Tuesday, December 4, 2012

Thư gửi người thương, người ủng hộ kiến nghị dừng hai dự án thuỷ điện ĐN 6&6A để cứu lấy Cát Tiên

Hà Nội, ngày 29 tháng 11 năm 2012,

Hôm qua là một ngày tươi đẹp với nhiều thông tin và sự kiện liến qua đến Thuật, đến nhóm Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên. Thật xúc động với thư-bài chia sẻ của bạn Thuỳ Trang, với việc báo Pháp Luật đưa tin: “Ngày 27-11, ông Nguyễn Huỳnh Thuật, đại diện nhóm Yêu quý và bảo vệ Cát Tiên, gửi văn bản đến Hội đồng Thẩm định nêu hàng loạt thắc mắc về độ tin cậy của nhiều số liệu trong ĐTM của hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A….” , báo NLĐ đưa tin: “- Đầu tháng 9-2012, Nguyễn Huỳnh Thuật gửi tâm thư đề nghị Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cứu VQG Cát Tiên...”
Đêm nay là đêm 16 trăng tròn viên mãn tháng 10 năm nay Nhâm Thìn. Đây quả là một đêm rằm thật tuyệt diệu, thật diệu kỳ. Trước 8h tối thì mây mù kéo nhau từng đàn bao phủ, che kín trăng tuy nhiên sau đó mây tan dần và sau đó là trăng hiển lộ thật rõ ràng, không gợn chút mây trong một không gian tỏa sáng rộng trên bầu trời nhất là vào lúc 9hpm. Khổ đau nào cũng sẽ đi qua, khó khăn nào cũng có giải pháp, trời sẽ quang, mây sẽ tạnh, vấn đề là chúng ta có niềm tin lớn, đức tin mãnh liệt vào ngày mai tươi sáng hơn, có phương pháp và đủ kiên nhẫn hay không mà thôi.
May mắn cho Thuật và nhóm là đã nhận được thư hồi âm từ văn phòng chủ tịch nước qua văn bản số 1496/VPCTN-PL ngày 22 tháng 10 năm 2012 rằng tâm thư được chủ tịch nước quan tâm chỉ đạo UB Khoa học-CN-MT của QH và 4 bộ ngành liên quan phối hợp, xem xét những nội dung nêu trong thư đề ngày 31.8.2012. Hạnh phúc quá và khó mà diễn tả hết bằng lời. Nhiều người thân và một số anh em báo chí chúc mừng và chia sẻ việc Thuật (ta) được chọn là Vietnam Winner Under 40 để nhận giải thưởng xanh ngày 28.11.2012 tại Kuala Lumpur, Malaysia. Đây là món quà quý cho ta nhân kỷ niệm tháng tròn 35 tuổi. Đây là vinh dự cho cá nhân và tập thể ủng hộ ta và nhóm yêu quý bảo vệ thiên nhiên Việt Nam-bảo vệ Cát Tiên nhưng cũng là trách nhiệm lớn lao với đất nước và cộng đồng ASEAN trong việc tiên phong bảo vệ môi trường, chống lại biến đổi khí hậu và khuyến khích tăng trưởng xanh.
Mừng là nhiều báo chí hôm nay đã đưa tin về Cát Tiên mà nhất là trang đầu của báo tuổi trẻ đưa tin: “UNESCO đề nghị dừng thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A” và trang 3 đăng các ý kiến của quý chuyên gia-thành viên hội đồng (TS. Đào Trọng Tứ, GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, TS. Tô Văn Trường,… với tiêu đề: “Không tin báo cáo của chủ đầu tư” của pv Xuân Long-Đức Tuyên. Một số pv thân thiết với Thuật của các báo đài: TTXVN, Vietnam News (VNS), NLĐ, Tuổi trẻ, Nhân Dân, SGGP, SGTT, Thanh Niên, Đất Việt,… có chia sẻ với Th là họ đã tham dự buổi họp báo thường kỳ của chính phủ diễn ra chiều nay (29.11.2012) và vui mừng chia sẻ-thông báo vắn tắt rằng: “Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ không bao giờ đánh đổi môi trường vì lợi ích trước mắt và đối với thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A thì chính phủ chỉ đồng ý cho triển khai nếu đảm bảo đủ 5 nguyên tắc (1.An toàn, 2.Thực hiện tốt tái định cư, 3. Không tác động xâu nghiêm trọng đến môi trường, 4.Mang lại hiệu quả không chỉ kinh tế mà cả xã hội, 5. Theo quy trình nghiêm ngặt, đúng quy định pháp luật.)
Một sự tình cờ hay sắp đặt thú vị là chính giây phút Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bắt tay nồng ấm với Tổng thống Myanmar Thein Sein vì Đối tác tin cậy, hợp tác tiềm năng  thì ta là người đại diện cho Việt Nam nhận giải thưởng xanh vì những hoạt động tiên phong đóng góp bảo vệ môi trường và thiên nhiên Việt Nam. (Bằng chứng nhận có ghi: Vietnam Winner Nguyễn Huỳnh Thuật. In rcogniton for outstanding contribution toward protecting environment, mitigating the adverse effects of climate change and a greener world) có cái bắt tay siết chặt với người đoạt giải nhất cuộc thi (First Prize Essay) viết về môi trường (2011 AAET ESTI Essay Competition) Yee Mon Aung Moe (Myanmar) trước sự chứng kiến của 660 quan khách và nhiều phóng viên báo đài tại đêm lễ trao giải 28.11 tại Sunway Lagoon Resort Hotel, Malaysia trong đó có ngài Bộ trưởng Bộ tài chính Malaysia và ngài viện trưởng viện kỹ thuật và công nghệ ASEAN cùng tham dự, phát biểu và trao giải. 



Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Myanmar Thein Sein




















N.H.Thuat VN và Yee Mon Aung Moe Myanmar

Đêm nay tại không gian nhiều sắc màu tại Hà Nội sau chuyến Thuật đại diện cho Việt Nam nhận giải thưởng xanh ASEAN, sau bữa cơm tối thân mật cùng gia đình cô KTS cảnh quan Trần Thanh Vân và chú Lê Tiến Thiện thì ta đã có cơ hội ngắm trăng, thiền trăng, trao nhau tình bằng, tình hiểu-thương cùng niềm biết ơn sâu nặng đến với trăng cùng mọi người, mọi loài và mọi vật. Nhờ có trăng, có mọi người, mọi loài, mọi vật mà ta biểu hiện và có mặt hôm nay. Mình hạnh phúc lắm được thăm chú Thiện lần nay sau thời gian khá lâu. Chú đã yếu nhiều nhưng nhớ rất rõ Thuật và có dặn dò bằng tiếng Anh chuẩn rằng: “Chú chắc sẽ từ giã cõi đời này sớm nhưng chú mừng vì có cháu và nhiều tấm gương cam đảm, tự do bay cao và bay xa. Chú nay đã 73 tuổi và đi hơn 35 nước,…. Có 3 điều chú gửi gắm cháu và tuổi trẻ rằng: 1. Làm việc gì thì quyết làm đến nơi đến chốn một cách sâu sắc, cẩn trọng và tốt nhất. Dù cuộc chiến còn lắm gian lao nhưng cuối cùng sự thật, chân lý, chính nghĩa sẽ chiến thắng. 2. Cháu còn trẻ và còn nhiều cơ hội để bay cao và bay xa hơn nữa, chú tin cháu sẽ là sự tiếp nối xứng đáng cho chú, cho cô (KTS Trần Thanh Vân) và bao kỳ vọng, niềm tin yêu khác gửi gắm nơi cháu. 3. Trong lúc xã hội đang có nhiều biến động và nhạy cảm này, cháu phải hết sức thận trọng trong mọi việc, phải lắng nghe và thấu hiểu đối phương, thấu hiểu các bên tham gia để mình có chiến lược và hành động phù hợp, chuẩn mực và hiệu quả.”
Trong đêm tối ngắm trăng (thiền trăng) trước khi đi ngủ, trong giây phút và khoảng khắc hạnh phúc, ta chợt thấy rằng ta với trăng là một. Ta có trong trăng và trăng có trong ta, trăng trong ta và trăng ngoài ta gặp nhau hạnh phúc tuyệt diệu. Mẹ thiên nhiên, toàn thể vũ trụ, chị Hằng cũng như biết bao điều tươi mát, đẹp đẽ có khả năng nuôi dưỡng và trị liệu thân tâm, luôn có đó cho ta, trong ta và xung quanh ta. Liệu chúng ta có cơ hội để có mặt cho chị và chị có mặt cho ta không? Khắp nơi, muôn người và muôi loài tưng bừng đón hội nhưng liệu ta có bị bận rộn, lo lắng, giận hờn, chỉ trích, khổ đau, căng thẳng, sợ hãi, tham đắm,… làm thành bức màn ngăn che ta không? Khi ta tỉnh thức (wake up), ta mở trang lòng nguyên vẹn của mình ra cho ánh trăng rọi vào, để cho tim ta, tâm hồn ta mở ra. Tim ta cũng đẹp đẽ và viên mãn như ánh trăng rằm đêm nay thì đó là phép lạ, đó là giây phút hạnh phúc sâu sắc (This is a miracle, this is a deep happy moment). Ánh trăng tròn đầy trong ta và trăng bên ngoài gặp nhau và giao thoa kỳ diệu. Ai ơi, người thương ơi, hãy cùng ta dừng lại và cùng nhau vén bức màn ngăn che để cho trăng sáng tỏ, để cho vườn tâm của ta được mưa nhẹ hạt rơi vào, cho hoa tuệ và cây đạo đức lớn lên dâng đời. 

Quả thật! Tâm bình-Thế giới bình. (Peace in oneself, Peace in the world). Bình an trong hơi thở, bình an khắp muôn nơi (Breath in breath, Peace in the world). Ôi! từng  sát na sinh diệt-tiếp nối của hiện tại thật tuyệt vời khó tả.
 
Sống hạnh phúc, tiếp xúc được điều nay ngay Bây giờ hay Không bao giờ?, Now or Never? đây là câu hỏi và thách thức lớn nhất trong mỗi người chúng ta.   
Ta được may mắn được sinh ra, nuôi dưỡng và gắn bao kỷ niệm với dòng sông Ba-Phú Yên từ 1977 đến 1995 và đập Đồng Cam  (thoát chết đuối, bắt cá, mò cua, vớt rong, chèo thuyền, chăn vịt,...)  và nay là sông Đồng Nai (từ tháng đầu năm 2000 đến nay cũng là thoát chết đuối,...)
Cám ơn hai dòng sông đã mang nặng phù sa để nuôi dưỡng bao người và giờ đây đang oằn mình kêu "cứu". Hỡi ai ơi có nghe, có hiểu và thương cho hai dòng sông này, thương cho số phận những dòng sữa "Mẹ" đã-đang-bị chặn, bị nghẽn, bị nhiễm độc bởi những suy nghĩ và hành động xuất phát từ tà kiến, từ những tư duy biện chứng máy móc,....???!!! 
SOS! Hãy chung tay hành động cứu lấy Cát Tiên, cứu lấy các dòng sông, cứu lấy các cánh rừng nguyên sinh (tài sản quốc gia, di sản và lá phổi xanh nhân loại) còn sót lại cho hôm nay và con cháu mai sau.
Xin tri ân các thành viên nòng cốt của nhóm “Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên”, xin tri ân hơn 4.500 người đã ký vào kiến nghị dừng hai thuỷ điện xâm hại vùng lõi Cát Tiên. Xin tri ân tất cả những tấm lòng, những ai công khai và không công khai nhằm chung tay, chung sức, chung lòng, chung năng lượng hiểu thương Cát  Tiên. Trân trọng và tri ân tất cả những hơi thở, những con tim hoà chung nhịp đập yêu quý và bảo vệ thiên nhiên, yêu quý và bảo vệ Cát Tiên, yêu quý và bảo vệ chính mình.
 Kính thương và tin cậy!
Nguyễn Huỳnh Thuật

PS. Ngày mai 30.11 Thuật sẽ tham gia hội thảo trực tuyến về Green Economy do WB tổ chức, sau đó ra sân bay Nội Bài để bay vào lại HCM và về lại rừng Cát Tiên trong đêm 30 và sẽ có chia sẻ chi tiết với cả nhà sau khi tham dự và về đến nhà.

Tham khảo thêm chia sẻ liên quan chủ đền này của Thuật:
http://blog.yahoo.com/_7UQETP2KPZDVSMRQUGYIA2QKRU/articles/991497
http://blog.yahoo.com/_7UQETP2KPZDVSMRQUGYIA2QKRU/articles/445480
http://blog.yahoo.com/_7UQETP2KPZDVSMRQUGYIA2QKRU/articles/989224
http://blog.yahoo.com/_7UQETP2KPZDVSMRQUGYIA2QKRU/articles/991603

5 comments:

  1. Supporter of Save Cattien GroupDecember 5, 2012 at 2:14 AM

    Một sự thật là môi trường tự nhiên và môi trường nhân văn đang bị suy thoái, chúng có quan hệ biện chứng, khoăn khít lên nhau.
    Một sự thật là văn hóa đang xuống cấp; đạo đức bị suy đồi; giáo dục đang khủng hoảng; còn nhiều lỗi sai hệ thống, bất cập; đa dạng văn hóa và môi trường bản địa các địa phương đang bị mất mát, xói mòn; sự bám víu chặc vào một chủ thuyết, niềm tin hay tôn giáo với tâm cố chấp, thái độ hẹp hòi thiếu cởi mở và nhiều sợ hãi, ghi kỵ; người khẩu phật tâm xà, nói làm không đi đôi, sống hai mặt,.... tất yếu dẫn đến nhiều hệ lụy như chúng ta đang hiểu, chứng kiến và cảm nhận. Kết quả hiện tại là do những gì chúng ta làm (tổng hòa nghĩ, nói, làm hay tổng hòa các quan hệ xã hội) ở quá khứ.
    Tôi cũng như anh Thuật, tôi cảm nhận rất rõ nỗi đau, hạnh phúc của dân tộc, đất nước và thế giới trong từng nhịp đập con tim, từng hơi thở, từng ngày.
    Trước làng sóng các mảng xanh bị huỷ diệt, các mái nhà xanh bị bóc, rừng chảy máu từ đầu đất nước đến cuối mũi cà mau, tội phạm các loại lang tràng mỗi ngày một nhiều, một đa dạng và ngày càng tinh vi,…
    Nương rẫy, đồn điền hay rừng trồng cao su, điều, công trường thủy điện, công trường bauxite,sân golf, bê tông,... thay thế rừng xanh Tây Nguyên và rừng xanh khắp nơi. Tôi xin nguyện sẽ góp phần mình cùng anh Thuật và nhóm Saving Cat Tiên từ đây, từ bây giờ để giữ lấy, cứu lấy những mảng xanh, những cánh rừng tự nhiên, những đại ngàn còn sót lại, những di sản và tất cả những gì tốt đẹp có thể được.
    Lời thề:
    Ý thức được những khổ đau do sự phá hoại mt văn hóa và mt tự nhiên gây ra, con nguyện xin vận dụng tuệ giác, hiểu biết, tình thương và sự khôn ngon của mình để bảo vệ mt và ngăn ngừa sự xâm hại của kẻ khác. Con nguyện cùng nhau với những người cùng chí hướng để chuyển hóa tâm thức cộng đồng và xã hội, ngăn ngừa và cảnh báo tốt nhất những thiệt hại tất yếu và hiểm họa tiềm ẩn có thể xảy ra.

    ReplyDelete
  2. Cảm ơn Thuật bài viết cảm động lắm, rất mừng vì chúng ta cũng đã thấy được chút ánh sáng hy vọng.
    Chúc Thuật thân tâm an lạc và nhớ luôn cẩn trọng nhé !
    Tuệ Cát

    ReplyDelete
  3. Loạt bài trên báo Tienphong ủng hộ anh Nguyễn Huỳnh Thuật và nhóm SCT. Chúc mừng anh Thuật đã quả cảm bắn phát súng tiên phong đầu tiên cho phong trào phản đối hai thuỷ điện xâm hại Cát Tiên và chắc chắn sẽ có kết quả tốt như anh và nhóm SCT và hơn 4.500 người ủng mong đợi.
    Thủy điện Việt Nam đi “ngược chiều” thế giới - Kỳ 4: Chỉ phát điện, không phòng lũ (thứ năm,ngày 06/12/2012 3:40am)
    Việc phát triển hệ thống thủy điện của Việt Nam hiện nay có nhiều lỗ hổng. Nhiều công trình không có dung tích phòng lũ và không có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐGTĐMT) trên toàn hệ thống.
    Chí Nhân

    DÒNG SỰ KIỆN
    Thủy điện Việt Nam đi “ngược chiều” thế giới - Kỳ 3: Không sạch mà cũng không rẻ
    Thủy điện Việt Nam đi “ngược chiều” thế giới - Kỳ 2: Hai không
    Thủy điện Việt Nam đi “ngược chiều” thế giới

    ReplyDelete
  4. Supporter of Save Cattien GroupDecember 6, 2012 at 9:49 AM

    Lời cảnh báo từ các đập thủy điện

    * “Các sự cố đập đang diễn ra cho thấy không có gì là an toàn tuyệt đối. Những sự cố đập gần đây diễn ra tương đối dồn dập, và một trong những nguyên nhân thường là liên quan tới chất lượng xây dựng đập. Khi người ta xây dựng quá nhiều đập thì hay có xu hướng coi thường rất nhiều tiêu chuẩn mà đáng lý phải tuân thủ. Nước là tài nguyên, nhưng nước cũng có sức mạnh (hủy diệt) ghê gớm. Sự cố vỡ đập ở Campuchia là một lời cảnh báo cho các nước Đông Nam Á khi nhìn nhận chất lượng xây dựng và năng lực xây dựng của các nhà thầu cũng như những tác động của biến đổi khí hậu lên các công trình thủy điện”

    TS Đào Trọng Tứ (đại diện Mạng lưới sông ngòi VN)

    * “Như vậy năm nay đã có ba sự cố xảy ra ở ba con đập khác nhau tại Campuchia. Lời cảnh báo ở đây là cần phải chọn công ty tốt để đảm bảo chất lượng xây dựng công trình. Các chính phủ cũng cần tính toán tới việc sử dụng một cách bền vững các nguồn tài nguyên, vì con đập một khi được xây lên nó có thể phá hủy hệ sinh thái xung quanh và không thể phục hồi nguyên trạng cuộc sống tự nhiên như trước được nữa.

    Ở Campuchia, ngoại trừ những người dân sống gần các công trình xây dựng đập hằng ngày nhìn thấy rõ những tác hại của công trình tới cuộc sống của họ, thì dân chúng nói chung sống ở những nơi xa công trình thường chỉ cảm thấy hạnh phúc khi có điện. Họ hầu như không biết nhiều về những tác hại của con đập tới môi trường bền vững”

    Ông Meach Mean (giám đốc Mạng lưới bảo vệ ba dòng sông Sesan, Srêpôk của VN và Sekong có trụ sở tại Ratanakiri, Campuchia)

    KHỔNG LOAN
    http://tuoitre.vn/The-gioi/523358/Campuchia-vo-dap%C2%A0do-suc-ep-cua-nuoc.html
    http://m.tuoitre.vn/tin-tuc/The-gioi/The-gioi/191125,Campuchia-vo-dap-do-suc-ep-cua-nuoc.ttm

    ReplyDelete
  5. Nguyen Huynh Thuat (Nguyễn Huỳnh Thuật)December 7, 2012 at 4:27 AM

    Letter from Ph.D Jason M.J to Nguyen Huynh Thuat and SCT:

    "Dear beloved Thuat,

    How are you? I have been following all of this that you have been organizing around Cat Tien and I am glad you are doing it. Your wonderful letter touched my heart deeply. I also signed your petition at http://www.change.org/petitions/vietnam-government-and-congress-saving-cat-tien-national-park-by-stopping-2-hydropowers-dong-nai-6-6a. I have been sad due to Mr. Thanh (former strong Director of the park) is not in Cattien anymore so you have been fighting the very hard battle to save Cattien from hydroelectric Projects DN 6&6A at the end.

    Nice to be in touch with you again who I worked with for a while at Cat Tien.

    Are you aware that UNESCO is currently considering Cat Tien's nomination as a World Heritage Site? This could be a good opportunity to draw UNESCO's attention and put pressure on government for its plans for hydroelectric dams and forward to them your petition with the thousands of signatures that oppose these developments. Apparently, UNESCO will make its final decision on June 2013.

    I would be REALLY interested to support you and SCT on it, as a person who also worked and experienced the CTNPCP project as I did. I would love to hear whether you think my analysis on this publication title:"The Blurred Boundaries of Voluntary Resettlement: A Case of Cat Tien National Park in Vietnam"is correct or not.

    Great and lucky for Cat Tien that you had been studying in Tokyo.
    My Ph.D research at Califonia University is about how Vietnamese people can raise their voice and influence policy on environmental matters. My research started with an environmental problem, but more and more it is getting caught in the social and political problems. I hope to interview and discuss more with you on this important issue for futher research and writing up, hopefully.
    Take care!

    Cheers and Best, Jason"

    ReplyDelete