Tuesday, September 3, 2013

CHƠI BÀI NGỬA

Rút lui trong danh dự hay tiếp tục “chày cối” ?

Cập nhật lúc 09:45, Thứ Ba, 03/09/2013 (GMT+7)

Ngày 2-9, bình luận về thông tin Công ty cổ phần Tập đoàn Ðức Long Gia Lai có công văn xin rút lại hồ sơ thẩm định đánh giá tác động môi trường (ÐTM) của 2 dự án thủy điện Ðồng Nai 6, 6A để xem xét bổ sung, TS. Phạm Hữu Khánh, chuyên gia về bảo tồn đa dạng sinh học của Vườn quốc gia Cát Tiên, một trong những nhà khoa học phản bác quyết liệt về 2 dự án này nhận định đây chỉ là một động thái xoa dịu dư luận. Bởi đã nhiều lần, đứng trước sự phản biện mạnh mẽ của các nhà khoa học, Tập đoàn Đức Long Gia Lai đã có “điều chỉnh, bổ sung” cho bản báo cáo ĐTM nhưng vẫn nội dung quẩn quanh như cũ. TS. Phạm Hữu Khánh cho biết, gần đây Tập đoàn Đức Long Gia Lai cũng đưa ra bản báo cáo ĐTM mới, song thực chất chỉ là những “tiểu xảo” xào nấu, cắt dán, hoàn toàn không có thông tin gì mới hơn.
Báo chí cả nước nhiều năm qua, trong đó có Báo Đồng Nai, đã đăng tải hàng loạt bài viết xung quanh “cuộc chiến” giữa một bên là chính quyền các tỉnh, thành trong khu vực, các nhà khoa học rất tâm huyết bảo vệ thiên nhiên, môi trường và người dân địa phương  và một bên là Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai , chủ đầu tư  của 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6 A. Quan điểm của lãnh đạo Đồng Nai cũng như TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh khu vực, là kiên quyết loại bỏ 2 dự án này ra khỏi quy hoạch thủy điện trên sông Đồng Nai để bảo vệ “lá phổi xanh” Cát Tiên, là di tích quốc gia đặc biệt và đang hướng tới trở thành di sản thiên nhiên thế giới. Hơn thế nữa, vì lợi ích sinh sống lâu dài của hàng chục triệu người dân sống ở lưu vực sông Đồng Nai. 
Có thể thấy, trong mấy năm qua Tập đoàn Đức Long Gia Lai đã “lao đầu” vào dư luận với cố gắng bảo vệ cho quan điểm làm thủy điện Đồng Nai 6 và 6 A sẽ không có tác động nhiều đến môi trường. Ngược lại,  nhiều nhà khoa học đã bỏ rất nhiều công sức lặn lội vào rừng sâu khảo sát thực địa để có cơ sở minh chứng rằng, nếu làm 2 dự án thủy điện này sẽ phá hoại nghiêm trọng đến thiên nhiên, môi trường, vốn đã được tạo dựng cả ngàn năm.
Chỉ có 2 khả năng sau khi Tập đoàn Đức Long Gia Lai xin rút lại hồ sơ ĐTM: sẽ rút lui trong danh dự (không để các cơ quan thẩm quyền bác bỏ khi đưa ra xem xét) hoặc bằng mọi cách xoay xở bổ sung để tiếp tục “chày cối” bảo vệ 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6 A. Dễ nhận thấy, tên tuổi của Tập đoàn Đức Long Gia Lai đã xấu đi rất nhiều xung quanh việc ra sức bảo vệ 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Vì vậy, nếu tập đoàn này chủ động rút lui trong danh dự vẫn còn có thể vớt vát được phần nào uy tín.
Xuân Phú
Nguồn:

3 comments:

  1. Tôi là Giun đấtSeptember 3, 2013 at 5:47 PM

    VIẾT HAY LẮM! Đức Long ơi, xin hãy tìm hiểu xem ý nghĩ 2 chữ đó có phải là đức của rồng, phẩm chất của rồng không?
    Muốn làm rồng hay đang trở thành GIUN ĐẤT???

    ReplyDelete
  2. Tôi Là Giun ĐấtSeptember 3, 2013 at 6:02 PM

    Tôi là Giun đất has left a new comment on your post "CHƠI BÀI NGỬA":

    VIẾT HAY LẮM! Đức Long ơi, xin hãy tìm hiểu xem ý nghĩ 2 chữ đó có phải là đức của rồng, phẩm chất của rồng không?
    Muốn làm rồng hay đang trở thành GIUN ĐẤT???

    ReplyDelete
  3. Tham khảo: http://radiovietnam.vn/tin-tuc-63-tinh-thanh/2013/07/dong-nai-du-an-thuy-dien-dong-nai-6-6a-gay-buc-xuc/

    ReplyDelete