Thursday, September 26, 2013

Tin vui về Cát Tiên được Thủ tướng chỉ đạo!

SCT- Thưa người thương khắp nơi,

Cuộc đấu tranh nào cũng có chiến thắng và thất bại, tuy nhiên trường hợp Cát Tiên là một trường hợp ngoại lệ và điển hình. Việc Cát Tiên được bảo vệ là do nhiều yếu tố và trong đó có yếu tố không kém phần quan trọng là tâm thư gửi Thủ tướng (năm 2011) và Chủ tịch nước (năm 2012) với những lời lẽ hết sức tế nhị, ái ngữ, nhân bản của người tâm huyết và làm việc ở Cát Tiên hơn 12 năm để kêu cứu từ lãnh đạo cấp cao nhất. Chủ tịch nước đã được thấu cảm, báo chính thống nhất là báo NLĐ cũng đã đưa thư này lên báo và nhiều báo chính thống khác đưa tin theo. Nguyễn Huỳnh Thuật đã cùng những đồng chí thật lập nên nhóm Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên (viết tắt là SCT) theo đuổi phản biện và đấu tranh đến cùng. SCT không có tổ chức, không có nhà tài trợ, tất cả từ tâm và thiện nguyện quý anh chị em SCT và người ủng hộ SCT góp tay,... Dần có thêm nhiều chuyên gia đa ngành, có thư ủng hộ nhóm từ 17 chuyên gia đa ngành hàng đầu của Việt Nam đang làm việc tại nhiều trường đại học và viện nghiên cứu nổi tiếng thế giới, có hơn 4000 ngàn người ký tên vào kiến nghị gửi Quốc hội và Thủ tướng đề nghị dừng hai dự án trong vòng một tháng lấy chữ ký, nhiều em học sinh vùng ven Cát Tiên đã gửi cho BBT SCT những lá thư đầy cảm động, nhiều nhà thơ, nhà văn, họa sĩ, nhạc sĩ, nghệ sĩ môi trường chung tay ủng hộ SCT với tình thương không biên giới, không phân biệt màu gia, tôn giáo, sắc tộc, thể chế chính trị hay ý thức hệ nào.
Nguyễn Huỳnh Thuật và nhiều anh chị em SCT hiểu rõ rằng nhiều phong trào đấu tranh bị thất bại cái chính là do người tiên phong và những thành viên, những người tham gia trong trào vẫn còn tâm ngã chấp, vẫn còn xem con người kia, phe kia, nhóm kia là kẻ thù, vẫn  không biết cách tự nuôi dưỡng và bảo vệ mình, không có tự do, thảnh thơi và vượt thoát sợ hãi, không đủ năng lượng, không đủ kiên nhẫn và can đảm để đi tiếp,.... SCT ý thức rõ rằng cách đấu tranh ôn hòa, bất bạo động, không chỉ trích cá nhân và cương quyết đến cùng để bảo vệ môi trường nói chung và Cát Tiên nói riêng để làm gương cho tuổi trẻ, để cảm động tuổi già, để dần mọi người sẽ thấy rõ hơn đường đi đẹp, có niềm tin hơn với việc đấu tranh bảo vệ môi trường sống của chính mình một cách thực tâm chứ không hình thức. 

Báo Tuổi trẻ là tờ báo đầu tiên đưa Tin vui về số phận Cát Tiên như nội dung bên dưới, tuy nhiên chúng ta còn phải chờ công văn chính thức dừng và đưa ra khỏi hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A trong vùng lõi Cát Tiên thì niềm vui mới trọn vẹn.

Chúc mọi người an lạc và hy vọng sẽ có cuộc hội ngộ đầy tình thương và hạnh phúc!
Thay mặt anh chị em SCT, kính cám ơn tất cả quý vị đã chung tay vì Cát Tiên, vì màu xanh cho quê hương!
Trân quý hơi thở bình an trong giây phút hiện tại.
Hiểu, kính yêu và tin cậy!
Nguyễn Huỳnh Thuật

PS. Tin vui quá nên Thuật làm một bài thơ ngắn tặng cả nhà:
Đẹp sao tình huynh đệ!
Tin vui quá là vui
Ta vẫn còn được sống
Cát Tiên được bảo vệ
Tin vui của mọi nhà
Muôn loài vang lời ca

Trong rủi có cái may
Nhờ sự vụ Cát Tiên
Nhờ khó khăn niếm trải
Ta lớn nhanh từng ngày
Dần ta nhận ra nhau
Đâu là đồng chí thật
Trong tình thâm huynh đệ
Chung tay ta hành động
Từng bước đi cẩn trọng
Đẹp thay những ân tình
Đẹp thay hiểu và thương
Cho Cát Tiên đẹp mãi
Thiên nhiên được bảo vệ
Cám ơn ngài Chủ tịch
Niềm tin còn gửi gắm
Hôm nay và mai sau


Nguyễn Huỳnh Thuật 

26/09/2013 09:20

Thủ tướng yêu cầu rà soát lại thủy điện Đồng Nai 6 và 6A

TT - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có văn bản đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài nguyên - môi trường (TN-MT) liên quan đến hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công thương xem xét, rà soát lại quy hoạch đối với hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A nói riêng, xem xét rà soát lại quy hoạch thủy điện trên lưu vực sông Đồng Nai.
Trước đó, theo kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường thủy điện Đồng Nai 6 và 6A của Bộ TN-MT gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN-MT cho rằng việc thực hiện hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A sẽ làm mất vĩnh viễn trên 372ha đất rừng, trong đó đặc biệt có hơn 128ha đất ở khu Cát Lộc thuộc vùng lõi Vườn quốc gia Cát Tiên. Bộ TN-MT cũng khẳng định do không chuyển dòng chảy nên tổng lượng nước chảy về hồ Trị An hầu như không thay đổi, nhưng hồ chứa của các thủy điện Đồng Nai 6 và 6A là điều tiết ngày nên các hồ chứa này sẽ tác động đến nhu cầu sử dụng nước phía hạ lưu đập thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.
K.HƯNG - X.LONG
Nguồn từ Báo Tuổi trẻ

19 comments:

  1. Cám ơn tin vui của Nguyễn Huỳnh Thuật và SCT đến với mọi người.
    Xin ông Thuật viết cho một bài tóm lược "công cuộc" bảo vệ Cát Tiên (có ảnh ) .
    Bài viết 4 trang A4, cỡ chứ 12.
    Cám ơn!
    ------------------
    NB.TS.K- Phó Tổng biên tập tạp chí khoa học VN.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn nhà báo, BBT SCT cũng vừa nhận được tin từ một nhà báo ủng hộ SCT: "Thuật ơi, nếu được thì thảo ngay một cái Thông báo của SCT đi. Nội dung là sơ lược quá trình đấu tranh của anh em Và kết quả là công văn chỉ đạo của Thủ tướng với nội dung như báo đã đưa tin."

      Delete
  2. Chị thấy thế này Thuật ạ.
    Đấu tranh với mọi điều xấu, ác, hay bất cập với sự trong sáng thực sự và không mang tính vụ lợi cá nhân là một điều vô cùng khó khăn. Vì người thông thường họ không bao giờ hiểu được cái gì ngoài bản thân họ, quan niệm của họ. Chị rất hiểu Thuật đã phải cố gắng rất nhiều để có dũng cảm đi đến cùng điều mình tranh đấu vì lợi ích chung của cộng đồng.
    Đối với những ngu dốt và vị kỷ của người thông thường Thuật rất dễ bị coi là khùng nếu không cũng phải có mục đích gì đấy. Nhưng sự trong sáng vô tư với tình yêu của mình để phơi bày sự thực hiểm họa cho cộng đồng rồi cũng được những người có hiểu biết và có tầm nhìn đánh giá đúng và ủng hộ!
    Với nhiệm vụ là người đại diện đứng đầu phong trào chắc Thuật có rất nhiều sức ép. Nhưng hãy luôn vững bước nhé vì sự thực thì luôn có sức mạnh riêng của nó. Nó là sức mạnh của đốm lửa tuy nhỏ nhưng có thể thiêu rụi mọi loại cỏ dại. Và còn có cả sức mạnh tình yêu mà Thuật và mọi người có hiểu biết dành cho điều mình tranh đấu. Mà sức mạnh lan tỏa của tình yêu là điều kỳ diệu nhất trong trái đất này mà không sức mạnh bạo lực nào ngăn được !
    Chúc mừng Thuật! Mong em tiếp tục vững bước! Chị luôn ủng hộ em!

    Ngô Thúy

    ReplyDelete
  3. Mừng cho Cát Tiên được cứu, mừng cho nhóm SCT đã kiên trì đến cùng.
    Nhưng, trong phạm vi một khu rừng ở một địa phương nhỏ, đây chưa phải là việc quan trọng nhất, lớn nhất và khó nhất. Còn nhiều việc quan trọng hơn, lớn hơn, khó hơn, đòi hỏi hy sinh nhiều hơn chờ đợi các em ở phía trước.
    Bảo trọng. Trần Thanh Vân

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thưa cô Vân và cả nhà, công việc này như câu chuyện bó đũa thôi ạ. Phải đấu tranh từ những khu rừng nhỏ, hiệu quả của nó sẽ lan rộng và cảnh tỉnh những CĐT hay nhóm lợi ích xấu đang nhăm nhe phá hoại khu rừng nguyên sinh khác, nhất là với một chủ đầu tư dám tuyên bố "Đi là đến" và không chịu chùn bước trước nguồn lợi mà rừng xanh mang lại cho họ.

      Delete
  4. Cám ơn đã báo tin. Xin chúc mừng .
    Nhưng, hãy đợi xem diễn biến kế tiếp, không biết có ý câu thêm giờ hay không, vì theo bản tin này, TT mới yêu cầu "rà soát lại" chứ chưa chính thức yêu cầu dừng ngay dự án này.
    Cần có thêm các bài báo khen TT đã kịp thời có hành động đúng lúc và đúng đắn vì quyền lợi hiện tại của người dân nói chung và vì môi trường sống của các thế hệ tương lai, như vậy để ông được thêm khuyến khích, thêm phấn chấn để biết xử lý đúng đắn và chính trực trong cương vị TT của mình!
    Trân trọng,
    MN

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn ý kiến đó rất đúng của MN. SCT sẽ viết 1 bài tán thưởng và cảm ơn vì sự lãnh đạo sáng suốt của Thủ tướng rất đúng luật và công tâm.

      Delete
  5. Nguyễn Thị Khánh TrâmSeptember 26, 2013 at 12:04 PM

    Dear Thuật, bài thơ hay vì nó chân tình và rất thật. Chiến thắng này cũng giống như chiến thắng của KTS Trần Thanh Vân ( về Thủy cung Thăng Long mà ông PTT phải bay chức ấy). Cái QUAN TRỌNG nhất là các bạn đã ĐẾN ĐÍCH. WONDERFUL !!!

    Xin chúc mừng Thuật và SCT. Các bạn đúng là "những người chiến sỹ trong thời bình" rồi.

    THANKS,
    Cô Nguyễn Khánh Trâm

    ReplyDelete
  6. Trước đây thủ tướng đang tìm người đứng ra chịu trách nhiệm tham mưu (làm hay dừng) nhưng không ai dám đứng ra ký quyết định tham mưu quan trọng này vì sợ lịch sử phát xét, người đời-con cháu nguyền rủa nếu ký thông qua DTMs hay ký quyết định đầu tư. Còn nếu ký dừng lại thì cũng khó (dường như chưa có tiền lệ) vì thủ tướng đã ký đưa vào quy hoạch, thủ tướng đã cho chủ trương đầu tư,.... và Chủ đầu tư đã bỏ ra hàng trăm tỷ đồng rồi trong khi nhà nước đang kêu gọi đầu tư,...

    Kiến nghị với gần 5000 người ký tên vào kiến nghị gửi QH, CP khắp nơi đã chỉ rõ sai phạm và đề nghị QH, Chính phủ can đảm nhận trách nhiệm và ra quyết định dừng lại nhưng không ai chịu nhận cái sai của mình (trách nhiệm tập thể mà hihi). Do vậy mà sau khi được cách chuyên gia SCT bóc tách hai DMT chỉnh sửa lần 3 và đăng công khai thì MONRE (Bộ TNMT) đã dám can đảm chuyền bóng sang cho Bộ Công Thương (MOIT) và cho Thủ tướng làm trọng tài bất đắc dĩ. Do vậy, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng mới đây là tín hiệu đáng mừng, chứng tỏ phản biện đã được lắng nghe, lòng dân đã tỏ, và SCT hãy tiếp tục theo dõi cho đến khi nào Chính phủ hay QH có ý kiến rút ĐN 6 và 6A ra khỏi quy hoạch điện VII mà Thủ tướng từng ký năm 2011 thì khi đó Cát Tiên mới yên và được "cứu" thật sự.

    Vấn đề ở đây là thời gian và sự tỉnh thức cộng đồng vì thực trạng chung khi lòng dân đã tỏ, chuyên gia nói phải thì củ cải cũng phải nghe. Thực chất là hai dự án này đã vi phạm luật và thiếu cơ sở khoa học, nhất là quyết định số 5117/QĐ-BCT ngày 14/10/2009 của MOIT vi phạm Luật (Luât đa dạng sinh học) và Quyết định số 1535/QĐ-BNN-TCLN ngày 11/07/2011 của Bộ NNPTNT (MARD). Nhóm Saving Cát Tiên (SCT) tiếp tục tiếp cận thông tin, theo dõi diễn biến mới để hành động đúng THỜI hầu cho Cát Tiên thoát khỏi "ách" thủy "điên" vĩnh viễn.

    Kính cám ơn quý chuyên gia và nhân sĩ tri thức ủng hộ nhóm SCT, đã lắng nghe và thấu cảm tiếng kêu cứu vang vọng của Nguyễn Huỳnh Thuật và Mẹ Cát Tiên.

    BBT SCT

    ReplyDelete
  7. Dear all,

    Mình nghĩ là SCT với sự hỗ trợ của các nhà báo cần thực hiện bước tiếp theo và ngay tức thời "cú đánh tổng hợp" kiểu liều kháng sinh cao trước khi chấm dứt giai đoạn điều trị, để tranh lờn thuốc. Vì thế theo mình bằng cách nào đó publish các thông tin phan biện khoa học chi tiết để rộng rãi ra công chúng vạch trần những gian dối của báo cáo ĐTM lần cuối này để công luận hiểu rõ hai dự án này là vi phạm luật, vi phạm cam kết quốc tế, tác động lớn đến môi trường và năng lực yếu kém của chủ đầu tư. Mình ko thể chủ quan với kiểu quyết định tham mưu mang tính thời tiết của bộ ngành thuộc Chính phủ. Mình nhân cơ hội này đánh một cú úp nữa để dứt điểm đi.
    Best regards,
    YH

    ReplyDelete
  8. Chào anh Thuật,

    Em vẫn theo dõi update của anh và ủng hộ những gì anh và SCT làm cho Cát Tiên. Hơn 2 tuần nữa em nộp được luận văn Ph.D về Du lịch sinh thái bền vững (sustainable ecotourism) và về nhà. Em hy vọng có dịp nào đó xin phép đến thăm anh.

    Em Hương

    ReplyDelete
  9. Cám ơn tất cả comments của quý vị đã ủng hộ SCT và Nguyễn Huỳnh Thuật.
    Kính tặng tất cả quý vị bài thơ ngắn mới sáng tác của anh Thuật:
    "Đường còn xa và còn lắm chông gai
    Dù còn xa nhưng lòng không quản ngại
    Biết đường đi ta không còn sợ hãi
    Theo hơi thở ta nhịp đều chân bước
    Đường ta đi hoa đẹp nở bao lần"

    ReplyDelete
  10. Em không nghĩ SCT lại giành được chính nghĩa nhanh đến vậy. Như một trận đánh du kích trên khắp mặt trận. Có lúc âm thầm, bí mật, có lúc công khai, hỏa tốc. Cuối cùng CĐT đã chịu buông súng bởi phán quyết rất sáng suốt của Thủ Tướng.

    ReplyDelete
  11. Cám ơn tin tốt lành, thanks anh Thuật và SCT nhiều. Nhớ Cát Tiên mùa này chắc hoa bướm cỏ cây đẹp anh Thuật nhỉ.

    Anh Thuật ạ em rất ngưỡng một tính cách dấn thân đặc biệt của anh. Em biết rằng nhiều người trước đây nhất là lãnh đạo cơ quan anh cho anh bị thần kinh, cho anh là thần kinh có vấn đề, không bình thường, bị "khùng" hay đấu tranh cực đoan,...
    nhưng may ngày càng có nhiều người hiểu cái không bình thường rất dễ thương và cảm động lòng người này của anh. Cách đấu tranh hiền hòa, sống có lý tưởng, một chút cá tính như anh tất nhiên sẽ có thiệt thòi nhưng đó là nét đẹp cuộc đời anh ạ
    hii. XH

    ReplyDelete
  12. Nguyễn Thị Hải YếnSeptember 26, 2013 at 4:45 PM

    Cảm ơn Thuật và tất cả anh chị em SCT chúng ta. Mọi cái vẫn còn phải chắc tay súng à, vì sự tráo trở của “nhóm lợi ích lớn” thì ko thể lường được nhưng dù sao thông điệp của mình về chế độ dòng chảy và đa dạng sinh học ngay từ lần nhận xét năm ngoái cũng đã đc thứ trưởng Bùi Cách Tuyến nêu ra tại công văn 142. Mình cũng đã có thư ủng hộ Bộ TNMT http://savingcattiennationalpark.blogspot.com/2013/09/ts-nguyen-thi-hai-yen-phan-hoi-hai-du-n.html. Lúc mình đưa ra thì một số nhà khoa học có chức có quyền nhưng hạn chế kiến thức vẫn còn phản biện ngược lại và lần này, sự nhìn nhận tác hại không lường của thuỷe điện dòng chính đã được công nhận. Hơn nữa, mình thấy thông tin về diện tích lưu vực của ĐN 6 là cực kỳ quan trọng để vạch mặt phá rừng của một dự án thủy điện mà nguồn nước phải ký sinh. Bây giờ mình vẫn muốn nhắc lại là, khi các bạn phản biện thì mình phải đấu tranh bằng giọng kỹ thuật, khoa học vì nói phải củ cải cũng phải nghe."
    TS Nguyễn Thị Hải Yến (chuyên gia môi trường quốc tế)

    ReplyDelete
  13. Chúc mừng tin tốt lành! Cái kết quả hôm nay chính là câu trả lởi cho những người "nghi ngờ" bạn Nguyễn Huỳnh Thuật và anh chị em SCT là những người đấu tranh "cực đoan" hay thần kinh có vấn đề,... và ông Trời chẳng bao giờ phụ lòng người tử tế đâu, cô luôn có niềm tin này. Cô cũng nghĩ cha mẹ, người thân yêu nhất của Thuật sẽ rất vui khi có người con, người thân cao cả. Cô Trâm

    ReplyDelete
  14. Hi anh Thuật, H. vừa đi họp vè đến nhà và đọc được tin vui này. Vậy là mừng rồi, ta phải tuc chờ thôi anh ạ. Chúc anh Thuật có nhiều bài thơ hay thêm nữa nhé. Đọc thơ là biết con người của anh, suy nghĩ của anh vê thời cuộc. Anh Thuat oi, sau vu nay chac anh nen chuyen nghe di, lam tho di. H. thấy thơ của anh rất có cảm xúc và lại sau sắc nua, khi doc no co gi do thay vo cung day dut và lay dong!
    Chuc anh co them nhieu nghi luc de thuc hien su menh lich su cua minh!
    Thúy Hải

    ReplyDelete
  15. Nguyễn Đắc XuânSeptember 29, 2013 at 5:33 PM

    Chúc mừng thắng lợi của những người yêu Cát Tiên mà người đổ nhiều tâm trí nhất là Nguyễn Huỳnh Thuật. Nguyễn Đắc Xuân (nhà nghiên cứu lịch sử, http://www.gactholoc.net/)

    ReplyDelete
  16. Học sinh vùng ven Cát TiênSeptember 29, 2013 at 5:41 PM

    Cháu chào chú Thuật!

    Hôm nay lên face xem được tin Thủ tướng đưa việc xây dựng hai nhà máy thủy điện ra khỏi các quy hoạch được duyệt. Cháu mừng quá!

    Đúng là đời không phụ người kiên định chú Thuật nhỉ!

    Chúc mừng chú cùng mọi người trong nhóm SCT và cũng mừng cho sự toàn vẹn của Cát Tiên!

    Cảm ơn chú và mọi người rất nhiều! Học sinh vùng ven Cát Tiên

    ReplyDelete