Thursday, May 9, 2013

Cứu rừng, cứu Voi, cứu động vật nguy cấp, cứu chính ta.


Giải cứu voi rừng dính bẫy
TPO - Chiều 8/5, Ban quản lý rừng phòng hộ Buôn Đôn, Vườn Quốc gia Yók Đôn và Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk đang nỗ lực tổ chức cứu hộ một con voi rừng bị dính bẫy thú.
Voi dính bẫy đang được giải cứu
Voi dính bẫy đang được giải cứu.
Trước đó, chiều 7/5 nhận được tin báo có voi rừng bị dính bẫy tại tiểu khu 453 - thuộc lâm phần quản lý của BQL rừng phòng hộ Buôn Đôn, Vườn Quốc gia Yók Đôn và Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk nhanh chóng vào hiện trường triển khai biện pháp cứu hộ.
Theo đó, Vườn Quốc gia Yók Đôn điều 2 voi nhà, 4 nài voi có kinh nghiệm cứu hộ voi rừng và dùng xe ô tô chở mía, chuối để làm thức ăn cho voi.
Đến khoảng 10 giờ ngày 8/5, 2 voi nhà cùng các nài voi tiếp cận được voi rừng. Nhưng do địa hình khó khăn nên đến 17 giờ, lực lượng cứu hộ vẫn chưa khống chế được voi bị nạn, trong đó một chiếc bẫy cặp kẹp chặt vào vòi và bẫy thong lọng bằng thép siết vào chân.
Voi bị nạn được xác định là con đực, khoảng 6 – 7 năm tuổi, có ngà dài khoảng 30cm, vòi voi bị chiếc bẫy cặp kẹp chặt, gây lở loét. Ngay ở chân, voi bị một bẫy thòng lọng bằng cáp siết chặt, gây ra các vết thương nặng (bắt đầu bị hoại tử, bốc mùi hôi thối).
Ông Trần Văn Thành, Giám đốc Vườn Quốc gia Yok Đôn cho biết: phía Vườn và Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk đã liên hệ với các chuyên gia về bảo tồn động vật hoang dã, lãnh đạo Thảo cầm viên (TP Hồ Chí Minh), đề nghị hỗ trợ cứu hộ. Trong trường hợp voi nhà không khống chế sống được voi bị nạn, sẽ mượn súng gây mê của Thảo cầm viên để bắn gây mê, tháo bẫy và điều trị vết thương cho voi rừng bị nạn. Khi sức khỏe voi ổn định sẽ thả lại về rừng.
Quang Nhuận

No comments:

Post a Comment