Friday, November 30, 2012

UNESCO: Dừng thủy điện ĐN 6, 6A để không nêu gương xấu - NLĐO


Thứ Năm, 29/11/2012 09:42

(NLĐO) - UNESCO đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai và BQL Khu DTSQ cần có những khuyến cáo mạnh mẽ hơn nữa đối với các cấp có thẩm quyền cho dừng triển khai 2 dự án thủy điện ĐN 6, 6A.

Ủy ban quốc gia chương trình con người và sinh quyển Việt Nam (MAB) vừa có văn bản gởi UBND tỉnh Đồng Nai và BQL Khu DTSQ Đồng Nai về việc đề nghị dừng triển khai hai nhà máy thủy điện ĐN 6, 6A.

Theo đó, Khu DTSQ Đồng Nai được UNESCO công nhận ngày 28-6-2011 và được cộng đồng khoa học trong nước và quốc tế đánh giá cao về đa dạng sinh học, truyền thống lịch sử và không gian văn hóa. Việc xây dựng hai nhà máy thủy điện Đồng Nai 6, 6A tại vùng lõi của khu DTSQ sẽ tác động tiêu cực tới bảo tồn đa dạng sinh học, giá trị lịch, văn hóa và sinh kế của người dân.

Vì vậy, tổ chức này đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai và BQL Khu DTSQ cần có những khuyến cáo mạnh mẽ hơn nữa đối với các cấp có thẩm quyền cho dừng triển khai 2 dự án này.
 
Vị trí nhà đầu tư dự kiến xây dựng 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A nằm nay vùng lõi của Khu DTSQ Đồng Nai

MAB lưu ý: Khi dự án đang trong giai đoạn thẩm định đánh giá tác động môi trường, chúng ta cần nhắc lại những cam kết quốc tế mà Việt Nam đang tham gia. Đặc biệt là khu DTSQ Đồng Nai phải đóng góp vào việc xây dựng một nền “kinh tế xanh, xã hội xanh” quy mô toàn cầu trong khuyến cáo của UNESCO tại hội nghị thượng đỉnh Rio+20 vừa qua tại Brazil. Mặt khác, Việt Nam cũng đang chuẩn bị hội nhập xây dựng khung chiến lược của chương trình MAB 2011-2021.
Khi đó, VN không thể báo cáo thập kỷ đa dạng sinh học 2011-2020 với mạng lưới các khu DTSQ quốc tế về trường hợp của Đồng Nai khi môi trường sống của các loài sinh vật bị chia cắt, cảnh quan bị phân mảnh, tính kết nối sinh thái bị phá vỡ, hệ thống sinh thái bị đảo lộn bởi các đập thủy điện nằm trong vùng lõi khu DTSQ.
“Trong quá trình hội nhập quốc tế, hình ảnh của Việt Nam nếu chưa được là tấm gương tốt thì không nên là ví dụ không tốt trong các trích dẫn của báo cáo khoa học, báo cáo đánh giá của các tổ chức trong nước và quốc tế”, MAB nhấn mạnh.
T. Kim

1 comment:

  1. Rừng vàng biển bạc thật. Nhưng thế hệ ta "ăn sống, nuốt tươi", xài quá lố rồi. Còn chút sót lại, ta cố giữ để dành cho mai sau. Là người nghiên cứu tài nguyên thiên nhiên, chủ yếu là khoa học đất, tôi hiểu rằng để có được sinh cảnh như Cát Tiên thì các lực lượng tự nhiên phải cả triệu năm mới tạo lập được. Có được một cây đại ngàn cũng cần phải hàng thế kỷ. Tham bát bỏ mâm, khai thác thô bạo thì rồi chúng ta lãnh đủ hậu quả. Vì thế xin can ngăn các vị có quyền uy khoa học và chính quyền hãy thận trọng.
    Hoan nghênh UBND Đồng Nai mới đây đã lên tiếng trình CP hoãn vô thời hạn hai công trình thủy điện; một thái độ kiến quyết rất có trách nhiệm với đất nước dựa trên cơ sở vững chắc của pháp lý quốc gia và cam kết quốc tế. Tôi rất mong đợi CP cho dừng vĩnh viễn ĐN 6 và 6A; một cái ĐN 5 đã là mối đe dọa vườn Cát Tiên rồi.
    GS TS Nguyễn Tử Siêm, Nguyên Cục trưởng Cục Khuyến nông và Khuyến lâm./.

    ReplyDelete