Friday, September 13, 2013

THƯ ỦNG HỘ Văn bản số 142/BC-BTNMT CỦA NHÓM YÊU QUÝ BẢO VỆ CÁT TIÊN (SCT)

THƯ ỦNG HỘ CỦA NHÓM YÊU QUÝ BẢO VỆ CÁT TIÊN (SCT)
(V/v: Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản số 142/BC-BTNMT ngày 30/8/2013 báo cáo Thủ tướng về hai thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.)
Đồng Nai, ngày 12 tháng 9 năm 2013.
SỰ LỰA CHỌN MINH BẠCH VÀ ĐÚNG ĐẮN: Di tích quốc gia đặc biệt: Danh lam thắng cảnh VQG Cát Tiên HAY thủy điện ĐN 6&6A
(CHÍNH QUYỀN, CÁC TỔ CHỨC VÀ NHÂN DÂN CÁC TỈNH VÙNG ĐÔNG NAM BỘ HAY TẬP ĐOÀN KINH TẾ TƯ NHÂN ĐLGL)
Khu vực Đông Nam Bộ có năm tỉnh và một thành phố, đó là: tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bình Phước, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Tây Ninh và thành phố Hồ Chí Minh. Đây là khu vực kinh tế phát triển nhất Việt Nam, đóng góp hơn 2/3 thu ngân sách hàng năm, có tỷ lệ đô thị hóa trên 50%. Khu vực này được nuôi dưỡng bởi sông Đồng Nai-hệ thống sông lớn duy nhất ở Việt Nam có lưu vực nằm trọn trong lãnh thổ nước ta. Nó là nguồn nước ngọt cho gần 20 triệu dân và nhu cầu cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp cũng như nguồn sống cho các loài động thực vật. Thế nhưng các cánh rừng trong lưu vực sông ĐồngNai đã và đang bị tàn phá nghiêm trọng, dòng sông bị băm nát bởi hàng loạt các thủy điện trên dòng chính nên không thể cam tâm nhìn dòng sông bị bức tử thêm nữa.

Hơn một năm qua, nhóm Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên-SCT đã cùng các chuyên gia đa ngành trong nước và Quốc tế; mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN); Chính quyền, Đoàn đại biểu Quốc hội và cư dân vùng hạ lưu sông Đồng Nai; các bài báo, phóng sự truyền hình đã liên tục phản đối việc triển khai hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A vì sự cố tình gian dối lách luật và lo ngại nguy cơ rất lớn tác động xấu tới môi trường không thể kiểm soát, nhất là xâm hại trực tiếp đến VQG Cát Tiên. 
Thế nhưng, cho đến nay, hai báo cáo (BC) ĐTM sửa chữa lần thứ 3 (in vào tháng 6.2013) sắp đến ngày Bộ TN&MT thẩm định vẫn được chủ đầu tư rút về để chỉnh sửa, bổ sung một cách khó hiểu. Như vậy, nếu CTCP TĐ Đức Long Gia Lai có nộp lại ĐTM thì Bộ cũng không thể xem xét, thẩm định kịp báo cáo xin ý kiến Quốc Hội tại kỳ họp cuối tháng 10/2013. Khi đó, vụ việc tiếp tục dây dưa, kéo dài chưa biết hồi kết, sẽ gây những hệ lụy tồi tệ về nhiều mặt, nhất là Hồ sơ Di sản Thế Giới do tỉnh Đồng Nai đang hoàn thiện tiếp tục bị loại bỏ.

Công văn BC 142/BC-BTNMT ngày 30/8/2013 đã rất dũng cảm, minh bạch chỉ rõ hai vấn đề nổi cộm của hai Dự án thủy điện Đồng Nai 6và 6A:
1. Về pháp lý: vi phạm pháp luật.
2. Về tác động môi trường: hàng loạt tác động xấu đến: rừng; đa dạng sinh học; dòng chảy;  di tích; di sản và tiểm ẩn nhiều tác động bất lợi khác.

Qua công văn này, SCT hoan nghênh Bộ TNMT vì đã thẳng thắn chỉ ra những yếu kém của chủ đầu tư trong vấn đề đưa ra những giải pháp khả thi giảm thiểu thiệt hại về môi trường, đa dạng sinh học, đa dạng văn hóa, cân bằng sinh thái, và kinh tế xã hội. Như vậy Bộ TNMT đã gửi một thông điệp mạnh mẽ rằng việc dừng hai dự án này là cần thiết vì hai dự án này sẽ ảnh hưởng lớn đền môi trường sinh thái, vi phạm luật, và năng lục yếu kém của chủ đầu tư.
SCT hoàn toàn nhất trí và ủng hộ nội dung và tinh thần trong BC nói trên của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Các vấn đề trên cũng đã được các chuyên gia ủng hộ nhóm SCT phân tích, nêu ra và kiến nghị suốt hơn một năm qua, được sự ủng hộ tán thành của gần 5000 người trong và ngoài nước.
Đối với 2 Báo cáo ĐTM xuất bản tháng 6/2013 mà ĐLGL vừa rút về, SCT cũng đã chỉ rõ nhiều lỗi cắt dán, sai căn bản và gian dối. Các tác giả lập BC ĐTM đã loại bỏ các hạng mục chính của dự án do các hạng mục này chiếm nhiều diện tích đất, rừng; nguy cơ tác động xấu tới môi trường rất lớn: tuyến đường dây tải điện 220kV; các mỏ đất, mỏ đá; bãi thải, khai thác rừng tận thu; trồng bù rừng… Điều này hoàn toàn trái với Nghị định 29/2011/NĐ-CP ngày 18/04/2011 của Chính phủ quy định đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và cam kết bảo vệ môi trường; Thông tư 26/2011/TT-BTNMT ngày 18/7/2011 quy định chi tiết một số điều của Nghị định 29/2011/NĐ-CP và một số Văn bản khác. Hàng loạt các kiến thức khoa học, kỹ thuật cơ bản như: đa dạng sinh học; tính toán dòng chảy; văn hóa bản địa; đơn vị và thứ nguyên; trắc địa phổ thông; âm học; thuốc nổ công nghiệp; khoan-nổ mìn; khai thác mỏ…đều rất ấu trĩ, cắt dán từ nhiều nguồn tài liệu không chuẩn và bản thân các tác giả chắc cũng không thể hiểu thay số tính toán kiểu nào để cho ra kết quả cuối.
Điều đó thể hiện sự gian dối, coi thường pháp luật, không tôn trọng trình độ chuyên môn của các thành viên Hội đồng thẩm định cấp Quốc gia; các tổ chức và các nhà khoa học; bất chấp các quy định luật pháp, dư luận xã hội và rõ ràng các cộng tác viên của Viện MT&TN thuộc Đại học Quốc gia T.P Hồ Chí Minh không có kiến thức một số chuyên môn cần thiết.

Nhóm SCT tiếp tục  giữ quan điểm của mình tại kiến nghị đã gửi vào ngày ngày 30 tháng 10 năm 2012 và bổ sung thêm:

1.      Loại bỏ hai dự án khỏi Quy hoạch điện VII vì nếu triển khai sẽ vi phạm pháp luật.
2. Không chấp nhận việc sửa chữa ĐTM thêm nữa vì chắc chắn không thể sửa được. Không thể bỏ qua hoặc phủ nhận tác động xấu tới môi trường nếu triển khai dự án.
3. Bộ Công thương nên nhìn thẳng vào sự thật, xem xét lại tính pháp lý và sự tham mưu thiếu chuẩn xác của Quyết định Phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch bậc thang thủy điện sông Đồng Nai. (số 5117/QĐ-BCT ngày 14/10/2009, do thứ trưởng Đỗ Hữu Hào ký). Quyết định này là Văn bản trái luật (Luật đa dạng sinh học và Luật điện lực) vì nó không căn cứ vào Luật điện lực và trái với chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản số 4621/VPCP-KTN ngày 14/7/2008 của VP Chính phủ: "Bộ Công Thương hướng dẫn Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai lập hồ sơ dự án thủy điện Đồng Nai 6 theo quy định hiện hành, trình Bộ Công Thương thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét". Bộ Công thương hãy công khai và minh bạch Kiến nghị Thủ tướng loại bỏ 2 DA Thủy điện ĐN 6&6A ra khỏi Quy hoạch điện VII như nó đã được loại bỏ ngay từ Quy hoạch điện VI do phá rừng khu bảo tồn quá nhiều và tác động nghiêm trọng tới môi trường.

4. Xem xét trách nhiệm và xử lý cá nhân, tập thể cố ý làm trái giúp doanh nghiệp lách luật, trốn tránh Quốc hội tiến hành chạy dự án khi chưa có chủ trương gây bao rắc rối không đáng có.

5. Chính phủ và các Bộ, Ban, ngành, địa phương…hỗ trợ/ưu tiên cho Công ty CPtập đoàn ĐLGL tập trung làm  DA thủy điện Mỹ Lý-280MW ở Nghệ An ( bậc kế trên thủy điện Bản Vẽ), DA thủy điện Sông Sen-25MW ở Hướng Hóa, Quảng Trị...  hoặc các dự án khác nếu doanh nghiệp vẫn đam mê và đủ khả năng tài chính, nhân lực.

6. Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành và các tỉnh liên quan Khẩn trương có cơ chế, chính sách phù hợp nhằm tiến đến quản lý và phát triển bền vững phức hợp Vườn Quốc gia Cát Tiên và Khu dữ trữ sinh quyển Đồng Nai.
Liên hệ E-mail: nationalpark.savingcattien@gmail.com
Tham khảo:

12 comments:

  1. Cam on em SCT rat nhieu.
    Chac chan la Cat Tien se duoc "cuu".
    Neu moi thu chua nga ngu, thi anh chi em ta va moi nguoi van tiep tuc chien dau tiep.
    Thu ung ho nay da thay dang o nhieu website va blog khac. Vi du nhu tai http://www.tinmoitruong.vn/tinh-nguyen-xanh/nhom-yeu-quy-bao-ve-cat-tien-ung-ho-van-ban-cua-bo-tai-nguyen-va-moi-truong_76_27153_1.html
    NL

    ReplyDelete
  2. Rất hoan nghênh nhóm đã kịp thời ủng hộ văn bản của Bộ và tiếp tục đấu tranh để loại bỏ 2 dự án này.
    Nguyễn Quang A

    ReplyDelete
  3. Cám ơn tất cả anh chị em SCT đã miệt mài tranh đấu cho sự nghiệp bảo vệ Cát Tiên nói riêng và môi trường xanh nói chung. Toàn bài rất hay và thuyết phục.

    Cảm ơn tất cả. Thế này là "có công mài sắt ..." đấy. Đến là vui.

    KT

    ReplyDelete
  4. André Menras, Hồ Cương Quyết.September 13, 2013 at 10:41 AM

    Thua cac ban,
    Toi chi la mot cong dan Viet hoi dac biet ve mau da nhung rat binh thuong ve long yeu nuoc.
    Toi rat xuc dong ve viec lam dan than, dung cam, cuong quyet dau tranh den cung vi mau xanh que huong va thien nhien tuoi dep. Toi that su hanh phuc ve viec lam that su co y nghia cua cac ban. Toi hieu van de tu lau va hoan toan ung ho cuoc dau tranh day trach nhiem cua cac ban. Nen toi da ky ten vao kien nghi de bao ve Cat Tien va cac dong bao dang song o vung ay.
    Chuc chau Thuat va anh chi em SCT co du nghi luc va suc khoe de tiep tuc bao ve que huong.
    Chuc cac ban thanh cong!
    Xin cam on.
    André Menras, Hồ Cương Quyết.

    ReplyDelete
  5. SCT Saving Cát Tiên hy vọng và tin tưởng Cát Tiên sẽ được "cứu".

    BBT SCT kính tặng cả nhà hai câu thơ:
    "Trời còn để có hôm nay,
    Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời"

    SCT tin tưởng sau cơn giông bão, sau cơn mưa mù thì trời sẽ lại sáng.Tận cùng tắc tất thông. Trân kính và nâng niu dây phút hiện tại.

    ReplyDelete
  6. Anh chị em SCT hãy tin tưởng rằng Thủ tướng sẽ ra quyết định dừng lại hai thủy điện này nhé. Thủ tướng vừa mới ký phê duyệt Chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường biển đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 nên không thể cho làm hai thủy điện này đâu. Đừng lo lắng quá nhé. Hãy thở và mỉm cười nhé, nào:
    Hãy buông gánh nặng trên người
    Chỉ cần một hơi thở nhẹ
    Là bao phép lạ hiển bày
    Hãy nâng sự sống trong tay
    Và dâng cho nhau hạnh phúc. Tham khảo thông tin quyết định của Thủ tướng tại link này
    http://www.tinmoitruong.vn/van-ban---chinh-sach/khai-thac--su-dung-ben-vung-tai-nguyen-va-bao-ve-moi-truong-bien_50_27071_1.html

    ReplyDelete
  7. Chúc mừng SCT và xin cảm kích sự chung tay của các chuyên gia, và thành viên tình nguyện SCT đã dành nhiều thời gian và vượt bao khó khăn để có được kết quả như hôm nay. Thật cảm kích với những nỗ lực không mệt mỏi của nhóm, nhất là a Thuật đã có kết quả. Chúc mừng anh! Chúc mừng SCT. Trừ Chủ đầu tư và "nhóm lợi ích" thì chắc chắn rằng tất cả mọi người đều phấn khởi nhất là 5000 người ký vào kiến nghị trình Quốc hội và Thủ tướng dừng hai thủy điện "lạ" này. (http://www.change.org/petitions/vietnam-government-and-congress-saving-cat-tien-national-park-by-stopping-2-hydropowers-dong-nai-6-6a)

    Tin vui này rất đáng ăn mừng, tuy nhiên đường đến đích vẫn dài và gian nan, cạm bẫy, chông mìn vẫn còn phía trước.

    Chúc anh chị em SCT nhiều sức khỏe, đủ kiên nhẫn và nghị lực để tiếp bước dài trên đường tranh đấu bảo vệ môi trường cho hôm nay và mai sau. Chúc SCT thành công viên mãn.

    QN

    ReplyDelete
  8. Hoàn toàn ủng hộ nhóm BẢO VỆ CÁT TIÊN bằng mọi giá ! Thủy điện ĐN 6 &6A là kểt quả từ các nhóm lợi ích nhằm xà xẻo công quỹ, làm nghèo đất nước; chỉ làm hại môi sinh, ảnh hưởng đến 20 triệu dân ở lưu vực sông Đồng Nai mà hiệu quả kinh tế không đáng kể (nếu thành công) so với mối nguy hại to lớn mà nó gây ra !
    Và trên hết, dự án thủy điện sông Đồng Nai là sự vi phạm pháp luật 1 cách trắng trợn

    ReplyDelete
  9. Sông ngòi bị cạn vì những cái đập quái ác, lũ lụt xảy ra như cơm bữa, đó là vì bọn cán ngố (nhóm lợi ích xấu) tham lam lại ngu xuẩn. Đê đập ngăn nguồn sông thì lòng sông bị cạn, cá sẽ bị tiêu diệt, gặp nước mưa không kịp toát tràn lên bờ cuốn theo nhà cửa và dân chúng (vì nước dâng nhanh, dân không kịp chạy). Đập thủy điện, tại sao càng nhiều đập thủy điện, điện lại càng thiếu? Cán ngố lại càng có cớ bày thêm, càng có nhiều công trình thì càng lắm tiềm bỏ túi. Túi tham của bọn cán ngố không bớt mà càng tăng--> Khiến tài sản thiên nhiên càng cạn kiệt, dâng chúng càng khổ vì chúng sẽ có cớ cướp thêm đất, tương lai dân Việt sẽ phải nai lưng làm tôi mọi để trả nợ cho thế giới, còn bọn con buôn, bọn cán tham càng giàu. Khi đã ăn no, vắt cạn, bọn chúng sẽ chui ra ngoại quốc, sống phung phí, láo khoét khuynh thiên hạ. Dân Việt sống chết mặc bây, tiền thầy bỏ túi. Khổ thân cho Mẹ Thiên nhiên, khổ thân cho dân tôi sao lại bị "nạn" thế này?

    ReplyDelete
  10. Hoan nghênh và ủng hộ SCT. Cần nhiều Tổ chức XH như vậy để góp tay bảo vệ Thiên nhiên, Tài nguyên của VN trước bọn tham tiền bóc lột, cướp đoạt tài nguyên. Ủng hộ việc có một tổ chức xã hội hoạt động bảo vệ Cát tiên một khu sinh thái thiên nhiên một di sản văn hoá lịch sử đặc biệt, một nguồn sống của hàng chục triệu người dân Nam Tây nguyên cả thành phố HCM và vùng Đông nam bộ. Các nhà khoa học đi tiên phong rồi sẽ được ủng hộ đông đảo của dân chúng.

    ReplyDelete
  11. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành nghị quyết quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011-2015) của TP Đà Nẵng. Thủ tướng yêu cầu Đà Nẵng rà soát quy hoạch đất đai. SCT hoan nghênh và ủng hộ quyết định đúng đắn, hợp lòng dân này. SCT hy vọng và tin tưởng, QH, Thủ tướng sẽ sớm chỉ đạo Bộ Công thương và các bộ ngành, tỉnh liên quan khẩn trương rà soát lại quy hoạch điện VII và loại bỏ tất cả các thủy điện sẽ khai thác-phá rừng trong vùng lõi trong rừng đặc dụng khu bảo tồn và VQG trong đó có hai thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.

    ReplyDelete
  12. Chào em Thuật,

    Tôi rất mừng nhận được thư của em và biết em còn trẻ mà đã có những ý nghĩ và hoạt động rất ý nghĩa cho tương lai của quê hương.
    Cách đây cũng đã lâu tôi có ký tên vào kiến nghị hủy bỏ hai dự án đập thủy điện Đồng Nai 6 và 6A có thể làm nguy hại cho Cát Tiên do nhóm SCT của Thuật khởi xướng. Tôi cũng biết là một chữ ký chẳng đi tới đâu, nhất là với nhóm quan tham hiện hữu chẳng coi ý kiến của dân là gì mà chỉ nghĩ tới chuyện làm tiền để làm đầy túi tham "vô đáy". Tôi ủng hộ anh và SCT.

    Chúc em sức khoẻ và hăng hái.
    ĐĐG

    ReplyDelete