Wednesday, May 8, 2013

Rừng-Cán bộ giữ rừng: Mất hết sẽ hết mất !??

Khởi tố vụ chặt phá rừng pơ-mu ở Vườn Quốc gia Vũ Quang 
  Thứ ba, 07/05/2013, 10:32 (GMT+7)

(SGGPO).- Ngày 6-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh đã công bố quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng” xảy ra tại Vườn Quốc gia Vũ Quang.

Biên bản khám nghiệm hiện trường ban đầu cho thấy, trong khoảng thời gian từ tháng 10-2012 đến 2-2013, tại tiểu khu 198 và 204 (địa bàn xã Hương Quang, huyện Vũ Quang và xã Hòa Hải, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh – thuộc quản lý của Vườn Quốc gia Vũ Quang), lâm tặc đã đột nhập đốn hạ 464 cây pơ-mu với gần 700 mét khối gỗ (trong đó, tiểu khu 204 bị tàn phá nặng nề nhất với 391 cây gỗ pơ-mu có khối lượng khoảng 522,89 mét khối gỗ).
Tại hiện trường, đang có 386 mét khối gỗ khai thác trái phép chưa kịp tẩu tán, số gỗ đã được vận chuyển ra khỏi rừng ước tính là 310 mét khối. Tính bình quân, cứ 1ha có 8 cây gỗ pơ-mu bị chặt phá, chưa kể các loại gỗ khác.
UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra vào cuộc. Bước đầu đã làm rõ các đối tượng có liên quan và triệu tập lấy lời khai, trong đó đối tượng đứng ra thuê người vào Vườn Quốc gia chặt phá là một đầu nậu trú tại địa bàn huyện Hương Khê và nhóm lâm tặc trực tiếp chặt cây là người ở địa bàn huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.
Cây gỗ Pơ-mu trong Vườn Quốc gia Vũ Quang đã bị lâm tặc đốn hạ và cắt thành những tấm vuông vức
Hiện Công an tỉnh Hà Tĩnh đang khẩn trương thu thập các tài liệu chứng cứ để khởi tố bị can nhằm làm rõ hành vi sai phạm và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, nhằm xử lý nghiêm minh trước pháp luật.
Trước đó, Báo SGGP đã liên tiếp phản ánh thông tin về vụ phá rừng này. Tiểu khu 198 và 204 thuộc khu vực rừng đặc dụng nằm giáp đường biên giới Việt Nam - Lào, gần sát cột mốc 500, có độ cao trung bình 50 độ, nơi cao nhất là 75 độ. Cách xa trạm quản lý của Vườn Quốc gia Vũ Quang khoảng 25-30km, có nhiều đèo cao, dốc thẳm, mất gần 2 ngày đi đường rừng mới tới nơi. Khi phát hiện, Vườn Quốc gia đã bắt giữ quả tang 7 đối tượng quê ở tỉnh Quảng Bình tham gia chặt phá rừng pơ-mu và đã xử phạt hành chính 97 triệu đồng rồi thả về địa phương.
Ngoài ra, Vườn Quốc gia cũng quyết định kỷ luật cách chức ông Nguyễn Đình Lê - Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Hòa Hải và cảnh cáo, khiển trách trước toàn đơn vị 7 cán bộ, kiểm lâm viên khác vì “Thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc tuần tra, kiểm tra rừng tại gốc, quản lý lâm sản trên địa bàn gây hậu quả nghiêm trọng”…
 Dương Quang





No comments:

Post a Comment