Wednesday, May 1, 2013

CHƯA BAO GIỜ ĐẸP VÀ TỬ TẾ!

Hình ảnh Trung Quốc ngày càng xấu đi trong mắt thế giới 

(23:14 | 30-04-2013)

Từ tháng 4 năm 2012 đến nay, cái tên Trung Quốc thường xuyên xuất hiện trên báo chí khắp thế giới. Sự xuất hiện này không phải theo kiểu dễ chịu như một Trung Quốc mới nổi sống hòa bình, thân thiện, có trách nhiệm. Thay vào đó, Trung Quốc luôn được nhắc đến trong các vụ tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải với hàng loạt quốc gia. Và sau vụ đụng độ mới nhất giữa Trung Quốc với Ấn Độ vì tranh chấp lãnh thổ vùng biên giới, người ta mới giật mình nhận ra rằng: hình như Trung Quốc đang tìm cách gây hấn với tất cả các nước láng giềng xung quanh nước này.

Quan hệ Trung Quốc-Ấn Độ trong nửa tháng nay rơi vào căng thẳng sau khi hôm 15.4, 50 binh sĩ thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa xâm nhập khu vực Daulat Beg Oldi ở phía đông Ladakh và dựng trại tại khu vực nằm sâu trong lãnh thổ Ấn Độ 10km.

Bất chấp lời kêu gọi rút quân của New Delhi cùng với việc 2 bên đã tiến hành 2 cuộc họp quân sự cấp cao nhằm giải quyết vấn đề, Trung Quốc vẫn khăng khăng không chịu rút quân. Không những thế, gần đây Trung Quốc còn đưa máy bay xâm phạm sâu vào không phận Ấn Độ.

Thậm chí có lúc trực thăng quân sự Trung Quốc còn ngang nhiên lượn lờ trên đầu một căn cứ quân sự của Ấn Độ.

Khi gây hấn với Ấn Độ, Trung Quốc tiếp tục làm căng với nước láng giềng Nhật Bản trong cuộc tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Trung Quốc thường xuyên cho tàu thuyền tuần tra định kỳ ở vùng biển tranh chấp và mỗi ngày, hoạt động này lại diễn ra ngày một mạnh mẽ và táo tợn hơn.

Tàu thuyền Trung-Nhật thường xuyên có những cuộc rượt đuổi
căng thẳng và nguy hiểm ở vùng biển tranh chấp.

Từ việc dàn tàu thuyền trên vùng biển tranh chấp, Bắc Kinh bắt đầu leo thang lên bầu trời bằng cách đưa máy bay quân sự, đặc biệt là chiến đấu cơ, vào đây.

Những động thái trên của Trung Quốc cho thấy mức độ quyết liệt và hung hăng trong việc tìm cách phá vỡ thế nguyên trạng ở biển Hoa Đông và giành quyền kiểm soát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Không chỉ tranh chấp với Ấn, Nhật, Trung Quốc còn tiếp tục gây sóng gió ở Biển Đông với các nước láng giềng Đông Nam Á. Hôm 28.4, Trung Quốc lại xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam khi đưa tàu du lịch đầu tiên đến quần đảo Hoàng Sa. Hành động của Trung Quốc là nhằm chiếm một vùng lãnh thổ vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.

Trước đó vào cuối tháng 3, Trung Quốc đã truy đuổi và bắn cháy cabin một tàu cá của Việt Nam đang hoạt động tại quần đảo Hoàng Sa.

Trong động thái bộc lộ rõ âm mưu độc chiếm Biển Đông, hôm 19.3 Trung Quốc đã cử một đội tàu đi vào bãi cạn James nằm trong thềm lục địa của Malaysia và tiến đến Đá Vành Khăn - khu vực nằm hoàn toàn trong chủ quyền của Việt Nam.

Với Philippines, Trung Quốc tiếp tục bác bỏ việc đưa cuộc tranh chấp giữa họ với Philippines ra tòa án quốc tế. Hiện ngư dân Philippines đang tố cáo Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough – ngư trường đánh cá truyền thống của họ.

Có thể thấy tần xuất xuất hiện của Trung Quốc gia tăng theo mức độ hung hăng, hiếu chiến. Nói theo lời của một quan chức Philippines thì càng ngày Bắc Kinh càng tỏ ra quá đáng trong tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải với các nước láng giềng.

Và như vậy, hình ảnh của một cường quốc mới nổi từng tuyên bố nhiều lời có cánh về hòa bình đang trở nên xấu đi rất nhiều trong mắt người dân thế giới.

(DNRTV Online)
Nguồn:
http://www.dnrtv.org.vn/news/tin-the-gioi/18265/hinh-anh-trung-quoc-ngay-cang-xau-di-trong-mat-the-gioi

No comments:

Post a Comment