Sunday, September 15, 2013

CẦN LẮM SỰ NHÌN NHẬN KHOA HỌC, XỬ LÝ CÔNG TÂM, MINH BẠCH

Loại bỏ 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A là cần thiết  
Chủ nhật, 15/09/2013, 06:35 (GMT+7)
(SGGP).- Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN) vừa ra thông báo hoan nghênh báo cáo của Bộ TN-MT về việc thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của các dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. VRN cho rằng các nội dung trong báo cáo của Bộ TN-MT đã thể hiện sự nhìn nhận khách quan, thấu đáo của Bộ TN-MT cùng các thành viên trong Hội đồng thẩm định báo cáo ĐTM các dự án Đồng Nai 6 và 6A. Qua đó, VRN tán thành những nhận xét của Bộ TN-MT về những vấn đề môi trường của các dự án và những tồn tại của báo cáo ĐTM.
Theo VRN, lưu vực sông Đồng Nai là một trong những lưu vực sông quan trọng bậc nhất của Việt Nam, chảy qua những vùng kinh tế năng động nhất của đất nước như TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương... Nơi đây từ thượng nguồn có Vườn quốc gia BiDoup Núi Bà (Lâm Đồng) và Vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai) được đánh giá là “điểm nóng” về đa dạng sinh học. Vườn quốc gia Cát Tiên đã được công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới, khu Ramsar - Bầu Sấu, khu di tích quốc gia đặc biệt. Đây là trung tâm đa dạng sinh học cao của thế giới thuộc tiểu vùng bảo tồn sinh thái khẩn cấp và là vùng “chim đặc hữu” Đông Nam Á với nhiều loài quý hiếm và có giá trị toàn cầu. Lưu vực sông Đồng Nai cũng đang chịu áp lực rất lớn từ việc phát triển các hệ thống công trình thủy điện lớn nhỏ ở thượng và trung lưu. Bên cạnh những đóng góp cho nguồn điện quốc gia, những công trình này đã và đang gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường thiên nhiên và xã hội trong lưu vực. Đó là những mất mát không thể tính toán và quy đổi kinh tế hết được và hầu như không có những biện pháp nào có thể giúp giảm thiểu.

Việc tiếp tục xây dựng các công trình thủy điện trên dòng chính sông Đồng Nai sẽ tiếp tục đẩy con sông này vào tình trạng tồi tệ hơn về môi trường, sinh thái, đe dọa đến an ninh lương thực, an sinh xã hội và sinh kế của hàng chục triệu con người, làm ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển kinh tế trong lưu vực. Do đó, VRN nhận thấy việc xem xét loại bỏ 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A cùng những thủy điện khác tương tự ra khỏi quy hoạch thủy điện trên sông Đồng Nai là rất cần thiết.

VRN cũng cho rằng, bám sát theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ về 2 dự án này, nếu Bộ TN-MT thẩm định thấy các tác động lớn về môi trường thì kiên quyết dừng dự án. VRN kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công thương loại bỏ 2 dự án này trong quá trình rà soát điều chỉnh quy hoạch thủy điện lưu vực sông Đồng Nai và loại bỏ các dự án thủy điện có ảnh hưởng tới các khu rừng đặc dụng, vườn quốc gia trong quy hoạch điện quốc gia. VRN tin tưởng rằng, những chủ trương đúng đắn và chiến lược phát triển xanh của Chính phủ trong bối cảnh công nghệ năng lượng tái tạo phát triển vượt trội hoàn toàn có thể bổ sung nguồn năng lượng sạch, thay thế cho các công trình thủy điện gây tổn thất lớn cho môi trường sinh thái và an sinh xã hội như 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.
TRẦN LƯU



No comments:

Post a Comment