Monday, September 16, 2013

Tâm thư của Nguyễn Huỳnh Thuật gửi nguyên Giám đốc Vườn Quốc gia Cát Tiên Trần Văn Thành

SCT-Mọi của cải và quyến hành trên thế gian này không thể đem lại hạnh phúc, nếu không có hiểu và thương. Trước những quá khích, trù dập, lo sợ, tàn phá thiên nhiên-môi trường và sân hận, thì mình chỉ có một cách mà thôi: Hãy quan sát bùn cho thật kĩ, để trồng trên đó một cây hoa sen.

Trần Văn Thành (Giám đốc VQG Yordon, Nguyên Giám đốc VQG Cát Tiên) cùng Nguyễn Huỳnh Thuật (nguyên cán bộ VQG Cát Tiên) là hai nhân vật phản đối mạnh mẽ và đấu tranh đến cùng nhằm "cứu Cát Tiên" thoát khỏi hai thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Kết quả về hai dự án thủy điện này hiện đang được Chính phủ và Quốc hội đặc lên bàn cân còn Giám đốc Thành thì chuyển công tác đơn vị khác (Yordon), Nguyễn Huỳnh Thuật thì bị kiểm điểm và anh đã nghỉ việc sau những khó khăn về việc viết tâm thư đến Chủ tich nước 2012. 
Để thấy rõ được tâm huyết và động cơ "Yêu quý, Bảo vệ Cát Tiên" của Nguyễn Huỳnh Thuật, người sáng lập nhóm SCT. Ban biên tập SCT xin trân trọng giới thiệu quý độc giả lá thư tâm huyết anh Thuật đã gửi đến ông Trần Văn Thành lúc ông còn là Giám đốc VQG Cát Tiên.

Nội  dung thư Nguyễn Huỳnh Thuật gửi ông Trần Văn Thành:
"Cát Tiên, thứ năm, ngày 14 tháng 7 năm 2011.
Kính gửi anh Thành (Giám đốc VQG Cát Tiên),
Đồng kính gửi ban giám đốc Vườn VQG Cát Tiên, người thương/thân và người quan tâm!
Anh kính quý,
Em rất cám ơn anh quan tâm, thấu hiểu và tạo điều kiện để cho em có thể thực hiện tốt nhất giấc mơ Cát Tiên: là điểm đi đầu, tiên phong, gương mẫu trong việc bảo vệ rừng-mt-đa dạng sinh học-đa dạng văn hóa trong mối quan hệ phức hợp-phức tạp của đa ngành-đa danh hiệu quốc tê-đa tỉnh-đa bộ-đa nhóm lợi ích,...thực hiện chí nguyện bảo vệ bà “mẹ thiên nhiên”, “mẹ đất”. Qua quá trình, nhất là từ khi em có báo cáo tham luận kinh nghiệm về giáo dục phát triển bền vững ở Hội thảo quốc gia thập niên Liên Hợp Quốc giáo dục vì phát triển bền vững (UN DESD 2007) tại khách sạn Rex, HCM ngay thời điểm sau khi tham dự và báo cáo tại Hội thảo quốc tế UNESCO về quản lý bền vững các khu dự trữ sinh quyển khu vực Đông Nam Á tại Maolan, Trung Quốc (Ecotone-SeaBRnet 2007) em ý thức rõ rằng sự nghiệp phát triển bền vững nói chung và bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường nói riêng phải xây dựng từ gốc, từ tâm thức, từ sự chuyển hóa sâu sắc bên trong của mỗi người để ngày một có sự bình tâm tốt hơn, vững chải hơn. Em may mắn đã nắm phương pháp và sự luyện tập này, luyện lấy hơi thở có ý thức làm nền tảng cho đời sống ý thức, sâu sắc hàng ngày làm nền tảng cho việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. 
Người khác, anh và em, mỗi người có những phương pháp, phương cách hành động riêng để cùng đi đến một mục đích chung là hạnh phúc tự thân, đi đến kết luận chung là nếu con người chúng ta bỏ quên nguồn gốc của mình thì không thể nào có điểm tựa vững chắc để xây dựng tương lai. Nếu chúng ta không quay về học phương pháp để hiểu và thương mình, bảo vệ thân tâm mình thì không thể nào hiểu và thương người khác, không thể nào bảo vệ thân tâm mẹ đất, không thể nào bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và văn hóa tốt.
Vì cái thấy ấy, cái thấy của nhiều khổ đau, thân tâm của nhiều người bất an chung quanh em, chung quanh Vườn Quốc gia Cát Tiên thân yêu của ta và em đã phát tâm muốn làm vơi đi những khổ đau đó, em rất hạnh phúc đã tiên phong trong việc này, được anh hiểu-ủng hộ, khích lệ đó là một đặc ân cho em. Sự có mặt tình nguyện của em tại các trường cấp 1-2-3 cạnh Vườn nhất là chia sẻ theo chủ đề đề xuất của trường mỗi 15-30 phút vào giờ chào cờ đầu tuần, những buổi ngoại khóa, lồng nghép, ngày cuối tuần trong giờ sinh hoạt câu lạc bộ tiếng Anh, câu lạc bộ sở thích,..cũng như việc tổ chức các chuyến đi-tham quan cho các em tại rừng ta vì lẽ đó. Sự thật là em cho rất ít nhưng nhận được rất nhiều anh ạ từ những tấm lòng, tình cảm chân tình, ánh mắt sáng người của các em. Em đã chứng nghiệm rằng đem niềm vui đến cho người khác, giúp người khác vượt qua khó khăn, tiếp xúc được với thiên nhiên-mẹ hiền và tháo gỡ được những định kiến, quan niệm, hờn giận và thoái quen không tốt, giúp người khác chuyển hóa khổ đau để gìn giữ và bảo vệ thân tâm họ làm nền tảng bảo vệ thân tâm đất mẹ, bảo vệ “mẹ Cát Tiên” là một nguồn vui lớn nhất, hạnh phúc lớn nhất và khó diễn tả bằng lời anh ạ.
Dù có thể đâu đó có thành kiến, định kiến, cái hiểu chưa đúng, có những câu hỏi và nghi ngờ đó có phải là truyền đạo không (Đảng là vô thần, Mác cho rằng tôn giáo là thuốc nghiện/ma túy của quần chúng,...), không nên làm việc ngoài chuyên môn chính, nếu có chuyện không hay xảy ra thì,...? nhưng em rất may mắn và hạnh phúc có anh hiểu, tin nơi em. Em chỉ mỗi duy nhất làm một đều các em và nhà trường thật sự cần đến đó là giúp các em có thêm niềm tin yêu nơi bản thân-gia đình-thầy cô-bè bạn,.., giúp cho các em có được chuẩn bị/lập kế hoạch tốt cho tương lai và sự siêng năng đúng đắn, giúp cho các em có được sự kiên nhẫn tốt hơn, giúp cho các em vượt qua được những cơn bão cảm xúc trong em, giúp cho các em hiểu và thương các em-thương người thân hơn, giúp cho các em dần tách và tránh xa những hệ lụy của games-internet-phá thai-ma túy-lơ lỏng việc học,...giúp cho các em có thêm đạo đức và chiều hướng tinh thần/tâm linh trong đời sống, giúp cho các em ý thức rõ hơn những thật sự đang xảy ra bên trong và bên ngoài-xung quanh cá em,... Dù có nhiều khen hay chê cũng không làm cho em quá bận tâm, không làm cho em dao động và bất ổn. Em biết mình và biết mình đã-đang-nên làm . Em có niềm tin tuyệt đối vào chính mình, em đã thấy rõ đường đi, em có nhiều hạnh phúc trên con đường mình đang đi. Cuộc sống hiện đại và hội nhập sâu rộng này có rất nhiều dòng xoáy, cạm bẫy và rủi ro. Tuy nhiên với ý thức rõ cuộc sống ấy, em phải hết sức cẩn thận và luôn làm chủ mọi phương tiện, tiện nghi hiện đại, lời ăn tiếng nói, cách quan hệ,.. để đem lại cho em cho anh và mọi người thương, mọi người quan tâm sự an ổn hơn trong thân tâm, sự sống thỏa mãn hơn, thảnh thơi và hạnh phúc hơn. 
Đính kèm theo là một số thông tin đại diện của sự chia sẻ, phản hồi từ các em mà em đã nhận được trong quá trình tình nguyện đến các trường và đưa các em đến Cát Tiên khi em tốt nghiệp tại Tokyo, Nhật Bản cuối năm 2010 và về lại công tác ở đơn vị ta từ đầu năm nay. Em kính gửi, kính báo cáo đến anh để có thêm thông tin, chia sẻ hiểu thương.
Kính thư,
Em Thuật"
Trích đoạn một số phản hồi của các em học sinh nhận được những bài học, hướng dẫn và góp mặt tình nguyện từ Thuật (đính kèm theo thư gửi Trần Văn Thành):
 “…Nhắm mắt và cảm nhận,… ý thức bảo vệ thiên nhiên đã được hình thành từ những ngày còn bé nhưng chưa bao giờ tôi nhận thức đến thế sau chuyến đi này. Chuyến đi vô cùng bổ ích và ý nghĩa. Tôi xin cám ơn vô cùng những câu chuyện, những kinh nghiệm quý báu về cuộc sống, về cách để chạm tới ước mơ của anh…”
 “…lòng tôi dâng trào cảm xúc may mắn, vui, hạnh phúc và tràn đầy biết ơn, thật khó có ngôn từ nào diễn tả được. Lần đầu tiên trong đời tôi thấy như được hòa mình với thiên nhiên, trong lòng nhẹ nhõm và thỏa mái hơn. Đặc biệt là những câu chuyện đầy triết lí và ý nghĩa của anh. Anh ấy đã giải đáp nhiều thắc mắc trong lòng mà bấy lâu nay không biết hỏi ai hay tâm sự cùng ai, anh ấy đã cho chúng tôi rất nhiều. Những điều anh ấy nói đúng và rất thực tế. Tôi còn nhớ rất rõ câu chuyện chiếc lá mà anh đã nói cho chúng tôi lúc ở trong rừng… Tôi thật thấy đáng giận cho bản thân khi không thể nhớ hết những lời anh nói…”
“..Mỗi người chúng ta cần biết tôn trọng sự sống. Hãy sống chân thành và luôn khoan dung như đất, luôn lắng nghe và nói những lời yêu thương. Đó là những đều tôi đã học được từ anh. Tôi thầm nhủ mình cần phải cố gắng học và sống ý thức hơn nữa để từ hôm nay có thể giúp được cho nhiều người khác, trở thành người có ích cho xã hội…”
“…cảm xúc và suy nghĩ ngập tràn trong tâm trí tôi. Chương trình của anh thật tuyệt và giúp cho tôi có những khám phá mới. Anh kể cho chúng tôi nghe về cuộc đời anh mà tôi cứ tưởng như một câu chuyện thần thoại có nhiều chương hồi. Với anh, có lẽ những điều anh làm là bình thường nhưng đối với rất rất nhiều người nó quả thật to lớn. Anh trải qua nhiều khó khăn, thách thức, vất vả và thăng trầm. Những điều anh suy ngẫm từ chính bản thân mình thật đặc biệt. Năm điều mà anh gọi lài năm nguyên tắc hay 5 lĩnh vực thực tập sống an toàn và hạnh phúc (1. Hiểu-tin-tôn trọng bản thân, tôn trọng và bảo sự sống 2. Tôn trọng quyền tư hữu của người khác và hạnh phúc chân thật. 3. Gìn giữ trinh tiết, sự chung thủy và tình thương đích thực. 4. Không nói sai sự thật, không chỉ trích, lắng nghe và ái ngữ. 5. Tiêu thụ ý thức, nuôi dưỡng và trị liệu thân tâm)  anh nói cần thiết để thành công bền vững quả thật nói thì dễ mà làm thì khó. Tin vào cuộc sống, tin vào bản thân mình, tin vào những đều tốt đẹp chắc chắn sẽ xảy ra và sống hạnh phúc ngay bây giờ là điều mà tôi tâm đắc nhất. Với tôi, anh đang làm những công việc thầm lặng mà lớn lao, khước từ thảm đỏ về với rừng già, dám hy sinh và chấp nhận ở lại đây,… anh thật đáng khâm phục. Chúc anh sẽ làm được nhiều điều hơn nữa trong tương lai”
“…rất ấn tượng và xúc động khi nghe anh nói về bài thơ chiếc lá*, về quy luật và đời sống cho nhận vô tư của nó tại cái cây to nhất trong rừng Cát Tiên. Đời người như chiếc lá có muôn hình vạn trạng biến hóa khôn lường, không ai giống ai. Nhưng tất cả có một điểm chung là được sinh ra rồi cũng trở về với cát bụi, lá rụng về cội và tiếp tục chuyển hóa thành phân, thành dưỡng chất trong đất để đi vào nuôi dưỡng cây và muôn loài khác. Đó là một vòng tuần hoàn của tạo hóa, của luật tự nhiên. Điều quan trọng nhất là chúng ta sống cho ý nghĩa để chết đi sẽ không hối hận và nuối tiếc như chiếc lá chín thong dong rời cành”  
“…chuyến đi thật sự lí thú và bổ ích-mỗi người một cảm xúc, một tâm trạng nhưng cùng một niềm vui, hạnh phúc và niềm biết ơn sâu sắc. Trở về nhà tôi đã kể cho gia đình và bạn bè nghe rất nhiều điều về rừng Cát Tiên, về anh.  Nó sẽ trở thành một kỷ niệm đẹp khó phai trong cuộc đời tôi! Hôm qua, hôm nay và mãi mãi!”
“…mọi người ai nấy đều nói cười vui vẻ, tôi cảm nhận như một đại gia đình hạnh phúc, đầm ấm. Tôi rất tâm đắc khi nghe anh nói về quan điểm sống, cách sống và cách làm việc của anh. Lời anh nói như một nhà thông thái đang giảng triết lý rót vào lòng người những bài học hay, bổ ích. Qủa thật đây là một chuyến đi vui vẻ, thật đáng giá và thành công ngoài sự mong đợi. Ký ức về chuyến hành trình này sẽ còn mãi trong tôi”
“…Đây thật sự là một chuyến đi thật sự thú vị và đầy ý nghĩa. Đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng, cảm xúc tốt lành. Không chỉ tôi mà tất cả các bạn trong đoàn đã có cơ hội tìm hiểu, khám phá và nhận ra nhiều mới lạ. Tôi không nhớ hết bài thơ cùng nhiều câu chuyện rất hay của anh nhưng có lẽ ý nghĩa cuộc sống mà anh muốn truyển đạt cho tôi và các bạn trong chuyến đi thì tôi không thể quên được. Tôi rất cám ơn anh đã cho chúng tôi có một chuyến đi đầy bổ ích như vậy”
“…Đây là một chuyến tham quan-du ngoạn thú vị, tuyệt vời với những điều bổ ích đối với mình. Qua anh, mình đã học được rất nhiều điều mới lạ và hấp dẫn. Và nó cũng đã mang lại cho mình nhiều suy nghĩ. Thiết nghĩ, nếu ngày một nhiều người có thể làm được hết sức mình một cách tốt nhất như anh thì những loài động vật bị nguy hiểm của chúng ta sẽ an toàn và môi trường sống hoang dã cũng sẽ được bảo vệ. Cuối cùng mình chỉ muốn nói lời cám ơn chân thành đến anh. Anh là con người tuyệt vời, một tâm hồn yêu thiên nhiên mãnh liệt và đang cố gắng nỗ lực bảo vệ nó như bảo vệ người mẹ thân yêu nhất của chính mình. Xin hãy tiếp tục công việc tuyệt vời mà anh đang theo đuổi, em cũng sẽ cố gắng hết mình để được trở nên như anh và em hy vọng, tin chắc rằng chúng ta sẽ lại được gặp nhau trong một ngày gần nhất. Cầu chúc cho anh được mọi điều tốt lành”
 “…tôi đã hiểu rằng anh đã bảo vệ rừng bằng cả trái tim và lòng nhiệt huyết, với khu rừng-ngôi nhà thứ hai của anh. Anh đã cho đi rất nhiều nhưng anh cũng nhận lại vô vàn niềm vui. Tôi chợt hiểu rằng, khi cho đi một thứ đó (bằng tấm lòng) ta sẽ nhận được niềm vui lớn. Điều làm tôi và mọi người trong đoàn cảm thấy tự hào đó là mọi người được anh dẫn đi xem nơi ẩn trú của các chú Báo, chú Gấu và cá Sấu mà không phải bất cứ ai cũng có thể vào nơi đây được. Có lẽ, đối với tôi đây là chuyến đi không bao giờ quên với bao kỷ niệm đẹp về tình bạn, về cuộc đời. Chuyến đi đã dạy cho tôi ý thức hơn về trách nhiệm của bản thân đối với môi trường, đối với các loài động-thực vật hoang dã. Tôi đã tìm cho mình một góc riêng trong tâm hồn-trong mát và ngọt lành…”
 “…Những chuyến đi để lại trong tôi không chỉ là những câu chuyện thú vị, những điều ngạc nhiên, những tiếng cười, những cảm xúc khó phai mà còn là những bài học yêu thiên nhiên, yêu quý bản thân, trân trọng cuộc sống và biết cách hoàn thiện mình….Chính vì điều đó, tôi tin chắc rằng, tôi sẽ còn quay lại nơi đây (Cát Tiên) nhiều hơn một lần nữa để nhận ra mình đã sống và trưởng thành như thế nào!”
 “Chuyến đi này đối với em quả là có nhiều lần đầu tiên và nhiều điều mới mẻ, mới lạ:…Qua những câu chuyện anh kể, chúng em đã hiểu rõ hơn về vai trò của rừng cũng như sự cần thiết phải bảo vệ rừng và các loài động vật. Bên cạnh đó, em cũng nhận được tình cảm của những người nơi đây đến rừng…”
“…Em rất ấn tượng với buổi nói chuyện của anh vì nó đã phần nào giúp em trong lúc này. Trước đó, em rất phân vân và hoang mang trong việc có được sự chọn lựa hay quyết định đúng, làm thế nào để có được một quyết định đúng đắn? làm thế nào tránh được sai lầm và không phải hối tiếc về sau? tương lai mình rồi đây sẽ ra sao? Mọi thứ thật mơ hồ. Những câu hỏi và trăn trở này cứ mãi quanh quẩn trong em. Buổi nói chuyện của anh về chủ đề: “Làm thế nào để biến giấc mơ/ước mơ thành sự thật” đã giúp em tháo gỡ trong lúc này. Từ sau buổi nói chuyện, đôi lúc em cũng dành cho mình những khoảng không gian vắng lặng để suy nghĩ, để lắng lòng, nhìn lại bản thân mình, để xem lại mình đã có , đâu là điểm mạnh/thói quen tốt và điểm yếu/thoái quen xấu của mình, để xem em thật sự muốn ?! Ban đầu em nhận ra được vài thứ nhưng sau đó mọi thứ lại lẫn lộn, em thật sự chẳng biết cái nào là thực tế, cái nào là do mình mong muốn thật sự và cái nào tưởng tượng ra. Em thật sự cần anh tiếp tục giúp em. Sau buổi nói chuyện với anh, em đã biết lập kế hoạch cho bản thân dù chỉ là đối với những việc nhỏ như làm bài tập về nhà thôi và đôi khi em cũng không hoàn thành được kế hoạch. Em xin chân thành cám ơn đến anh và em hy vọng sẽ được anh có nhiều buổi nói chuyện và chỉ dẫn nữa”   



 * Đời người như chiếc lá
Tất cả là vô thường
Sống là cho và nhận
Trong muôn vàn hạnh phúc”

Ghi chú: Những bài thơ này như là thông điệp gửi từ thiên nhiên (tạo vật, sự sống, tạo hóa, mẹ đất, mẹ thiên nhiên, chiếc lá, cây, đại diện cho muôn loài) và dùng để cho các em học sinh suy nghĩ, động não, nhìn sâu (quán chiếu) và diễn giải, trình bày theo cá nhân hoặc theo đại diện nhóm và đã có những kết quả-khám phá rất sáng tạo, bất ngờ và thú vị. 
1.      “Hỡi người đang tìm kiếm
  Sống chết đi về đâu
  Hãy nhìn kìa chiếc lá
  Chuyển biến muôn vạn hình”

2.      “Cuộc sống luân hồi chỉ thế thôi
Chồi non chớm nở lá vàng rơi
Thong dong mây trắng về bên núi
Cõi thế tưng bừng lễ hội vui”

3.      "Sự sống tiếp nối chỉ thế thôi
 Không nhân thì làm có quả
 Lá rơi chim hát chồi hoa nở
 Thong dong từng bước leo đồi cao
 Cõi thế tưng bừng lễ hội vui"
  
4.      “Thuật sống tuân theo luật tự nhiên
Mỗi ngày một mới một hoàn Hảo
Nhật chiếu cảnh Tiên liền hiện rõ
Vầng trăng sáng tỏ giữa trời Minh”

5.      “Thuật sống tuân/thuận theo luật tự nhiên
           Mỗi ngày một mới một hoàn Hảo
           Dòng đời như nước chảy lá rơi
          Lợi danh như mây trôi sương khói
         Chỉ có tình thương ở lại đời"

6.      “Thân như ánh chớp giữa trời giông
Hãy sống sao cho thật với lòng
Danh lợi mây trôi không giữ bóng
Cuộc đời thành bại hóa hư không

7.       "Trăm năm trước thì ta chưa gặp
 Trăm năm sau biết có gặp không
 Gặp nhau rồi thì hãy cứ vui
 Ai yêu ai ghét chẳng bận lòng
 Người khôn tập sống thong dong trong đời"

8.      “Ai yêu ai ghét mặc ai
Tình thương ta cứ trải dài muôn nơi
Ai yêu/thương ai ghét mặc tình
Phận mình hãy giữ tâm mình bình an/thẳng ngay”

9.      Không ai biết được ngày mai
 Sống an vui nơi hiện tại nhiệm mầu
Mỉm cười ta thở thật sâu
Gió mát trăng trăng thanh vạn sầu tan biến”

10.   “Bây giờ rõ mặt đôi ta
 Biết đâu rồi nữa chỉ là chiêm bao”

11.  “Một nhà sum họp sớm trưa
Gió trăng mát mặt muối dưa chay lòng
Bốn bề bát ngát mênh mông
Nhạc dâng hôm sớm mây lồng trước sau”

12.  “Cát Tiên như thể mẹ hiền
    **Đồng Nai mạch sống nuôi bao triệu người
        Thủy điện như nấm mọc lên
        Cộng thêm Bauxite hỡi ôi mẹ hiền
        Ngôi nhà Tê giác thân thương
        Còn đâu mà để sớm hôm đi về”    
**Đồng Nai: Sông Đồng Nai.

Tham khảo
http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/Thoi-su-suy-nghi/568609/danh-doi.html (báo Tuổi trẻ viết về Trần Văn Thành) 
http://tuoitre.vn/Pages/Printview.aspx?ArticleID=4634 (báo Tuổi trẻ viết vềNguyễn Huỳnh Thuật, trích: "... Nói đến ấn tượng Tứ Phương, ta lại nhớ tới ấn tượng Nguyễn Huỳnh Thuật - mới cách đây vài tháng (Tuổi Trẻ, 2-4-2003). Tốt nghiệp thủ khoa ĐH Nông lâm TP.HCM, Thuật đã được bốn nơi “ngon lành” tại TP.HCM mời cộng tác với nhiều danh lợi hiển vinh. Nhưng bạn đã khước từ thảm đỏ bốn nơi đó để... lên rừng với lá đơn tình nguyện. Tại rừng Cát Tiên, bạn đã lặn lội với rừng, tự biến mình thành “người rừng” để hiểu rừng và giữ rừng bằng tài năng, kiến thức và sức trẻ đang có....")

11 comments:

  1. Tin vào Vận NướcSeptember 16, 2013 at 11:41 AM

    CÔNG TÁC LƯU TRỮ TÀI LIỆU CÁ NHÂN CỦA THUẬT ĐƯỢC LẮM!! KHÔNG SÓT CÁI GÌ!

    ReplyDelete
  2. Trích thư của Nguyễn Huỳnh Thuật gửi cho nhóm SCT: "... Để hi sinh cái riêng, bảo vệ cái chung, chúng ta cũng không thể ngồi yên mà kêu gọi “sự thành tâm” quay lại của những ông chủ doanh nghiệp hay "nhóm lợi ích" như những con hạm hòng phá rách lưới pháp luật đang muốn biến rừng-tài nguyên làm ra tiền cho đầy túi tham "vô đáy" mình. Vì sự thật và vì sự công bình mà ta can đảm nói ra sự thật về những tình trạng bất công, dù hành động gây khó khăn cho ta,mang lại những đe dọa cho sự an thân của ta nhưng ta vẫn phải lên tiếng kể cả sự chấp nhận đánh đổi cái chết của ta để có thể "cứu" Cát Tiên (ngôi nhà của hàng triệu người sống trực tiếp và của hàng tỉ loài anh em) thoát khỏi hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A đã. Sự đánh đổi luôn có cái giá của nó, có khi rất đắt. Có thể đó là thảm họa về môi trường, về bệnh dịch, về mất mát đa dạng văn hóa và đa dạng sinh học, về di tích-di sản,.... kèm theo là những chuỗi ngày khó khăn trong cuộc sống khi một cá nhân ta đã chấp nhận hi sinh nhưng cũng không bảo vệ được lẽ phải..."

    ReplyDelete
  3. Ủng hộ anh Nguyễn Huỳnh Thuật, ủng hộ Trần Văn Thành, ủng hộ SCT.
    Sống cho lẽ phải, sống thật chân thật, sống biết kiên nhẫn, sống bằng lương tâm, sống sao thanh thản, tháng ngày trôi nhanh.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mỗi người đóng góp một tấm lòng, một bàn tay, một năng lượng lành
      thì màu xanh sẽ được giữ mãi cho muôn đời sau. Cát Tiên muôn năm, SCT muôn năm, màu xanh muôn năm, hạnh phúc muôn năm.

      Delete
  4. Gui em Huỳnh Thuật!
    Cô thầy vẫn khỏe, đã về hưu nhưng vẫn còn tham gia giảng dạy.
    Theo ý kiến của Thầy em đang đi đúng con đường mà xã hội phát triển cần làm. Mỗi người đóng góp một chút có thể làm giảm tác động tới rừng, môi trường và trái đất. Không có gì hiệu quả dài lâu bằng giáo dục. Ở ta còn coi nhẹ (có lẽ một phần do còn nghèo và nhận thức chưa rõ của nhiều cấp lãnh đạo) giáo dục từ trẻ em về mọi thứ, trong đó có môi trường. Thôi cứ làm dần vậy, và mình đóng góp được bao nhiêu bằng hành động, công việc cụ thể, chứ không phải bằng cách nói hay, thì tốt bấy nhiêu.
    Về giáo dục môi trường cho HS các trường phổ thông quanh vùng, ngoài kiến thức chuyên môn thì em chú ý tới phương pháp, nghệ thuật truyền tải thông điệp. Nếu có gì em trao đổi, chia sẻ cùng thầy. Thầy cũng rất "mê" về giáo dục và phương pháp giáo dục. Thầy có thể tranh thủ tham gia cùng em một số hoạt động giáo dục nào đó nếu em thấy thuận tiện.
    Chúc em và gia đình khỏe và nhiều niềm vui.
    Thầy cô và gia đình.
    DDB, LTKH

    ReplyDelete
  5. Thuật yêu quí !
    Cảm ơn em! anh đã đọc xong tâm thư rồi, hay và có ý nghĩa sâu sắc. Đọc những lời cảm nhận của các em sinh viên, học sinh, anh cảm thấy một niềm hạnh phục trào dâng từ em lan tỏa đến anh. Hạnh phúc không phải được vàng, được bạc, mà hạnh phúc vì công việc mình đang làm đã đem lại niềm vui cho nhiều người, đã giúp cho nhiều người ý thức hơn trong việc nhìn nhận lại môi trường, nhìn lại trách nhiệm của mình đối với môi trường, thật là xuất sắc Thuật ạ.
    Rất vui vì công việc của em được anh Thành ủng hộ. Đối với anh, anh Thành là người anh kính mến, là người lãnh đạo năng động, tài giỏi và can đảm. Có lẽ giờ anh Thành không còn nhớ anh, nhưng anh luôn nhớ về anh ấy với niềm kính mến và luôn mong có ngày gặp lại, và những ngày ở Cát Tiên là những kỉ niệm không bao giờ quên!
    Anh thật tâm đắc với những suy nghĩ của em về công việc, về danh lợi, về tiền tài..." Thân như ánh chớp giữa trời giông - Hãy sống sao cho thật với lòng - Danh lợi mây trôi không giữ bóng - Cuộc đời thành bại hóa hư không"!
    Ạnh đang thực tập thở nhưng đôi lúc cũng bị quên, hoặc bị chi phối bởi các suy nghĩ khác... những tạp niệm , tào lao nó làm rối tung lên, nó lan man dẫn dắt ý nghĩ của mình làm cho mình quên kiểm soát hơi thở.
    Thực tập buông bỏ: buông bỏ tranh luận, bon chen, chấp đúng sai. Thực tập mở lòng, chấp nhận, tha thứ. Thực tập quán chiếu khi nhìn nhận sự việc, hình tượng có tính tương tức lẫn nhau...
    Đôi lúc anh còn nóng giận, không sử dụng ái ngữ. Lúc bình tĩnh thì anh nhớ, nhưng khi sự việc bất ngờ đến thì mình lại quên kiềm chế, quên sử dụng ái ngữ, quên thực tập hiểu thương... Thật sự để giữ mình thật là quá khó em ạ!
    Anh sẽ quyết tâm và thực tập liên tục bất kể thời gian nào nếu có thể, mong sẽ có được kết quả để có thể tìm thấy được hạnh phúc " ở đây và ngay bây giờ".
    Chúc em có nhiều kết quả, thành công trong công việc cũng như trên
    bước đường trải nghiệm tâm linh. Chúc cả nhà mạnh khỏe, hạnh phúc.
    Anh Kha.

    ReplyDelete
  6. Dear anh Thuật,

    Rất vui khi nhận được thư của anh, và đặc biệt là em đọc được tâm huyết của anh trong đó.

    Nếu có dịp ra anh em ta gặp nhau nhé, em ủng hộ anh, ủng hộ các việc làm thật ý nghĩa của SCT. Hiện tại em đang làm CSR cho tập đoàn FPT.

    Hẹn sớm gặp lại anh.
    NAT

    ReplyDelete
  7. Hi Thuat,

    Lau qua moi nhan duoc tin cua ban hien. Noi dung Thuat viet rat hay, mong ban tiep tuc phat huy de dua long yeu thien nhien, bao ve moi truong den tung hoc sinh cung nhu nguoi dan. Minh rat thich thien nhien cho nen nhung dieu Thuat noi minh rat dong cam voi ban. O ben nay minh cung hay dan may dua nho di state parks (mot dang giong nhu vuon quoc gia) de giao duc cho con tinh yeu thien nhien cung nhu tim hieu va kham pha them ve the gioi xung quanh. Gui Thuat trang web ve state parks o tieu bang New Hampshire, Hoa Ky noi minh dang lam viec de tham khao va co them y tuong http://www.nhstateparks.org/

    Co dip ve nuoc minh nhat dinh se dan may dua nho nha minh tham quan mot chuyen Vuon Quoc gia Cat Tien de cho may chau thay duoc net dep cua que huong dat nuoc,

    Chuc Thuat va gia dinh nhieu suc khoe va thanh cong trong cuoc song.

    Than,
    Quoc Nguyen, Ph.D

    ReplyDelete
  8. Chào Thuật và cả nhà,

    Cám ơn Thuật đã chuyển thư của Thuật gửi anh Thành cho tôi. Thuật cũng giới thiệu tôi gặp anh Thành hôm đên thăm Cát Tiên cùng người bạn Mỹ và con gái tôi. Thật tuyệt vời được khám phá Cát tiên. Biết cây Vua, thăm đồng bào, vào nhà thờ Tin Lành, nhà Văn hóa, xem huấn luyện gấu, đội mưa đi trong rừng và biết về Thuật và mọi người hơn. Tôi hoàn toàn chia sẻ các suy nghĩ, ứng xử , cách nghĩ và cách làm của Thuật. Đường đi của Thuật là đúng. Đạo Thuật chọn là đúng. Đạo đức Thuật tu tập, rèn luyện là đúng. Chúng ta đang sai nhiều thứ lắm. Chúng ta đang tưởng đã biết mà chưa biết. Nhiều người tốt, song lại phải lo toan nhiều việc để kiếm sống. 66 năm qua là một quãng đường khá dài và có nhiều nhân quả. Chúng ta cần nghe, nhìn, nghĩ, nghiên cứu, tổng hợp, hệ thống, tìm kiếm các quan hệ , các logic, bằng Toán học để có được một cái nhìn đúng về 100 năm qua, 1000 năm qua như ông cha vẫn làm. Để hiểu hôm nay, trả lời được những câu hỏi hôm nay và dự báo được tương lai.
    Xin chúc Thuật và cả nhà thật an lành và thanh thản.
    GS TS VS Nguyễn Trường Tiến

    ReplyDelete
  9. Anh Thuật ơi,

    Lâu lắm không liên lạc với anh. Em cảm ơn anh đã chia sẻ những thông tin thú vị, cũng muốn chúc mừng anh đã có những biến chuyển tích cực trong công việc để có cơ hội cống hiến và san sẻ nhiều hơn.

    Nếu lúc này, anh còn điều gì trăn trở về câu chuyện thủy điện và VQG Cát Tiên cần giãi bày, anh gửi bài cho em nhé.

    Em sẽ chuyển tâm thư này của anh tới các anh chị em trong cơ quan. Chúc anh và gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc. Nhớ mời em một chầu cà phê nhé, ở Hà Nội hoặc Cát Tiên, trong một dịp gần nhất.

    Em L.

    ReplyDelete
  10. Thuật thân mến,

    Nhận được bài viết của Thuật thật đúng lúc. Gần 1 năm nay chị có cơ duyên đọc nhiều sách về Tâm Linh. Chị đã ngộ ra nhiều điều mặc dù trong tiềm thức và trong nếp giáo dục của gia đình, chị vốn đã là người 'có đạo'.

    Chị rất rất tâm đắc với con đường em đã chọn, cảm nhận về ý nghĩa cuộc sống và sự nghiệp bảo tồn của em.

    Qua thư em viết cho anh Thành, chị được biết là sau khi tốt nghiệp ở Nhật em đã trở lại với Cát Tiên và được sự ủng hộ của anh Thành em đang thực hiện chương trình phát tâm tình nguyện tới các trường học quanh Vườn. Chị đã thấy được sự cảm nhận về 'cái em được' và 'cái em mang tới' cho các em qua bài viết của một em học sinh. Tiếc thay vì hai cái thủy điện "lạ" kia mà em và anh Thành đành phải chuyển khẩu. Mặc dù vậy em vẫn tiếp tục yêu quý bảo vệ Cát Tiên bằng cách khác, mạnh liệt hơn và hiệu quả hơn. Chị khâm phục và tin ở em, ở SCT nhiều lắm.

    Qua thư này chị chỉ muốn góp thêm ngọn lửa cho con đường em đang đi và rất mong có dịp được gặp em.

    Chị tin ở 'cõi kia' và luật nhân quả. Chị tin là chị em mình đang thực hiện sứ mạng 'thiên sứ' góp cho ngay mai, cho đời những chiến lá thong dong về cõi.

    Chúc em mọi sự bằng an nhé.
    NBH

    ReplyDelete