Friday, November 9, 2012

Quyết không buông! NLĐO


Quyết không buông!

Thứ Năm, 08/11/2012 23:51

Song song với hội thảo do Mạng lưới sông ngòi Việt Nam tổ chức để nói về những bất cập trong quy hoạch thủy điện, ngày 8-11, Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai cũng tổ chức họp báo để giới thiệu về 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Điều đó cho thấy chủ đầu tư quyết không buông 2 dự án thủy điện này.

Cả nước có hàng ngàn thủy điện đã và sắp được xây nhưng chưa công trình nào nhận được sự quan tâm của báo giới, phản ứng của các nhà khoa học cũng như các địa phương có liên quan như 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Vì sao? Đó là vì sự còn và mất của Vườn Quốc gia (VQG) Cát Tiên - báu vật thiên nhiên ban tặng mà bất cứ công dân nào cũng phải có trách nhiệm giữ gìn.
Ramsar Bàu Sấu sẽ bị tác động lớn bởi 2 thủy điện 6 và 6A. Ảnh: TĂNG A PẨU
 
Báo chí quan tâm, nhà khoa học phản ứng chính là sự thể hiện tinh thần trách nhiệm đó. Họ vì cái chung, lợi ích cộng đồng, thế hệ mai sau chứ không phải vì một cá nhân, doanh nghiệp nào hay “nhóm lợi ích” mà chủ đầu tư bạo miệng phát biểu. Bởi nếu được phê duyệt, 2 dự án này sẽ gây tổn thất lớn cho môi trường và để lại hậu quả lớn cho xã hội mà không có biện pháp nào có thể cứu chữa, đền bù.
 
Trong khi đó, phía chủ đầu tư (cùng đại diện một số bộ - ngành) vẫn một mực cho rằng việc lấy 137 ha diện tích VQG Cát Tiên để làm thủy điện không ảnh hưởng đến VQG vì 95% diện tích không phải là rừng nguyên sinh; hiệu ích kinh tế - xã hội 2 dự án mang lại rất cao (!?). Tuy nhiên, có một điều không thể không quan tâm, cho dù 137 ha rừng sắp “dâng” cho thủy điện là rừng nghèo thì nó cũng là một kiểu rừng đặc trưng của VQG Cát Tiên.
 
Mỗi trạng thái rừng đều có vai trò, giá trị riêng của nó trong bảo tồn, là sinh cảnh sống rất cần thiết cho các loài thú quý tại đây. Chưa kể trong 3 năm thi công, trên 850 tấn thuốc nổ sẽ được chủ đầu tư sử dụng để khai phá. Ai bảo đảm rằng lượng thuốc nổ này sẽ không ảnh hưởng môi trường, không tác động đến đời sống của nhiều loài động vật quý hiếm mà Việt Nam và thế giới đang nỗ lực bảo tồn?
 Điều này chắc chắn chủ đầu tư biết, các cơ quan chức năng biết nhưng vì sao họ vẫn quyết đeo bám tới cùng 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A? Đằng sau nó là gì? Trong triết lý kinh doanh của mình, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn trên thế giới đều đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu. Lợi ích của doanh nghiệp luôn gắn liền và đi sau lợi ích của cộng đồng, xã hội và đặc biệt là phải quan tâm bảo vệ môi trường. Thiếu đạo đức và trách nhiệm với cộng đồng, doanh nghiệp sẽ biến thành một công ty của cơ hội, của đầu cơ… Mọi thành công cũng sẽ chỉ là tạm bợ.
Không thể “hy sinh” di tích quốc gia đặc biệt và khu dự trữ sinh quyển thế giới cho thủy điện chính là thông điệp mà các nhà khoa học, những người yêu quý VQG Cát Tiên gửi đến các thành viên Hội đồng Thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.
LÊ CƯỜNG

2 comments:

  1. Nhóm SavingCTNP ủng hộ Mr. Thành Cựu GĐ Vườn QG Cát Tiên!
    Ở nơi xa xôi hẻo lánh York Đôn mà Ông dám đụng chạm lâm tặc là quá dũng cảm. Những người giữ rừng xấu kia móc với Lâm tặc thì sao mà rừng không tiêu nhanh! Chắc chắn sẽ Ô.Thành nguy hiểm, cần cộng đồng hỗ trợ!

    Tin: Đề nghị cách chức hai phó giám đốc quan hệ với lâm tặc
    http://phapluattp.vn/20121109121115874p0c1085/de-nghi-cach-chuc-hai-pho-giam-doc-quan-he-voi-lam-tac.htm

    ReplyDelete
  2. Motherland T., Supporter of Save Cattien GroupNovember 9, 2012 at 10:08 AM

    Thật may mắn, thật hạnh phúc và trân trọng những tấm lòng chung tay, góp sức bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng, sinh quyển và di sản Cát Tiên như nhóm “Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên” (Save Cattien Group) và hơn 4.350 người ký vào kiến nghị đề nghị QH, Thủ tướng dừng dự án thuỷ điện xâm hại Cát Tiên.
    Anh Thuật có thể gửi em bài viết nào nói đến sự đa dạng của động vật ở rừng Cát Tiên cũng như các tác động môi trường, em liên hệ với clb Bảo vệ động vật hoang dã xem các bạn có giúp được gì không (Blog có rất nhiều bài và em chưa đọc nhiều nên không nắm được hết, anh giúp em việc này).

    Về hoạt động của Nhóm, em sẽ có cách quảng bá, lan tỏa sâu rộng. Thật hạnh phúc khi biết rằng ta làm việc có ý nghĩa, cùng chung tay cứu lấy môi trường-sự sống chính ta, cứu lấy Cát Tiên cho hôm nay và mãi mãi mai sau!
    Cảm ơn anh Thuật và nhóm Save Cattien.

    ReplyDelete