Monday, September 9, 2013

Liệu Quốc hội có buộc dừng chủ trương đầu tư dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A không, tùy thuộc vào tâm thức cộng đồng của chúng ta!

Cập nhật lúc 06:21, 08/09/2013

Buộc dừng dự án thủy điện, bauxite ở Phú Yên

(ĐVO) – Tạm dừng chủ trương đầu tư dự án Thủy điện Sơn Giang, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên vì chưa lường hết tác động của các thủy điện nhỏ đối với môi trường vùng hạ du.
Ngày 6/9, UBND tỉnh Phú Yên đã có thông báo cho Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng điện 4 (Khánh Hòa) về việc tạm dừng chủ trương đầu tư dự án Thủy điện Sơn Giang (huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên).
Theo đó, dự án này buộc phải dừng vì lý do là chưa lường hết tác động của các thủy điện nhỏ đối với môi trường vùng hạ du; không cấp phép mới cho các thủy điện cho đến khi rà soát xong quy hoạch và có ý kiến chỉ đạo mới của Thủ tướng Chính phủ.
Cùng ngày Sở Kế hoạch đầu tư Phú Yên cũng thông báo cho Công ty cổ phần Khoa học sản xuất mỏ (Hà Nội) về việc dừng triển khai dự án khai thác, chế biến quặng bauxite Vân Hòa ở huyện Sơn Hòa (tỉnh Phú Yên).
Lý do, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị các dự án khai thác bauxite và sản xuất alumina ở Việt Nam chỉ được thực hiện sau khi 2 dự án khai thác mỏ tại Tân Rai (Lâm Đồng) và Nhân Cơ (Đắk Nông) đi vào hoạt động, được đánh giá là có hiệu quả.
Chưa thể lường hết tác động của các thủy điện nhỏ đối với môi trường vùng hạ du
Chưa thể lường hết tác động của các thủy điện nhỏ đối với môi trường vùng hạ du
Trước đó ngày 1/9, UBND tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị loại bỏ hai dự án và tạm ngưng ba dự án trong số năm dự án Quy hoạch thủy điện bậc thang trên địa bàn.
Việc kiến nghị loại khỏi quy hoạch hai dự án Thủy điện Tà Lài, huyện Tân Phú và Thủy điện Ngọc Định, huyện Định Quán do các dự án này có công suất nhỏ, hiệu quả thấp.Trong khi hai dự án này lại nằm gần Vườn quốc gia Cát Tiên và Nhà máy thủy điện Trị An, phải chiếm dụng nhiều đất sản xuất.
Tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị bộ Công thương đưa ba dự án thủy điện, Phú Tân 1, Phú Tân 2, Thanh Sơn vào danh sách các dự án tạm dừng.
Ba dự án này chỉ được cho phép đầu tư sau năm 2015 nếu đảm bảo có hiệu quả kinh tế và ít tác động đến môi trường - xã hội, phải có đánh giá tác động môi trường trước khi triển khai.
Cả 5 dự án trên (cùng với hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A) thuộc Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2010-2020, có xét tới 2030 (gọi tắt là Tổng sơ đồ 7), đã được duyệt năm 2011.
Phương Nguyên (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment