Friday, May 17, 2013

Thư gửi anh thương (anh Trần Bá Hiệp, Giám đốc Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A)

Thư gửi anh Trần Bá Hiệp, Giám đốc Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLGL).

Tà Lài, bờ sông Đồng Nai ngày 16 tháng 05 năm 2013. 

Hôm qua (thứ tư, ngày 15 tháng 05 năm 2013) sau khi xem hình ảnh chú Voi rừng Yordon bị nạn và được người thương ra tay cứu chữa ở phần cuối chương trình thời sự buổi tối trên VTV1, em đã rơi lệ nhiều. Có lẽ phần lớn vì em thấy rằng hình ảnh, số phận của chú Voi ấy cũng chính là em và bao số phận của người thương và muôn loài khắp nơi. May thay cũng còn có những cánh tay che chở cho những cho những số phận éo le, cho những cánh rừng xanh, cho những mầm non xanh tốt của tương lai không bị chết đi, không bị tàn phá bởi tà tham hay dẫm nát bởi bạo hành.

Sông Tô Lịch, Hồ Tây, Hồ Gươm, Tam Đảo, Hạ Long, Vọng Cảnh, Tây Nguyên, Đà Lạt, Ba Vì, Cát Bà, Cát Tiên, v.v.  xưa mênh mông và huyền bí bao nhiêu thì các dự án xây dựng, bê tông hóa, thủy điện đã góp phần chính thay dần hết những cánh rừng nguyên sinh, những cảnh sắc mênh mông và sức hấp dẫn đầy huyền thoại của những nơi này bấy nhiêu. Nguồn cảm hứng bất tận cho thơ ca, sáng tạo, thực hành văn hóa-tâm linh,... ngày dần bị mất, stress cùng các tệ nạn xã hội ngày càng cao.

Các dòng sông, nguồn sữa nuôi sống chúng ta ngày càng bị ô nhiễm, nhiễm độc và mất đi tính chảy tự nhiên làm đảo lộn sự sống của muôn loài thủy sinh, tuyệt chủng nhiều loài quý hiếm, đặc hữu và sức khỏe, sự sống đích thực của chúng ta ngày càng bị thách thức, đe dọa. Lá phổi xanh được thay bằng phổi khói-bụi, không gian yên bình được thay bằng không gian của những khối bê tông cốt thép chọc trời, tiếng ồn, tiếng mìn phá đá inh ỏi khắp nơi. Rừng cùng các loài của “Mẹ VN”chảy máu khắp nơi, ngư dân vùng biển Đông của mẹ đang bị người ta cấm cản, bắt phạt.  “M VN”, “Mẹ Thiên Nhiên”, “Mẹ Đất” đang quặng đau rên xiết, đang kêu cứu, đang cần sự tỉnh thức, trách nhiệm và lòng thương xót chung.

Anh thương! Nhóm “Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên” (SCT) của chúng em cũng như Nhóm Environmental Children’s Organization (ECO) của Severn Cullis Suzuki đang cố gắng hết sức để thỉnh tiếng chuông cảnh báo và cùng chung tay cứu “Mẹ” đây. Mỗi suy nghĩ, mỗi lời nói hay bài viết, mỗi việc làm của chúng em đều góp phần tạo nên tổng hòa các năng lượng lành, các mối quan hệ xã hội tốt của hiểu biết, thương yêu, ân nghĩa, bao dung, tha thứ để hầu cho "Mẹ" được sống lâu hơn với chúng ta. Mỗi bước đi vững chãi của chúng em là một lời nguyện cầu thành tâm tha thiết cho “Mẹ”.

Khuya đêm qua em rất đau khổ và lại khóc rất nhiều, nước mắt chảy làm ước gối em nằm. Quả là trong cơn mơ em đã nghe tin rằng thủy điện đã được QH thông qua và Thủ tướng phê duyệt cho phép tiến hành. Nghĩ đến cảnh các cây rừng đang bắt đầu đổ ngã và các loài đang sống yên bình nơi đây lại chạy toán kêu cứu, em bật khóc. May là trong lúc ấy thì chị Mỹ Hạnh (MH) cán bộ WWF* đến, chia sẻ rất nhiều điều, ôm lấy em và chị bảo rằng “tin em nghe là không đúng đâu, sự thật là lần này QH không thông qua và Thủ tướng đã ra quyết định dừng dự án và loại khỏi quy hoạch vĩnh viễn vì lợi lạc chung lớn hơn lợi ích riêng”. Khi nghe tin ấy em thấy mình nhẹ nhõm, hết khổ, hết khóc liền lập tức và giật mình tỉnh thức.  

Thức dậy khỏi giấc mơ vào lúc 4 giờ sáng, em liên tưởng đến câu chia sẻ của chị MH và tình hình ở Cát Tiên nói riêng cả nước nói chung. Sau một giờ ngồi yên em thấy mình nhẹ và hạnh phúc rất nhiều. Trong khi ngồi yên và nhìn sâu (quán chiếu) em nhận ra rằng những gì chị MH đã nói là đúng: vì lợi lạc chung lớn hơn lợi ích riêng mà QH, Chính phủ (CP) đã điều chỉnh lại quyết định của mình sao cho hợp lòng dân vì lợi ích chung chứ không vì “lợi ích nhóm", không vì sự tham mưu không chuẩn mực của các cấp, các bộ ngành liên quan.

Anh có chia sẻ trong lần gặp trước đây rằng: “Hành động sẽ tạo nên con người ta, chứ không phải lời nói của ta”. Với quyết định dừng và loại dự án khỏi quy hoạch của QH, CP lần này đã thể hiện các vị sẽ hành động đúng như những gì đã nói!

Như em đã từng trao đổi với anh nhất là thời gian gần đây, cách mà các đại gia, các nhà đầu tư  làm mà tàn phá môi trường, gây họa cho đồng loại và muôn loài là cách đầu tư không khôn ngoan, thiếu bền vững. Dĩ nhiên những quan chức nhà nước góp tay vào quá trình này thì họ cũng phải gánh chịu những tai ương trước mắt và về lâu dài cho chính họ, gia đình họ, cộng đồng họ. Xin anh và đồng nghiệp hiểu cho tình em, hiểu cho tình đồng loại và sự sống bình an của muôn loài mà buông bỏ quyết tâm ban đầu. Làm được như thế em tin rằng “Mẹ Đất”, “Mẹ Thiên nhiên”, “Mẹ Cát Tiên”, hàng triệu đồng bào vùng hạ lưu và hàng tỷ người cùng muôn loài trên hành tinh xanh mỏng manh này sẽ biết ơn anh và tập đoàn DLGL nhiều lắm và anh, tập đoàn sẽ được nhiều bình an, lợi lạc về lâu dài.

Hiểu, thương yêu và tin cậy!

Kính thư,
Em Nguyễn Huỳnh Thuật
Đồng sáng lập nhóm "Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên" (SCT)

PS. Kính tặng anh vài câu thơ  luận về “vô thường” để cùng em ngồi yên và chiêm nghiệm (suy niệm, nguy ngẫm, quán chiếu) cùng em.

"Sống trên đời cao quý nhất tình thương
 Mở lòng ra trang trải khắp muôn phương
Hãy thường xuyên quán chiếu về vô thường,
Để lòng ta mãi mãi không vấn vương"

“Nói đã biết vô thường sao lòng cứ vấn vương
Thật đã biết vô thường thì lòng chẳng vấn vương
Sống an vui hiện tại, hạnh phúc mãi bên ta”

* người đã ra đi (passed away) vào cuối tháng 7 năm 2001 tại sông Đồng Nai vì  xuồng bị chìm trong cơn mưa và bị nước lũ ban đêm cuốn đi. Thuật là người đi cùng xuồng chị Mỹ Hạnh nhưng do biết bơi nên may vào được bờ. 

No comments:

Post a Comment