gien, loài cũng như không làm giảm sự phong phú của các hệ sinh thái tự  nhiên quan trọng của Vườn Quốc gia Cát Tiên…
Trước đánh giá này, TS Đào Trọng Hưng, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), cho biết nhiều bộ, ngành và ĐTM thủy điện Đồng Nai 6 và 6A cũng như chính Công ty Đức Long Gia Lai nhìn nhận 2 thủy điện này ăn vào đất rừng nghèo, không có trữ lượng gỗ lớn, thú lớn mà chỉ có lồ ô, tre nứa, loài thú nhỏ… nên không cần phải bảo tồn. “Nhận định như vậy là không chính xác và phản khoa học” - ông Hưng nói.
Theo ông Hưng, nguyên tắc bảo tồn không chỉ thuần túy cho những loài cụ thể mà bản thân các loài còn là chuỗi thức ăn của các loài khác. Các tập thể sinh học và quần xã sinh vật này có mối liên quan mắt xích, tự điều hòa lẫn nhau… Đây chính là yếu tố để UNESCO công nhận Cát Tiên là “Khu dự trữ sinh quyển thế giới” và tỉnh Đồng Nai đang làm hồ sơ trình tổ chức này công nhận Vườn Quốc gia Cát Tiên là di sản thiên nhiên thế giới.
Né tránh nhiều vấn đề
Nhìn nhận về bản ĐTM mới nhất về thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, bà Đào Thị Việt Nga, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn và phát triển tài nguyên nước thuộc VRN, cho rằng nó không khác là mấy so với ĐTM đưa ra vào tháng 4-2013.
Theo bà Nga, ĐTM mới nhất né tránh, không làm rõ tác động từ hàng ngàn công nhân vào thi công thủy điện, làm đường trong 4 năm; việc hồ chứa dao động mức nước vài mét/ngày tạo ra sóng bào mòn 2 bên bờ hồ... “Tất cả những góp ý của VRN vẫn chưa được ĐTM làm rõ” - bà Nga nhận định.
TS Đào Trọng Tứ, thành viên Hội đồng Thẩm định ĐTM thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, cho biết cho đến nay, VRN vẫn bảo lưu quan điểm là dừng việc xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. “Tôi không đồng ý với ý kiến rừng mà Đồng Nai 6 và 6A “ăn” vào còn gì đâu mà phải giữ. Đó là nhận xét phiến diện!”- ông Tứ quả quyết.
Không có lãi nhưng vẫn cố làm
TS Đào Trọng Tứ cho rằng biến đổi khí hậu có thể gây chuyện 100 năm sau nhưng thủy điện có thể tác hại đến môi trường, thiên nhiên và đời sống người dân ngay từ khi xây dựng. Do vậy, về hiệu quả kinh tế từ thủy điện, nhất là thủy điện vừa và nhỏ, các địa phương rất “sợ” vì điện bán không ai mua, giá trị đóng góp không lớn, còn môi trường thì lãnh đủ.
Theo bà Đào Thị Việt Nga, với khả năng hoạt động không thường xuyên của thủy điện thì rõ ràng dự án không có hiệu quả kinh tế. Vậy mà Đức Long Gia Lai vẫn cố làm bằng được thì rất khó hiểu. “Đã đến lúc cần có đánh giá tổng thể, cặn kẽ về được và mất của thủy điện một cách nghiêm túc” - bà Nga kiến nghị.
THẾ DŨNG
[Quay lại]
37 ý kiến
  • Khản Cổ
    3Thích  
    13/05/2013 23:59
    Nhìn các vị của Đoàn Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường thấy họ có vẻ buồn buồn làm mình thêm lo, chắc tối nay ngủ không được!
  • Nguoi Dan $
    4Thích  
    14/05/2013 00:28
    Mệt mấy bác quá: "nên", "không nên", "nên", "không nên". Lợi ích nhóm đang đấu tranh!
  • BẢY ĐẠI CA
    6Thích  
    14/05/2013 02:30
    Nếu tui là Nhà thầu Công ty Đức Long thì tui sẽ bảo vệ để xây dựng Thủy điện này đến cùng, vì đó là món mồi béo bở, nói bậy nói bạ cho xong chuyện còn ai muốn hiểu sao thì hiểu, chết xác mặc bây, tiền thầy bỏ túi cái đã, đương nhiên là phải làm cho bằng được. Không lẽ lâu nay theo đuổi đến cùng, tốn bao nhiêu công sức, tiền của để được làm, không lẽ bỏ à, tội tụi tui chứ.
  • DongNai6-6a
    12Thích  
    14/05/2013 04:13
    Một dự án điên rồ đang được bảo vệ bởi những cái đầu cực đoan. Phải chăng Đức Long Gia Lai đang quyết tâm thiết lập kỷ lục "dự án thủy điện tai tiếng nhất mọi thời đại"?
  • Phan Quốc Cường
    2Thích  
    14/05/2013 06:37
    Dễ hiểu quá mà, phải có dự án làm để mà được vay tiền, lấy tiền đó trả nợ cho bất động sản hay các dự án thua lỗ trước đó của ĐLGL, còn thủy điện thì tà tà làm sau.
  • 8 soc trang
    5Thích  
    14/05/2013 07:07
    Nhiều chuyên gia VN và thế giới đã nhận xét sự tác hại nghiêm trọng của 2 dự án này, ấy vậy mà nhà nước ta vẫn cứ thờ ơ là sao nhỉ! Thật là khó hiểu.
  • Dã Quỳ
    4Thích  
    14/05/2013 07:30
    Lòng dân không hợp thì nên dừng thủy điện ĐN6 & 6A này lại ngay. Tại sao Cty Đức Long Gia Lai cứ phải lý sự mãi vậy? Thật ra không có gì khó hiểu cả.
  • Hồ
    3Thích  
    14/05/2013 07:38
    NẾU MÀ DỰ ÁN NÀY THỰC HIỆN THÌ ÔNG TẬP ĐOÀN ĐỨC LONG GIA LAI CHO THẤY QUYỀN LỰC CỦA NHÓM (GỌI LÀ NHÓM LỢI ÍCH) NÀY LÀ VÔ  BIÊN NHƯNG VÔ CÙNG THÂM ĐỘC.
  • Mệt Văn Mỏi
    3Thích  
    14/05/2013 07:54
    Đức Long Gia Lai vừa thẩm định tác hại môi trường đồng thời là chủ dự án thì làm sao có tiếng nói trung thực khách quan về tác hại của dự án đến môi trường? Một việc hiển nhiên ai cũng thấy là phá rừng thì làm sao mà không ảnh hường được. Chán.
  • Hai Lúa Miền Tây
    3Thích  
    14/05/2013 07:58
    Vì lợi ích riêng tư mà tập đoàn ĐLGL bất chấp những cái hại cho cộng đồng. Tôi xin hỏi quí ngài ở TĐ ĐLGL có phải là người Việt-Nam không? Các ngài có yêu TỔ QUỐC VIỆT-NAM không? Nếu là người Việt-Nam, biết yêu TỔ QUỐC VIỆT NAM thì hãy đừng phá hủy những gì đẹp đẻ quí báu của Tổ Quốc. Một lần nữa chúng tôi đề nghị Chính phủ cho dừng lại không thực hiện dự án thủy điện DN6 và DN6A vì đây là nguyện vọng của đại đa số nhân dân trong khu vực và cả nước.
  • TƯ HÊN BÌNH DƯƠNG
    2Thích  
    14/05/2013 07:58
    Không nên xây dựng thủy điện trong VQG, một ngàn lần không. Ai xây dựng sẽ là tội đồ của dân tộc Việt.
  • Sao Mai
    3Thích  
    14/05/2013 08:00
    Cái dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6a, đã gây cho người dân bao nỗi bất bình, phản đối cũng đã nhiều, cứ lùm xùm mãi, vẫn không chịu dừng, xem ra tập đoàn ĐLGL vẫn quyết đi đến cùng thực hiện cho bằng được, không đếm xỉa gì đến những lời tâm huyết của các nhà khoa học, môi trường, không nghĩ gì đến lợi ích của cộng đồng, dân tộc, rồi cũng sẽ giống như bauxite Tây nguyên thôi, thật đáng buồn, cái tâm không thể thắng cái tiền.
  • Phèn
    2Thích  
    14/05/2013 08:15
    Khó hiểu là một cách nói né tránh, kiểu không dám làm mất lòng ai đó thì khó sống. Lãi mới làm nhưng lãi bao nhiêu, trong bao lâu, bằng cái gì thì ai cũng biết. Chắc chắn không phải là từ thủy điện. Quyết cho thủy điện ra đời là một sự vô tâm, bất chấp mọi thứ và thất bại về nhiều mặt. Đáng buồn và đáng lo.
  • NĂM XÃ HỘI
    0Thích  
    14/05/2013 08:18
    Rừng mà Đồng Nai 6 và 6A “ăn” vào còn gì đâu mà phải giữ. Nghĩa là muốn làm thủy điện thì phải mua kiểm lâm, mua các giám đốc vườn quốc gia để phá và khai thác cho hết cây tốt đi rồi mới xin làm thủy điện phải không ông Đức Long Gia Lai?
  • dung
    0Thích  
    14/05/2013 08:25
    Các nước tiên tiến bây giờ không ai làm thủy điện vì người ta đã thấy hậu quả của nó đáng sợ như thế nào...Còn mình vẫn cố làm, sao các vị cứ đi thụt lùi vậy?!
  • Nguyễn vũ phương
    0Thích  
    14/05/2013 08:30
    Chủ đầu tư vẫn cố làm dù rất nhiều người phản đối đúng khoa học. Sao Chính phủ không dừng lại dự án này?
  • kyky
    1Thích  
    14/05/2013 08:40
    Tui phản đối đến cùng
  • Lê Hồng Phong
    2Thích  
    14/05/2013 08:44
    Tập đoàn Đức Long Gia lai là cái quái gì mà các nhà khoa học phải đau đầu gỡ không ra. Có gì đâu mà phải suy đi tính lại? Hỏi học sinh lớp một cũng thừa trả lời câu hỏi đó???
  • Thím Hai Quỳnh Tiên.
    3Thích  
    14/05/2013 08:49
    Công ty Đức Long Gia Lai có phải thuộc thành phần lợi ích nhóm?Theo dõi nhiều bài viết về vấn đề này thấy họ tìm mọi cách để làm cho bằng được việc xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.Phải chăng phía sau nó là lợi nhuận khổng lồ chắc chắn bỏ vào túi riêng phần nhiều,đóng góp cho đất nước thì ít do đó cố tình phớt lờ đến tác hại môi trường rất kinh khủng kéo dài hằng trăm năm như các nhà khoa học đã chứng minh, lúc đó người chịu trách nhiệm là ai?Thất bại trước mắt lại trưng ra đủ thứ lý lẽ để níu kéo,khỏa lắp quanh co nhằm trốn tránh.
  • Thanh
    5Thích  
    14/05/2013 08:51
    Một dự án được đánh giá nếu thực hiện sẽ gây hậu quả, hiểm họa cho môi trường, đời sống người dân trước mắt và lâu dài. Một dự án mà chủ đầu tư không dám công khai làm sáng tỏ nhiều nội dung còn mờ ám, gặp phải quá nhiều sự phản đối quyết liệt, phẫn nộ của các cơ quan, ban, ngành và hầu hết người dân cả nước. Một công ty như Đức Long Gia Lai cố tình làm, ắt phải có mối lợi gì từ đây và phải có thế lực nào đó hậu thuẫn, chống lưng. Người dân chúng tôi không phục, kiên quyết phản đối dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.
  • Nguyên Trí
    2Thích  
    14/05/2013 08:52
    Tham của rừng, rưng rưng nước mắt! Đừng để Mẹ thiên nhiên nổi giận, gây hậu quả tai hại cho người dân sống trong khu vực Miền Đông Nam Bộ như các nhà khoa học đã phân tích trước đây! Hãy dừng lại đi khi vẫn còn kịp!?
  • hùng sài gòn
    1Thích  
    14/05/2013 09:31
    Cứ cho phá hết đi, rồi tự nhiên hết phá, cần gì can ngăn cho mệt.
  • dungvuong
    2Thích  
    14/05/2013 09:48
    Thông tin từ NLĐ đã cho nhân dân cả nước nghe, thấy những quan điểm đứng đắn của các vị Giáo sư,Tiến sĩ và trưởng các cơ quan đánh giá về tác hại ghê gớm của ĐNai 6 và 6A.Với ý thức trách nhiệm, TOÀN DÂN  PHẢN ĐỐI XÂY DỰNG THỦY ĐIỆN ĐỒNG NAI 6 VÀ 6A CỦA ĐỨC LONG GIA LAI !
  • HẢI HÀ
    0Thích  
    14/05/2013 09:49
    Thật vô lý, sao Đức Long dám chọc trời khấy nước vậy nhỉ? Cần xem lại những ai tán thành xây hai công trình này và họ vì cái gì hay là đã được bao nhiêu. Xin cẩn trọng và trước mắt các CT TĐ mới nên dừng lại, nếu không đất nước sẽ chẳng còn rừng để giữ, khi đó chắc các thế hệ sau sẽ vẽ ra rừng trên giấy. Xin đừng tàn phá rừng thêm nữa. Phải chặn ngay lại.
  • thanh loan
    0Thích  
    14/05/2013 09:54
    Không! Trăm ngàn lần nói KHÔNG với dự án này nếu không muốn đời đời con cháu chúng ta oán hận thế hệ chúng ta.
  • BINH
    3Thích  
    14/05/2013 09:54
    Phải khẳng định :"Không được xây dựng thủy điện Đồng nai 6 và 6A",chứ không nói :"Không nên..."
  • Đinh Văn Hoan
    0Thích  
    14/05/2013 10:21
    Tôi dám khảng định dự án này sẽ được triển khai vì như giáo sư Nguyễn Lân Dũng nói và nhận xét người Việt nam hiện nay có quá nhiều người có tính xấu là ham tiền, háo danh, hèn nhát. Kẻ ham tiền thì có làm bằng mọi giá, người hèn nhát thì không dám đấu tranh bảo vệ cho dù lý đúng rành rành.
  • Tửng
    0Thích  
    14/05/2013 10:48
    Nếu Bất cứ ai biểu quyết xây dựng Thuỷ điện trên chắc chắn có vấn đề. Chúng ta nên chăng buộc những bất cứ cá nhân liên quan (duyệt dự án, các "nhà" thẩm định) phải có khoản Ký quỹ - đủ đảm bảo bồi thường thiệt hại cho tất cả dân cư ven khu vực trong 70 năm. Phải có sự giám sát của các tổ chức môi trường Thế giới, các đài truyền hình có uy tín CNN, NHK, BBC... Chính Phủ và các nhà thầu phải lấy uy tín và danh dự của mình đảm bảo quyền lợi hợp pháp của nhân dân
  • PVDH
    0Thích  
    14/05/2013 10:54
    Tôi kiên định ủng hộ việc phản đối xây dựng 2 thủy điện này!
  • Quang Vinh
    1Thích  
    14/05/2013 11:07
    Nhìn vào dự án thủy điện này, ta thấy cuộc đấu tranh chống lại "nhóm lợi ích" cam go đến mức độ nào? Sức mạnh đồng tiền thể hiện đầy đủ trong các cuộc đấu tranh và nó có khả năng vượt qua mọi trở ngại. Cái không mua được bằng tiền sẽ mua được bằng rất nhiều tiền.
  • Đồng Đăng
    1Thích  
    14/05/2013 11:09
    Kiên quyết nói không với thủy điện 6 và 6A ở rừng quốc gia Cát Tiên. Phải đấu tranh không mệt mỏi với lợi ích nhóm. Không xây dựng 6 và 6A tại Cát Tiên là yêu nước.
  • bằng
    1Thích  
    14/05/2013 11:44
    Tập đoàn Đức Long Gia Lai chẳng qua chỉ cố đấm ăn xôi nhằm mục đích khai thác gỗ và thịt thú rừng mà thôi. Phá bao nhiêu rừng, trồng lại bao nhiêu, phá cây cổ thụ trồng cây mới làm sao giá trị bằng cây cổ thụ được. Với lợi ích nhóm như vậy xin lỗi ai mà chả muốn. Đâu có nghĩ rằng thiệt hại 1/4 dân số cả nước.
  • Lương Tri
    1Thích  
    14/05/2013 11:46
    Đây là một món mồi quá béo (gỗ, lâm sản) khi đi vào xây dựng sẽ được phép tận thu nên Đức Long Gia Lai mới "cố đấm ăn xôi", còn ai ăn theo họ nữa để cũng lên tiếng bảo vệ cho quan điểm của họ thì có lẽ nhiều người có trách nhiệm cũng biết.
  • nguyễn minh
    0Thích  
    14/05/2013 11:55
    Không có lãi nhưng vẫn cố làm. Tôi cũng là dân kinh doanh, không có lãi xin lỗi đến tết công Gô tôi mới làm, tôi đâu có điên, huống hồ 1 tập đoàn. Đơn giản, dự án được triển khai, Đức Long tha hồ mà khai thác gỗ quý trái phép, nhưng lại hợp lý (lợi nhuận sẽ khổng lồ). Trong khi đó về lâu dài, còn có thể ép các tỉnh dưới hạ lưu, như Bình Dương, Đồng Nai-TP.HCM vào những chuyện làm ăn sau này, chắc chắn đó là cách làm của Đức Long Gia Lai, nếu những tỉnh dưới hạ lưu không nghe lời, lúc đó Đức Long sẽ cho phá đập, nhấn chìm luôn các tỉnh hạ lưu.
  • NVM
    1Thích  
    14/05/2013 12:19
    Tôi không hiểu , tại sao một cái thủy điện mà chủ đầu tư đã gian trá ngay từ đầu, bị báo chí phát hiện và nhân dân phản ứng, các địa phương vùng hạ lưu phản ánh quyết liệt như vậy mà nhà nước chưa quyết định dừng lại.  Đáng lý phải phạt cái công ty Đúc Long vì đã dám lừa Nhà Nước, thì các bộ, cục của ta còn có người bênh vực một cách vô căn cứ cho chủ đầu tư. Hết cái ĐTM này đến cái ĐTM khác "Đọc Thấy Mệt" quá.
  • 4 Nổ
    0Thích  
    14/05/2013 12:29
    Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai tức chết đi được, nhưng mà quyết không chịu thua đâu.
  • Nghĩa-Hiệp
    0Thích  
    14/05/2013 12:54
    Dự án thủy điện ĐN 6 và ĐN 6A nên dừng lại, đó là tiếng kêu thống thiết của đa số nhân dân trong khu vực, đừng vì thiếu suy nghĩ mà gây hậu quả nghiêm trọng, ai có dịp về sông Ba mà xem sự biến đổi môi trường sau khi xây thủy điện, ảnh hưởng rất lớn về sản xuất và đời sống của nhân dân địa phương...

    Nguồn:  

No comments:

Post a Comment