Wednesday, September 25, 2013

Làm gì để cứu Cát Tiên? Làm gì trước quá nhiều vấn đề cấp bách hiện nay?

SCT-BBT nhận được thư cảm động của anh Nguyễn Huỳnh Thuật chia sẻ xung quanh câu hỏi của nhiều người quan tâm đến Cát Tiên, Môi trường và Đất nước:  ".... làm gì để cứu Cát Tiên trước mắt và lâu dài, phải làm gì trước quá nhiều vấn đề cấp bách hiện nay?". Thư chia sẻ rất dài và rất cảm động, BBT xin trích đăng nội dung chính của bức tâm thư này:

"Có nhiều người hỏi Thuật rằng ta phải làm gì để cứu Cát Tiên trước mắt và lâu dài, phải làm gì trước quá nhiều vấn đề cấp bách hiện nay? Thuật ý thức rõ và trả lời cho những người hỏi rằng: “Thuật chỉ cần làm một thứ thôi nhưng làm cho sâu sắc và cẩn trọng thì Thuật sẽ làm được tất cả, một thứ đó là bảo vệ môi trường của tự thân.”. Thuật và anh chị em SCT cần phải sống như thế nào mà mỗi phút giây ta đều có mặt thật sâu sắc với ý thức tương tức luôn sáng tỏ.Ta là môi trường, môi trường là ta. Không có sự nuôi dưỡng, không có bình an và hạnh phúc, làm sao ta có thể chăm sóc cho chính ta, cho Cát Tiên, cho mọi loài quanh ta và cho hành tinh này. Cho nên muốn chăm sóc và bảo vệ môi trường , muốn giải quyết nhiều vấn đề cấp bách cho có hiệu quả, trước tiên ta phải biết bảo vệ, chăm sóc và nuôi dưỡng chính ta, thân và tâm ta vì ta là người muốn bảo vệ môi trường. Thuật và anh chị em SCT luôn nhắc nhau rằng ta phải biết cách chăm sóc bảo vệ bản thân mình trong khi thực hiện những công tác thiện nguyện vì màu xanh quê hương và tương lai con cháu chúng ta. Ta phải ý thức rõ được những gì đang xảy ra và nguyên nhân của nó. Khi nhìn sâu vào khổ đau, tình trang điêu đứng của đất nước, ta thấy được gốc rễ của nó và ta muốn thực tập để chuyển hóa ta và chuyển hóa xã hội, chuyển hóa đất nước, cải thiện tình hình thế giới. Thuật và anh chị em SCT hành động không mệt mỏi và đánh động được lòng cảm thương, đồng cảm, nhận được ủng hộ của nhiều người, nhiều giới là vì ta có hiểu và thương, ta có chính nghĩa, chứ không phải vì sợ hãi, giận dữ hay tư lợi. Ta làm vì lợi lạc cho cộng đồng chứ không vì cái ngã nhỏ bé của ta. Dù trên đường đi ta có hy sinh thân mạng này thì cũng là chuyện thường tình và biết đâu phong trào bảo vệ môi trường của ta sẽ có tiếng vang và lớn mạnh từ đây?! Ta làm tất cả những gì có thể và sẵn sàng nói lên sự thật vì sự bất công, vì sự không công bình cho dù cho bị đe dọa tự thân. Ta không cần phải lên án hay trách móc ai cả. Kẻ thù ta không phải là loài người mà chính là màn che vô minh trong mỗi con người chưa tỉnh thức, chưa giác ngộ. Những người đang tự hủy diệt mình, hay đang hủy diệt xã hội, hủy diệt dòng sông, hủy diệt thiên nhiên và hành tinh yêu dấu này, nhiều khi không phải do họ cố tình làm như thế mà chính vì họ quá cô đơn, quá nhiều khổ đau trong lòng, quá nhiều khoảng trống trong tâm hồn và không ai giúp được họ, nên họ phải làm một cái gì đó để chạy trốn, để khỏa lấp khoảng trống, để cho đầy túi tham (vô đáy). Họ cần được ta giúp đỡ thương yêu hơn là bị trừng phạt, và nếu ai cũng ý thức được như vậy thì họ mới hy vọng được cứu thoát. Ai cũng ý thức được như vậy thì may ra đất nước sẽ tốt đẹp nhiều hơn và may ra tương lai còn có thể có mặt cho con cháu chúng ta. Đó cũng chính là sự tiếp nối của ta. Chung tay để hiểu và bảo vệ môi trường trong tự thân của mỗi chúng ta và môi trường ngoài ta là việc làm mà Thuật luôn tâm niêm và hành động cho sâu sắc, cẩn trọng trong mỗi hơi thở, mỗi phút giây của đời sống hàng ngày."

1 comment:

  1. Tâm thư chia sẻ của anh Thuật hay, đúng và sâu sắc lắm. Tôi ủng hộ anh Thuật, ủng hộ những việc làm rất dũng cảm và ý nghĩa của anh cùng anh chị em SCT.
    Khi nói đến vấn đề môi trường, sinh thái, bảo vệ thiên nhiên... mọi người thường chép miệng " biết rồi, nói mãi, biết làm thế nào được". Nhưng thực sự các bạn đã biết thật chưa?
    Bảo vệ môi trường sống, bảo vệ hệ sinh thái rừng và biển... không phải chỉ là vấn đề phong trào, hay những cuộc thảo luận ở các cấp thượng đỉnh quốc gia hay thế giới như các bạn vẫn luôn nghe thấy trên các phương tiện truyền thông, các biểu ngữ trên giấy trên vải ở khắp nơi mà nó là vấn đề thiết thực ngay trong từng hơi thở, trong bữa cơm thường nhật của mọi người, không khí hàng ngày chúng ta thở, những thứ chúng ta ăn uống và tiêu dùng. Chất lượng của không khí, nước uống, thực phẩm mà hiện tại hàng ngày chúng ta đang tiêu dùng ở cấp báo động mà không còn cấp nào cao hơn được nữa!
    Mọi người đang biến những vấn đề thiết thân cho sự sống còn của mình thành những vấn đề trìu tượng, mơ hồ. Hãy tỉnh lại và bắt đầu từ ngay những việc làm hàng ngày trong cuộc sống hiện tại. Có ý thức hơn với rác thải và thực phẩm tiêu dùng hàng ngày của mình là bạn đã góp phần không nhỏ vào hành động bảo vệ môi trường sống, bảo vệ thiên nhiên và thế giới này rồi!
    Sống là hành động (động từ) chứ không là những danh từ hay tính từ rỗng. Hãy tự bảo vệ lấy chính mình bằng hành động của bản thân!!! Thân mến, Ngô Thúy.

    ReplyDelete