Monday, May 20, 2013

Các đại gia gỗ thì vẫn toan tính phá rừng !??

Màu xanh trên quần đảo Trường Sa
QĐND - Chủ Nhật, 19/05/2013, 20:43 (GMT+7)
QĐND Online - Vượt qua sóng biển mênh mông, lần đầu tiên tôi đến Trường Sa, nơi tiền tiêu của Tổ quốc, thật nhiều kỷ niệm, nhưng ấn tượng rõ nét nhất có lẽ là màu xanh trên khắp quần đảo Trường Sa.
Cây xanh bao trùm khắp đảo Trường Sa lớn

Cây xanh bao bọc Trường Sa lớn
Bao trùm lên Trường Sa lớn là màu xanh của cây phong ba, cây bão táp, biến nơi đây như một bức tranh tuyệt đẹp với xanh màu của lá giữa bốn bề biển nước. Nhìn từ trên ngọn hải đăng, đảo Trường Sa lớn được bao bọc bởi những hàng cây xanh tạo thành một vành đai chắn sóng bảo vệ đảo.
Đưa chúng tôi đi thăm đảo, Trung tá Phạm Văn Hiến, Chỉ huy trường đảo Trường Sa lớn giới thiệu: “Cây phong ba, bão táp chịu sóng gió rất tốt, mặc dù thời tiết khắc nghiệt, những cây vẫn sống và phát triển tốt. Ngoài ra, trên đảo còn có cây bàng vuông, đây là loại cây đặc biệt và quý hiếm, với đặc điểm sinh trưởng giống như cây bàng ở đất liền, nhưng trái bàng vuông có 4 cạnh và khi chín có màu tím, nhìn rất lạ mắt. Hiện nay, cây được nhân giống và có ở nhiều điểm đảo trên quần đảo Trường Sa. Có một điều đặc biệt là loại cây mặc dù sống trong điều kiện khắc nghiệt của thiên nhiên, nhưng cây luôn nở hoa và tỏa hương dịu nhẹ về đêm”.
   
Cây bàng vuông và cây phong ba trên đảo Trường Sa lớn

Mầm xanh trên đảo Trường Sa
Ngoài nhiệm vụ canh giữ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ trên đảo Trường Sa lớn còn tích cực tăng gia trồng rau xanh để cải thiện đời sống và cũng để thấy được màu xanh của quê hương yêu dấu. Để đỡ nhớ nhà, các chiến sĩ Trường Sa còn mang theo cả những giống cây quen thuộc ở quê mình ra trồng. Mỗi mầm cây sống là một niềm vui lớn của lính đảo Trường Sa.
Trong đất liền, trồng rau là chuyện bình thường, còn trồng rau ở Trường Sa giữa biển cả mênh mông khi nước ngọt quý như máu, vậy mà vẫn có màu xanh của rau trên đảo, nhất là ở những đảo chìm, đúng là rất đặc biệt. Trong điều kiện xa đất liền, việc cải thiện đời sống gặp khó khăn, nhưng người lính Trường Sa không đầu hàng sự khắc nghiệt. Họ tận dụng từng khoảng trống, chắt chiu từng giọt nước ngọt, dành thời gian trồng rau xanh, nuôi gia cầm, gia súc, đánh bắt cá để nâng cao đời sống. Hiện nay, các đảo ở Trường Sa đều trồng được nhiều loại rau quen thuộc như: Rau muống, mồng tơi, cải... và trên đảo còn nuôi được cả lợn, chó, vịt, gà.
Không chỉ trồng được rau xanh, cán bộ, chiến sĩ tại đảo Trường Sa lớn còn nuôi được  gà để cải thiện bữa ăn hằng ngày.

Cách trồng rau trên đảo đều mang đặc trưng riêng, tùy theo yếu tố của từng đảo. Tại các đảo chìm như: Đá Lớn, Len Đao, Tốc Tan và Đá Tây…, rau xanh được trồng trong khay và chậu; còn ở đảo nổi như: Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn và Trường Sa lớn…ngoài việc trồng trong khay, chậu thì rau còn được trồng trong những khu vườn, nhưng đều có đặc điểm chung là tất cả phải được chăm sóc tỉ mỉ, che chắn cẩn thận để tránh gió, bão, sóng biển cùng hơi nước mặn thổi vào làm hỏng rau.
Theo Binh nhất Lương Đình Tứ, công tác tại đảo Trường Sa lớn, việc trồng rau phải được chăm sóc cực kỳ công phu, vì đất, phân vi sinh, giống cây, rau được đưa từ đất liền ra và thiếu nguồn nước ngọt để tưới. Nước ngọt trên đảo cực kỳ hiếm, còn nước mưa được dự trữ trong các bể, thùng phi để cho ăn uống. Anh em ở đây đã sáng tạo và nghĩ ra cách tái sử dụng lại nước ngọt từ vo gạo, rửa rau, tắm để làm nguồn cung ứng nước tưới rau.
Thượng tá Phạm Quang Trung, Chính trị viên đảo Trường Sa lớn tâm sự: Hiện nay, anh em trên đảo được ăn rau xanh 3 bữa/ngày: Sáng canh, trưa luộc, tối xào. Tuy nhiên, để có được mớ rau luôn tươi xanh ở Trường Sa là cả một quá trình, đồng thời phải thường xuyên theo dõi khí hậu thời tiết trên biển, khi nào có gió mạnh thì anh em che chắn, hết gió lại mang ra phơi nắng cho rau hấp thụ đủ lượng ánh sáng mặt trời.
Vườn rau dền xanh tốt tại đảo Trường Sa lớn.

Nói thêm về cách trồng rau xanh ở Trường Sa, Thượng tá Phạm Quang Trung cho hay: Muốn rau xanh phát triển tốt, ngoài việc chăm sóc, che chắn cẩn thận, còn phải làm phân bón từ những con cá, đầu cá, đuôi cá vào thùng, rồi đưa xuống đất để thêm chất dinh dưỡng nuôi rau. Ở đảo quanh năm là mùa nắng, thế nhưng lại là nơi trồng rau xanh rất tốt. Chính nhờ những vườn rau này mà bữa ăn hằng ngày của cán bộ, chiến sĩ trên đảo được cải thiện rất nhiều.
Có đến thị trấn Trường Sa, mới thấy diện mạo nơi này ngày một thay đổi. Nhưng điều dễ cảm nhận nhất là màu xanh của đảo, chúng phủ khắp nơi, khiến cho màu nắng nơi đây trở nên mát lành, dịu ngọt. 

Trong bữa cơm thân mật trên đảo, chúng tôi đã được thưởng thức món canh rau muống và cảm nhận thấy vị ngọt của lòng hiếu khách mà trong đó có cả vị mặn của những giọt mồ hôi người lính đảo. Mong rằng, với tinh thần “Tất cả vì Trường Sa thân yêu”, các cán bộ, chiến sĩ nơi đây sẽ có nhiều ý tưởng mới để ươm mầm cho Trường Sa xanh hơn, cho bữa ăn của quân và dân trên các đảo luôn có nhiều hương vị của đất liền.
Bài, ảnh: VĂN PHONG
Nguồn:

No comments:

Post a Comment