Tuesday, May 28, 2013

Lại " sém" vô địch !

Cúp Bóng chuyền Hùng Vương năm 2013

Đức Long Gia Lai đoạt huy chương bạc

Thứ Bảy, 20/04/2013, 08:52 [GMT+7]
(GLO)- Trận chung kết Cúp Bóng chuyền Hùng Vương năm 2013 đã kết thúc đúng vào lúc nửa đêm 18-4 tại Nhà thi đấu TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Kết quả, Đức Long Gia Lai (ĐLGL) đã để thua Tràng An-Ninh Bình (TA.NB) với tỷ số 2-3, trong một trận đấu đầy kịch tính, nghẹt thở và suýt chút nữa bị vỡ trận…

Hiệp 1, hai đội luôn luôn so kè nhau về mặt điểm số, trong đó TA.NB thường xuyên vượt lên dẫn trước ĐLGL với khoảng cách 1-2 điểm. Kết thúc hiệp đấu này, ĐLGL để thua đối phương 23/25. Sang hiệp 2, khả năng bắt chuyền 1 của các cầu thủ ĐLGL không được tốt, để cho đội bạn dẫn liền một mạch 6/0.

 
ĐLGL nhận huy chương bạc. Ảnh: N.M
ĐLGL nhận huy chương bạc. Ảnh: N.M
Và khi điểm số đang là 7/18 nghiêng về TA.NB, huấn luyện viên (HLV) Bùi Quang Ngọc quyết định rút hàng loạt trụ cột ra ngoài dưỡng sức, tung cầu thủ trẻ vào sân, chờ cơ hội làm lại từ đầu ở hiệp 3. Do đó, kết thúc hiệp đấu này, TA.NB thắng dễ với điểm số 25/10.

Khi các trụ cột vào sân trở lại ở đầu hiệp 3, thì trận đấu bắt đầu gặp sự cố hy hữu, hiếm có trong môn bóng chuyền. Ngay trong quả tấn công đầu tiên, Văn Hạnh của ĐLGL đập bóng chạm tay chắn đối phương ra ngoài, nhưng trọng tài lại cho điểm TA.NB. Pha quay chậm cho thấy trọng tài đã xử lý sai trong quả này, khiến gần 3.000 khán giả TP. Việt Trì la ó dữ dội, đòi trọng tài trả lại điểm cho ĐLGL. Còn thầy trò HLV Bùi Quang Ngọc rút hết ra ngoài sân, khiến trận đấu tạm ngừng.

Sau vài phút bị gián đoạn, các cầu thủ ĐLGL chấp nhận quay trở lại sân đấu và trọng tài rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu 1 hiệp đối với phụ công Văn Toại của đội bóng bầu Pháp. Đây lại là một trường hợp hy hữu, hiếm có ở môn thể thao này...

Tình huống trên chính là bước ngoặt của trận đấu. Bởi lẽ, kể từ thời điểm này trở đi trận đấu trở nên nóng ran cả trong lẫn ngoài sân đấu. Các cầu thủ ĐLGL hưng phấn tột độ. Trên sân, hết Hữu Hà tới Văn Hạnh… thường xuyên tung ra những quả đập chát chúa, dội xuống sàn đấu đối phương.

Tiêu biểu trong số đó phải kể đến 2 tình huống đập bóng chạm đầu libero Xuân Thành và chủ công Văn Thúy của TA.NB. Bên ngoài đường biên dọc, HLV Bùi Quang Ngọc thường xuyên “cháy” với từng đường bóng để tiếp lửa cho các học trò của mình. Nhờ đó ĐLGL thắng lại ở hiệp 3 và 4 với điểm số khá cách biệt 25/19, 25/20.

San bằng cách biệt với tỷ số 2-2, lúc này chính các cầu thủ ĐLGL là đội có lợi thế tâm lý hơn đối phương. Vì vậy ở trong nửa đầu hiệp chung kết thứ 5, đội bóng bầu Pháp luôn luôn dẫn điểm trước TA.NB. Những tưởng, kịch bản trận chung kết giải vô địch quốc gia 2012 sẽ tái hiện. Đáng tiếc, càng về cuối, một mặt do Hữu Hà và Văn Hạnh xuống sức, mặt khác một vài cầu thủ ĐLGL bắt chuyền 1 không chính xác, khiến đội bóng Phố núi thua ngược với điểm số 11/15.

Để thua TA.NB với tỷ số 2-3, ĐLGL không đòi được món nợ cũ trước đối thủ này, nhưng dù sao đội bóng của bầu Pháp có thể ngẩng cao đầu rời Cúp Hùng Vương với tư cách nhà á quân.

Kết quả chung cuộc:
* Nam: nhất: TA.NB; nhì: ĐLGL; ba: Thể công-Binh đoàn 15.
* Nữ: nhất: Thông tin Liên Việt Post Bank; nhì: Ngân hàng Công thương; ba: Vietsovpetro.
Nguyễn Minh

 




   Bầu Pháp đặt mục tiêu vô địch quốc gia
 Bầu Pháp đặt mục tiêu vô địch quốc gia Ông bầu Bùi Pháp, người từng sở hữu đến 2 đội bóng chuyền đã đặt chỉ tiêu cao nhất cho đội bóng con cưng Đức Long Gia Lai (ĐLGL) tại mùa giải 2013 dù không còn chủ công số 1 Wanchai.
   - Dựa vào đâu ông mạnh dạn đặt chỉ tiêu vô địch cho một đội bóng non trẻ như ĐLGL?
   - Năm ngoái, lần đầu tiên thi đấu ở giải VĐQG, nhưng đội bóng của chúng tôi suýt chút nữa làm nên lịch sử là đội vô địch quốc gia ngay trong năm đầu tiên thăng hạng. Năm nay dù không còn Wanchai nhưng lực lượng của đội bóng vẫn rất mạnh với những chủ công xuất sắc như Văn Hạnh, Hữu Hà… Bên cạnh đó, ĐLGL đã chuẩn bị kỹ càng cho mùa giải 2013 bằng việc tập huấn tại các tỉnh phía Bắc dưới sự dẫn dắt của HLV giàu kinh nghiệm Bùi Quang Ngọc. Đó là những cơ sở để tôi tin vào một kết quả tốt cho ĐLGL.
 
Bùi Pháp luôn theo sát đội ĐLGL.
    - Với việc không còn chủ công số 1 Đông Nam Á Wanchai thi đấu, sức mạnh của ĐLGL có bị ảnh hưởng?
    - Vì nhiều lý do Wanchai không giúp chúng tô cải thiện về mặt thành tích. Năm ngoái, hiệu suất ghi điểm của anh kém cả một số chủ công ngoại khác như Kitsada ở Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Jiraui Raksakeaw của Tràng An-Ninh Bình… Nói thẳng ra thế này, việc không dùng ngoại binh đội nào cũng khó chứ không chỉ riêng chúng tôi. ĐLGL có lực lượng đủ mạnh để thi đấu.
    - Nhưng ĐLGL rơi vào bảng đấu rất khó khăn, việc giành vé vào bán kết sẽ không dễ dàng chút nào?
    - Dù gì chúng tôi cũng đang là đương kim á quân của giải và có cấu trúc đội hình rất ổn định nên theo tôi 2 chiếc vé vào bán kết ở bảng B là cuộc cạnh tranh tay 3 giữa ĐLGL, Thể công-Binh đoàn 15 và Long An. Những đối thủ còn lại tôi không đánh giá cao. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam hiện đang đau đầu với việc có bị giải thể hay không, Sacombank Biên phòng đang thay đổi lực lượng mạnh, trong khi CA TP.HCM chỉ mới thăng hạng.
    - Quan điểm của ông về việc bóng chuyền Việt Nam nói không với ngoại binh?
    -Năm ngoái tôi là người phản đối quyết liệt ý tưởng này nhưng nghĩ kỹ thì cái gì cũng có hai mặt của nó. Có ngoại binh thi đấu thì chất lượng giải cao hơn, khán giả đến sân nhiều hơn, doanh nghiệp đầu tư làm thương hiệu thuận lợi hơn… và tốn kém tiền của cũng nhiều hơn. Như Wanchai đến ĐLGL khiến chúng tôi mất hơn 400.000 USD. Bây giờ cấm ngoại binh thi đấu, tôi dùng số tiền này để đầu tư cho tuyến trẻ. Ngược lại, có ngoại binh thì các tài năng trẻ ít có cơ hội phát triển… Hi vọng trong vòng 3-4 năm tới, sau khi các đội chú tâm công tác đào tạo trẻ, phương án cho phép các đội bóng sử dụng ngoại binh sẽ được áp dụng trở lại.
    -Thời gian qua, có thông tin cho rằng, ĐLGL đang rao bán đội bóng của mình. Thực hư chuyện này ra sao?
    - Đó chỉ là tin đồn bậy bạ xuất hiện vào cuối năm ngoái khi Tập đoàn đang gặp một số khó khăn về kinh tế. Nhưng nay mọi chuyện đã ổn, còn tôi với niềm đam mê bóng chuyền‎, sẽ làm tất cả để đội bóng tồn tại, sống tốt và sống khỏe. Năm nay, ĐLGL sẽ thành lập đội bóng chuyền trẻ chuẩn bị thi đấu vào mùa hè này.

No comments:

Post a Comment