Monday, November 12, 2012

Tiếp tục nói “không” với dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A - TTO

Thứ Hai, 12/11/2012, 07:59 (GMT+7)
Tiếp tục nói “không” với hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A
TT - “Không đồng tình”, “cần phải đưa ra khỏi quy hoạch thủy điện”, “không thể nói là không có thông tin”... là ý kiến của các đại biểu Quốc hội về dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A cũng như phát ngôn gần đây của chủ đầu tư dự án này.
* Đại biểu Quốc hội NGUYỄN BÁ THUYỀN (phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng):
“Chúng tôi không đồng tình”
Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền - Ảnh: V.Dũng
Chúng tôi đã trao đổi với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Phước và không đồng tình làm thủy điện Đồng Nai 6, 6A bởi dự án có liên quan đến rừng, trong khi đó theo quy định của Chính phủ thì rừng đặc dụng, rừng phòng hộ là cấm. Nếu làm hai thủy điện sẽ ảnh hưởng. Quan điểm của chúng tôi thống nhất là không đồng tình làm thủy điện này.
Điều tôi quan ngại nhất là các nhà chuyên môn đã nói kỹ về những ảnh hưởng không có lợi nếu làm thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Các ý kiến này đưa ra những cơ sở khoa học, chủ đầu tư có bác được đâu, còn họ nói một số người chưa có đầy đủ thông tin là cách nói của họ thôi. Họ cứ nói không ảnh hưởng nhưng làm thủy điện là ảnh hưởng môi trường ghê gớm. Tôi đề nghị chủ đầu tư họp với đoàn đại biểu Quốc hội những tỉnh liên quan để tiếp tục trao đổi. Còn chúng tôi phản đối cũng phải có cơ sở.

* Đại biểu Quốc hội TRƯƠNG VĂN VỞ (phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai):
“Cần đưa ra khỏi quy hoạch thủy điện”
Đại biểu Trương Văn Vở - Ảnh: V.Dũng
Trước kỳ họp thứ 4 này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã gửi văn bản đến Thủ tướng và các bộ ngành liên quan đề nghị xem xét cơ sở pháp lý của dự án này, nhưng tới giờ phút này (ngày 11-11) vẫn chưa nhận được thông tin chính thức việc xử lý dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A như thế nào. Đó là việc mà đoàn đại biểu cũng như cá nhân tôi băn khoăn.
Để thực hiện trách nhiệm của mình trước cử tri, tại phiên chất vấn của kỳ họp này tôi sẽ tiếp tục quan tâm làm rõ quan điểm của các bộ, ngành liên quan trong việc xem xét, rà soát quy hoạch thủy điện đối với dự án 6 và 6A. Quan điểm của tôi là cần đưa dự án ra khỏi quy hoạch bởi dự án có liên quan đến sử dụng đất rừng đặc dụng. Thủ tướng cũng đã quyết định công nhận vườn quốc gia Cát Tiên là di tích quốc gia đặc biệt.
Dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, nếu được tiếp tục kiến nghị Chính phủ phê duyệt, triển khai đầu tư là không chấp hành đúng nghị quyết của Quốc hội (về tiêu chí dự án, công trình quan trọng quốc gia phải trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư). Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, các cơ quan chức năng của tỉnh đã lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, các nhà chuyên môn... qua các cuộc hội thảo, chứ sao nói không có thông tin được.

* Luật sư TRƯƠNG TRỌNG NGHĨA (đại biểu Quốc hội TP.HCM:)
Bóng trong chân Bộ Tài nguyên và môi trường
Luật sư Trương Trọng Nghĩa - Ảnh: V.Dũng
Tôi rất bức xúc về tác động môi trường của dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Đại biểu Quốc hội của một số tỉnh, thành liên quan đã có nhiều ý kiến đề nghị xem xét cẩn trọng về hai dự án này.
Tại kỳ họp thứ 4, tôi có gửi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đề nghị cho biết: quan điểm của bộ trưởng trước những dư luận và ý kiến không đồng tình của nhiều nhà khoa học, cử tri, đại biểu Quốc hội và UBND tỉnh Đồng Nai trong việc triển khai hai dự án trên, đâu là những trở ngại của việc đình chỉ hai dự án này?
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã trả lời, cho biết báo cáo đánh giá tác động môi trường về dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A đang chờ Bộ Tài nguyên và môi trường thẩm định, hiện chưa xác định thời gian thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường này. Tuy nhiên, quan điểm của Bộ Công thương là qua thẩm định, nếu xét thấy ảnh hưởng không có lợi về môi trường sinh thái, về xã hội... thì không nên triển khai thực hiện dự án.
Như vậy, quả bóng hiện đang ở trong chân của Bộ Tài nguyên và môi trường. Việc tiếp theo, tôi sẽ tiếp tục chất vấn bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường.
QUỐC THANH
* Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ĐINH QUỐC THÁI:
“Nói vậy là không đúng”
Đồng Nai luôn tôn trọng các doanh nghiệp, doanh nhân đầu tư vào địa bàn. Tuy nhiên khi chúng tôi tôn trọng anh, mời anh đến để phản biện, tranh luận mà anh nói chưa nhận được từ ý kiến của chúng tôi là một cách nói không đúng đắn.
Tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn tìm hiểu, thẩm tra và nhiều lần tổ chức lắng nghe ý kiến các nhà khoa học để “chốt” về dự án này. Đa số đều không đồng thuận. Đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Nai cũng đã đối thoại, bày tỏ quan điểm với ông Bùi Pháp tại Sở Tài nguyên - môi trường Đồng Nai.
Tôi - với tư cách chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - đã ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ nói lên những tâm tư của người dân cũng như lo lắng của chính quyền về hai dự án trên. Như vậy tôi phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ về ý kiến của mình thì tại sao chủ đầu tư nói rằng Đồng Nai thiếu thông tin?!
HÀ MI ghi

http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/520045/Tiep-tuc-noi-%E2%80%9Ckhong%E2%80%9D-voi-du-an-thuy-dien-6-6A.html

6 comments:

  1. Member of Save Cattien GroupNovember 12, 2012 at 10:44 AM

    Báo động tình trạng quy hoạch thuỷ điện tuỳ tiện

    SGTT.VN - Cả nước có hơn 2.100 hồ chứa có dung tích mỗi hồ chứa từ 0,5 triệu m3 trở lên với dung tích trữ nước gần 41 tỉ m3.


    Năm ngoái, thủy điện An Khê đột ngột xả lũ đã khiến người dân sinh sống ven sông Ba (Bình Định) điêu đứng bởi cây cối hoa mầu, súc vật đều bị dòng nước cuốn chìm, nhấn trôi.
    PGS.TS Lê Bắc Huỳnh (hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam) cho rằng việc quy hoạch hồ chứa mới chỉ có đánh giá tác động môi trường (ĐTM) mà chưa đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC) nên chưa đánh giá đầy đủ hết những tác động mà dự án gây ra, nhất là đến tài nguyên nước.

    Hiện việc phân cấp quy hoạch hồ chứa vừa và nhỏ do UBND các tỉnh phê duyệt, thường thiếu sự phối hợp kiểm tra giám sát của các ngành ở trung ương, dẫn tới tình trạng quy hoạch liên tục được điều chỉnh theo hướng tăng về số lượng các hồ chứa Đặc biệt, việc quy hoạch này lại do cấp có thẩm quyền quyết định mà không tham vấn ý kiến của địa phương nơi công trình được xây, chỉ khi xây người dân mới biết nên khó hài hoà được lợi ích, tăng nguy cơ tác động tới cộng đồng dân cư.

    Theo TS Đào Trọng Tứ (nguyên phó tổng thư ký uỷ ban Sông Mekong Việt Nam), theo một nghiên cứu gần đây nhất của Trung Quốc về thuỷ điện, ĐTM chỉ đánh giá được 0,5% những gì trong thực tế.

    Ông Nguyễn Vũ Trung (cục Thẩm định và đánh giá tác động môi trường, bộ Tài nguyên và môi trường) lý giải: hầu hết các quy hoạch thuỷ điện tại Việt Nam đều làm trước năm 2005, khi luật Bảo vệ môi trường 2005 chưa ra đời nên việc làm ĐMC là không thể. Luật năm 2005 có đưa ĐMC vào nhưng lại không bao quát đầy đủ các loại hình quy hoạch mà cần phải đánh giá. Hiện bộ đang đưa vấn đề phân không gian bảo vệ môi trường, ngưỡng giới hạn khuyến cáo các quy hoạch phát triển... vào luật sửa đổi. Đây sẽ là công cụ chủ động của cơ quan quản lý môi trường, còn thẩm định ĐTM, ĐMC chỉ là việc thụ động.

    TS Huỳnh đề xuất: quy định về việc cấp phép khai thác, sử dụng tài nguyên nước mặt cho phát điện phải thực hiện ngay trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư nhằm đảm bảo đã có các giải pháp kỹ thuật công trình cần thiết để chống lũ, cấp nước, đẩy mặn cho hạ lưu, đảm bảo thông thương cho các loài thuỷ sinh, loại trừ các đoạn sông chết do xây dựng công trình.

    Ông Trần Việt Hoà (vụ Khoa học và công nghệ, bộ Công thương) cho biết, từ năm 2006 ngân hàng Thế giới thông qua viện Môi trường Stockholm đã tiến hành nghiên cứu về ĐMC cho các kế hoạch thuỷ điện trong tổng sơ đồ 6, nhằm đưa ra phương pháp tiếp cận cho tổng sơ đồ 7. Họ khuyến cáo nên bỏ hay thay đổi các thuỷ điện có hồ chứa chiếm diện tích lớn bằng các thuỷ điện đập dâng, cột nước thấp, chiếm diện tích nhỏ hơn nhằm bảo vệ thảm thực vật.

    THANH TUYỀN

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thưa bạn "Member of Save Cattien Group"
      Cảm ơn bạn đã viết comment ủng hộ Nhóm chúng tôi. Nhưng bạn nên xưng là Supporter thì đúng hơn, vì Member là hữu hạn, việc post bài+comment phải qua kiểm soát.
      Comment của bạn chưa qua Nhóm kiểm duyệt, như vậy bạn k phải là Member
      Chúng tôi sẽ xin phép xóa comment này trong ít phút nữa.
      Mong bạn viết lại đúng danh xưng giùm.
      Trân trọng

      Delete
  2. Tin mừng, good news!
    Theo Tienphong, trích:
    "Không triển khai dự án nếu không duyệt ĐTM.
    Trả lời Tiền Phong, ông Đỗ Đức Quân, Vụ trưởng Vụ Thủy điện, Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương, nói: “ Để triển khai thực hiện dự án thủy điện Đồng Nai 6&6A, phải xem xét toàn diện, hài hòa các lợi ích kinh tế, xã hội, và môi trường. Đặc biệt, cần thực hiện đầy đủ, khách quan các nội dung của báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Dự án chỉ được triển khai thực hiện khi báo cáo ĐTM được phê duyệt. Cách đây mấy hôm, Bộ Công Thương đã trình Thủ tướng Chính phủ ý kiến đó của Bộ về dự án này”."

    Như vậy vì còn có nhiều bất cập như các nhà khoa học, VRN và 10 điểm sai-thiếu-chưa tính toán trong DTM đã được nhóm "Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên" phân tích. Hy vọng là chủ tịch hội đồng thẩm định không cho thông qua DMT này.

    Mong thay,
    Huynh Thuat

    ReplyDelete
  3. Trích "Ý kiến của Kiến trúc sư Trần Thanh Vân:

    Tôi là KTS Trần Thanh Vân, người đã chứng kiến các sự kiện xảy ra ở Hồ Tây từ năm 1955 đến nay, xin có đôi lời về sự kiện hôm nay.

    Năm 1955:

    Ngày 2/9/1955, tôi còn là một con bé thiếu nhi quàng khăn đỏ, đứng sau đội quân nhạc ở vườn hoa Ba Đình, được xem các cô văn công Tề Tề Cáp Nhĩ, vừa diễu hành qua quảng trường vừa múa điệu múa Hoa Sen.

    Ngày 10/9 Chủ tịch UBHC Trần Duy Hưng chiêu đãi Đoàn Văn công Tề Tề Cáp Nhĩ ở Cung Thiếu Nhi (phía sau UBND) tôi được cử đến tặng hoa cho Đoàn Văn công này, sau khi tặng một bó hoa cho cô Khương Nãi Tuệ (diễn vai Sen Chúa trong điệu múa Hoa Sen), thấy cô diễn viên đẹp quá, tôi tháo luôn khăn quàng đỏ của mình quàng vào cổ cô ta.

    Chiều ngày 11/9 (khoảng 3 giờ) Đoàn VC Tề Tề Cáp Nhĩ tổ chức biểu diễn điệu múa Hoa Sen ở Đầm Sen cạnh Phủ Tây Hồ thì cơn lốc Hồ Tây nổi lên, Khương Nãi Tuệ và Nghệ sĩ thổi sáo Phùng Tử Tồn cùng hai người nữa chết.

    Năm 1998:

    Ngày 18/2/1998, Phó TT Ngô Xuân Lộc ký quyết định số 105/QĐ-TTg phê duyệt dự án Thuỷ cung Thăng Long ở Bán Đảo Tây Hồ. (do UBND Hà Nội kiến nghị) Chúng tôi gồm KTS Nguyễn Trực Luyện, Chủ tịch Hội KTS VN và nhiều người khác đã viết nhiều văn thư khuyến cáo gửi lên Thủ Tướng Chính phủ, đề nghị huỷ bỏ dự án này.

    Ông PTT Ngô Xuân Lộc không những không nghe mà còn định ám hại chúng tôi. Kết quả ông Ngô Xuân Lộc và ông Đinh Hạnh phó Chủ tịch UBND Hà Nội (ký văn bản đề xuất dự án) đã phải ăn đòn…

    Năm nay 2012

    Ông Bùi Pháp và ông Nguyễn Vũ Trung hãy coi chừng, Rút lui và dừng dự án ngay đi.

    Bằng không? Trời sẽ chu, đất sẽ diệt các ông đó!"

    ReplyDelete
  4. Nguyen Huynh Thuat (Nguyễn Huỳnh Thuật)November 12, 2012 at 2:21 PM

    10 người mất nhiều tiền nhất sàn chứng khoán 2012
    STT Họ và tên Cổ phiếu Tài sản 2012 Tài sản 2011 Giảm
    1 Đặng Thành Tâm
    ITA, KBC,
    NVB, SGT
    820 1.395 574
    2 Nguyễn Văn Đạt PDR 929 1.443 515
    3 Nguyễn Thị Như Loan QCG 400 812 412
    4 Bùi Pháp DLG 90 445 355
    5 Nguyễn Thị Kim Xuân SGT, KBC 264 496 232
    6 Đặng Ngọc Lan ACB 574 758 185
    7 Nguyễn Đức Kiên ACB 524 692 168
    8 Trần Hùng Huy ACB 428 566 138
    9 Nguyễn Thị Diệu Hiền PDR 232 361 127
    10 Đào Hữu Hoàng SPM 150 255 105
    Đơn vị tính: Tỷ đồng - Số liệu cập nhật đến ngày 9/11/2012
    Sáng nay (thứ hai, ngày 12.11.2012)vào trước giờ nghỉ trưa, Bộ trưởng bộ Công Thương đã trả lời trước quốc hội và có truyền hình trực tiếp VTV1 rằng: " Để triển khai thực hiện dự án thủy điện Đồng Nai 6&6A, phải xem xét toàn diện, hài hòa các lợi ích kinh tế, xã hội, và môi trường. Đặc biệt, cần thực hiện đầy đủ, khách quan các nội dung của báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). DTM đang chưa được phê duyệt và đang được Bộ TNMT xem xét thẩm định. Quan điểm của Bộ Công trường nếu tác động lớn thì dừng triển khai dự án này”

    Thong lien quan dang tai http://savingcattiennationalpark.blogspot.com/2012/11/tiep-tuc-noi-khong-voi-du-thuy-ien-6-6a.html

    Bùi Phát (Chủ tịch HĐ QT DLGL) và Đức Long GL hết tiền + ĐN6&6a???

    ReplyDelete
  5. Nguyen Huynh Thuat (Nguyễn Huỳnh Thuật)November 12, 2012 at 3:17 PM

    Dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A: Sự lãng quên vô tình?
    Thứ Hai, 12/11/2012 11:22
    (NLĐO) - Từ năm 2009, nhà nước đã tổ chức rà soát lại các dự án thủy điện trên toàn quốc và đã loại bỏ 100 dự án, tại sao hai dự án thủy điện Đồng Nai 6,6A lại quên rà soát? Đây có phải là sự lãng quên vô tình?
    Đó là câu hỏi chất vấn của ĐB Trương Văn Vở (Đồng Nai) đối với Bộ Trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, kỳ họp thứ 4, Quốc hội (QH) khóa XIII, sáng 12-11.
    http://nld.com.vn/20121112112238981p0c1002/du-an-thuy-dien-dong-nai-6-6a-su-lang-quen-vo-tinh.htm

    ReplyDelete