Wednesday, November 28, 2012

NƯỚC NON - NON NƯỚC - Thư gửi bạn Nguyễn Huỳnh Thuật đang ở Malaysia

NƯỚC NON - NON NƯỚC
Gửi tới bạn Nguyễn Huỳnh Thuật đang ở Malaysia

Ngày mai, 28/11/2012, tại thủ đô Malaysia, bạn tham dự một Hội nghị quốc tế về môi trường với sự hãnh diện cho giới trí thức trẻ Việt Nam.
Cũng ngày mai, sau đó 01 giờ, tại Hà Nội có Hội đồng tiến hành thẩm định 2 ĐTM về thủy điện trên sông Đồng Nai quê ta.
Tối mai, các tin tức sẽ được loan báo. Một sự ngẫu nhiên thú vị phải không.
Mới chiều 09/11/2012, bạn gọi cho tôi lúc ngồi đò qua sông Đồng Nai rời Vườn QG Cát Tiên sau khi đã nộp Đơn xin thôi việc. Tôi hình dung ra vóc dáng thư sinh, ngẩng nhìn mây bay, khỏa tay mạn nước, tâm hồn thanh thản… mà rớt nước mắt vì ngang trái:
"Mây trắng vẫn bay trên rừng xanh
Vốc nước Đồng Nai vẫn mát lành
Vẫn hẹn Cát Tiên ngày trở lại
Muôn người vẫn xiết chặt tay anh"
Hôm nay, từ trên mây trắng che cánh rừng cọ dầu gần sân bay Kuala Lumpur, bạn vừa thấy tòa tháp đôi Petronas đã từng nhắc đến trong thư gửi Chủ tịch nước là lại nhói lòng lo lắng cho Cát Tiên.
Thôi nói chuyện nước non của người ta bạn nhé cho thời sự chút.
Bây giờ, Malaysia đã vượt chúng ta rất xa nhưng vẫn quyết tâm phát triển nhanh tiếp cận đảo quốc Singapore bé nhỏ. Nối hai Quốc gia này là một cây cầu thấp và ngắn hơn cầu Hóa An bắc qua sông Đồng Nai. Bạn cứ ngồi nguyên trên xe hơi mà làm thủ tục nhập cảnh sang Singapore, mất vài phút. Hải quan cửa khẩu sẽ hỏi có thuốc lá không? Bạn chỉ được mang 01 bao nhưng phải bóc ra nhé, để nguyên sẽ bị phạt ngay dù sau đó có quăng vào thùng rác.

Mô hình Quy hoạch của Iskandar Malaysia 2011- Ảnh: Thùy Trang
(Cây cầu dây văng Second Link từ Tanjung Kupang sẽ nối với Singapore
Cặp hông cây cầu này là ba tuyến ống màu trắng rất lớn. Bạn tôi cho biết hai tuyến ống nhập nước thô vào Singapore, còn một tuyến ống kia xuất nước sạch (sau xử lý) trở lại Malaysia (12% lượng nước nhập).
Ba tuyến ống nước cặp theo cây cầu duy nhất nối hai quốc gia.
(Nhìn từ bờ Singapore sang Malaysia)
Cận cảnh 03 tuyến ống nước cặp bên hông cầu Causeway- Ảnh: Thùy Trang.
(Từ giữa sông vào bờ cây xanh bên phải là đất nước Singapore)

Hiện nay, Singapore phải nhập 40% nước từ bang Johor-Malaysia. Các thỏa thuận về nhập khẩu nước gia hạn, điều chỉnh nhiều lần và sẽ hết hạn vào năm 2060. Theo thỏa thuận 1990, Singapore đã phải trả 129 triệu USD để xây dựng con đập trên sông Johor và trạm bơm nuớc cùng tiền thuê đất 7.301 USD/ha-năm (khỏang 21.000 ha) cho Malaysia.
 Dù chỉ có 5 triệu dân nhưng Singapore đã lập cơ quan quốc gia về nước (PUB) để nghiên cứu đáp ứng nhu cầu nước của riêng mình từ năm 2061. Muốn không phụ thuộc Malaysia, Singapore phải tăng cường ba phương pháp để khai thác nước: xử lý nước thải, khử nước mặn và tối đa hóa thu nước mưa. PUB đã xây dựng một nhà máy khử muối với giá 200 triệu USD, có thể xử lý 135 triệu lít nước biển/ngày. Một nhà máy sắp tới sẽ xử lý hơn 300 triệu lít vào năm 2013. Hướng tới tăng khả năng khử muối đến một tỷ lít vào năm 2060.
 Khi con người bị thiếu hoặc mất đi những thứ thông thường hàng ngày thì mới biết giá trị quý giá. Ngưng thở vài phút hoặc thiếu dưỡng khí là hết sống, nhưng mấy ai quý trọng của Trời cho này. Chúng ta cứ rung đùi với nguồn nước con sông Đồng Nai lớn thứ 3 ở Việt Nam rồi có ngày phải nhập khẩu nước sinh hoạt.
Xin nói chuyện nước cho T.P Hồ Chí Minh. Cách đây hơn 10 năm tại Tân Quy, Q.7, tôi đã phải chầu chực suốt đêm, đi thuê xe ba gác, trên có thùng phuy 200 lít tới khu vực có thể bơm hút từ nguồn nước máy (nước thủy cục) do không thể tự chảy, mua 200 lít nuớc chở về tấp vào lề đường, sau đó dùng bơm đẩy lên bồn chứa trong nhà. Bao nhiêu người triền miên nỗi lo về nước sinh hoạt nhiều năm như tôi. Bạn bè phía Nhà Bè, Phú Xuân còn khổ tệ hơn nhiều.
Hiện nay, Thành phố có các nguồn cung cấp nước sau:
- Nhà máy nước Thủ Đức  là nguồn cung cấp nước sạch chính cho thành phố với công suất là 750.000 m3/ngày đêm. Nước thô cung cấp cho nhà máy được lấy từ sông Đồng Nai qua trạm bơm Hóa An. Đường ống chuyển tải nước thô về thành phố có đường kính 1.800mm, dài 10,8 km.
- Nhà máy nước BOT Bình An: công suất 100.000 m3/ngày-đêm, bắt đầu cấp nước từ tháng 8/1999. Nhà máy lấy nước thô từ sông Đồng Nai qua trạm bơm công suất 105.000 m3/ngày đêm. Nhà máy xử lý đặt tại đồi Bình An, huyện Thuận An-Tỉnh Bình Dương. Đường ống nước thô dài 3,2 km, đường kính 1.200 mm bằng thép dẫn nước thô đến nhà máy xử lý. Đường ống nước sạch dài 6 km, đường kính 1.000 mm bằng thép dẫn nước từ nhà máy xử lý đến bể chứa tại nhà máy nước Thủ Đức.
-Ngoài ra, có nhà máy nước Tân Hiệp: công suất 300.000 m3/ng-đ, bắt đầu cấp nước từ 2004. Nhà máy nước ngầm Hóc Môn: công suất 50.000 m3/ngày đêm, bắt đầu cấp nước vào tháng 8/1995, cung cấp nước cho các quận Tân Bình, quận 6, quận 11, được nối với mạng lưới đường ống hiện có thành một hệ thống liên hoàn hỗ trợ cho nhau. Trạm cấp nước Bình Trị Đông: công suất 12.000 m3/ngđ, bắt đầu cung cấp nước từ tháng 2/1999.
- Hệ thống giếng ngầm: ngoài nhà máy nước Thủ Đức, Bình An và Hóc Môn, hệ thống cấp nước thành phố còn được bổ sung nguồn nước từ hệ thống gồm 39 giếng do Công ty Cấp nước quản. Trong đó có 11 giếng được xây dựng sau năm 1975, 28 giếng cũ đã được sửa chữa phục hồi hiện đang khai thác. Nước giếng bơm lên một số phải xử lý sắt mới hòa vào lưới phân phối để cung cấp. Tổng công suất phát nước của hệ thống giếng này khoảng 40.000 m3/ngày đêm. Ngoài ra còn một số lượng lớn giếng ngầm của chương trình nước sạch nông thôn do UNICEF tài trợ hiện do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội quản lý và khoảng 100.000 giếng do các đơn vị sản xuất - dịch vụ và hộ dân tự  khoan đang được sử dụng.

Như vậy, có thể nói gần như tòan bộ cư dân T.P Hồ Chí Minh ăn nước sông Đồng Nai. Vì thế xin đừng nghĩ chuyện sông Đồng Nai là của ai xa lắc, mắc mớ chi mình, hỡi bà con Thành phố.

Vị trí lưu vực sông Đồng nai và vùng phụ cận ven biển

Xin hãy xem để biết lưu vực sông Đồng Nai (LVSĐN) vị trí đặc biệt quan trọng đối với miền Đông Nam bộ vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam. LVSĐN đã, đang sẽ đóng vai trò then chốt trong việc cung cấp nguồn nước cho sinh hoạt, công nghiệp nông nghiệp. Kinh tế phát triển sẽ kéo theo gia tăng nhu cầu sử dụng nước, gây ô nhiễm, suy thoái cạn kiệt nguồn nước; làm nảy sinh  các  tranh  chấp  nguồn  nước. LVSĐN hiện đang đối mặt với các vấn đề của nguồn nước như suy thoái, cạn kiệt, ô nhiễm, tranh chấp giữa các ngành sử dụng nước…
Mặc dù LVSĐN có địa hình dốc nhưng vẫn có vùng hạ lưu khá bằng phẳng với diện tích rộng khoảng trên 10.000 km2 (chiếm khoảng 1/4 diện tích toàn vùng). Tuy nhiên, do nằm ở hạ lưu chịu tác động trực tiếp của thủy triều biển Đông nên việc mặn xâm nhập sâu hơn trong những điều kiện nguồn nước thượng lưu không đủ cung cấp đã, đang sẽ tác động không nhỏ đến các hoạt động cấp nước trong vùng. Do đặc điểm địa hình, sông Đồng nai cũng chịu tác động mạnh mẽ của xâm nhập mặn. Ảnh hưởng của mặn đã lên tới Bến Gỗ. Với xu hướng nước biển dâng ngày càng nhanh, chẳng bao lâu nữa, về mùa khô khi các thủy điện trên sông Đồng nai đều tích nước, gặp dịp triều cường thì xâm nhập mặn sẽ tới trạm bơm nước thô Hóa An. Khi đó dời trạm bơm lên Trị An hay qua Singapore nhập máy lọc nước muối nhỉ!

Sơ đồ vị trí Trạm bơm Hóa An; Nhà máy nước Thủ Đức và Bến Gỗ

Do phá rừng ồ ạt, xây dựng thủy điện tràn lan, các khu công nghiệp đua nhau mọc lên nhưng xử lý nước thải bị xem nhẹ nên ảnh hưởng xấu rất lớn. Các diễn biến gần đây ở vùng hạ du LVSĐN cho thấy tình hình ngập do thủy triều ngày càng phức tạp, mực nước trên các sông hạ du ngày càng tăng cao gây ngập trên diện rộng. Do đó cần phải có nhạc trưởng trong Quy hoạch, Quy hoạch tổng hợp tài nguyên nước của lưu vực cần phải được xem sở để xây dựng các quy hoạch chuyên ngành quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế hội. Hiện nay, Quy hoạch điện vẫn chưa kết hợp quy hoạch các ngành khác: quy hoạch rừng; khai thác than; khí đốt; giao thông… và thời gian có 05 năm nên rất bất cập. Các dự án điện chưa xây dựng xong đã phải thay đổi, điều chỉnh gây bao hệ lụy.

Bạn đã gắn bó với rừng và đồng bào quanh Vườn Quốc gia Cát Tiên hơn 12 năm. Dù phải thôi việc thì vẫn tự hào và bảo vệ nó bạn nhé.
 Do quy mô về diện tích, tính nổi trội về các giá trị đa dạng sinh học, tính đa văn hóa của cư dân bản địa và lịch sử của vùng đất này, vừa qua Đại hội đồng các Khu Dự trữ sinh quyển (DTSQ) thế giới thuộc tổ chức Giáo dục - Khoa học - Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) đã công nhận Khu bảo tồn thiên nhiên-văn hóa Đồng Nai cùng Vườn Quốc gia Cát Tiên là vùng lõi của Khu DTSQ Đồng Nai và gia nhập vào mạng lưới các Khu DTSQ thế giới. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định xếp hạng VQG Cát Tiên là di tích quốc gia đặc biệt. Tuy nhiên, được công nhận các danh hiệu đã khó, để khu bảo tồn này phát triển bền vững là một việc làm khó hơn mà tỉnh Đồng Nai đang quyết tâm thực hiện.
Cũng mừng là Chính quyền, Đảng, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đều quyết liệt phản đối hai Dự án thủy điện trên dòng chính sông Đồng Nai và xâm hại Vuờn Quốc gia Cát Tiên. Theo đề án xây dựng Khu bảo tồn thiên nhiên-văn hóa Đồng Nai giai đoạn 2011-2020, tỉnh này đã quyết định đầu tư trên 1.000 tỷ đồng cho việc xây dựng và phát triển khu bảo tồn.
Tỉnh Đồng Nai cũng vừa ban hành kế hoạch hành động về bảo tồn đa dạng và an toàn sinh học trên địa bàn tỉnh đến năm 2015, định hướng đến năm 2020. Theo đó, đến năm 2015, phải thực hiện tốt việc bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học trên cạn. Các trường hợp xâm hại tài nguyên rừng như chặt gỗ; săn bắt, đánh bẫy động vật hoang dã; thu hái dược liệu không phép; xâm lấn đất rừng để sản xuất nông nghiệp và chăn thả gia súc sẽ bị xử lý nghiêm khắc.
Về bảo tồn và phát triển vùng đất ngập nước, sẽ tăng cường các hình thức giám sát và bảo vệ hệ sinh thái thủy vực quan trọng mang tính đa dạng sinh học sông Đồng Nai, sông Thị Vải và vùng nước nội địa Trị An.

Như bạn đã biết, trong Báo cáo kinh tế vĩ mô 2012 do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chủ trì, với sự tài trợ của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam, nhận định: “Sự ra đời và lớn mạnh nhanh chóng của những “đại gia” tư nhân lớn, nhỏ ở Việt Nam, những “đại gia” này phất lên nhanh chóng không do có tiến bộ khoa học - công nghệ, không do tăng năng suất lao động hay đóng góp vào bảo vệ môi trường, đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội mà chủ yếu do khai thác tài nguyên đất đai, khai thác gỗ, mỏ, biển...”.
Trong khi đó, theo dự báo của Bộ NN-PTNT nhu cầu gỗ trong nước hằng năm tăng từ 6%-11%, nhu cầu tiêu dùng gỗ của Việt Nam đến 2020 khoảng 18 triệu m3. TS Tô Xuân Phúc, đại diện Tổ chức Forest Trends của Mỹ tại Việt Nam, nhận định: Đây là nguyên nhân sâu xa của vấn nạn khai thác gỗ trộm và tàn phá rừng hiện nay.
Sắp tới có thể Chính phủ sẽ đóng cửa rừng trên tòan quốc. Bạn sẽ hiểu vì sao chủ đầu tư 2 cái Dự án thủy điện vốn là một Tập đoàn tư nhân, từ tay trắng phất lên nhờ gỗ xứ Gia Lai, hiện đang suy sụp vì đầu tư theo phong trào và chơi ngông (nuôi 2 đội bóng chuyền), cứ cố đeo bám để triển khai mở đường vượt sông Đồng Nai chọc vào rừng của Vườn Quốc gia Cát Tiên bằng được. Nói chuyện đạo đức trong kinh doanh với mấy đại gia kiểu này e thành dở người.

Hy vọng, dịp này, bạn sẽ nối thêm vòng tay với Thế giới để bảo vệ môi trường tươi đẹp cho Việt Nam và cũng là của chung nhân lọai.
Hẹn đón bạn về trong niềm vui lan tỏa yêu thương.
Thùy Trang

9 comments:

  1. Nguyen Huynh Thuat (Nguyễn Huỳnh Thuật)November 28, 2012 at 9:36 AM

    Dear cả nhà, nhóm Yêu quý SCT và bạn Thuỳ Trang,

    Đồng kính gửi HĐTĐ họp hôm nay và tất cả quý báo, quý đài, quý vị quan tâm đến Cát Tiên và Thuỷ điện Đồng Nai 6&6A!

    Kính cám ơn và tri ân tất cả những tấm lòng, những giọt máu đào đã hoà vào dòng sông thương yêu bảo vệ thiên nhiên môi trường nói chung và Cát Tiên nói riêng.

    Tin mừng cho chúng ta là Ban tổ chức hội nghị vừa thông báo cho Thuật là " You are the country winner of vietnam to receive the Green Award". Thuật cũng vừa nhận thông báo là: "Award Winner of each country invited to attend the Award Ceremony at a Gala Dinner to be held at 7pm on 28th November 2012 at the Sunway Putra Hotel, Kuala Lumpur, where the overall winners will be awarded.). Sẽ có xe của Ban tổ chức đón Thuật vào lúc 5h15pm tại Melia KL Hotel. Tối nay Thuật sẽ tham gia buổi diễn văn nghệ chào mừng hội nghị tối nay và tham dự nhận giải sau đó. Hy vọng là Thuật và nhóm sẽ nhận được tin tốt lành từ Hội Đồng Thẩm định hai thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A , hy vọng là Cát Tiên sẽ được chính thức "cứu" trước giờ Thuật lên bục nhận giải thưởng trách nhiệm cao và vinh dự lớn lao này. Ngày hôm nay sẽ có đi thăm Petronas Twin Towers.

    Ngài chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Asean cũng vừa có chúc mừng Thuật. Anh Trần Văn Mùi (nguyên giám đốc VQG CT, nguyên trưởng ban quản lý Khu dự trữ sinh quyển (DTSQ) Cát Tiên) hiện là Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên-văn hóa Đồng Nai, phó chủ tịch thường trực Khu DTSQ Đồng Nai và Trưởng ban nội dung xây dựng hồ sơ di sản thiên nhiên VQG Cát Tiên cũng đã có nhắn tin chia sẻ niềm vui chung: "Anh xin chúc mừng em" và thư chia lửa của anh đến Thuật trước đây: “Thân gửi Thuật, Anh rất vui mừng khi Em từ Nhật trở về làm việc tại Cát Tiên, chắc chắn Em sẽ là thành phần không thể thiếu trong khu DTSQ Đồng Nai. Việc Anh tiến hành xin mở rộng và đổi tên Khu DTSQ Đồng Nai là đáp ứng nhu cầu của UNESCO VN cũng như đáp ứng yêu cầu của sự công nhận, tồn tại và phát triển của Thế giới. Việc UNESCO Thế giới công nhận khu DTSQ Đồng Nai là niềm vui mừng không những cho những người làm công tác bảo tồn tại Đồng Nai mà là của cả Thế giới. Là người có trách nhiệm và tâm huyết, Anh luôn mong sẽ có nhiều người có suy nghĩ và hành động như Em. Cho Anh gửi đến Em và gia đình lời chúc sức khoẻ, an vui, hạnh phúc.”. Các thành viên của nhóm, một số PV báo đài trong và ngoài nước cũng có chia sẻ tin mừng này với Thuật.
    "Mỗi người chúng ta đều có thể đóng góp một cái gì đó cho công việc bảo vệ và chăm sóc hành tinh xinh đẹp của chúng ta. Phải sống như thế nào để con cháu chúng ta có một tương lai tươi sáng, đó là gia tài đích thực ta để lại cho con cháu chúng ta". NH tại http://langmai.org/tang-kinh-cac/vien-sach/thien-tap/huong-di-cua-dao-phat-cho-hoa-binh-va-moi-sinh

    Kính chúc tất cả một ngày vui khoẻ, tươi sáng và trọn vẹn,
    Thuật
    PS. Thuật hy vọng và tin rằng sẽ không có ác nguyên nhân đưa đến chấn động tâm lý, gây stress và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, hạnh phúc của hàng triệu người cùng với những suy giảm niềm tin trong dân và trong giới tri thức, nhà khoa học chân chính?!
    Xem tin cập nhật http://www.boxitvn.net/bai/43019

    ReplyDelete
  2. Chào bạn Thuật và nhóm SCT,
    Chúc mừng bạn. Môi trường và Năng lượng bền vững, đây là vấn đề mà cả xã hội quan tâm. Riêng với tôi chú ý nhiều đến góc độ quy hoạch, xây dựng và quản lý các công trình thủy điện, vì nơi chúng tôi đào tạo cán bộ xây dựng các công trình ngầm.
    Tuy nhiên, trong thực tế, việc thẩm định...do ở đâu đó chỉ định,
    chúng tôi không hề biết ngọn ngành ra sao, do vậy nếu có đọc cũng chỉ để có thông tin mà thôi, không thể góp ý cái mà mình không rõ người khác làm ra sao. Bạn và nhóm Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên thông cảm nhé.
    Rất quan tâm, nhưng không thể góp ý.
    Quan điểm của tôi là: Điện cũng cần, môi trường phải được bảo vệ, do vậy quy hoạch, xây dựng và quản lý phải đảm bảo thân thiện với môi trường, có tính bền vững lâu dài, cho con cháu muôn đời mai sau.

    ________________________________
    Prof.Dr. NQP
    Hanoi University of Mining and Geology.

    ReplyDelete
  3. Trích: "...trong danh sách cuối cùng của hội đồng thẩm định, người ta
    thấy có một đại diện của tỉnh Đồng Nai, một địa phương từng được Cục
    TĐ yêu cầu thẳng thừng “không nên có các ý kiến đối với các vấn đề
    thuộc phạm vi quản lý theo thẩm quyền và trách nhiệm của UBND các tỉnh
    khác”.

    Tại sao vậy? Điềm gì vậy? Phải chăng gió đã xoay chiều? Phải chăng số
    phận dự án ĐN 6&6A sẽ có một bước ngoặt?
    Chi Giao (Tien Phong)

    ReplyDelete
    Replies
    1. MONRE’s Appraising Council starts meeting on 28.11.2012
      Dear All,
      This morning the Appraising Council of MONRE begins its meeting to evaluate the EIAs of these two ridiculous hydroplants. Let’s wait for the Council’s decision this evening on public media!
      Best regards
      STC

      Delete
  4. Kinh gui ca nha,

    Ben ngoai troi dang mua, Thuat dang o trong Internet corner cua Melia Kuala Lumpur Hotel de tranh thu thong tin ve buoi le trao giai hom nay va thong tin ve HDTD DTM Dong Nai 6 va 6A hom nay. Nhin may tinh o day hien 1h30 am ngay 29.11.2012 co nghia la VN hien la 0h30 phut sang 29. Gio nay chac nhom yeu quy SCT va ca nha dang ngon giac.

    Toi nay Ban to chuc giai Green Award da to chuc le trao giai rat long trong, hanh trang va thanh cong tot dep. Th nhan giai Vietnam Country Winer

    Den du va phat bieu tai le trao giai co bo truong bo tai chinh Malaysia, Vien truong vien han lam Ki thuat va Cong nghe ASEAN (ngai H.Lee Pee), Dai su quan TQ, Truong phong cong nghiep Malaysia-China, bo du lich, cung cac AAET Fellows... va co doan ca mua nhac TW cua Malaysia den trinh dien trong 30 phut truoc khi trao giai. Den voi le trao giai lan nay co 660 quan khach.

    Toi nghiep va thuong cho nhieu nguoi dang nong long ngong cho thong tin cua hoi don tham dinh hom 28.11 nay qua. Thong tin ve HDTD DTM Dong Nai 6 va 6A hom nay? Va day la tin Thuat vua nhan duoc do mot thanh vien Hoi dong tham dinh gui vao luc 11h15pm ngay 28.112012.
    Trich: "Sáng nay, hôi đồng thẩm định ĐN6 &6A (mỏ rộng) đã có phiên họp kỹ thuật, đây có lẽ cùng bình thường nhưng chắc có đôi điều không bình thường. Mãi đến 2 giờ chiều cuộc hop mới kết thúc. Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến, chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp. Tham gia có Chủ tich HĐQT Đức Long GL, TS. Phước chủ nhiệm ĐTM, Các thành viên HĐTĐ, hơi tiệc TS. Tô Văn Trường vắng (có gửi lại bài phản biện) vì đi phỏng vấn ở Sứ quán Mỹ.

    ĐLGL và cơ quan làm ĐTM trình bày ĐTM, thành viên HĐ hỏi, CHủ đầu tư trả lời.. sau đó các HĐ thẩm định có ý kiên sơ bộ... Chủ tịch HĐTĐ kết luận.nhà đầu tư cần tiếp thu ý kiến về chỉnh lại....tức chưa có bất cứ kết luận nào. v..v..

    Đáng lẽ phải trao đổi với mọi người ngay kết quả họp (không co gì đặc biệt), nhưng sau khi họp về báo chí bủa vây, lại còn lam báo cáo cho công việc đang tham gia để ngày mai lại họp với MONRE, 8 giời mới về nhà, mệt quá, đầu óc cứng lại, nên đành hẹn mọi người mai hoặc ngày kia vây.

    Mong thông cảm.
    Thân"

    Kinh bao,

    Kinh chuc ca nha ngon giac yen binh.

    HT

    ReplyDelete
  5. (NLD) Hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Không đủ tin cậy! http://nld.com.vn/2012112811278975p0c1002/hai-du-an-thuy-dien-dong-nai-6-va-6a-khong-du-tin-cay.htm
    Trich: "17 tháng giằng co
    - Tháng 6-2011, Bộ NN-PTNT xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch VQG Cát Tiên để xây dựng ĐN 6 và 6A. Theo đó, 2 thủy điện này nằm trên địa bàn các tỉnh Lâm Đồng và Bình Phước, chiếm gần 137 ha của VQG Cát Tiên.
    - Báo Người Lao Động thực hiện loạt bài “Thủy điện “lấn” VQG”.
    - Tháng 7-2011, Chính phủ giao các bộ, ngành kiểm tra, đánh giá ĐN 6 và 6A.
    - Tháng 7-2011, Ths Nguyễn Huỳnh Thuật, VQG Cát Tiên gửi tâm thư đề nghị Ttg cứu VQG Cát Tiên.
    - Tháng 8-2011, các nhà khoa học tổ chức khảo sát nơi dự kiến xây dựng ĐN 6 và 6A, hội thảo đánh giá tác động của dự án lên môi trường... Qua đó, hầu hết đề nghị không triển khai.
    - Tháng 2-2012, TS Phạm Khánh Nam, Phó trưởng Khoa Kinh tế phát triển Trường Đại học Kinh tế TPHCM, có bài viết trên Báo Người Lao Động nhận định dự án chỉ có lợi cho chủ đầu tư.
    - Giữa tháng 5-2012, Khu Dự trữ sinh quyển Đồng Nai (trong đó có Ramsar Bàu Sấu và VQG Cát Tiên) được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.
    - Ngày 23 đến 25-8-2012, Bộ TN-MT khảo sát vị trí xây dựng ĐN 6A và cho rằng hầu hết là rừng nghèo.
    - Đầu tháng 9-2012, Ths Nguyễn Huỳnh Thuật, chuyên gia về bảo tồn đa dạng sinh học VQG Cát Tiên, gửi tâm thư đề nghị Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cứu VQG Cát Tiên.
    - Tháng 10-2012, ĐTM về ĐN 6 và 6A do Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam thực hiện bị phát hiện sao chép, cắt dán nên Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai đã thuê Viện Môi trường và Tài nguyên (Đại học Quốc gia TPHCM) lập ĐTM khác. ĐTM này đã bị VRN chỉ ra 8 lỗ hổng.
    - Báo Người Lao Động tiếp tục có loạt bài “Hai dự án thủy điện kỳ lạ”.
    - Tháng 11-2012, ông Nguyễn Vũ Trung, Phó trưởng Phòng Đánh giá môi trường tổng hợp - Cục Thẩm định và đánh giá tác động môi trường (Bộ TN-MT), lên tiếng ủng hộ dự án, gọi những người phản đối là “à ơi theo tâm lý bầy đàn”.
    - Chủ đầu tư tổ chức họp báo “kết tội” báo chí và một bộ phận tỉnh Đồng Nai câu kết với nhau để làm “tội” doanh nghiệp...
    - Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai gửi văn bản lên Bộ Chính trị và Ban Bí thư đề nghị không triển khai ĐN 6 và 6A.
    - Tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIII, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng khẳng định ĐN 6 và 6A đang trong quá trình thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.
    - Ngày 28-11-2012, Hội đồng thẩm định ĐTM của Bộ TN-MT họp bàn về ĐN 6 và 6A. Trước đó, ông Nguyễn Vũ Trung đã ra khỏi danh sách hội đồng này.
    T.Kim

    ReplyDelete

  6. 2012/11/29 TIEN Nguyen Truong

    Chào cả nhà và Thuật,
    Chúc mừng em đã được nhận giải thưởng Xanh của Viện Hàn lâm Kỹ Thuật và Công Nghệ Đông Nam Á. Rất tiếc là thầy lê Đức Thắng không có cơ hội thay mặt Việt nam, cùng em nhận giải lần này. Năm ngoái anh Mai Triệu Quang đã nhận giải xanh của AAET, có thầy cùng dự. Mong em tiếp tục phấn đấu, làm việc , học tấp và đóng góp cho sự phát triển xanh của Việt nam và Đông Nam Á.
    Chuyện Thủy điện 6 và 6 a còn dài lắm.Không có Hội Đồng nào có thể thông qua báo cáo DTM vào lúc này.Không ai dại gì làm việc này. Vì có nhiều người đã biết. Có nhiều chuyện DTM phải làm lại, tính lại và bổ xung số liệu.Bài học Sông Tranh còn đó.Mọi người sẽ phải cẩn trọng hơn, tử tế hơn,khách quan hơn.Hiểu rõ thứ tự đúng của Ngũ hành là : THủy,Mộc,Hỏa,Thổ, Kim.
    Chúc cả nhà an lành , mạnh khỏe sau rằm tháng 10, Nhâm Thìn
    Prof. Dr. Nguyen Truong Tien.

    Vice President of VACC.

    President of AA Consulting Corporation (AA-Corp)

    President of Vietnamese Society for Soil Mechanics and Geotechnical Engineering (VSSMGE)

    ReplyDelete
  7. Supporter of Save Cattien GroupNovember 29, 2012 at 4:52 PM

    "Mỗi người chúng ta đều có thể đóng góp một cái gì đó cho công việc bảo vệ và chăm sóc hành tinh xinh đẹp của chúng ta. Phải sống như thế nào để con cháu chúng ta có một tương lai tươi sáng, đó là gia tài đích thực ta để lại cho con cháu chúng ta. Tình huynh đệ là con đường cao thượng nhất, đẹp hơn tất cả mọi chủ thuyết, mọi tín ngưỡng. Quyết đi như một dòng sông (go as river) thì không việc gì mà không thành công. - NH"

    ReplyDelete
  8. Nguyen Huynh Thuat (Nguyễn Huỳnh Thuật)November 29, 2012 at 4:56 PM

    Dear cả nhà,

    Tối qua Th tham gia họp báo và trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên báo đài. Có câu hỏi rằng ông sẽ làm gì với số tiền giải thưởng này? Và Th có trả lời rằng: Nhận giải lần này tôi chỉ là đại diện cho những nổ lực tập thể cùng tôi đấu tranh để bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng, bảo vệ các cảnh quan thiên nhiên-văn hoá và tương lai tương sáng cho con cháu chúng ta. Nếu có một chút tài năng hay thành công nào đó thì đó là tài năng và thành công của tập thể chứ không phải riêng tôi. Tôi ý thức rõ niềm vinh dự cho cá nhân, gia đình, đất nước Việt Nam thân yêu của tôi nhưng đó cũng là trách nhiệm lớn lao mà tôi phải nhận lãnh để chung tay bảo vệ môi trường, cổ vũ các hoạt động kinh tế xanh, góp phần bảo vệ mái nhà xanh chung và chống lại biến đổi khí hậu toàn cầu.Việc nhận giải thưởng gồm huy chương và số tiền trao tặng lần này tôi sẽ dùng 10 triệu VND trong tổng số tiền nhận giải lần này để giúp gia đình trả nợ vay cho mẹ trị bệnh (đang nằm tại bệnh viện tỉnh PY), toàn bộ số tiền còn lại tôi sẽ dùng cho mục đích góp phần nâng cao ý thức, nhận thức bảo vệ môi trường ở mọi giới mà nhất là các em học sinh vùng ven rừng Cát Tiên và học sinh, sinh viện trong cũng như ngoài nước thông qua các hoạt động cụ thể như tổ chức cho các em tham quan rừng miễn phí, tặng giải thưởng cho các em có những bài viết cảm nhận hay về Cát Tiên, in tập hanbook có những bài hay viết về Cát Tiên, in ấn các ấn phẩm về rừng, vận động khuyến khích các hộ nông dân chuyển dần từ canh tác sử dụng hoá chất và thuốc trừ sâu sang canh tác hữu cơ (organic farming), ủng hộ việc thành lập các quán chay tại vùng ven VQG Cát Tiên và đưa các đoàn tham quan-giao lưu-toạ đàm đến ăn tại đây,....

    Thưa quý anh chị em trong nhóm SCT và quý supporters, một trong những hạnh phúc lớn lao nhất lần này là Th gặp được người bạn cùng nhận giải đến từ Myanmar đó Mr. Saw Thar Zin Oo (sinh 1981, program Coodinator-Activista of ActtionAidMyanmar) ở cùng phòng tại Hotel và hai anh em đã có những đàm đạo, chia sẻ sâu sắc-đồng cảm lớn lao từ quan điểm sống, quan niệm hạnh phúc, 4 ý niệm sai lầm chết người (ngã self, nhân human beeings, chúng sanh living beeings và thọ mạng life span) trong kinh kim cương (dimond sutra) mà mỗi người cần phải vượt thoát để chiến thắng chính mình đến hành động. Em kể lại quá trình làm việc thiện nghiện không ngừng nghỉ của mình, niềm vui ăn mừng sự đổi mới trên đất nước Myanmar nhất là nhờ tinh thần thép có một không hai trên thế giới của nữ tướng, anh hùng đương thời Aung San Suu Kyi. Em nói chính cô đã là nguồn cảm hứng dấn thân và hành động không sợ hãi cho em và bao người trẻ Myanmar nhằm góp phần tạo sự thay đổi. Và anh em cùng nhau siết chặc tay và lập lại lời Tổng thống B. Obama: "Change, Yes we can change"

    Hai anh em cùng nhau hàng thuyên về cuốn sách (The World We have, Hướng đi cho hoà bình và môi sinh) kịp thời nhằm chung tay thức tỉnh nhân loại và cứu lấy hành tinh của thầy NH.
    Về phần thuỷ điện ĐN 6&6A em chia sẻ những suy nghĩ và lo lắng cho số phận Cát Tiên nhất là nhận định có công khai trên QĐND tại http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-VN/61/43/7/24/24/217948/Default.aspx của GS.TSKH Nguyễn Ngọc Lung (chủ tịch hội lâm nghiệp Việt Nam). Blog của nhóm đã điểm tin các báo và nhất là việc UNESCO/MAB đã có ý kiến chính thức tại http://savingcattiennationalpark.blogspot.com/2012/11/unesco-e-nghi-dung-thuy-ien-ong-nai-6.html. Ttheo nguyện vọng của đông đảo số đông nhân dân và đông đảo phóng viên, báo đài trong và ngoài nước, Th và nhóm vẫn tiếp tục duy trì blog và tập trung các bài viết, hình ảnh, clips, diễn đàn về chủ đề: "Hiểu và Yêu Cát Tiên, Love and Save Cattien". Hơn nữa giữ blog cũng là cách chúng ta tiếp tục có mặt cho nhau, nhắc nhở nhau bảo trọng (take care), nuôi dưỡng thân tâm và làm lớn lên tình huynh đệ.

    Thư đã dài, Th xin dừng bút lại đây.

    Hẹn gặp các thành viên của nhóm cùng quý vị quan tâm trong thời gian sớm nhất khi Thuật về lại nước.
    Kính,
    Thuật

    ReplyDelete