Saturday, September 28, 2013

BỘ CÔNG THƯƠNG HÃY DŨNG CẢM SỬA SAI !

Báu vật Cát Tiên đã được cứu!

Thứ Sáu, 27/09/2013 21:35

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ Công Thương rà soát để đưa 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A ra khỏi các quy hoạch đã được duyệt

"Hôm nay là ngày vui nhất mà tôi chẳng thể nào quên được!” - TS Vũ Ngọc Long, Viện trưởng Viện Sinh thái học miền Nam, run run giọng khi nghe thông tin chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A

Một góc Vườn Quốc gia Cát Tiên Ảnh: khắc dũng
Ba năm lo lắng…
Hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A được đưa vào diện quy hoạch trên sông Đồng Nai vào năm 2009. Vị trí dự kiến có thể nằm trong Vườn Quốc gia (VQG) Cát Tiên khiến lãnh đạo ban quản lý VQG lo lắng.
Nỗi lo dần thành hình khi ngày 20-6-2011, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) báo cáo Thủ tướng diện tích chiếm đất của 2 dự án chỉ là dải hẹp dọc sông Đồng Nai, là ranh giới ngoài VQG Cát Tiên, ít ảnh hưởng trực tiếp đến vườn. Do đó, Bộ NN-PTNT thống nhất việc thực hiện 2 dự án khiến VQG Cát Tiên đứng trước nguy cơ mất 137 ha.
Ngày 27-6-2011, Báo Người Lao Động bắt đầu thông tin về 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A có một phần nằm trong VQG Cát Tiên đến bạn đọc. Ban đầu là những chuyên gia, lãnh đạo các VQG khác…, dần dần, làn sóng phản đối 2 dự án này ngày càng dâng cao trong dư luận xã hội. Có thể nói chưa dự án thủy điện nào lại tốn quá nhiều giấy mực và công sức của các bộ, ngành, đoàn thể, tổ chức như thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.

Các chuyên gia Viện Sinh thái học miền Nam trong một lần vượt suối khảo sát khu vực dự kiến thực hiện 2 dự án thủy điện để tìm sự thật Ảnh: Vũ Ngọc Long
Trong 3 năm, Mạng lưới Sông ngòi Việt Nam 3 lần tổ chức hội thảo liên quan đến 2 dự án này, 2 lần gửi phản biện báo cáo đánh giá tác động môi trường 2 dự án lên Ủy ban Khoa học - Công nghệ - Môi trường của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành.
Ba năm, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đứng ra tổ chức hội thảo, lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn và chuyên gia trong nhiều lĩnh vực: thủy văn, thủy điện, môi trường, đa dạng sinh học…; 4 lần “cầu cứu” Chính phủ và các bộ, ngành loại bỏ 2 dự án ra khỏi quy hoạch thủy điện trên sông Đồng Nai. Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cũng liên tục chất vấn Chính phủ và các bộ, ngành về việc có triển khai 2 dự án hay không? Tỉnh Đồng Nai còn tự dừng một số thủy điện trên sông Đồng Nai để nêu gương!
Ba năm, mỗi bộ NN-PTNT, Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cũng đã 2 lần khảo sát vị trí dự kiến xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.
Ba năm, một nhóm tình nguyện Bảo vệ Cát Tiên được thành lập với nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau cùng chia sẻ thông tin, kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ VQG này nói riêng và môi trường nói chung. Họ không ngại lặn lội rừng sâu chụp ảnh, triển lãm ảnh, quảng bá cảnh đẹp VQG Cát Tiên nguyên vẹn đến mọi người; bỏ thời gian đi thực địa khu vực dự án, nghiên cứu, chỉ ra những bất cập trong các báo cáo của chủ đầu tư dự án…, chỉ mong cứu được Cát Tiên khỏi sự xâm lấn của các dự án thủy điện. Hơn 5.000 chữ ký phản đối 2 dự án thủy điện này là sự đồng tình của dư luận đối với nhóm, cũng như tình cảm người Việt Nam và bạn bè nước ngoài dành cho Cát Tiên.
Ba năm, dư luận cả nước không ngừng quan tâm, lo lắng, hồi hộp dõi theo diễn biến vụ việc và phản đối đến cùng 2 dự án thủy điện “kỳ lạ” này.
Tất cả cũng vì sự lo ngại tác động tiêu cực của 2 dự án đến môi trường quá lớn, không thể bù đắp. Việt Nam chỉ còn một báu vật Cát Tiên - rừng mưa nhiệt đới ẩm cuối cùng của miền Nam!
Phán quyết công bằng
Qua một thời gian khá dài, ngày 30-8, Bộ TN-MT chính thức báo cáo Thủ tướng về những ảnh hưởng của 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Các mặt tác động về môi trường, đa dạng sinh học, thủy văn và vi phạm luật… đã được xem xét thấu đáo, khiến dư luận yên tâm và tin tưởng hơn. Niềm vui vỡ òa khi Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đưa ra phán quyết về số phận của 2 dự án thủy điện “kỳ lạ” này.
VQG Cát Tiên và cả rừng phòng hộ Nam Cát Tiên đã được cứu! Việt Nam đã thực hiện đúng những cam kết với quốc tế về việc bảo vệ khu đất ngập nước Bàu Sấu, khu dự trữ sinh quyển thế giới Cát Tiên.
Đó là niềm vui của cán bộ, nhân viên Ban Quản lý VQG Cát Tiên - những chủ nhân của vườn - vì giữ được “ngôi nhà” nguyên vẹn, không bị tăng thêm gánh nặng cho công tác bảo vệ rừng vốn đã nhiều khó khăn, thử thách.
Đó là niềm vui của người dân cả nước nói chung và người dân tỉnh Đồng Nai nói riêng - địa phương hạ du ảnh hưởng trực tiếp bởi các tác động của 2 dự án về nguồn nước tưới tiêu, về sinh kế.
Đó là niềm vui của các chuyên gia Viện Sinh học nhiệt đới, Viện Sinh thái học miền Nam vì hệ sinh thái được giữ nguyên vẹn, đa dạng sinh học VQG Cát Tiên không bị chia cắt.
Đó là niềm vui của Mạng lưới Sông ngòi Việt Nam khi diện tích rừng đầu nguồn không bị tàn phá thêm, nguồn nước sông Đồng Nai không bị vắt kiệt thêm và dòng sông không bị “băm nhỏ” thêm vì các hồ thủy điện, thủy lợi.
Đó là niềm vui của nhóm tình nguyện Bảo vệ Cát Tiên vì nỗ lực, nhiệt tình của họ đã đem lại kết quả.
Và, đó cũng là niềm vui của Báo Người Lao Động vì đã hoàn thành nhiệm vụ phản biện, thông tin đến bạn đọc câu chuyện có hậu.


Chủ tịch Đức Long Gia Lai: Chấp hành vì lợi ích chung
Trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 27-9, ông Bùi Pháp, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai, bày tỏ: “Trước hết, tôi xin cảm ơn sự quan tâm của báo chí đối với 2 dự án này. Song, hiện chúng tôi chưa nhận được văn bản chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải. Tuy nhiên, Chính phủ yêu cầu rà soát đưa 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A ra khỏi quy hoạch thì doanh nghiệp (DN) phải chấp hành. Đây là việc quốc gia, cần nghĩ đến cái chung, không nên chỉ vì lợi ích riêng của DN”.
Trả lời câu hỏi trước quyết định của Chính phủ, Tập đoàn Đức Long Gia Lai có đề xuất gì nhằm tháo gỡ bớt khó khăn cho DN, ông Bùi Pháp cho biết: “Tập đoàn Đức Long Gia Lai là DN kinh doanh đa ngành nghề, khối lượng công việc rất lớn nên chúng tôi sẽ tập trung vào những hoạt động sản xuất kinh doanh mình đang làm. Trước mắt, chúng tôi chưa có kiến nghị gì thêm”. T.Dũng
TS Vũ Ngọc Long, Viện trưởng Viện sinh thái học miền Nam, đại diện Mạng lưới sông ngòi Việt Nam:


 Niềm tin cho các nhà khoa học
VQG Cát Tiên không bị cắt một phần lõi, khu Cát Lộc ven sông Đồng Nai đã được giữ nguyên vẹn, dòng nước về Bàu Sấu không bị chặn, cộng đồng xã Đồng Nai Thượng (huyện Cát Tiên, Lâm Đồng) không bị ảnh hưởng sinh kế - đời sống. Những mối nguy cơ đe dọa đến đa dạng sinh học của VQG Cát Tiên đã giảm đi rất nhiều. Không chỉ riêng tôi mà chắc chắn những ai yêu quý thiên nhiên đều vui mừng và đồng tình với chỉ đạo của Chính phủ.
Về phía Mạng lưới Sông ngòi Việt Nam, quyết định này còn là một sự động viên và niềm tin để chúng tôi tiếp tục lên tiếng về những dự án, công trình gây hại đối với nguồn nước và rừng đầu nguồn của Việt Nam, như các dự án thủy điện dự kiến thực hiện trong VQG Chư Yan Sin, Chư Mon Ray, Yok Đôn…
Ông Lê Dương Quang, thứ trưởng Bộ Công thương:

Sẽ làm nhanh!
Quy trình loại bỏ một dự án thủy điện ra khỏi quy hoạch khi không bảo đảm 1 trong 5 tiêu chí: Ảnh hưởng ít nhất đến việc phá rừng, ảnh hưởng ít nhất đến di dân tái định cư, ảnh hưởng môi trường, hiệu quả kinh tế và sự an toàn. Trước đây, do yêu cầu kêu gọi đầu tư vào xây dựng thủy điện vừa và nhỏ để bù đắp nhu cầu sử dụng điện lớn nên các chủ đầu tư cứ đăng ký là đưa vào quy hoạch, do vậy đã có dư thừa thủy điện. Thậm chí, trong quá trình thực hiện, đã có những dự án mà chủ đầu tư không làm báo cáo đánh giá tác động môi trường đầy đủ, trung thực...
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Bộ Công Thương rà soát để đưa dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A ra khỏi các quy hoạch được duyệt thì bộ sẽ tuân thủ. Đặc biệt, 2 dự án này có sự lên tiếng của giới khoa học, nhiều đoàn đại biểu Quốc hội và chính quyền các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP HCM thì Bộ Công Thương càng phải làm nhanh.
Ông Nguyễn Thành Trí, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai:

Tránh được những hệ lụy khó lường
Quyết định của Chính phủ là phù hợp với ý nguyện của nhân dân cũng như Đảng bộ, chính quyền tỉnh Đồng Nai. Chúng tôi mong Bộ Công Thương sớm thúc đẩy việc rà soát lại quy hoạch thủy điện theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, sớm loại bỏ hai thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, cứu VQG Cát Tiên, tránh cho Đồng Nai những hệ lụy khó lường.
T.Sương-X.Hoàng-T.Dũng
ghi
Nhóm phóng viên
Nguồn:
http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/bau-vat-cat-tien-da-duoc-cuu-2013092709355288.htm
21 ý kiến

  • Thai tran
    22Thích  
    27/09/2013 23:18
    Một quyết định sáng suốt đáng được khen ngợi.
  • Màu xanh hy vọng
    15Thích  
    27/09/2013 23:42
    mỗi lần đọc báo về 2 dự án này là sợ vô cùng, sợ mảnh vườn quý giá của quốc gia, của thế giới, của mọi loài sinh vật trong đó sẽ bị tổn hại. Chỉ có lần này là vui nhất, quyết định đúng đắn nhất, kịp thời nhất của Chính phủ.
  • HỌA MI
    15Thích  
    28/09/2013 00:15
    Cảm ơn Báo Người Lao Động, các nhà khoa học, các cấp chính quyền và Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã kiên trì phản biện, đấu tranh để bảo vệ và bảo tồn Vườn Quốc gia Cát Tiên. Cảm ơn và trân trọng ý kiến chỉ đạo sáng suốt của Phó Thủ Tướng Hoàng Trung Hải. Thật vui mừng vô cùng!
  • Lê Minh
    13Thích  
    28/09/2013 00:35
    Ông Chủ tịch Đức Long Gia Lai cũng biết chấp hành vì lợi ích chung thì sao từ lúc trước ông không bỏ dự án? Hoan hô chính phủ đã có một quyết định đúng đắn, đồng thời kiến nghị chính phủ nên rà soát và hủy bỏ các dự án tương tự như vậy, rừng Việt Nam cạn kiệt lắm rồi...
  • Dã Quỳ
    10Thích  
    28/09/2013 00:57
    Tối nay, đọc xong bản tin 2 dự án thủy điện ĐN 6 & 6A đã được loại bỏ, tôi rơi nước mắt vì quá đỗi vui mừng. Như vậy VQG Cát Tiên đã được cứu! Đây là một tin tôi cho là vui nhất trong các tin vui mà quý báo đã đem đến cho mọi người. Chân thành cảm ơn BBT Báo NLĐ và nhóm phóng viên đã đem đến những thông tin về dự án thủy điện ĐN 6 & 6A một cách chính xác và kịp thời. Chúc báo NLĐ ngày càng phát triển.
  • Đông Tà
    5Thích  
    28/09/2013 06:04
    Chà, tránh được một nguy cơ, một hậu quả cho thế hệ đời sau vì đã loại bỏ được dự án thủy điện 6, 6A. Công sức của sự đoàn kết toàn dân.
  • Hai Lúa Miền Tây
    4Thích  
    28/09/2013 07:10
    Vui thật là vui, vui đến Hai Lúa không biết dùng từ gì để diễn tả.
  • Hải Sùi
    3Thích  
    28/09/2013 08:14
    Chúc mừng Báo NLĐ và tất cả các bạn đọc tờ báo này, tôi cảm thấy tự hào cùng các bạn đã góp một tiếng nói trong cuộc chiến đấu bảo vệ rừng Cát Tiên. Nay "Báu vật Cát Tiên đã được cứu!", cứ như chúng ta vừa giật lại được một báu vật từ tay kẻ cướp vậy. 
  • Người dân
    5Thích  
    28/09/2013 08:15
    Cuộc sống thật kỳ lạ, có những người luôn nhòm ngó báu vật quốc gia. Họ chẳng muốn để dành gì cả, muốn xẻ thịt luôn. Thật may, có những con người nhiệt huyết ngăn bàn tay họ lại, giữ cho môi trường, tài nguyên thiên nhiên đất nước còn lại chút vốn quý.
  • le van
    4Thích  
    28/09/2013 09:16
    Cuối cùng thì lẽ phải đã Thắng. Cầu mong sau nầy đừng có những dự án trời ơi như vậy để người dân khỏi phải mệt mỏi..
  • ngothanh
    3Thích  
    28/09/2013 09:41
    Là người Đồng Nai. đọc tin này tôi vui quá đến khóc nức nở. Cảm ơn Chính phủ, cảm ơn Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đưa ra 1 quyết định sáng suốt, hợp lòng dân, tạo thêm niềm tin cho dân. Phó Thủ tướng là lãnh đạo luôn lo nghĩ cho dân. Kính chúc Phó Thủ tướng nhiều sức khỏe phục vụ lợi ích của nhân dân.
  • Trần Sơn
    7Thích  
    28/09/2013 09:48
    Các nhà thầu tư vấn trong 2 dự án này sẽ bị dính nợ khó đòi là chắc luôn. Nhưng cũng nên vậy để họ thận trọng hơn!
  • Lê An
    5Thích  
    28/09/2013 09:52
    Sáng nay đọc tin này cứ ngỡ mình đang mơ. Đọc đi đọc lại, cuối cùng niềm mong ước bấy lâu đã thành sự thật. Cám ơn tất cả những ai lên tiếng vì một môi trường cho thế hệ mai sau. Vui quá !
  • TƯ HÊN BÌNH DƯƠNG
    4Thích  
    28/09/2013 09:53
    Mừng đến nỗi.....khóe mắt hơi cay....
  • Đồng Thắng Hùng
    1Thích  
    28/09/2013 11:29
    Mừng quá sớm!, Mới chỉ rà soát để loại bỏ, chưa quyết định loại hẳn. Nếu rà soát mà chưa bỏ được, thì sao?.(vụ này không lạ). Lại tiếp tục tranh luận được mất. Trông chờ quyết định: loại hẳn TĐ 6 & 6a, như nắng hạn chờ mưa!!
  • Nguyễn quốc Thụy
    5Thích  
    28/09/2013 11:33
    Đọc xong tin này, mình thấy như một khối u ác tính trong người do uống thuốc nam kiên trì may mắn khỏi . Đêm nằm nghĩ về những con suối, những thảm thực vật, những đàn chim ..... lại được bình yên. Mơ một ngày đi du lịch vườn quốc gia CÁT TIÊN. Tự nhiên thấy yêu đời lên mấy phần. Vui quá.
  • kyky
    1Thích  
    28/09/2013 11:47
    Phải vậy chứ, có vậy thì mới khuyến khích được nhân dân lên tiếng phản đối khi thấy các điều bất bình thường trong xã hội.
  • Dã Quỳ
    0Thích  
    28/09/2013 13:08
    @Đồng Thắng Hùng: Bạn đừng hoãn sự sung sướng vui mừng của mọi người chứ bạn!
  • minh hoàng
    1Thích  
    28/09/2013 13:35
    Tôi cũng vui như Bác Viện trưởng. Cảm ơn báo Người lao động rất nhiều vì đã góp phần rất lớn bảo vệ Báu vật Quốc gia.
  • tang phan hung
    3Thích  
    28/09/2013 14:36
    chúng tôi, những người bênh vực lẽ phải xin cám ơn Phó Thủ Tướng Hoàng Trung Hải , báo Người Lao Động cùng các nhà khoa học đã nói lên tiếng nói mạnh mẽ để cứu được rừng QG Cát Tiên cho con em chúng ta mai sao .
  • nhất thống
    1Thích  
    28/09/2013 15:19
    Quyết định hợp lòng dân, chúc mừng nhân dân cả nước vì quyết định này, vì môi trường, vì tương lai Việt Nam.
    SCT: Rất hoan nghênh và chân thành chúc mừng Báo Người Lao Động; VRN và tất cả các nhà khoa học, nhân sĩ, trí thức cùng Chính quyền, nhân dân tỉnh Đồng Nai nói riêng, mọi người có lương tri yêu quý bảo vệ rừng, môi trường nói chung, đồng thời căm ghét các nhóm lợi ích toan tính vơ vét tài nguyên thiên nhiên của Quốc gia. Hẵy tiếp tục bảo vệ 10% rừng nguyên sinh cuối cùng! Chúc tâm hồn luôn thanh thản!
    Các nhà khoa học, nghệ sĩ nhiếp ảnh trong ngoài nước đều say mê khám phá tại VQG Cát Tiên. Photo: HV CLB nhiếp ảnh ĐN.

5 comments:

  1. http://savingcattiennationalpark.blogspot.com/2013/03/yeu-quy-bao-ve-cat-tien_19.html ('Báu vật' thiên nhiên của Việt Nam, Triển lãm do nhóm tình nguyện "Yêu quý bảo vệ Cát Tiên" (SCT) tổ chức nhằm kêu gọi sự bảo vệ và lưu giữ sự nguyên vẹn cho Vườn quốc gia Cát Tiên, một "báu vật" thiên nhiên của Việt Nam.
    Tham khảo:
    https://sites.google.com/a/vncgarden.com/dongnai/whatsnew/bauvatthiennhiencuavietnam
    http://vnexpress.net/tin-tuc/xa-hoi/bau-vat-thien-nhien-cua-viet-nam-2402933.html
    http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/vi-mot-cat-tien-nguyen-ven-20121216082653249.htm
    (hoang ngan
    17/12/2012 07:23

    Thật tuyệt vời! Cảm ơn các bạn trong nhóm tình nguyện " Yêu quí bảo vệ Cát Tiên " lắm lắm. Mong rằng những người đã và đang manh nha ủng hộ cái gọi là thủy điện 6 và 6a đầy tai tiếng hãy nhìn những tấm ảnh này và... SUY NGHĨ!

    Nước mắt Cát Tiên
    17/12/2012 13:51

    Cảnh đẹp như thần tiên thế này mà mở khu di lịch sinh thái thì biết bao người sẽ đua nhau đến đây khám phá, không cần đi đâu xa, ngay trong nước Việt Nam mình mà mình chưa hề biết, không ngờ nó lại đẹp như thế, cám ơn báo NLĐ và Nhóm tình nguyện "Yêu quý bảo vệ Cát Tiên" đã cho mọi người dân cùng thấy, tôi ước một lần đến thăm cảnh vật nơi đây, kẽo lỡ mai đây Cát Tiên không còn nguyên vẹn thì đáng tiếc thay, không phải chỉ riêng cho tôi, mà tiếc thay cho toàn thể dân Việt.)

    ReplyDelete
    Replies
    1. http://www.dulichao.com/du-lich-sinh-thai/801-vuon-quoc-gia-cat-tien.html
      http://www.dulichsaigon.edu.vn/vi/tin-tuc-su-kien/bau-vat-thien-nhien-viet-nam-114.html
      http://tuyenquangtv.vn/tin-tuc/60/IDF6F54429/Bau-vat-thien-nhien-cua-Viet-Nam.html
      http://www.webtretho.com/forum/f26/bau-vat-thien-nhien-cua-viet-nam-1495283/

      Delete
  2. Tham khảo thêm bài cùng chủ đề: http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/khong-chi-cuu-rung-2013092711127908.htm

    ReplyDelete
  3. Những gì HT mong ước đã thành rồi. Đây là tin lành, thật lành thay. Cảm ơn tâm huyết HT đã cống hiến cho nhân loại, niềm tin vào sự HẾT LÒNG sẽ được nhân lên.
    Chúng ta chỉ cần có lòng và thực tập hết lòng thì mọi người xung qunh sẽ cảm nhận được, cho nên chị vô cùng cảm kich những gì HT đã-đang làm. Chúc HT và anh chị em SCT được hanh thông mọi việc. CKN

    ReplyDelete
  4. Tham khảo: http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/hay-vi-bau-vat-cat-tien-20121026113820169.htm
    http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/vi-mot-cat-tien-nguyen-ven-20121216082653249.htm
    http://vnexpress.net/tin-tuc/xa-hoi/bau-vat-thien-nhien-cua-viet-nam-2402933.html

    ReplyDelete