Friday, September 27, 2013

Loại thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Thủ tướng Chính phủ sáng suốt!

Loại thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Chính phủ sáng suốt!

(Tin tức thời sự) - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Công Thương rà soát để đưa các dự án thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A ra khỏi các quy hoạch được duyệt, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Loại khỏi quy hoạch điện
Văn bản của Văn phòng Chính phủ nêu rõ xét đề nghị của Bộ TN-MT (công văn số 142 ngày 30/8/2013) về việc thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường các dự án thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải có ý kiến: Đồng ý với kiến nghị của Bộ TN-MT tại công văn số 142, giao Bộ Công Thương rà soát để đưa các dự án thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A ra khỏi các quy hoạch được duyệt, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước thông tin này, Ths Nguyễn Huỳnh Thuật, một nhân viên của Vườn Quốc gia Cát Tiên, người từng viết tâm thư gửi Chủ tịch nước kiến nghị bảo vệ Vườn Quốc gia Cát Tiên khỏi các dự án thủy điện nghẹn ngào với báo Đất Việt: “Vậy là Vườn Quốc gia Cát Tiên được cứu thật rồi”.
Ths Thuật cho rằng, Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thực sự đã lắng nghe tâm nguyện của các nhà khoa học, cộng đồng và đưa ra quyết định sáng suốt trong thời điểm này đối với 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.

Là thành viên hội đồng khoa học thẩm định Báo cáo ĐTM của 2 dự án này, GS Nguyễn Ngọc Lung, Viện trưởng Viện quản lý rừng bền vững và chứng chỉ, chia sẻ: "Quyết định của Phó Thủ tướng phù hợp với quan điểm của nhiều thành viên trong hội đồng".

Bản thân Giáo sư Lung cũng từng chia sẻ với Đất Việt rằng, khi lòng dân chưa thông thì Chính phủ không nên quyết định làm 2 dự án này.

“Tôi nghĩ rằng Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo như vậy là phù hợp”, GS Lung nói.

Còn TS Vũ Ngọc Long, Viện trưởng Viện Sinh thái học miền Nam, cho rằng đây là một tin vui với những người đang làm công tác bảo vệ môi trường, suốt thời gian qua đã tranh luận xem dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A có thể đưa vào triển khai được hay không.
TS Long cho rằng, với quyết định của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải như vậy nghĩa là không còn cơ hội nào cho thủy điện Đồng Nai 6 và 6A có thể đi vào thực hiện nữa.

Cũng bày tỏ sự vui mừng với thông tin này, ông Trương Văn Vở, ĐBQH tỉnh Đồng Nai cho biết, cử tri Đồng Nai chờ đợi và hy vọng nhiều ở quyết định này của Phó Thủ tướng.
Sau nhiều cuộc khảo sát, nghiên cứu, hội thảo và tranh luận của nhiều bên cuối cùng đã có thể tìm ra hướng đi cho 2 dự án Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A
Sau nhiều cuộc khảo sát, nghiên cứu, hội thảo và tranh luận của nhiều bên cuối cùng đã có thể tìm ra hướng đi cho 2 dự án Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A
Phạm môi trường, phạm cả luật

Theo Bộ TN-MT, việc thực hiện hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A sẽ làm mất vĩnh viễn 327,23 ha đất rừng; trong đó đặc biệt có 128,37 ha đất ở khu vực Cát Lộc thuộc vùng lõi Vườn Quốc gia Cát Tiên. Trong báo cáo tác động môi trường có cam kết trồng rừng bồi hoàn diện tích rừng bị tổn thất do thực hiện các dự án, nhưng lại chưa nêu được vị trí cụ thể và phương án trồng rừng thay thế.

Bên cạnh đó, hai dự án thủy điện trên cách khu ngập nước Ramsar Bàu Sấu 55 km theo đường sông. Tuy nhiên báo cáo tác động môi trường lại chưa đánh giá được đầy đủ sự tổn thất về đa dạng sinh học trong vùng ngập và khu vực xây dựng công trình đầu mối trong mối quan hệ với tính nguyên vẹn, giá trị đa dạng sinh học của Vườn Quốc gia Cát Tiên và hệ sinh thái bản địa của khu vực.
Một số biện pháp giảm thiểu tác động đến đa dạng sinh học của báo cáo tác động môi trường còn thiếu tính khả thi, không đề ra biện pháp bảo vệ, bảo tồn loài cá chình hoa quý hiếm.

Ngoài ra, do không chuyển dòng chảy, nên tổng lượng nước chảy về hồ Trị An hầu như không thay đổi. Trong khi hồ chứa của thủy điện Đồng Nai 6 và 6A là điều tiết ngày nên các hồ chứa này sẽ tác động đến nhu cầu sử dụng nước phía hạ du đập thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.
Mặt khác, báo cáo tác động môi trường cũng chưa phân tích rõ vai trò của dòng chảy có đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước gia tăng theo quá trình phát triển kinh tế - xã hội phía hạ du, môi trường sống cho hệ sinh thái thủy sinh, đặc biệt đoạn sông ngay sau đập thủy điện Đồng Nai 6 và 6A và khu ngập nước Bàu Sấu.

Thêm nữa, trong hồ sơ báo cáo tác động môi trường của hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A chưa có văn bản thẩm định của cơ quan có thẩm quyền về văn hóa-thông tin.
Trong khi đó theo Khoản 1 Điều 36 Luật Di sản văn hoá quy định “Khi phê duyệt dự án cải tạo, xây dựng các công trình nằm ngoài các khu vực bảo vệ di tích quy định tại Điều 32 của Luật này mà xét thấy có khả năng ảnh hưởng xấu đến cảnh quan thiên nhiên và môi trường, sinh thái của di tích thì phải có ý kiến thẩm định bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hóa-thông tin."
Ngoài ra, theo quy định tại Khoản 2 Điều 7 Luật đa dạng sinh học thì “xây dựng công trình, nhà ở trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của khu bảo tồn, trừ công trình phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh; xây dựng công trình, nhà ở trái phép trong phân khu phục hồi sinh thái của khu bảo tồn” là hành vi bị nghiêm cấm.
Căn cứ hồ sơ thì hai dự án nêu trên đều có một phần diện tích nằm trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Vườn Quốc gia Cát Tiên. Do vậy, việc xây dựng các công trình thủy điện Đồng Nai 6 và 6A là vi phạm quy định trên.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá, trường hợp nếu các dự án trên được triển khai sẽ phải xây dựng các hạng mục công trình phụ trợ, đường dây truyền tải, đường giao thông tiếp cận….
Việc thực hiện các hạng mục này sẽ gây ra những tác động bất lợi đến môi trường tự nhiên và các điều kiện kinh tế-xã hội khu vực diễn ra các hoạt động thi công tạo cơ hội thuận lợi cho các hành vi xâm hại Vườn Quốc gia Cát Tiên.

Một tác động khác mà Bộ lo ngại đó là tác động đến sinh kế của người dân sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và đánh bắt cá vùng hạ du, đặc biệt là các dân tộc ít người như: Châu Ro, Châu Mạ, STiêng , M'Nông… Hơn nữa, nếu triển khai hai dự án trên sẽ gây bất lợi đến quá trình xem xét công nhận di sản thiên nhiên thế giới đối với Vườn Quốc gia Cát Tiên.

Theo ĐVO.

No comments:

Post a Comment