Tuesday, November 6, 2012

Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Đồng Nai muốn đưa ra Quốc hội

TT Thứ Ba, 06/11/2012, 07:23 (GMT+7) - Khẳng định dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A không nằm ở tỉnh Đồng Nai, nhưng do là địa phương ở hạ nguồn của hai dự án này, nên Đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Nai đã có văn bản gửi Thủ tướng và nhiều bộ ngành đề nghị Chính phủ rà soát cơ sở pháp lý, đánh giá, phân tích ảnh hưởng, tác động môi trường - xã hội của dự án trước khi thực hiện.
Đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Nai cũng đề nghị báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.
Đồng Nai đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ ngành liên quan thực hiện chỉ đạo trước đó của Chính phủ, “trường hợp diện tích đất rừng và đất cần cho dự án có thể chuyển mục đích sử dụng mà ảnh hưởng tới tiêu chí, mục đích và nội dung xác lập vườn quốc gia Cát Tiên khu rừng phòng hộ Nam Cát Tiên thì dừng xây dựng dự án”.
Văn bản cũng nhấn mạnh vườn quốc gia Cát Tiên đã được Chính phủ công nhận là di tích quốc gia đặc biệt và hiện đang lập hồ sơ công nhận di sản thiên nhiên thế giới. Dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A thuộc phạm vi điều chỉnh của nghị quyết 49 của Quốc hội (khóa XII) “tiêu chí về dự án, công trình quan trọng quốc gia phải trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư thuộc công trình sử dụng đất có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất rừng đặc dụng, đất vườn quốc gia từ 50ha trở lên”.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh thêm rằng giới khoa học đã thảo luận, nêu nhiều quan ngại về hai dự án thủy điện nói trên, những tác động tiêu cực đến hệ sinh thái khu vực sông Đồng Nai và vườn quốc gia Cát Tiên; chế độ thủy văn và chất lượng nước sông Đồng Nai, đến sinh hoạt của người dân...
UBND tỉnh Đồng Nai đã có hai văn bản khẳng định dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A khi triển khai dù có những tác động tích cực nhất định nhưng tác động tiêu cực là rất lớn, có thể đánh đổi nhiều thiệt hại chưa thể lường hết được. UBND tỉnh đã kiến nghị thường vụ Tỉnh ủy thống nhất kiến nghị trung ương không nên quyết định đầu tư các dự án này. UBND tỉnh đã đề nghị Bộ Công thương báo cáo Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư do dự án thuộc diện có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất rừng đặc dụng, vườn quốc gia từ 50ha trở lên phải trình Quốc hội.
QUỐC THANH

3 comments:

  1. Nguyen Huynh Thuat (Nguyễn Huỳnh Thuật)November 6, 2012 at 12:12 PM

    Tóm tắt phản biện đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án thủy điện Đồng Nai 6&6A của nhóm chuyên gia thuộc nhóm "Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên" (Love&Save Cattien Group).
    Nhóm sẽ công bố phản biện chi tiết theo loạt bài tiếp theo (đăng tải dần từng kỳ và có hơn 10 kỳ).
    Trích lược tóm tắt-outlines-main points phản biện của nhóm:
    "DMT của hai dự án 6&6A được trình bày rất chi tiết những nội dung không cần thiết, rất khó đọc, có nhiều lỗi về đơn vị. 1. Không nói khi khai quang số lâm sản thu hoạch cụ thể là bao nhiêu loại gỗ, bao nhiêu m3, bao nhiêu tiền và sẽ vào tay ai? (chưa kể đến nhiều loài cây thuốc, động thự vật quý hiếm chưa được điều tra kỹ sị bị mất và tuyệt chủng). 2. Chủ đầu tư sẽ được "cho không vĩnh viễn" ít nhất là 372,23 ha đất họ sử dụng: 197,63 ha cho DN 6 và 174,60 ha cho DN 6A, trong đó có trạng thái rừng hỗn giao trạng thái IIIa1, IIIa2, IIIb (rừng giàu) cho 6&6A theo thứ tự là: 92,85 ha, 71,84 ha, 4,32 ha và rừng hỗn giao tre là 100,04 ha (Theo văn bản số 228/BNN-TCLN ngày 06/02/2012 của Bộ NNPTNT gửi thủ tướng CP, trang 2/4). 3. Ngân khoản trồng lại rừng và nuôi thú rất thấp tương đương 1 đến 1,5 USD cho mỗi m2 họ sử dụng. 4. Khả năng giúp hạ nguồn chống lũ coi như không; dung tích hồ có trên mưc nước gia cường ngang vài phút lưu lượng lũ cao. 5. Bản đồ hồ chứa vùng bị ngập không có tỉ lệ không có tọa độ. 6. Không có sơ đồ thiết kế đập. 7. Công suất máy DN 6 chỉ có 106 MW nhưng điện lượng DN 6 lại tính trên 125 MW. Lãi IRR 13% có thể trở thành lỗ 3% nếu số giờ máy chạy đúng như báo cáo chỉ có như trong ĐMT. 8. Phương pháp tính toán và mô hình mơ hồ không thể kiểm chứng được. 9. Hai dự án này nằm sát và ngay trên VQG Cát Tiên nhưng DMT không có nghiên cứu tác động ngoài vùng khai thác thủy điện (không có đánh giá ngoại vùng). 10. Mô hình Stella trade-off của nhóm cho ra kết quả lựa chọn mô hình không có thuỷ điện để tăng cường cho việc thực thi REDD+ (giữ rừng tự nhiên để giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, chống lại tiến trình biến đổi khí hậu toàn cầu), PES, Quản lý Carbon (Carbon management), cơ hội công nhận di sản thế giới và du lịch xanh, tăng trưởng xanh)

    Kết luận: Cát Tiên là điểm nóng về đa dạng sinh học và đa dạng văn hoá, là ngôi nhà xanh, là vùng nhạy cảm của nhiều loài quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng toàn cầu, là vùng phức hợp Sinh quyển-Ramsar-Di sản và môi sinh hiếm quý còn lại cuối cùng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm 20 triệu dân sinh sống từ 12 tỉnh thành thuộc lưu vực hạ lưu hệ thống sông Đồng Nai. Nếu hy sinh vùng này để khai thác thủy điện thì sẽ có nhiều mất mát và chôn vùi các giá trị hữu hình (vật thể) và vô hình (phi vật thể) sẽ không thể nào nào thay thế hay bù đắp lại được.
    Cát Tiên (rừng, di sản, các giá trị tri thức bản địa trong quản lý và sử dụng rừng bền vững,...) sẽ bị hy sinh và mất mát vĩnh viễn; dân cư mất nơi cư ngụ và kế sinh nhại; các loài vật trong đó có nhiều loài động thực vật trên cạn và dưới nước mất nơi trú ẩn sinh tồn và gen di truyền quý hiếm bị mất đi vĩnh viễn; ngư sinh bị đe dọa; các giá trị văn hoá khảo cổ trong không gian quần thể văn hoá Óc eo-Cát Tiên có thể bị chôn vùi mãi mãi cùng với nhiều loài động thực vật mới cho Việt Nam, khoa khọc và thế giới chưa được phát hiện-công bố; đền bù không đáng kể. Tất cả là cho các nhà đầu tư lấy thêm 212 MW từ Đồng Nai để bán kiếm lời và có thể lỗ. Phương pháp tính và độ khả thi kinh tế đáng ngờ vực.
    Đại diện nhóm "Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên" (Love and Save Cattien Group)
    Nguyễn Huỳnh Thuật

    ReplyDelete
  2. Về tổng quát thì việc chuyển mục đích sử dụng gần 400 ha rừng trong đó có 137 ha rừng đặc dụng trong vùng lõi VQG Cát Tiên và vùng lõi khu dữ trữ sinh quyển Đồng Nai để xây dựng hai công trình thuỷ điện này sẽ làm làm thay đổi và ảnh hưởng tới tiêu chí, mục tiêu (Bảo tồn các hệ sinh thái rừng, cảnh quan thiên nhiên. Bảo tồn nguồn gen động thực vật quý hiếm, bảo tồn các quần thể: tê giác, voi, bò tót và các loai động thực vật quý hiếm đặc hữu khác) và nội dung xác lập VQG Cát Tiên và Khu rừng phòng hộ Nam Cát Tiên. Do vậy nhóm chúng tôi cùng với hơn 4.300 người đề nghị thủ tướng ra quyết định dừng xây dựng Dự án và thông báo công khai quyết định (tin vui) này để nhân dân và muôn loài ở Cát Tiên được rõ.

    ReplyDelete
  3. Bộ trưởng bộ Công thương Vũ Huy Hoàng

    Không triển khai dự án thuỷ điện Đồng Nai 6, 6A nếu không có lợi

    SGTT.VN - Bộ trưởng bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã nhận được nhiều câu hỏi của ĐBQH. Văn phòng Quốc hội đã nhận được văn bản trả lời các câu hỏi này của bộ trưởng Vũ Huy Hoàng.

    Về việc rà soát quy hoạch phát triển thuỷ điện, bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, từ cuối năm 2009 đến nay, UBND các tỉnh đã thống nhất loại khỏi quy hoạch 107 dự án và không tiếp tục xem xét đưa vào quy hoạch 156 vị trí có tiềm năng. Đối với các dự án đang nghiên cứu đầu tư nhưng chưa khởi công và còn thiếu thông tin, bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo, phối hợp với các tỉnh rà soát và đánh giá kỹ để có phương án điều chỉnh. Trong đó, sẽ kiên quyết loại bỏ các dự án hiệu quả thấp, tác động tiêu cực lớn đối với môi trường – xã hội... Đối với các dự án còn lại, sẽ chỉ đạo tạm thời dừng khởi công xây dựng từ nay đến cuối năm 2015. Tới đây, số lượng dự án thuỷ điện trong các quy hoạch sẽ tiếp tục giảm.

    Trả lời các vấn đề liên quan đến dự án thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A, bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, hiện tại vẫn chưa xác định thời hạn cụ thể thẩm định, phê duyệt báo cáo Đánh giá tác động môi trường. “Quan điểm của bộ là qua thẩm định, nếu thấy ảnh hưởng không có lợi về môi trường sinh thái, về xã hội… thì không nên triển khai thực hiện dự án”.
    ..........
    HÀ GIANG

    ReplyDelete