Tuesday, May 21, 2013

Kêu trời, trời có thấu hay đàn gãy tai trâu!

Long An: Một công ty “ám sát” môi trường 

 Thứ ba, 21/05/2013 07:46 
 
(CATP) Khi Công ty TNHH thương mại Tứ Hải (gọi tắt là Công ty Tứ Hải, đóng trên địa bàn xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành) đi vào hoạt động thì gần 100 hộ trồng hoa màu, nhất là cây thanh long ở hai ấp 6, 7 của xã Hiệp Thạnh kêu trời vì khói bụi và nước thải.CÓC KÊU KHÔNG THẤU TRỜI
Công ty Tứ Hải được xây dựng năm 2001, chuyên bóc tách và sấy hạt điều xuất khẩu. Từ năm 2009 đến nay, khi hạt điều được giá thì công ty này hoạt động liên tục nên xả khói bụi và nước thải nhiều hơn. Công ty này có hai ống khói lớn, mỗi ống đường kính khoảng 40cm thường xuyên xả khói. Ông Trần Văn Hữu (SN 1953), nhà sát vách công ty, than: “Thời gian xả khói thường từ 18 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau. Công ty xả ra một lượng lớn khói bụi đen kịt, có mùi khét như dây điện bị cháy bao trùm cả một vùng rộng lớn. Tại ống khói, lửa phun lên hừng hực, bụi đóng thành từng lớp trên nhà làm cho mái tôn, cửa sắt nhà tôi bị rỉ sét. Nhà tôi úp chén bát ở ngoài sân, chỉ sau một đêm là có một lớp bụi dày cộm. Khói bụi luồn vào các kẽ hở nhà dân, bám vào áo quần, chăn màn và các vật dụng khác trong nhà nhuốm màu bạc phếch. Tiếng ồn thì khỏi phải nói, từ khi công ty này xây dựng nên, tôi chưa được ngủ ngon giấc một đêm”.
 Công ty Tứ Hải
 Trước đây, ông Hữu có 2.000m2 đất liền kề nhà máy để trồng dưa lê, nhưng trồng hoài dưa không lớn nổi. Khói bụi bám vào làm cho dưa xuất hiện nhiều đốm đen nên quả dưa chưa kịp lớn đã bị úng thối. Thất bại với dưa, ông chuyển qua trồng lúa, nhưng lúa vừa trổ cờ thì bụi “ám” cho cháy không ngậm sữa được. Không thể canh tác trên mảnh đất của mình, ông Hữu đành bán rẻ mảnh đất cho công ty. Hàng trăm người dân, nhất là người già và trẻ em ở 6, ấp 7 bị mắc các bệnh về hô hấp như ho, hen suyễn, khó thở, đa số đều bị các bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản, viêm xoang, viêm mũi dị ứng... nhiều hơn. Bà Lê Thị Đào (SN 1964) bức xúc: “Khoảng ba năm trở lại đây, cứ khoảng nửa năm là tụi tui phải đi bệnh viện. Mỗi lần đi như vậy tốn cả chục triệu đồng, chúng tôi là nông dân lấy đâu ra tiền mà đi mãi? Nhưng không đi thì cứ bị bệnh hoài, chịu sao nổi?”.
CHẲNG LẼ BÓ TAY?
Ngoài khói bụi, công ty này còn thải ra một lượng lớn nước ô nhiễm. Theo quan sát của chúng tôi, bên hông công ty có hai ống xả thải: một ống làm bằng nhựa PVC, đường kính khoảng 20cm, chôn nổi trên mặt kênh; ống còn lại bằng bê-tông, đường kính khoảng 40cm, chôn ngầm dưới lòng kênh. Hai ống này thường xuyên xả chất thải ra con kênh dài hơn 400m. Tại khu vực có hai ống xả thải trên, nguồn nước có mùi hôi thối, đen ngòm, đặc quánh như dầu nhớt, có khi sủi bọt trắng xóa. Xung quanh khu vực xả thải, cây cối héo queo, tôm cá, cua, ốc... bị chết nhiều. Ông Trương Ngọc Hài (SN 1969), có vườn thanh long cách công ty khoảng 20m, than thở: “Lợi dụng những đêm mưa lớn, công ty này xả nước độc hại chảy tràn vào ruộng thanh long xung quanh. Nhiều lần chúng tôi trực tiếp đến xã báo cáo sự việc, chẳng biết cán bộ ở đây xử lý thế nào mà chúng tôi ra về thì thấy người của công ty này mang vôi ra rải dọc dòng kênh để lấp liếm nhưng chỉ được vài hôm là đâu lại vào đó”.
 Người dân cho biết: “Do bị ảnh hưởng khói bụi và nước thải ô nhiễm của Công ty Tứ Hải cây thanh long bị giảm hơn 30% năng suất và chất lượng”
 Nguy hại nhất là hiện nay có gần 100 hộ ở ấp 6 và ấp 7, xã Hiệp Thạnh sử dụng nguồn nước của con kênh để tưới tiêu cho hơn 40ha thanh long. Do nguồn nước bị ô nhiễm, không chỉ thanh long chậm lớn, năng suất và chất lượng giảm hơn 30% mà còn gây ra nhiều bệnh tật cho người, nhất là bệnh ngoài da. “Hễ lội xuống kênh bắc ống lấy nước tưới thanh long là chân tay chúng tôi nổi mẩn ngứa, đỏ tấy, mà không lội xuống thì không thể bắc được ống để lấy nước tưới. Gia đình tôi ít người nên phải thuê nhân công đến tưới tiêu, chăm sóc, nhưng tưới được vài hôm là mình mẩy bị ghẻ ngứa lở loét không ai dám làm. Từ khi công ty này hình thành, chúng tôi khổ dữ lắm, lớp thì bị bệnh, lớp thì mùa màng bị thất thu”, ông Nguyễn Văn Dũng (SN 1964) nói.
Ông Huỳnh Ngọc Tuấn, Chủ tịch xã Hiệp Thạnh, cho biết: “Công ty Tứ Hải từng bị công an tỉnh xử phạt nặng nhưng lâu nay người dân báo công ty này vẫn còn xả thải lén lút. Sau khi nhận tin báo, chúng tôi đã báo lên huyện, Cảnh sát môi trường tỉnh. Đợt trước, nghe nói công ty này có khắc phục việc xả thải, nhưng người dân vẫn báo là công ty vẫn xả thải thường xuyên”. Ông Huỳnh Thanh Hiền, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Châu Thành, thì cho rằng: “Cảnh sát môi trường công an tỉnh đã xử phạt hành chính về hành vi xả thải của công ty 25 triệu đồng. Công ty đang trong thời gian khắc phục sự cố. Tôi đã nắm được thông tin do người dân cung cấp là công ty vẫn xả thải. Về trách nhiệm của mình, chúng tôi đã báo cáo sự việc lên Sở Tài nguyên môi trường, Cảnh sát môi trường để xử lý”.
Bà con ở ấp 7, xã Hiệp Thạnh, phản ánh: “Sau khi bị xử phạt, công ty xây dựng một bể lớn để xử lý nước thải, nhưng chỉ hoạt động khoảng ba tháng thì ngưng cho đến nay”. Nhiều năm nay, bà con “đội đơn” cầu cứu các cơ quan chức năng nhưng không hiểu sao các cơ quan chức năng tỉnh Long An chưa có biện pháp xử lý triệt để, gây thiệt hại về mùa màng, sức khỏe của bà con. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng tỉnh Long An sớm có biện pháp buộc Công ty Tứ Hải ngưng xả thải hoặc có biện pháp xử lý chất thải trước khi đưa ra môi trường xung quanh. Tránh gây thiệt hại về mùa màng và sức khỏe cho bà con.
 
 HẢI VĂN - AN HÒA

No comments:

Post a Comment